Tập 21 PURE NOW Show: ‘Khi làm một nghệ sĩ, chúng ta đều là nhà phê bình tệ nhất cho chính mình.’

Trong tập 21 PURE NOW Show hôm nay, hãy cùng chúng mình và Host Mark Arinsberg trò chuyện cùng với một nhân vật có tên tuổi lớn trong lĩnh vực nghệ thuật công chúng, Dan Nguyen.

Dan Nguyen (Demon Slayer) là một người Mỹ gốc Việt hiện sinh sống ở Los Angeles. Anh cũng là một nhà sáng tạo đa lĩnh vực, đang trên hành trình khám phá sự giao thoa của văn hóa phương Tây và phương Đông. Hiện tại Dan hoạt động với vai trò là một Artist/ Creative Director và DJ.

Vừa trở về từ lễ hội nghệ thuật và âm nhạc lớn nhất ở Hoa Kỳ – Coachella, Dan hào hứng chia sẻ cùng Host Mark Arinsberg những trải nghiệm tuyệt vời mà anh góp nhặt được:

“Tôi đã vô cùng vinh dự khi nằm trong danh sách khách mời và có 5 ngày tuyệt vời ở vùng sa mạc. Đó là một chương trình lớn. Có hàng ngàn con người hòa mình vào trải nghiệm và giờ vẫn cảm thấy như còn ở đấy. Hôm nay giống như là ngày đầu tiên tôi quay lại với nền văn minh nhân loại. Bởi vì thường là sau một trải nghiệm về tinh thần và cảm xúc, tôi sẽ cho mình 1 hoặc 2 ngày để xả hơi và xâu chuỗi những thứ đã xảy ra để đảm bảo mình tiếp thu được những tinh hoa đã tiếp cận trong suốt chuyến trải nghiệm. 

Mọi thứ vô cùng tuyệt vời. Tôi cảm thấy như được tiếp thêm nhiều sức mạnh. Tôi đã gặp nhiều nghệ sĩ tuyệt vời, thưởng thức rất nhiều bản nhạc và sản phẩm nghệ thuật hay ở đó. Tôi đã có được nhiều cảm hứng và đó là thứ rõ ràng nhất trong đầu tôi hiện giờ.”

* Nhấp vào phụ đề để xem phụ đề tiếng Việt

Góp mặt trong sự kiện Coachella lần này, Dan đã trình diễn trong vai trò DJ. Có lẽ vì đã lần thứ 3 tham gia sự kiện, Dan cũng bớt khắc khe hơn với bản thân trước buổi trình diễn:

“Lần đầu tiên là năm 2015 tại một trong những sân khấu nhỏ hơn và lần thứ 2 là năm 2019 tại sân khấu lớn hơn. Năm 2019, tôi cảm thấy vô cùng biết ơn khi tham gia sự kiện ấy. Tuy nhiên, tôi đã không có cơ hội để xả hơi trước, trong và sau khi tham gia lễ hội vì đó là sự kiện 3 ngày bao gồm 2 ngày cuối tuần. Tôi đã chạy tới lui trong khu vực để bắt kịp nhiều buổi trình diễn khác nhau. Tôi cảm thấy đó là khoảng thời gian tuyệt vời.

Nhưng trong lần này, tôi đã có sự chuẩn bị về mặt tinh thần từ lâu trước khi tham gia. Sau đó, như có nói, tôi đã dành thời gian để tiếp thu mọi thứ. Tôi cảm thấy rằng dù đây là lần thứ 3 tham gia, tôi đã có thể thu được lợi ích từ đó, những sự sáng tạo và năng lượng. Rất nhiều thứ đã diễn ra một cách tuyệt vời.”

Dan cũng cho rằng bản thân mình đã tham gia sự kiện với tâm thế cởi mở và không mong đợi gì. Anh ấy đã chuẩn bị bản phối từ 1 tháng trước và cố gắng không nghĩ ngợi quá mức. 

“Đôi khi, dù tôi có dành hàng giờ, hàng tuần hay thậm chí hàng tháng để chuẩn bị cho phần trình diễn, mọi thứ vẫn không đi đúng quỹ đạo. Bên cạnh đó, việc thể hiện và trình bày là một khía cạnh hoàn toàn khác biệt của bài trình diễn. Bạn có thể chuẩn bị và cho rằng đây là một màn trình diễn tuyệt vời mà mình sắp sửa thực hiện cho khán giả. Nhưng khi bước lên sân khấu, một vài thứ có thể xảy ra và nó có thể ảnh hưởng đến bài trình diễn. Đó là hai mặt khác nhau nhưng không thể tách rời. 

May mắn thay, sự thể hiện và trình diễn lần này đã đúng với tiêu chuẩn của tôi. Tôi thực sự thúc đẩy bản thân trong mỗi bài trình diễn. Với mỗi công việc đảm nhận, tôi cố gắng hết sức mình. Tôi cố gắng tạo ra trải nghiệm và sản phẩm tốt nhất cho mọi người.”

Dù luôn cố gắng nâng cấp bản thân liên tục, nhưng với Dan, đôi khi điều đó lại là một điều tai họa vì anh có thể quá khắt khe với sản phẩm của mình. 

“Tôi vẫn nghĩ rằng dù làm gì đi nữa thì tôi vẫn cố gắng cân bằng. Tôi học cách chấp nhận tư duy vô cùng khắt khe và có lẽ là chuẩn mực bất khả thi cho bản thân. Tuy nhiên, lần này tôi kiểu, “Wow, thật kinh ngạc. Tôi đã làm mình ấn tượng.” Tôi cố gắng làm mình ấn tượng bất kể điều gì.

Tôi biết việc làm bản thân ấn tượng sẽ là điều tốt cho những người khác vì chuẩn mực mà tôi đặt ra cho chính mình là vô cùng khắt khe. Tôi đã tận hưởng điều đó và nó cũng dẫn dắt tôi. Tuy nhiên, đôi lúc tôi cần phải gạt đi phần đó. Vì khi làm một nghệ sĩ, chúng ta đều là nhà phê bình tệ nhất cho chính mình.

Tôi cố gắng vận dụng điều đó làm động lực. Tuy nhiên, khi nhận thấy điều đó làm tôi chậm bước và không còn tốt nữa, tôi sẽ cố gắng dẹp nó qua một bên.”

Là người Mỹ gốc Việt với nỗ lực thu hẹp khoảng cách văn hóa và tận dụng điều đó trong hoạt động truyền thông với những người xem sản phẩm của mình, Dan đã thể hiện điều đó qua tác phẩm gần nhất mà anh vừa cho ra mắt hồi tháng 2 – Vwave, một tuyển tập nhạc new wave bao gồm nhiều bài hát Mỹ-Việt được những người Mỹ gốc Việt và người tị nạn Việt, sản xuất trong và giữa thập niên 80 và đầu thập niên 90. Đó là một dự án bảo tồn âm nhạc và Dan đã thực hiện nó trong 10 15 năm vừa qua. 

Dan đã đi đến những cửa hàng thu âm Việt Nam và hỏi tìm những chiếc đĩa CD hoặc cuộn băng cũ từ thập niên 80. 

“Đó là dự án mang theo đam mê của tôi trong 10 15 năm và tôi đã phát hành nó vài tháng trước. Về yếu tố văn hóa và tinh thần, nó là một công việc to lớn vì là một sự hoàn hảo. Tôi đã không phát hành nó trong nhiều năm vì tôi nghĩ mình có thể tìm nhiều bài hát hơn hiện tại để có thể thêm vào bộ sưu tập. Tôi đã chỉnh sửa và làm lại bản phối. Tôi cứ cảm thấy nó không đủ hay. Đó là một dự án lớn và vô cùng quan trọng với tôi và những người Mỹ gốc Việt. Tôi thật sự muốn nó được hoàn hảo. Trước đây tôi đã dự định phát hành nó vào năm 2013, 2014 và tư duy chủ nghĩa hoàn hảo ấy đã giữ chân tôi lại. Tôi đã trò chuyện với nhiều bạn bè và họ nói tôi cần phải phát hành nó đi.

Tôi đã chơi rất nhiều bản nhạc trên set DJ của mình và rất nhiều người nghe ở Việt Nam và trên toàn thế giới. Một vài người đã nhắc tên tôi trong những bản nhạc ấy vì đó là lần đầu tiên họ nghe nó. Cuối cùng thì tôi đã hoàn thành dự án ấy và cảm thấy vô cùng nhẹ nhõm. Tôi nghĩ rằng mình cần phải phát hành nó vì đã quá mệt mỏi khi khắt khe với bản thân và cố gắng đạt đến sự hoàn hảo.

Tuy nhiên, sau khi nó được phát hành, rất nhiều người Mỹ gốc Việt, người châu Âu và châu Úc gốc Việt đã cho thấy nhiều sự hưởng ứng. Rất nhiều bình luận nói rằng họ chưa từng nghe qua những bản nhạc này. Tôi cũng nhận về những bình luận khác như, ‘Chúng tôi nhớ lúc ba mẹ và cậu dì của chúng tôi chơi những bản nhạc này.’ ‘Chúng tôi đã nghe những phiên bản hơi sến nhưng những gì bạn cho chúng tôi nghe là bản phối ngầu hơn.’ Phản hồi đổ về rất nhiều và tôi đoán rằng chúng tôi đều cảm thấy đồng điệu với sản phẩm này.”

Bổ sung một chút thông tin là dự án “Vwave” bao gồm 7 bài hát. Chúng là bản phối lại của những bài hát gốc theo kiểu remix nhưng vẫn giữ nguyên vẹn giá trị của bản gốc. Nhìn chung, bản remix thay đổi toàn bộ phần beat và giữ nguyên phần lời từ bản gốc. Sẽ có những verse mới được thêm vào.

“Thuật ngữ bản phối xuất phát từ lĩnh vực DJ. Bản phối của tôi có thể là cùng một bài hát nhưng phần nhịp trống có thể được kéo dài và những chi tiết nhỏ bổ sung. Nó được gọt giũa và bổ sung với nhiều hương vị. Tôi phát hành 7 bản phối và nó được gọi là V-wave (nhạc new wave Việt Nam). Có những bài hát xuất phát từ những năm 80 và đầu thập niên 90, được thực hiện ở Orange County, California.”

Nếu không muốn bỏ lỡ những câu chuyện thú vị khác từ Dan Nguyên và Host Mark Arinsberg, nhấp vào video để lắng nghe đầy đủ tập 21 PURE NOW Show tuần này nhé!


Về PURE NOW Show

PURE NOW là podcast video ghi lại cuộc trò chuyện giữa những cây đại thụ từng đạt các giải thưởng danh giá, được công nhận trên toàn thế giới và có nhiều đóng góp trong ngành công nghiệp sáng tạo thế giới và cả Việt Nam như: 

  • Adam Parry – Creative Director Piccadilly Curtains/ The Mill/  Framestore
  • Catchpole – Executive Creative Director DDB/ Rockstar/ BBDO/ OLPOHA
  • John Saboe – Videographer/Content Creator Far East Travels Podcast/  Corus Entertainment
  • Dong Wun Guan – Creative Director RICE & Partners/ Digipost Global
  • Thy Nguyen – Group Creative Director Richard Moore Associates/ Lippincott
  • Tung Le – Creative Director/ Founder The Box Collective,…
  • ….

Nội dung PURE NOW kể về cuộc hành trình sáng tạo của họ, ngay từ lúc mới chập chững bước chân vào ngành công nghiệp sáng tạo cho đến thời điểm họ bén rễ và vươn cao tới  thành công hiện tại. 

Mark Arinsberg – người có nhiều năm kinh nghiệm với các vị trí graphic designer, illustrator và copywriter, hiện đảm đương nhiệm vụ Senior Producer của Balance và cũng là host của Talk show Pure Now, hứa hẹn sẽ cùng các khách mời đào sâu những góc cạnh của sáng tạo trải dài ở các lĩnh vực quảng cáo, phim ảnh, hoạt hình, đồ họa chuyển động, nhiếp ảnh…cùng các lĩnh vực khác. Với những câu hỏi hóc búa, khơi dậy ngọn lửa hành trình sáng tạo của họ trước những thay đổi trong công nghệ, cách họ vượt qua thất bại để chạm tới những cơ hội bất ngờ hay tương lai của sự sáng tạo,… sẽ được tiết lộ.

Lịch phát sóng định kỳ: 20h thứ 3 (mỗi 2 tuần/1 tập) chuyên mục Talk show PURE NOW tại iDesign.vn.

Thực hiện: May

Cùng tác giả

#Tag

Balance Balance studio Dan Nguyen DemonSlayer may Series talkshow PURE NOW

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…