Tập 20 PURE NOW Show: ‘Ngôn ngữ thị giác cũng giống như tiếng Anh vậy. Bạn cần phải có kiến thức ‘từ ngữ’ để có thể mô phỏng ý tưởng của mình’

Tập 20 PURE NOW Show tuần này sẽ giúp chúng mình có cơ hội gặp gỡ một vị khách mời vô cùng đặc biệt, một vị đạo diễn và giám đốc nghệ thuật chỉ đạo rất nhiều tựa phim đạt nhiều giải thưởng quốc tế như The Martian, The Liberator hay Dự án 2501: Homage to Ghost in the Shell,… – Michał Misiński.

Michał Misiński sinh ra tại một thị trấn nhỏ ở Ba Lan, nơi mà thời điểm đó không có bất cứ tín hiệu nào của hoạt động thiết kế. Lúc 15 tuổi, anh bắt đầu học cách sử dụng Photoshop và bước chân vào lĩnh vực âm nhạc. Anh làm những chiếc bìa và thiết kế website cho những nhạc sĩ. 

Đó cũng  là cách mà Michał gặp gỡ đối tác hiện nay, người sếp và cũng là nhà đồng sáng lập studio Juice:

“Anh ấy tuyển dụng tôi lúc tôi 18 tuổi. Chúng tôi thành lập nên công ty Juice vào khoảng năm 2000. Chúng tôi tạo ra những trang web và thiên về mặt kỹ thuật số hơn. 

Sau đó, chúng tôi dần chuyển hướng sang thiết kế chuyển động bởi vì tôi có kiến thức tốt về After Effects. Tôi học cách chỉnh sửa ảnh và thiết kế concept. Thật tốt khi có thể thiết kế số liệu thống kê trong hình thức chuyển động. Đó là khi tôi hiểu được vẻ đẹp của hoạt họa và những khả năng vô tận mà nó trao cho tôi. Nó đã khai mở tâm trí tôi. Tôi nhớ rằng có một sự chuyển đổi. Chúng tôi đã dừng thiết kế trang web. Năm 2016, chúng tôi có 3 người, sau đó là 10 và giờ đây chúng tôi có gần 100 người.”

Có lẽ số vốn tôi bỏ vào có thể khác so với những người còn lại nhưng tôi đã để cả đời của mình vào đó. Tôi đã làm thiết kế, đạo diễn phim, trưởng nhóm. Tôi đã làm mọi thứ trong quy trình để có thể hoàn thiện sản phẩm và trở thành một đạo diễn.” Michał chia sẻ thêm.

Trò chuyện với Mark, Michał cũng chia sẻ quan điểm của mình về vai trò của một đạo diễn và một giám đốc nghệ thuật.

“Một vài năm trước, tôi nhận ra rằng vai trò giám đốc nghệ thuật cũng tương tự như một đạo diễn. Vì tôi đã làm đề cương phim và xây dựng concept sáng tạo. Tôi nghĩ rằng ranh giới ấy rất mỏng manh và tôi có thể vượt qua nó. 

Không có quá nhiều khác biệt giữa vai trò đạo diễn và giám đốc nghệ thuật nếu bạn có tầm nhìn và tình yêu dành cho nghệ thuật. Những yếu tố ấy đã khẳng định con người tôi ở thời điểm hiện tại, một giám đốc sáng tạo và đạo diễn phim dày dặn kinh nghiệm trong hoạt động sản xuất hậu kỳ. 

Điều tốt đẹp về bản thân tôi là bất cứ khi nào có hình dung ra điều gì, tôi có thể vẽ và thiết kế nó. Tôi có thể thể hiện nó trên giấy, biến nó thành hình ảnh đại diện cho hình dung của mình và biết là nó có ích.

Với tôi, ngôn ngữ thị giác cũng giống như tiếng Anh vậy. Bạn cần phải có kiến thức từ ngữ để có thể mô phỏng ý tưởng của mình. Tôi nghĩ việc sở hữu kỹ năng là cần thiết để giúp bạn thể hiện bản thân.”

* Nhấp vào phụ đề để xem phụ đề tiếng Việt

Là một trong những người góp sức vào sự thành công của The Martian (Người về từ Sao Hỏa), tựa phim từng oanh tạc các phòng vé năm 2015, với 7 đề cử cho Giải Oscar, bao gồm “Phim hay nhất” và “Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất” cho Goddard và nhiều giải thưởng khác, Michał cho rằng đây là một trong những cơ hội mang tầm cỡ quốc tế, giúp anh chạm đến nhiều cơ hội mới khác mang tính bước ngoặt trong sự nghiệp của mình.

“Một dự án đã đưa tôi đến thời điểm hiện tại là vào năm 2014. Tôi đã có vinh dự khi làm việc với Ashton và rất nhiều con người tài năng trên toàn thế giới. Ashton đã ngỏ lời nhờ tôi hỗ trợ anh ấy trong một đội ngũ phi thương mại gồm 15 người từ khắp nơi và làm việc không công.

Tôi xuất thân từ Vác-sa-va, một thị trấn khá nhỏ. Có lẽ là không quá nhỏ nhưng tôi là một anh chàng đến từ Ba Lan có cơ hội được tham gia vào một công việc vô cùng thú vị mang tầm quốc tế. Đó là dự án quốc tế đầu tiên của tôi. Lúc đó, tôi không có nhiều kinh nghiệm. Tôi tiếp xúc với rất nhiều cái tôi cá nhân vì tất cả đều làm việc để trở nên nổi tiếng và tạo dựng thanh danh. Đó là dự án mà tôi đã học hỏi được nhiều điều. Tôi đã làm việc không công và đạo diễn phim “The Martian” đã vô cùng biết ơn khi tôi giúp anh.

Tôi đã viết rất nhiều và sản xuất hình ảnh. Chúng tôi trở thành bạn bè và điều này đã đưa tôi đến những dự án khác. Tôi đã dành ra 6 tháng làm việc. 2 năm sau đó, chúng tôi xuất hiện trên báo chí Hollywood và mọi người đều nói rằng chúng tôi đã sản xuất tác phẩm ấy.

Thật tuyệt khi có thể trở thành người nổi tiếng hơn. Tôi nhớ anh ấy đã đăng toàn bộ dự án lên mạng. Sau một vài năm, anh ấy trả công cho tôi và tôi có một lời mời công việc với vai trò giám đốc nghệ thuật.

Ridley Scott là đạo diễn của phim Martian và làm việc cùng với agency 3AM từ Los Angeles để nghĩ ra ý tưởng phát triển bộ phim ngắn. Tôi đã xây dựng nên đội ngũ của The Juice và chúng tôi làm những công việc như thế. Đây là ví dụ cho câu nói ‘Hãy cẩn thận với những điều bạn mong muốn,’ và đó là một điều tầm cỡ.”

Vẫn còn nhiều câu chuyện hậu kỳ và tiền kỳ khác hấp dẫn từ Michał Misiński, nhấp vào video để lắng nghe trọn vẹn chia sẻ từ khách mời PURE NOW Show tuần này nhé!


Về PURE NOW Show

PURE NOW là podcast video ghi lại cuộc trò chuyện giữa những cây đại thụ từng đạt các giải thưởng danh giá, được công nhận trên toàn thế giới và có nhiều đóng góp trong ngành công nghiệp sáng tạo thế giới và cả Việt Nam như: 

  • Adam Parry – Creative Director Piccadilly Curtains/ The Mill/  Framestore
  • Catchpole – Executive Creative Director DDB/ Rockstar/ BBDO/ OLPOHA
  • John Saboe – Videographer/Content Creator Far East Travels Podcast/  Corus Entertainment
  • Dong Wun Guan – Creative Director RICE & Partners/ Digipost Global
  • Thy Nguyen – Group Creative Director Richard Moore Associates/ Lippincott
  • Tung Le – Creative Director/ Founder The Box Collective,…
  • ….

Nội dung PURE NOW kể về cuộc hành trình sáng tạo của họ, ngay từ lúc mới chập chững bước chân vào ngành công nghiệp sáng tạo cho đến thời điểm họ bén rễ và vươn cao tới  thành công hiện tại. 

Mark Arinsberg – người có nhiều năm kinh nghiệm với các vị trí graphic designer, illustrator và copywriter, hiện đảm đương nhiệm vụ Senior Producer của Balance và cũng là host của Talk show Pure Now, hứa hẹn sẽ cùng các khách mời đào sâu những góc cạnh của sáng tạo trải dài ở các lĩnh vực quảng cáo, phim ảnh, hoạt hình, đồ họa chuyển động, nhiếp ảnh…cùng các lĩnh vực khác. Với những câu hỏi hóc búa, khơi dậy ngọn lửa hành trình sáng tạo của họ trước những thay đổi trong công nghệ, cách họ vượt qua thất bại để chạm tới những cơ hội bất ngờ hay tương lai của sự sáng tạo,… sẽ được tiết lộ.

Lịch phát sóng định kỳ: 20h thứ 3 (mỗi 2 tuần/1 tập) chuyên mục Talk show PURE NOW tại iDesign.vn.

Thực hiện: May

Cùng tác giả

#Tag

Balance Balance studio may Michał Misiński Series talkshow PURE NOW

iDesign Must-try

New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
/Maybe bạn nên … Đi/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ 1. Triển lãm ‘Alice ở…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Với niềm say mê đặc biệt dành cho nghệ thuật và tình yêu thiên nhiên ngay từ thuở bé, Tomoaki Murayama, một nghệ sĩ Nhật Bản đã tạo nên vô…