Philip Rang: ‘Bạn có thể lười biếng một chút và đánh rơi tiêu chuẩn của mình trong một giây nhưng cảm giác sau đó giống như bạn đang mắc lỗi vậy’

Philip Rang là một đạo diễn hình ảnh người Úc với hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc trên khắp thế giới. Sở trường của anh là quay phim, sản xuất phim, sản xuất quảng cáo truyền hình, video ca nhạc,… ở quốc gia như Úc, Pháp, Ấn Độ và cả Châu Á. 

 Linkedin | Website

Mắc hội chứng khó đọc ngay từ nhỏ, dù đã rất cố gắng cải thiện kỹ năng đọc và viết nhưng Philip luôn là học sinh yếu trong lớp. May thay, việc diễn giải mọi thứ bằng hình ảnh trở nên đơn giản hơn với anh. Cùng với niềm say mê với nhiếp ảnh, anh đã quyết định theo học nhiếp ảnh trắng đen tại trường.

Một trong những công việc đầu tiên mà Philip đảm nhận trong ngành công nghiệp điện ảnh Úc đó là làm kỹ thuật viên máy ảnh. Philip cũng làm việc với BBC tại Ealing Film Studios với tư cách là một trợ lý máy ảnh. Chính những công việc này đã truyền cảm hứng cho anh theo đuổi niềm đam mê với phim ảnh khi anh còn rất trẻ. 

Hiện tại, Philip là đạo diễn hình ảnh và làm việc cho Australian Cinematographer’s Society – ACS (Hiệp hội các nhà quay phim Úc ACS) – tổ chức phi lợi nhuận được thành lập kể từ năm 1958 cung cấp một diễn đàn để các nhà quay phim phát triển kỹ năng của họ.

Trước khi gặp gỡ Philip trong tập 19 PURE NOW Show, trong bài viết này, hãy cùng chúng mình phân tích một dự án tiêu biểu mà vị đạo diễn người Úc thực hiện tại Việt Nam cho hãng sơn OEXPO 4 Oranges, để hiểu hơn về cách tiếp cận của anh trong một dự án TVC là như thế nào nhé! 

Philip chia sẻ: “Quả thật, họ là những khách hàng trong mơ khi đã tin tưởng vào những gì chúng tôi đang làm…4 Oranges rất thông minh trong tầm nhìn của họ đối với thương hiệu, đó là một cách tiếp cận rất nhẹ nhàng và mềm mại, tôn trọng những nét văn hóa và truyền thống đẹp đẽ của Việt Nam trong việc thể hiện những phẩm chất của thương hiệu và sản phẩm của họ.

Không giống như nhận thức chung về sơn trang trí, OEXPO tiếp cận việc xây dựng thương hiệu và quảng cáo theo một khía cạnh khác, tôn vinh văn hóa như một thứ cần phải được tôn vinh, quý trọng và bảo tồn. Những giá trị đó phù hợp với bản chất của chính thương hiệu, vì vậy OEXPO liên tục hướng đến mục tiêu đổi mới và tái đổi mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng phát triển của ngành sơn trang trí.

Trong dự án này, OEXPO 4 Oranges đã đưa ra ý tưởng của họ là tôn trọng văn hóa, vẻ đẹp và truyền thống của Việt Nam, lấy bối cảnh tại Hội An – một trong những di sản thế giới đã được UNESCO công nhận. “Cách làm việc với nhà sản xuất và nhà sáng tạo là sự hợp tác, và chúng tôi hỗ trợ lẫn nhau. Nếu khách hàng có ý tưởng khác, chúng tôi sẽ điều chỉnh cách tiếp cận của mình,” Philip giải thích.

Dưới tác động nặng nề của đại dịch Covid-19, Hội An giờ không hoạt động nữa. “Ý tưởng hình ảnh là talent Helly Tống sẽ một mình đến thành phố Hội An nhận một món quà và tìm kiếm xem ai đã gửi nó cho cô ấy”.

Theo Philip, đóng góp cho sự thành công của TVC lần này phải kể đến công sức của hai vị đạo diễn nữa. “Đạo diễn người Pháp François Rousselet đã truyền cho tôi nguồn cảm hứng với những cảnh quay theo dõi góc thấp, cũng như thái độ của người mẫu khi nhìn thẳng vào máy ảnh”. Ngoài ra, Philip cũng tìm kiếm thêm chất liệu cho sản phẩm của mình qua các nguồn tư liệu khác: “Tôi thích tác phẩm của nhà làm phim, nhiếp ảnh gia và nghệ sĩ đương đại Bruno Aveillan, nó giúp tôi tôi có thêm thông tin tham khảo về cái đẹp.

Ngoài hình ảnh, Philip cho rằng điều quan trọng không kém là phần âm nhạc. Đối với anh, âm nhạc phải được chọn lọc trước khi quay, nhà quay phim muốn âm nhạc phải đi kèm với hình ảnh, chứ không chỉ gắn vào một thứ gì đó vào những khung hình hết sức chỉn chu và đầu tư ở phần hậu kì để hoàn thành sản phẩm.

Philip chia sẻ thêm về quá trình sản xuất TVC: “Điều tôi sẽ làm là làm rõ ràng với khách hàng từng bước của quá trình sản xuất. Khi bạn để một thứ gì đó nhỏ trượt qua, sẽ không quay lại được nữa vì mọi người đã quen với màu sắc, khung hình hoặc ý tưởng. Bạn có thể lười biếng một chút và đánh rơi tiêu chuẩn của mình trong một giây nhưng cảm giác sau đó giống như bạn đã mắc phải lỗi vậy”

Thông qua dự án này, Philip cũng bày tỏ sự biết ơn đối với khách hàng khi đã hết sức tin tưởng anh: “Đối với tôi, đây thực sự là khách hàng mơ ước. Họ đã tin tưởng và để tôi nhận nhiệm vụ làm một bộ phim đẹp cho họ. Tôi cảm thấy rất cảm kích vì điều đó”.

Trong tập 19 PURE NOW Show, Philip sẽ đưa Mark và chúng ta du ngoạn khắp thế giới để khám phá hành trình chinh phục lĩnh vực nhiếp ảnh và phim ảnh của anh ấy. Còn nhiều câu chuyện hấp dẫn mà chúng mình vẫn chưa bật mí. Đón chờ để lắng nghe những chia sẻ thú vị từ nhà làm phim Philip Rang lúc 20h ngày 03/05/2022 (tức ngày mai) nhé!

Thực hiện: May

Cùng tác giả

#Tag

Balance Balance studio may Philip Rang Series talkshow PURE NOW

iDesign Must-try

Đất 3 Miền: Tựa game pixel mô phỏng đặc trưng trong văn hóa Sài Gòn của Cam Hoa
Đất 3 Miền: Tựa game pixel mô phỏng đặc trưng trong văn hóa Sài Gòn của Cam Hoa
Quan tâm đến các chủ đề về văn hóa Việt Nam và dành sự yêu thích đặc biệt cho các phong cách liên quan đến sự hoài cổ như: Vaporwave,…
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 04/2024
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 04/2024
/Maybe bạn nên … Đi/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ 1. Triển lãm ‘Hoạ Chiêu…
Dự án Rebrand GHTK: ‘DNA của một ‘kỳ lân logistics’ thuần Việt phải đến từ những góc phố, cung đường thân thuộc của đất nước’
Dự án Rebrand GHTK: ‘DNA của một ‘kỳ lân logistics’ thuần Việt phải đến từ những góc phố, cung đường thân thuộc của đất nước’
Giao Hàng Tiết Kiệm (GHTK) là nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển và giao hàng lớn nhất và hàng đầu tại Việt Nam. GHTK đóng vai trò quan trọng…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Vincent Van Gogh
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Vincent Van Gogh
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Triển lãm cá nhân của Hà Ninh Pham: ‘Fugitive Zone’ sắp sửa mở cửa đón công chúng tại Paris
Triển lãm cá nhân của Hà Ninh Pham: ‘Fugitive Zone’ sắp sửa mở cửa đón công chúng tại Paris
Đã 7 năm kể từ khi Hà Ninh Pham bắt đầu xây dựng cho mình một thế giới riêng trong dự án My Land [1] (Đất Mình), từ lúc còn…
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…