Mình làm gì trong 8 năm qua trong ngành?

Sau khi lãng phí 2 năm học “Thiết kế phim hoạt hình Manga Nhật” ở đại học Hồng Bàng (do mình không đủ khả năng mà lúc đó cũng không có tập trung cho việc học), mình quyết định chuyển qua Graphic Design (Thiết kế đồ họa). Không cần phải nói điều này khiến cho người mẹ chu đáo của mình giận dữ như thế nào (thật ra thì mọi bậc phụ huynh chẳng qua chỉ là muốn con cái của mình ổn định mà thôi), nhưng có lẽ vì sở hữu dòng máu nghệ sĩ từ ông bố mà mình vẫn thích làm những công việc bay bổng 1 tí. Sau này đi học, mình nhận ra Design không chỉ dừng ở việc làm ra những thứ đẹp đẽ mà phải phục vụ một mục đích cụ thể.

Mình thấy thích thú với cảm giác nghĩ ra một Ý tưởng/Giải pháp nào đó cho bài toán gặp phải, sau đó thực hiện và nhìn kết quả. Sau khi tốt nghiệp, mình đưa ra quyết định trái ngược với bạn bè: từ chối lời mời của các agency danh tiếng và chọn vào làm ở một công ty thiết kế Website.

Lúc đó, mình chỉ suy nghĩ đơn giản là tìm cơ hội học một thứ mới hơn, cũng như tin vào tiềm năng của lĩnh vực thiết kế cho Digital.

Trong 8 năm qua, có thể chia sự nghiệp của mình làm 3 giai đoạn.

2 Năm đầu – Tích lũy kinh nghiệm

Say “Yes” to everything. Grinding your experience. (Tạm dịch: Nói “Có” với tất cả mọi thứ. Nghiền ngẫm kinh nghiệm bạn có.)

– Hoàng Nguyễn

Lúc bắt đầu, mình chủ động làm nhiều công việc khác nhau một lúc: thiết kế web, branding (làm thương hiệu), dàn trang,… Mình thu thập kinh nghiệm dàn trải nhất có thể, ứng dụng các kiến thức nền tảng vào công việc, nhằm mục đích chắt lọc và tìm ra những thứ phù hợp với bản thân. Đây cũng là giai đoạn cần xây dựng các mối quan hệ trong công việc, tìm những người đi trước để học hỏi, theo dõi những Designer đầu ngành và có khách hàng tiềm năng. Thời điểm này, mình nghĩ không nên quá quan trọng hay đặt nặng chuyện giá cả, chi phí. Có việc để làm, có kinh nghiệm để tích lũy là thứ cần ưu tiên hàng đầu.

4 Năm tiếp theo – Xây dựng nền tảng

Learn to say “No”. Storing your knowledge. (Tạm dịch: Học cách nói “Không”. Lưu trữ kiến ​​thức của bạn.)

– Hoàng Nguyễn

Sau một khoảng thời gian trải qua cả thành công lẫn thất bại, mình bắt đầu xây được quy trình làm việc phù hợp cho bản thân. Liên tục áp dụng và cải tiến quy trình này đã giúp mình ít lặp lại những sai lầm khiến dự án thất bại trước đó. Đồng thời, mình tự đặt ra “Tiêu chuẩn” tối thiểu về sản phẩm làm ra, nó giúp mình chọn lựa dự án dễ dàng hơn cũng như lấy đó làm thước đo cho bản thân khi làm việc. Đây là giai đoạn mình học cách từ chối những công việc nhàm chán, ít thử thách hoặc không phù hợp với chất lượng sản phẩm mà mình mong muốn. Điều này sẽ giúp chúng ta giữ được lửa trong công việc, cảm thấy tự hào với sản phẩm làm ra và có được portfolio đủ tốt như kỳ vọng. Khi dự án kết thúc, mình tập thói quen note lại điều gì đã làm tốt, điều gì có thể làm tốt hơn. Những bài học này sẽ giúp chúng ta cải thiện hàng ngày.

Những năm tiếp theo – Hệ thống kiến thức

Share to learn. Learning from the best. (Tạm dịch: Chia sẻ để học hỏi. Học hỏi từ những điều tốt nhất.)

– Hoàng Nguyễn

Sự khác biệt giữa Junior và Senior chính là tính trách nhiệm đi kèm với sự ổn định trong công việc. Trong đó, sự ổn định được thể hiện qua chất lượng sản phẩm. Vì thế, để tránh làm việc theo cảm hứng, mỗi Designer đều phải xây dựng quy trình làm việc phù hợp. Bên cạnh đó, bạn hãy tự hệ thống lại những kiến thức chuyên môn để áp dụng chúng vào từng dự án cụ thể. Kiến thức tuy đầy rẫy trên mạng, nhưng để biết được khi nào nên dùng lại là việc rất khó. Mình cũng hay chia sẻ lại những kiến thức mình biết. Đây còn là cách để thu thập được nhiều góc nhìn khác nhau, lắng nghe có chọn lọc kinh nghiệm từ người khác. Việc hệ thống kiến thức cũng giúp chúng ta biết cách nói cho người khác hiểu được giá trị của từng công đoạn trong thiết kế, từ đó hỗ trợ ít nhiều cho khả năng thuyết phục khách hàng của một Designer.

Suốt 8 năm trong nghề, mình đã trải qua khá nhiều các câu chuyện vui, buồn. Tới giờ, kỷ niệm mình nhớ nhất là một dự án dành cho chó mèo năm 2017. Có hai founder đã liên lạc với mình, đưa ra ý tưởng về một ứng dụng tạo cộng đồng cho những người yêu quý và có khả năng nhận nuôi chó mèo vô chủ. Ứng dụng cho phép đăng tải video có sẵn, hoặc quay tại nơi mà người dùng thấy những chú chó mèo “cơ nhỡ”. Dựa vào khoảng cách gần nhất, ứng dụng sẽ thông báo cho các tổ chức hoặc thành viên có điều kiện để giúp đỡ chúng nhanh nhất có thể. Ngoài ra, ứng dụng cũng giúp các gia đình đang có nhu cầu nhận nuôi tìm được một người bạn phù hợp. Vì cũng là người yêu động vật nên dù khi đó đang rất bận, mình vẫn nhận tham gia dự án và chi phí để họ quyết định. Kết quả là ứng dụng ra mắt thành công tốt đẹp trong buổi pitching ý tưởng với một tổ chức bảo trợ động vật và được đầu tư. Mình nhớ lúc đó là 3h sáng, khi nhận được tin báo kèm câu: “We are going to double your rate for everything you’ve done” (Chúng tôi sẽ trả gấp đôi chi phí cho những gì bạn đã làm), mình đã vui tới mức không thể ngủ tiếp được. Đây chính là cảm giác mà nghề Product Design mang lại: vừa tạo ra giá trị cho xã hội, vừa tạo ra giá trị cho bản thân.

Tác giả: Hoàng Nguyễn


Về chủ mục

Nguyễn Xuân Hoàng (Hoàng Nguyễn)

Sinh năm 1988 tại thành phố Hồ Chí Minh, Hoàng Nguyễn là một trong những cá nhân tiên phong trong lĩnh vực Product Design tại Việt Nam.

Anh đã có hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực phát triển sản phẩm công nghệ, trong đó với hơn 5 năm thiết kế sản phẩm cho các công ty công nghệ tại Silicon Valley. Anh có 4 năm liền làm Giám khảo chuyên môn cho Behance Portfolio Review, Halography tại Việt Nam.

Hoàng Nguyễn hiện tại là Co-Founder và Product Design Coach tại GEEK Up – công ty phát triển sản phẩm công nghệ. Ngoài ra, anh từng viết bài cho GAM7, đóng góp nội dung sách: “EXPERIENCE – Xây dựng trải nghiệm trong thời đại khách hàng khó tính”, “Em muốn học thiết kế nhưng mẹ không cho!” và thường xuyên chia sẻ kiến thức chuyên môn cho cộng đồng.

Anh còn là Top Writer của 2 chuyên mục: Design, Creativity tại www.medium.com, nền tảng xuất bản kiến thức trực tuyến nổi tiếng nhất hiện nay.

Blog tiếng việt: https://hoang.moe/

Blog tiếng anh: https://hoangstories.medium.com/

Cùng tác giả

#Tag

Hoàng Nguyễn Nguyễn Hoàng product design Series Product design ux/ui ux/ui design

iDesign Must-try

Những cục tẩy vui nhộn của Kazuya Ishikawa
Những cục tẩy vui nhộn của Kazuya Ishikawa
Nếu bạn là một người thường xuyên sử dụng bút chì để sketch (phác họa), vẽ, hay đơn giản chỉ để ghi chú linh tinh thì chắc hẳn cục tẩy…
12 bài viết được yêu thích nhất tại iDesign năm 2022
12 bài viết được yêu thích nhất tại iDesign năm 2022
Trước khi kết thúc năm 2022 và bước sang năm 2023 đầy hứa hẹn, hãy cùng chúng mình điểm lại 12 bài viết được các độc giả yêu thích nhất…
Vai trò của Nghệ thuật trong Thiết kế sản phẩm
Vai trò của Nghệ thuật trong Thiết kế sản phẩm
Khi một nhà thiết kế bắt đầu làm việc, họ biết trước những gì mình phải đạt được. Họ được thúc đẩy bởi một mục tiêu, một kế hoạch, một…
Joshua Roberts: ‘Tôi tin rằng thẩm mỹ tối giản sẽ loại bỏ sự ồn ào và giúp các thương hiệu tiếp cận khách hàng của họ’
Joshua Roberts: ‘Tôi tin rằng thẩm mỹ tối giản sẽ loại bỏ sự ồn ào và giúp các thương hiệu tiếp cận khách hàng của họ’
Giữa bức tranh muôn màu của thế giới sáng tạo, không khó để tìm kiếm sự liên kết giữa các lĩnh vực khác nhau, nhưng làm thế nào để từ…
Xu hướng thiết kế UI/UX hậu Covid
Xu hướng thiết kế UI/UX hậu Covid
Đại dịch Covid đã làm thay đổi mọi quy trình trong xã hội và thiết kế UX/UI cũng không ngoại lệ. Mặc dù vaccine phần nào giúp chúng ta đẩy…
Tại sao khách hàng lại khó hài lòng đến như vậy?
Tại sao khách hàng lại khó hài lòng đến như vậy?
Có hàng nghìn meme, ảnh gif, video trên internet nói về việc thất vọng khi làm việc với Client (khách hàng). Đặc biệt hơn, nếu chúng đến từ những người…