‘Dự án 365’ của nhiếp ảnh gia người Malaysia Zhong Lin: Bộ ảnh lấy cảm hứng trong những ngày Covid-19

Covid-19 vừa qua có thể là rào cản khiến nhiều nhà sáng tạo phải trì hoãn các dự định của mình. Nhưng trong bối cảnh bí bách như thế, đâu đó vẫn có một người có thể vượt qua rào cản của bản thân, giải phóng khả năng sáng tạo của mình để mang đến hàng loạt tác phẩm nhiếp ảnh nghệ thuật vô cùng đặc sắc.

Vào năm 2020, trong khi hầu hết chúng ta bị mắc kẹt ở nhà và phải tạm gác lại rất nhiều kế hoạch vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thì lúc này, Zhong Lin (một nhiếp ảnh gia kiêm giám đốc nghệ thuật người Malaysia) lại bắt đầu một dự án mới. 365 lúc này ra đời với mục đích giúp Zhong Lin thử thách khả năng sáng tạo và tìm kiếm những lỗ hỏng của bản thân cô. Nhiệm vụ và thách thức mà Zhong Lin đặt ra cho chính mình là: mỗi ngày, dù bất cứ điều gì xảy ra, cô phải sáng tạo một tác phẩm nhiếp ảnh.

Thực chất, Zhong Lin đã tham gia thách thức này trước đây, nhưng cô thừa nhận bản thân chưa thực sự tận tâm bởi có quá nhiều lý do được đưa ra để bào chữa cho việc không hoàn thiện đúng deadline như: “Mình quá bận” hoặc “Mình chưa sẵn sàng”, v.v. Tuy nhiên, lần này, cô biết đại dịch sẽ không kết thúc sớm, đó là lúc cô muốn cho thử thách này cơ hội khác và kiên trì với nó. Cuối cùng, bằng tất cả sự cố gắng và kiên trì, Zhong Lin đã hoàn thành dự án với sự giúp đỡ của tất cả mọi người.

Với Zhong Lin, điều thách thức nhất về dự án này đó là:

“Nó phải thực hiện liên tục trong 365 ngày, dù mưa hay nắng, ốm hay khỏe, không có lời bào chữa nào trong thời gian này. Nó giống như dù thế nào hay có chuyện có gì xảy ra thì cuộc sống vẫn phải tiếp diễn.”

Xuyên suốt quá trình thực hiện dự án, việc phải liên tục đưa ra nhiều quyết định trong một thời gian ngắn đã khiến cô thiếu quyết đoán ở một vài thời điểm. Đôi khi, sau khi đăng tải bức ảnh của mình, cô sẽ hối tiếc về màu sắc hoặc một số thứ khác, nhưng cô cần phải tiếp tục để chuẩn bị cho ngày hôm sau. Tuy nhiên, nhờ việc chăm chỉ thực hiện dự án này mà Zhong Lin có thể nhận ra được điểm yếu của bản thân và khắc phục chúng để trở thành bản thể tốt hơn của chính mình.

Một điều đặc biệt mà người xem có thể nhận thấy trong các tác phẩm của nhiếp ảnh gia người Malaysia là cô không hề bó buộc mình trong một phong cách cố định nào cả. Thậm chí, cô thừa nhận mình sống theo bản năng nhiều hơn. Tuy nhiên, những ai đã từng theo dõi các sáng tác của cô đều có thể dễ dàng nhận ra những bức ảnh do Zhong Lin thực hiện. Đặc điểm đầu tiên thu hút sự chú ý của người xem là việc cô “chơi đùa” với các màu sắc.

Zhong Lin thừa nhận rằng bản thân mình rất cẩn thận và nhạy cảm với việc sử dụng màu sắc. Đỏ, cam và xanh là những gam màu mà cô thường xuyên sử dụng trong những tác phẩm của mình.

Điều này có thể bắt nguồn từ sự ảnh hưởng bởi môi trường văn hóa đa chủng tộc mà Zhong Lin lớn lên. Cô có thể vừa ăn đồ ăn Malay vừa xem một bộ phim Hollywood với nền nhạc Ấn Độ phát trong khi nói chuyện với gia đình bằng tiếng Quan Thoại. Tất cả những điều này đóng một vai trò quan trọng trong nhiếp ảnh của cô.

Bố mẹ cô được giáo dục khác biệt, bố cô học tiếng Anh và mẹ cô học tiếng Trung Quốc. Có thể thấy, nhà nhiếp ảnh được nuôi dưỡng trong một môi trường cởi mở. Điều đó đã thôi thúc cô ấy luôn luôn tìm hiểu về các nền văn hóa khác nhau và tiếp thu tất cả những gì đến với cô ấy theo cách của riêng mình.

Trong giai đoạn đầu Covid-19 bùng phát, Zhong Lin chia sẻ bản thân cảm thấy khá căng thẳng khi phải ở một chỗ quá lâu. Bởi trước khi đại dịch gõ cửa, cô thường xuyên đi du lịch để tiếp xúc với những môi trường, những con người khác nhau, và điều đó đã đóng góp một phần vào khả năng sáng tạo của cô.

Nhà nhiếp ảnh gia người Malaysia cũng cảm thấy hơi hụt hẫng khi bắt đầu Dự án 365 vì bản thân cô không chắc mình có thể kích thích bản thân bằng cách nào. Cô cũng phải khởi động lại và tìm một team ở Đài Loan để làm việc cùng. May mắn thay, đại dịch đang được kiểm soát ở Đài Loan, giúp cô có thể kết hợp việc du lịch và làm việc.

Các chủ đề mà Zhong Lin thực hiện cũng không nằm trong một khuôn khổ nào, thậm chí mang nó còn tính tự phát: “Tôi không có cách chọn chủ đề nhất định. Đôi khi là thông qua một cuộc trò chuyện khi tình cờ gặp ai đó. Tôi thích tìm hiểu về những câu chuyện của họ và dành thời gian để hiểu họ. Sự kết hợp ăn ý với người mẫu cũng là điều mà tôi tìm kiếm, tôi cảm thấy thoải mái khi làm việc với những người tôi biết. Vì khi chúng tôi hiểu rõ về nhau, chúng tôi có thể tạo ra những tác phẩm tuyệt vời một cách dễ dàng.

Tính khó đoán và sai lầm trong mỗi bức ảnh đều có giá trị riêng của chúng. Không có đúng hay sai, hoặc một phương trình tiêu chuẩn cho điều này. Ngay cả khi ai đó nhận xét về lỗi ảnh, tôi vẫn cảm thấy nó ổn. Tôi đón nhận chúng thay vì cố gắng loại bỏ nó.”

Với cô, nhiếp ảnh là một ngôn ngữ chung, nó dành cho tất cả mọi người.

“Một bức ảnh đáng giá ngàn lời nói. Không quan trọng nếu bạn không biết đọc hay viết, bất kỳ ai cũng có thể đánh giá cao một bức ảnh.”

Sau khi kết thúc dự án, Zhong Lin cũng đã có một bài viết chia sẻ về hành trình theo đuổi bền bì của cô ấy:

“D-day, ngày số 365, tôi đã được thực hiện, hoàn thành và kết thúc dự an! Tôi chưa bao giờ tưởng tượng mình sẽ thấy ngày này. Kể từ khi bắt đầu, mọi người xung quanh đã cho tôi những ý tưởng cho ngày cuối cùng. Và hôm nay đã là ngày thứ 365! Nhưng tôi không dừng lại ở đây, tôi sẽ tiếp tục tạo ra những hình ảnh đẹp và còn nhiều hơn thế nữa. 

Thật không dễ dàng khi cố gắng thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng một lúc; các dự án khác, 365 và cuộc sống của tôi diễn ra đồng thời. Tôi muốn cảm ơn tất cả những người đã ủng hộ tôi trong suốt hành trình này, tôi sẽ không thành công nếu không có tất cả những lời động viên và những lời tử tế từ mọi người dành cho mình. Đặc biệt tôi cũng gửi lời cảm ơn chân thành đến trợ lý của tôi. Bất kể bạn đã tham gia chặng đường nào trong 365, dù là ngày 1, ngày 183 hay hôm nay, bạn đều là một phần của cuộc hành trình, và tôi luôn hoan nghênh bạn…”

Được biết, tác phẩm đầu tiên Zhong Lin thực hiện là vào tháng 4 năm 2020 và nó cũng vừa được hoàn thành vào ngày 22/04 vừa rồi.

Xem thêm các tác phẩm của nhiếp ảnh gia Zhong Lin tại Instagram của cô ấy nhé!

Nguồn bài và tổng hợp: Hoàng Trần

Biên tập: May

Hình ảnh: tổng hợp từ trang cá nhân của nhân vật

Cùng tác giả

#Tag

Dự án 365 idesign signature may nhiếp ảnh gia Zhong Lin

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…