Tại sao Vaporwave được coi là xu hướng thiết kế năm 2023

 Vaporwave phong trào nghệ thuật kỹ thuật số đang khuấy động nhiều lĩnh vực như nghệ thuật, thiết kế, thời trang, video và hơn thế nữa. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ sẽ giải thích nó là gì và hướng dẫn làm thế nào để bạn có thể kết hợp nó vào những sản phẩm của mình.

Nhớ những năm 2010? Trong một thế giới trước đại dịch, mọi thứ có vẻ trật tự hơn, có thể đoán trước và có cấu trúc hơn một chút. Điều đó đã được phản ánh trong thiết kế hiện đại, với các đường nét rõ ràng, màu sắc đơn giản và hình học được sắp xếp một cách hợp lý trên giao diện iPhone và iPad, lan rộng khắp thiết kế kỹ thuật số và cả trong các lĩnh vực tương tự.

Ngược lại, những năm đầu của thập niên 2020 được đặc trưng bởi sự biến động và không chắc chắn. Vì vậy, chúng tôi không ngạc nhiên khi tính thẩm mỹ của phong cách vaporwave, vốn mang tính ngẫu nhiên, đa dạng và hỗn loạn hơn nhiều, đang nhanh chóng có được vị thế trong thiết kế đồ họa và có vẻ sẽ trở thành một xu hướng lớn vào năm 2023.

Vậy vaporwave là gì và bạn có thể bắt đầu sử dụng nó như thế nào trong công việc của mình? Đọc tiếp nội dung bên dưới để đi tìm lời giải thích những thứ bạn đang thắc mắc nhé!

 Vaporwave là gì?

Vaporwave phát triển ngoài nền âm nhạc điện tử, nhưng kể từ đó nó chủ yếu trở thành một phong trào thị giác trong các lĩnh vực nghệ thuật, thiết kế, thời trang và giải trí. Nó trông hỗn loạn, nhưng cũng không hoàn toàn ngẫu nhiên. Cách tiếp cận tổng thể là kết hợp các yếu tố tân cổ điển khác nhau theo một cách năng động, hiện đại, gợi lên sự hoài niệm trong khi thổi luồng sinh khí mới vào quá khứ. Nói cách khác, đó là kỹ thuật cổ điển và tương lai, tất cả cùng một lúc.

Xu hướng Vaporwave kết hợp các yếu tố hình ảnh cổ điển từ những năm 1980 và 1990: những thứ như băng VHS, các thiết kế đồ họa trò chơi 16-bit, văn bản được tạo theo phong cách pixel, các nhãn hiệu quần áo cổ điển như Nike và Adidas, các logo kiểu cũ như Adidas, Pepsi và PlayStation, phim hoạt hình cổ điển hay những phim hoạt hình như “Thủy thủ mặt trăng” và “Gia đình Simpsons“, máy tính và thiết bị điện tử thập niên 90.

Nhưng thay vì chỉ chìm đắm trong hoài niệm, những yếu tố khác biệt này được kết hợp với những hình ảnh khác để tạo ra thứ gì đó sống động, thú vị và mới mẻ. Các yếu tố khác của thiết kế Vaporwave có thể bao gồm những thứ như chủ đề cyberpunk, ký tự tiếng Trung và tiếng Nhật, tượng bán thân Hy Lạp và La Mã, đường xá, đường chân trời thành phố, ảnh toàn cảnh cũng như lưới, đường kẻ và hình dạng hình học. Tất cả những điều này được kết hợp với nhau thông qua một bảng màu đặc biệt, thường dựa trên các màu nhạt như hồng, xanh mòng két hoặc màu neon sáng, bắt mắt.

Vaporwave trong văn hóa đại chúng

Giờ đây, chúng ta đang thấy ảnh hưởng của Vaporwave lan rộng khắp các ngành công nghiệp sáng tạo. Tất nhiên, thế giới thời trang không bao giờ bỏ lỡ một trò tinh nghịch nào, vì vậy tính thẩm mỹ của làn sóng Vaporwave đang nhanh chóng có được chỗ đứng ở đây. Ở cấp độ đường phố, các thương hiệu khởi nghiệp về Vaporwave như Vapor 95 đã gây xôn xao dư luận. Và điều đó đã thúc đẩy những tên tuổi lớn hơn tham gia. Nike đã phát hành bộ sưu tập Vaporwave, bao gồm giày Zoom Streak Spectrum Plus dành cho nam và áo khoác Nike Vaporwave Woven Half Zip. Chương trình “Tuần lễ thời trang London” của JW Anderson năm nay cũng cho thấy ảnh hưởng rõ ràng của làn sóng Vaporwave. Và chiếc Ba lô PVC Monogram Christopher phiên bản giới hạn của Louis Vuitton là một sự hỗn loạn của các màu Vaporwave.

Vaporwave cũng đang kết hợp tốt với sự phát triển của thực tế ảo mà Facebook, đã đổi tên thành Meta, hiện đang phổ biến thông qua tai nghe Oculus 2 và ứng dụng họp Horizon Workrooms. Môi trường ảo của Horizon Workrooms chịu ảnh hưởng nặng nề của bảng màu Vaporwave và nếu bạn muốn tiến xa hơn, có các trò chơi VR trên Steam chẳng hạn như Vaporwave Road VR, cho phép bạn đắm mình hoàn toàn trong thế giới Vaporwave.

Thế giới trò chơi nói chung cũng đã “mắc phải” làn sóng Vaporwave. Các trò chơi lấy cảm hứng từ Vaporwave bao gồm mô phỏng đi bộ Sunset Mall (xem bên dưới), cuộc đua xe phiêu lưu neon Data Wing và trò chơi nghệ thuật tương tác ISLANDS: Non-Places.

Vaporwave trong video

Và như bạn có thể mong đợi, Vaporwave ngày càng trở nên phổ biến trong thế giới video và đồ họa chuyển động. Nếu bạn muốn thu hút khán giả, thì phong cách khác thường, bắt mắt và cực kỳ sôi động này chắc chắn sẽ tạo sự chú ý ngay lập tức.

Nếu bạn đang tìm kiếm nguồn cảm hứng cho các video của mình theo xu hướng Vaporwave, bạn có thể ghé thăm website của của nhà thiết kế chuyển động Gustavo Fernando Torres (hay còn được gọi với cái tên Kid MoGraph). Có một bộ sưu tập vòng lặp khổng lồ trên trang web của anh ấy, bạn có thể dễ dàng thấy phong cách Vaporwave linh hoạt và hấp dẫn như thế nào. Trong khi đó, để biết ví dụ về Vaporwave trong video ca nhạc, hãy xem “Cross Me” của Ed Sheeran, “Hotline Bling” của Drake và video lời bài hát chính thức cho “Cool” của Dua Lipa (bên dưới).

Ảnh hưởng của xu hướng sóng Vaporwave cũng có thể thấy trong các chương trình truyền hình nổi tiếng, chẳng hạn như Black Mirror (Gương đen); Maniac; Love, Death & Robots (Yêu, Sinh tử và Người máy); và các bộ phim chẳng hạn như “Blade Runner 2049” (Tội phạm nhân bản 2049) hay phim kinh dị “Good Time” (Thời Khắc Tốt Nhất) của Robert Pattinson.

Và tin tốt là, thật dễ dàng bắt kịp xu hướng Vaporwave trong các dự án chỉnh sửa video của riêng bạn bởi vì Wondershare Filmora, trình chỉnh sửa video mạnh mẽ và dễ sử dụng, có một số tài nguyên tuyệt vời để giúp bạn có thể bắt đầu.

Thử nghiệm Vaporwave với Wondershare

Hơn 100 triệu người tạo video trên khắp thế giới sử dụng Wondershare Filmora. Phần mềm cung cấp nhiều tính năng và chức năng dễ sử dụng, bất kể trình độ kỹ năng và kinh nghiệm của bạn đang ở mức độ nào. Vì vậy, đó là một lựa chọn tuyệt vời cho bất kỳ ai muốn tạo video ấn tượng, chuyên nghiệp.

Giờ đây, để giúp bạn hiểu rõ hơn, Wondershare đã tập hợp một bộ sưu tập các yếu tố sáng tạo dựa trên xu hướng Vaporwave.

Công ty vừa ra mắt Wondershare Visual Trendbook đầu tiên của mình: một bộ sưu tập gồm các yếu tố sáng tạo để sử dụng trong dự án video của bạn, bao gồm các visual effects, filters, transitions, v.v.

Ấn bản đầu tiên này tập trung vào xu hướng thiết kế Vaporwave và cho phép bạn khám phá đầy đủ Vaporwave thông qua các tài sản thiết kế được tuyển chọn cẩn thận, để gợi lên cảm giác tương lai hoài cổ trong tác phẩm của bạn. Bộ sưu tập bao gồm:

  • Filters
  • Templates
  • Colors
  • Images and animations
  • Audio effects

Tải xuống miễn phí, các yếu tố này cho phép bạn ngay lập tức thêm yếu tố tố Vaporwave vào thiết kế của mình bằng cách kết hợp các màu phấn sáng, đèn neon, phông chữ rối mắt và hình dạng hình học.

Và đó không phải là tất cả. Nếu bạn sẵn sàng chia sẻ những gì bạn đã tạo trực tuyến, bạn có thể giành được một giải thưởng lớn từ Wondershare. Wondershare đang mời những người sáng tạo chia sẻ các thiết kế mà họ đã tạo bằng các yếu tố Vaporwave này trên phương tiện truyền thông xã hội, sử dụng thẻ bắt đầu bằng # ‘CreatewithWondershare’ và gắn thẻ @Wondershare. Các mục tốt nhất sẽ nhận được quỹ sáng tạo trị giá 200 đô la cho dự án tiếp theo của họ, nội dung và kênh của họ sẽ được giới thiệu trên trang web và phương tiện truyền thông xã hội của Wondershare, đồng thời có cơ hội làm việc với Wondershare với tư cách là đại sứ hoặc người làm việc tự do.

Để bắt đầu với các thiết kế Vaporwave, hãy truy cập The Wondershare Visual Trendbook.

Bài viết được thực hiện bởi Tom May

 Lược dịch và biên tập: May

Cùng tác giả

#Tag

design may vaporwave video

iDesign Must-try

New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
/Maybe bạn nên … Đi/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ 1. Triển lãm ‘Alice ở…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Với niềm say mê đặc biệt dành cho nghệ thuật và tình yêu thiên nhiên ngay từ thuở bé, Tomoaki Murayama, một nghệ sĩ Nhật Bản đã tạo nên vô…