Khám phá tinh thần Á Đông trong dự án khăn lụa cao cấp “NGÀI” PRINT SILK SCARF của Hoàng Hoàng

“NGÀI” PRINT SILK SCARF là dự án về khăn lụa cao cấp được Hoàng Hoàng – một designer chuyên về lĩnh vực pattern/surface (Tạm dịch: hoa văn họa tiết), thực hiện từ tháng 9 năm 2020. Dự án bao gồm ba mẫu thiết kế mang đậm tinh thần Á Đông lấy cảm hứng từ hoạ tiết, hoa văn cung đình Huế kết hợp với hình ảnh loài bướm đêm hay con gọi là con Ngài.

Từ niềm yêu thích đặc biệt với côn trùng đến dự án khăn lụa cao cấp “NGÀI” PRINT SILK SCARF

Điểm thú vị là các dự án cá nhân của Hoàng Hoàng hầu như luôn dành sự ưu ái đặc biệt cho chủ đề về côn trùng. Một dự án khác có tên là THE INSECT WORLD COLLECTION cũng nhận đã được sự chú ý của mọi người và được xem như là một trong những dự án cá nhân thành công nhất của Hoàng Hoàng.

Hồi bé mình rất thích xem và quan sát các loài côn trùng, cũng tập tành vẽ lại con bướm, con ong, con châu chấu dù hồi đó chưa biết vẽ là gì. Sau đó mình dành nhiều thời gian hơn để nghiên cứu kỹ các loài côn trùng, mua nhiều sách khoa học về côn trùng học cũng như xem thật nhiều tranh về chúng, dần dần nó trở thành một phần trong cuộc sống của mình.

Hoàng Hoàng

Quay trở lại với dự án “NGÀI” PRINT SILK SCARF, Hoàng Hoàng đã chọn lựa con Ngài – loài nữ vương bóng đêm làm họa tiết chính cho bộ sưu tập về khăn lụa cao cấp. Lý do chọn lựa hình tượng này bởi với Hoàng Hoàng, “NGÀI” không chỉ khơi gợi niềm yêu thích bằng vẻ ngoài độc đáo, khác lạ mà còn kích thích sự tò mò về tập tính và lối sống vô cùng đặc trưng của loài vật này. Sau khi mất rất nhiều thời gian để chuyển mình từ hình dáng sâu xù xì thành nhộng suốt ngày trú mình trong kén, chúng bỗng lột xác trở thành nữ vương bóng đêm lộng lẫy, kiêu sa. Đánh đổi cả một quá trình chuyển hóa đằng đẳng chỉ để có được những giây phút tự tại và sau khi kiếm tìm được “tình yêu” hoàn mỹ, Ngài sẵn sàng chết ngay sau đó.

“Con Ngài hóa kiếp không ăn
Đêm dài bay bổng tìm tình duyên mơ”

Đoạn thơ do chính Hoàng Hoàng sáng tác cũng là mạch cảm xúc và thông điệp xuyên suốt muốn gửi đến thông qua dự án.

Trái với những đặc trưng vốn đã rất quen thuộc trong các tác phẩm trước như màu sắc đơn giản, trung tính, tạo hình hiện đại uyển chuyển và nhẹ nhàng, “NGÀI” PRINT SILK SCARF lại nổi bật với những thiết kế có tone màu rực rỡ của cam, đỏ, vàng chanh,… Đi cùng lối kết hợp màu tương phản, gay gắt là tạo hình ma mị, liêu trai và đậm chất Á Đông để mang lại hiệu quả thị giác cực mạnh.

Trong khoảng thời gian dường như bỏ cuộc, mình đã thử làm trái lại với những thứ mình đã làm trước đây. Làm một thứ gì đó thật màu mè, rực rỡ, thật nhiều tiểu tiết, diêm dúa một chút cũng được, nhưng vẫn giữ được tính ứng dụng cao và thực tế trong sản xuất.” –Hoàng Hoàng.

Tinh thần Á Đông luôn là điều Hoàng Hoàng hướng đến khi thể hiện những tác phẩm. Sau khi nghiên cứu cân nhắc Hoàng Hoàng quyết định sử dụng các hoạ tiết cung đình Huế. Việc chọn lựa ra ba trong rất nhiều loại bướm khác nhau cho họa tiết chính cũng để đảm bảo tính phù hợp hài hoà với các hoa văn trong bộ sưu tập “NGÀI” PRINT SILK SCARF.

Vốn sinh ra, lớn lên và dành hầu hết thời gian làm việc ở Huế, nên việc chọn lựa hoa văn/hoạ tiết cung đình triều Nguyễn cũng là một cách để mình thể hiện được cái tôi.

Hoàng Hoàng chia sẻ thêm

Để làm nổi bật được chủ thể chính là con Ngài, Hoàng Hoàng chỉ tập trung sử dụng những hoạ tiết hoa văn được cách điệu từ hoa lá hay các hình học cơ bản như hoạ tiết mắc lưới hình thoi (lối trang trí này gọi là “mắt vọng”, được người An Nam sử dụng nhiều để làm hoạ tiết nền cho bình phong, cửa sổ, tủ gỗ,…). Những hoạ tiết này thoạt nhìn có vẻ khá đơn giản nhưng khi kết hợp với nhau lại tạo nên vô số mảng hoạ tiết đẹp mắt và hài hoà.

Những trăn trở và khó khăn

Hoàng Hoàng chia sẻ bản thân luôn khá loay hoay và mất nhiều thời gian để kiếm tìm không chỉ là phong cách đặc trưng mà còn là phong cách phù với cá nhân. Hoàng Hoàng liên tục thức sức với nhiều phong cách và ngôn ngữ thiết kế khác nhau trong nhiều tác phẩm.

Nhiều người đã nhận xét mình không có phong cách thiết kế riêng, thậm chí là giống người này người kia và mình đồng ý với nhận xét đó. Đó cũng là động lực để mình thực hiện dự án này để một lần nữa thử tìm ra ngôn ngữ thiết kế của cá nhân mình.– Hoàng Hoàng.

Với hơn 5 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực pattern/surface design với rất nhiều mẫu thiết kế được cho ra mắt, tuy nhiên thực sự Hoàng Hoàng vẫn chưa có một dự án cá nhân nào về lĩnh vực này. Và “NGÀI” PRINT SILK SCARF không chỉ là bộ sưu tập về khăn lụa được in thủ công hoàn toàn bằng kỹ thuật in lưới trên lụa tự nhiên 100%, mà còn là cách Hoàng Hoàng khẳng định lại phong cách cá nhân sau một khoảng thời gian loay hoay tìm kiếm.

“Khi bắt đầu có ý định nung nấu cho ra mắt một dự án cá nhân mới, điều đầu tiên mình làm đó là tìm hiểu xem bản thân mình đang thực sự cần và muốn làm điều gì. Lúc đó điều mà mình cần nhất chính là thực hiện một dự án có thể thể hiện rõ nhất phong cách cũng như định hướng của bản thân.” – Hoàng Hoàng.

Trong suốt quá trình sáng tạo “NGÀI” PRINT SILK SCARF, Hoàng Hoàng không mất quá nhiều thời gian cho thiết kế, thay vào đó là dành thời gian tìm hiểu về chất liệu lụa tơ tằm tự nhiên ở Việt Nam cũng như kỹ thuật in lưới và cách thức sản xuất thủ công những chiếc khăn lụa đạt chuẩn cao cấp. Hoàng Hoàng mong muốn biến những chiếc khăn lụa không chỉ đơn thuần là món phụ kiện thời trang mà còn là một tác phẩm nghệ thuật có thể được đóng khung và dùng trong trang trí nội thất. Hoàng Hoàng chia sẻ rằng mình đã rất may mắn khi nhận được sự giúp đỡ của một vài anh chị trong ngành cũng như từ một showroom lụa để có thực hiện được dự án này một cách trọn vẹn. Tuy nhiên vì diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 vẫn chưa thể thương mại hoá “NGÀI” PRINT SILK SCARF để đưa vào sản xuất hàng loạt.

Trong khi đợi “NGÀI” PRINT SILK SCARF triển khai, Hoàng Hoàng vẫn tiếp tục những dự án mới về khăn lụa với chủ đề mới lạ hơn. Bằng việc kết hợp với một tổ chức bảo vệ động vật hoang dã, Hoàng Hoàng hy vọng toàn bộ lợi nhuận từ việc bán sản phẩn sẽ dành cho quỹ bảo vệ động vật quý hiếm và hoang dã.

Theo dõi thêm các tác phẩm khác của Hoàng Hoàng tại đây.

Thực hiện: Y.ink
Nguồn: Hoàng Hoàng

Cùng tác giả

#Tag

côn trùng Hoàng Hoàng iD interview idesign signature khăn lụa NGÀI Y.ink “NGÀI” PRINT SILK SCARF

iDesign Must-try

Dự án Rebrand GHTK: ‘DNA của một ‘kỳ lân logistics’ thuần Việt phải đến từ những góc phố, cung đường thân thuộc của đất nước’
Dự án Rebrand GHTK: ‘DNA của một ‘kỳ lân logistics’ thuần Việt phải đến từ những góc phố, cung đường thân thuộc của đất nước’
Giao Hàng Tiết Kiệm (GHTK) là nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển và giao hàng lớn nhất và hàng đầu tại Việt Nam. GHTK đóng vai trò quan trọng…
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Khi những tác phẩm văn học kinh điển đi vào các trang lịch 2024 của Nhã Nam 
Khi những tác phẩm văn học kinh điển đi vào các trang lịch 2024 của Nhã Nam 
Gửi lời chào năm 2024 đến các độc giả, Nhà xuất bản Nhã Nam đã giới thiệu đến công chúng bộ lịch với chủ đề “Từ trong trang sách”, lấy…
Bóc Lịch | Tổng hợp các thiết kế lịch 2024 nổi bật của artist Việt trên Behance
Bóc Lịch | Tổng hợp các thiết kế lịch 2024 nổi bật của artist Việt trên Behance
Chỉ còn vài ngày nữa là Tết Giáp Thìn 2024. Gác lại những muộn phiền của năm 2023, hãy cùng iDesign chiêm ngưỡng bộ lịch Tết 2024 nổi bật đúng…
Hành trình đi cùng cảm xúc: Sách minh họa pop up dạy về trí thông minh cảm xúc cho trẻ chậm phát triển của Jenda Huỳnh
Hành trình đi cùng cảm xúc: Sách minh họa pop up dạy về trí thông minh cảm xúc cho trẻ chậm phát triển của Jenda Huỳnh
“Đối với trẻ nhỏ, cảm xúc thống trị tất cả các mặt trong hoạt động tâm lý của chúng. Sự chậm phát triển ở khía cạnh cảm xúc có thể…
Khi Poker và Xí ngầu phối kết, cùng nhắn gửi thông điệp ‘đừng ngại mạo hiểm’ trong bộ Lumina Dice Poker của nhà Maztermind
Khi Poker và Xí ngầu phối kết, cùng nhắn gửi thông điệp ‘đừng ngại mạo hiểm’ trong bộ Lumina Dice Poker của nhà Maztermind
“Lumina Dice Poker là thành phẩm được đúc kết sau 2 năm thử nghiệm với 20 công thức màu resin, hơn 20 mẫu phôi và rất nhiều bộ khuôn.” Theo…