ca’talks #03: Nghệ thuật Hậu hiện đại - Quan hệ với Hiện đại và Vị trí trong Đương đại

Ngày 26/08/2023, tại Toong Tràng Thi, số 8 Tràng Thi, Hà Nội sẽ diễn ra sự kiện mang tên ca’talks #03: Nghệ thuật Hậu hiện đại – Quan hệ với Hiện đại và Vị trí trong Đương đại. Sự kiện được đồng tổ chức bởi thư viện CA’ và Toong, dẫn bắt bởi diễn giả Lê Hương Mi, cũng là chủ mục Lịch sử thiết kế đồ họa của iDesign.

Giới thiệu chung

Theo quan điểm của nghệ thuật, nghệ thuật là phản đề của chính nó. Nhà phê bình vị hình thức nổi tiếng Clement Greenberg định nghĩa nghệ thuật Hiện đại là loại nghệ thuật có thể thay đổi xã hội. Nghệ thuật Hiện đại (1860 – 1950) bắt nguồn từ nhận định rằng nghệ thuật Cổ điển đang xa rời khỏi thực trạng xã hội và cuộc sống thường nhật. Tuy nhiên, nghệ thuật Hậu hiện đại (từ 1950) có cùng nhận định đó với đỉnh cao của nghệ thuật Hiện đại hậu chiến tức trào lưu Biểu hiện Trừu tượng.

Tuyên bố phá bỏ sự phân biệt giữa nghệ thuật “cao cấp” và “thấp cấp”, thị hiếu “tốt” và “tồi”, từ chối những trần thuật của Hiện đại về cái toàn thể để thay thế nó bằng cục bộ, ngẫu nhiên, và tạm thời – Hậu Hiện đại dường như song hành với đủ phong trào quan trọng như Nữ quyền, Quyền công dân, lý thuyết Queer, đấu tranh cho quyền lợi của cộng đồng LGBT, lý thuyết giải thuộc địa…v.v. Chưa hết, Hậu Hiện đại khước từ cả tính nguyên bản và đích thực, thậm chí tìm cách “giết chết” tác giả để “khai sinh” khán giả (“Cái chết của Tác giả” – Roland Barthes).

Tuy nhiên, chắc chắn là, nhiều ý tưởng của Hậu Hiện đại đã bắt rễ ngay từ trong Hiện đại và vị thế của nó trong bối cảnh đương đại đã bị truy vấn rất nhiều, thậm chí được nhiều người coi là đã lỗi thời và lụi tàn. Liệu có chăng, nghệ thuật luôn tìm được cách để rơi vào quỹ đạo đi xa khỏi cái thường nhật?

Trong trò chuyện này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về chủ nghĩa Hậu Hiện đại trong mối quan hệ với chủ nghĩa Hiện đại và thảo luận vị trí của nó trong bối cảnh nghệ thuật đương đại.

Về chương trình

ca’talks là chuỗi các trò chuyện chuyên nghiệp về nghệ thuật và thiết kế do CA’ Library – Thư viện Kiến trúc & Nghệ thuật tổ chức, với các khách mời là các chuyên gia cũng như với tinh thần hợp tác cùng các đơn vị giáo dục và sáng tạo khác.

Không gian thư viện CA’ ở Toong

ca’talks #03 đánh dấu khởi đầu hợp tác đồng tổ chức giữa thư viện CA’ và Toong. Đồng thời, Sunday Art Club với chuỗi seminar Lịch sử hội hoạ là đơn vị đồng hành trong trò chuyện lần này.

Về diễn giả

Hương Mi Lê là một nhà giáo dục, dịch giả, người xây dựng và điều phối nhiều chương trình về nghệ thuật và thiết kế. Mi đã và đang làm việc với các đơn vị như Omega+, Thái Hà Books, viện Nghiên cứu Hán-Nôm, Viện Pháp tại Hà Nội, viện Goethe TP HCM, VCCA, Sunday Art Club, Pencil Philosophy, Vietnamica, Noirfoto Darkroom-Studio-Gallery, Á Space. Cô cũng là giảng viên tại Học viện Nghệ thuật & Thiết kế Monster Lab, tổ chức các khoá học cảm thụ nghệ thuật và chuỗi trò chuyện ca’talks cùng CA’ Library – Thư viện Kiến trúc và nghệ thuật, và là chủ mục Lịch sử thiết kế đồ hoạ của iDesign. Ngoài ra, Hương Mi Lê thực hành nghệ thuật toàn diện dưới cái tên mi-mimi.


Thông tin sự kiện

* Thời gian: 14h – 16h30, thứ Bảy, 26/08/2023
* Địa điểm: Toong Tràng Thi, 8 Tràng Thi, Hà Nội
* Phí tham gia:
– Vé tiêu chuẩn: 100.000đ
– Vé học sinh/sinh viên: 70.000đ
– Miễn phí đối với thành viên của Toong

Chương trình diễn ra đồng thời tại chỗ và online, chi phí không thay đổi.

Link đăng ký: https://forms.gle/dgEqzLthF7U7RVZy6

Cùng tác giả

#Tag

CA' Library – Thư viện Kiến trúc & Nghệ thuật ca'talks #03: Nghệ thuật Hậu hiện đại - Quan hệ với Hiện đại và Vị trí trong Đương đại Hương Mi Lê may Toong

iDesign Must-try

Clyfford Still - Cha đẻ của hội hoạ Trường màu (Color Field painting)
Clyfford Still - Cha đẻ của hội hoạ Trường màu (Color Field painting)
Biểu hiện Trừu tượng là trào lưu nghệ thuật cuối cùng khép lại chủ nghĩa/thời kì Hiện đại trong lịch sử nghệ thuật. Nhiều người cũng coi đây là phong…
Trào lưu Hội hoạ Trường Màu (Color Field Painting)
Trào lưu Hội hoạ Trường Màu (Color Field Painting)
Xu hướng trừu tượng hoá là một trong những xu hướng quan trọng nhất mang tính định nghĩa chủ nghĩa Hiện đại trong nghệ thuật. Biểu hiện Trừu tượng là…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 3)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 3)
New York School ra đời từ sự phấn khích về chủ nghĩa hiện đại của châu Âu và được thúc đẩy bởi sự mở rộng kinh tế và công nghệ;…
Triển lãm cá nhân của Hà Ninh Pham: ‘Fugitive Zone’ sắp sửa mở cửa đón công chúng tại Paris
Triển lãm cá nhân của Hà Ninh Pham: ‘Fugitive Zone’ sắp sửa mở cửa đón công chúng tại Paris
Đã 7 năm kể từ khi Hà Ninh Pham bắt đầu xây dựng cho mình một thế giới riêng trong dự án My Land [1] (Đất Mình), từ lúc còn…
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 2)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 2)
Khi nói về trường phái New York và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20, chúng ta không thể không nhắc tới chương trình giáo dục thiết kế…