5 điều Designer nên biết

Designer, dù trải qua đào tạo từ trường lớp chuyên ngành hay tự mình học hỏi thì cũng cần phải quan tâm đến 5 điều sau:

1. Vẽ

Xấu hay đẹp, cũng nên tập thói quen khi gặp vấn đề thì cầm bút và sổ lên vẽ. Có thể vẽ ngoằn nghèo không ý tưởng, có thể vẽ con heo giống con chó. Nhưng quan trọng, trong lúc vẽ, những suy nghĩ lộn xộn của bạn đã bắt đầu được sắp xếp trên giấy. Ngay cả wireframe (khung sườn website) đơn giản nhất, mình cũng vẽ nó ra. Rồi từ đó mình mới suy nghĩ thêm ý tưởng nâng cấp lên. Ngoài ra, nó cũng giúp mình tập trung hơn nhiều so với khi nhìn vào màn hình máy tính.

2. Ghi nhớ cơ bản

Trong ngôn ngữ có bảng chữ cái, thì thiết kế cũng có bảng chữ cái của riêng mình như: Line, Point, Shape, Direction, Size, Texture, Colour, Value, Balance, Gradation, Repetition, Contrast, Harmony, Dominance và Unity.

Đặc biệt quan tâm đến 4 thứ sau:

  • The Grid
  • Composition + Layout
  • Fonts
  • Color Theory + Usage

3. Làm chủ các phần mềm thiết kế

Ý tưởng là quan trọng, nhưng nếu không đủ kỹ năng để thể hiện tốt, ý tưởng hay cũng dễ dàng chết yểu. Không nên học lang mang quá nhiều thứ. Xác định được thứ thật sự cần thiết và đi chuyên sâu vào nó.

4. Tự phát triển được phong cách và hướng đi cho mình

Ai cũng yêu thích cái đẹp, nên cứ thấy cái nào đẹp thì cứ lấy cảm hứng. Nhưng sau cùng khi nhìn lại vào portfolio, thì bản thân hoàn toàn không có phong cách riêng để ghi dấu vào lòng khách hàng. 

Có thể chúng ta chưa đủ khả năng để tạo nên một phong cách thiết kế mới như “flat” hay “metro”. Nhưng ít nhất, cũng phải để người khác nói được câu “nhìn là biết do mày làm rồi, xấu bỏ mẹ!”.

5. Làm việc – Thực hành – Rèn luyện

Sau cùng, kiến thức mà không được sử dụng thì chắc chắn sẽ bị quên lãng. Thực hành nhiều, tự nhiên những cái đó sẽ trở thành phản xạ không điều kiện. Đụng vô khắc biết mình cần phải làm gì ngay.

Tác giả: Hoàng Nguyễn


Về chủ mục

Nguyễn Xuân Hoàng (Hoàng Nguyễn)

Sinh năm 1988 tại thành phố Hồ Chí Minh, Hoàng Nguyễn là một trong những cá nhân tiên phong trong lĩnh vực Product Design tại Việt Nam.

Anh đã có hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực phát triển sản phẩm công nghệ, trong đó với hơn 5 năm thiết kế sản phẩm cho các công ty công nghệ tại Silicon Valley. Anh có 4 năm liền làm Giám khảo chuyên môn cho Behance Portfolio Review, Halography tại Việt Nam.

Hoàng Nguyễn hiện tại là Co-Founder và Product Design Coach tại GEEK Up – công ty phát triển sản phẩm công nghệ. Ngoài ra, anh từng viết bài cho GAM7, đóng góp nội dung sách: “EXPERIENCE – Xây dựng trải nghiệm trong thời đại khách hàng khó tính”, “Em muốn học thiết kế nhưng mẹ không cho!” và thường xuyên chia sẻ kiến thức chuyên môn cho cộng đồng.

Anh còn là Top Writer của 2 chuyên mục: Design, Creativity tại www.medium.com, nền tảng xuất bản kiến thức trực tuyến nổi tiếng nhất hiện nay.

Blog tiếng việt: https://hoang.moe/

Blog tiếng anh: https://hoangstories.medium.com/

Cùng tác giả

#Tag

Hoàng Nguyễn Nguyễn Hoàng product design Series Product design ux/ui design

iDesign Must-try

Những cục tẩy vui nhộn của Kazuya Ishikawa
Những cục tẩy vui nhộn của Kazuya Ishikawa
Nếu bạn là một người thường xuyên sử dụng bút chì để sketch (phác họa), vẽ, hay đơn giản chỉ để ghi chú linh tinh thì chắc hẳn cục tẩy…
Vai trò của Nghệ thuật trong Thiết kế sản phẩm
Vai trò của Nghệ thuật trong Thiết kế sản phẩm
Khi một nhà thiết kế bắt đầu làm việc, họ biết trước những gì mình phải đạt được. Họ được thúc đẩy bởi một mục tiêu, một kế hoạch, một…
Joshua Roberts: ‘Tôi tin rằng thẩm mỹ tối giản sẽ loại bỏ sự ồn ào và giúp các thương hiệu tiếp cận khách hàng của họ’
Joshua Roberts: ‘Tôi tin rằng thẩm mỹ tối giản sẽ loại bỏ sự ồn ào và giúp các thương hiệu tiếp cận khách hàng của họ’
Giữa bức tranh muôn màu của thế giới sáng tạo, không khó để tìm kiếm sự liên kết giữa các lĩnh vực khác nhau, nhưng làm thế nào để từ…
Xu hướng thiết kế UI/UX hậu Covid
Xu hướng thiết kế UI/UX hậu Covid
Đại dịch Covid đã làm thay đổi mọi quy trình trong xã hội và thiết kế UX/UI cũng không ngoại lệ. Mặc dù vaccine phần nào giúp chúng ta đẩy…
Tại sao khách hàng lại khó hài lòng đến như vậy?
Tại sao khách hàng lại khó hài lòng đến như vậy?
Có hàng nghìn meme, ảnh gif, video trên internet nói về việc thất vọng khi làm việc với Client (khách hàng). Đặc biệt hơn, nếu chúng đến từ những người…
Làm thế nào để lấy được những feedback chất lượng?
Làm thế nào để lấy được những feedback chất lượng?
Ngày mà Design gửi phát duyệt luôn là ngày mà Trái Đất có hòa bình thật sự. Đây hẳn luôn là câu nói đùa cửa miệng của anh em Designer…