Vlogger May Daybyday: Vlog giống như bộ phim ngắn hay tác phẩm nghệ thuật nhỏ xinh

Những Vlog theo phong cách thẩm mỹ nhẹ nhàng, tối giản, sau khi nổi tiếng tại Hàn Quốc đã trở thành một trường phái làm video nổi bật trên YouTube toàn cầu. Dù chỉ mang nội dung bình dị về cuộc sống đời thường, những video trên đã góp phần lan toả những niềm vui nhỏ bé và giây phút thư thái, những điều đặc biệt đáng trân trọng trong giai đoạn dịch bệnh này. Cùng iDesign gặp gỡ một nữ YouTuber đang đeo đuổi phong cách này: May (My Lưu) chủ nhân của kênh May Daybyday.

Chào May. Cơ duyên nào đã đưa bạn đến với việc làm Vlog vậy? Những đặc thù của công việc chính hiện tại có hỗ trợ cho bạn trong quá trình thực hiện các Vlog không?

Chào độc giả của iDesign, mình tên là May. Hiện tại mình đang sinh sống ở Canada và làm việc trong ngành Digital Marketing, chuyên về quản lý quảng cáo doanh nghiệp trên Google.

Cơ duyên làm vlog đến với mình khá ngẫu hứng. Bắt đầu từ việc mình là một big fan của những Daily Vlog/ Vlog dạy nấu ăn ASMR của các Youtuber người Hàn Quốc, hay ở Việt Nam cũng có hai kênh Hanoi ChamomileCulinary Frank khiến mình rất mê. Mình nhớ là đã ngẩn ngơ khi xem những Vlog “nghệ” như vậy. Mọi thứ đều rất bình yên, đơn giản, không hào nhoáng và rất hợp với phong cách của mình.

Mình bất chợt có suy nghĩ: “Hay ta học cách làm Vlog kiểu như vậy?”. Coi như tạo cơ hội khám phá xem khả năng sáng tạo của mình đến đâu và cũng là cách cho bản thân được học thêm nhiều kỹ năng mới. Và thế là hai tuần sau, kênh YouTube May Daybyday đã ra đời.

Đặc thù công việc có thể nói đã hỗ trợ chút ít cho mình trong quá trình quảng bá kênh. Còn lại thì mình tự học và dùng những kiến thức mới hoàn toàn trong quá trình làm Vlog.

May có thể chia sẻ về những công cụ bạn sử dụng để làm Vlog được không?

Những công cụ để làm video cũng đơn giản, không quá nhiều. Mình có camera và lens của Sony chuyên dụng cho Vlog. Mình sử dụng hai máy quay Sony a6400 và Sony zv1 tuỳ vào cảnh quay. Vì mình tự quay hoàn toàn, nên không thể thiếu tripods cho máy ảnh.

Sắp tới mình sẽ làm một video chia sẻ tường tận cách quay/edit video và những dụng cụ mình dùng. Hy vọng có thể giúp ích cho các bạn muốn bắt đầu học quay và dựng Vlog. Mọi người đón xem nhé!

Để làm nên những Vlog xinh xắn, nhẹ nhàng, May lấy nguồn cảm hứng ở đâu?

Mình được truyền cảm hứng từ những Vlog không những đẹp về mặt hình thức, mà còn mang lại những thông điệp hay như là:

  • Sự tích cực về mental health (sức khỏe tâm thần) của Anh Lin.
  • Sự bình yên nhẹ nhàng qua các cảnh quay chỉn chu của Haegreendal.
  • Lối sống tối giản từ kênh Simply by Christine.

Còn ở Việt Nam thì mình yêu thích và được truyền lửa từ em Kira (Hanoi Chamomile) và Frank (Culinary Frank). Các bạn ấy đã làm cho mình tự hào rằng người Việt ta cũng có thể làm ra những Vlog hay và đẹp không kém những YouTuber người nước ngoài.

Theo bạn, một Vlog thu hút hoặc được đánh giá là “hay” sẽ như thế nào? Và yếu tố nào quyết định chất lượng Vlog?

Mình nghĩ, rất khó để đánh giá một Vlog “hay” hay “không hay”. Nó tùy thuộc vào “gu” và sở thích của mỗi người. Theo sở thích riêng của mình, một Vlog hay là khi mình cảm nhận được tâm huyết mà tác giả đã bỏ vào và Vlog có thể mang lại một “giá trị” gì đó đến cho người xem. “Giá trị” ở đây đôi khi không phải cái gì quá to lớn, mà đơn thuần là cảm giác bình yên, dễ chịu khi xem; nội dung truyền cảm hứng, bổ ích; hay đơn thuần là những giây phút giải trí.

Ngoài nội dung hay ra thì nếu người làm Vlog có thể đầu tư chỉn chu về mặt chất lượng hình ảnh, âm thanh, thì lại càng có thêm điểm cộng cho một Vlog chất lượng.

Những video của bạn có phần hình ảnh, âm thanh rất tinh tế. May có bí quyết gì để “bắt trúng” những khoảnh khắc đẹp, những âm thanh hấp dẫn, rồi chọn nhạc và hoà quyện tất cả vào trong tác phẩm cuối cùng, cũng như giữ được các video thống nhất theo một phong cách?

Cảm ơn iDesign đã dành những lời có cánh cho các video của mình. Thật sự thì mình không có bí quyết gì đặc biệt cả. Mình nghĩ cái gì cũng vậy, muốn giỏi thì phải tự tìm tòi và học hỏi từ những người giỏi hơn đi trước. Sau đó thực hành càng nhiều, sẽ giúp mình tiến bộ nhanh hơn.

Dạng Vlog mà mình đang theo đuổi chú trọng rất nhiều về mặt hình ảnh và âm thanh. Nó như một bộ phim ngắn hay nôm na là một tác phẩm “nghệ thuật” nhỏ xinh vậy. Mà đã là “nghệ thuật” thì không chỉ học trong sách vở lý thuyết, nó còn phụ thuộc vào yếu tố “thẩm mỹ” của mỗi người. Cho nên mình dùng cảm tính cũng khá nhiều trong quá trình quay và lựa nhạc. Ngoài ra lúc rảnh, mình hay học thêm những cách quay, góc quay lạ từ các YouTuber khác hoặc nghiên cứu thêm về các kỹ thuật quay và dựng phim.

Mình không quá chú trọng vào việc phải giữ được phong cách thống nhất vì mình là dân không chuyên cũng như mới học làm Vlog, nên nếu học được một thứ gì hay thì mình cũng rất muốn thử sức. Còn tự động cái “chất” của mình sẽ không mất đi được, nó chỉ phát triển lên thôi. Mình nghĩ nếu cứ giữ phong cách y hệt thì mình sẽ bị chán trước khi người xem chán mất.

Các kênh YouTube về lifestyle theo phong cách tối giản, lối sống healthy hiện khá phổ biến trên toàn cầu. May có dự định đưa những dấu ấn sáng tạo của cá nhân vào để tạo nét đặc biệt không?

Trùng hợp quá, câu hỏi này thực sự mình đã suy nghĩ rất nhiều lần, cũng là một trong những mục tiêu chính mình muốn hướng đến. Đó là “làm sao tạo được dấu ấn riêng?”.

Thời gian đầu khi mới tập quay, mình gần như bám sát theo phong cách của các bạn Hàn Quốc. Sau hơn nửa năm thử nghiệm với hơn 20 vlog, mình dần định hình được một “style” riêng cho kênh, thông qua các kỹ thuật quay và cách edit khác nhau mà mình đã học được.

Nếu ai đã luôn theo dõi mình từ đầu đến nay, thì có thể cảm nhận được sự thay đổi trong phong cách làm Vlog của mình qua từng video. Vì thú thật, mình rất sợ sự nhàm chán và bị bão hòa trong ý tưởng. Có thể là do tính mình thích khám phá và cũng khá cầu toàn nữa.

Hy vọng trong tương lai, mình sẽ tiếp tục hoàn thiện hơn, tạo một dấu ấn riêng cho kênh. Mọi người hãy theo dõi hành trình của mình nhé.

Bạn có một ý tưởng về nội dung mơ ước cho Vlog mà sẽ làm ngay khi có cơ hội không?

Ý tưởng thì mình có rất nhiều. Tuy nhiên, toàn bộ công đoạn làm Vlog: từ lên kịch bản, quay phim, edit, làm diễn viên, đều chỉ có một mình mình làm, nên cũng bị giới hạn một chút.

Mình muốn tương lai có thể quay thêm ngoại cảnh nhiều hơn (nơi mình sống, giới thiệu văn hóa Canada), hoặc hết dịch thì mình rất muốn làm Vlog đi du lịch. Nhưng mình sẽ đảm bảo các video vẫn giữ được phong cách nhẹ nhàng, bình yên và truyền cảm hứng đúng như những ngày đầu mình mới lập kênh May Daybyday.

Thời gian dịch bệnh vừa qua mang đến nhiều khó khăn, đảo lộn trong cuộc sống. Riêng đối với May và dự án Vlog, việc này có đem đến trở ngại gì không, hoặc theo chiều ngược lại?

Lúc dịch vừa bùng phát, mình bị cắt giờ làm ở công ty, cộng thêm thời gian giãn cách kéo dài gần một năm nơi mình sống. Mình khá tự hào về bản thân vì đã tận dụng được toàn bộ thời gian rảnh lúc đó để làm và học thêm những kỹ năng mới. Cho nên có thể nói trong cái xui có cái may, thời gian dịch bệnh cho mình thêm cơ hội phát triển bản thân cũng như cơ duyên làm Vlog.

Mình cũng hy vọng truyền cảm hứng cho những bạn đang phải ở nhà mùa dịch, có thể tận dụng làm hay học những việc mà trước đây mọi người chưa có thời gian làm.

Cảm ơn iDesign đã cho May cơ hội được chia sẻ những trải nghiệm riêng. Chúc mọi người luôn có nhiều sức khỏe trong mùa dịch nhé!

Cám ơn May. Chúc bạn nhiều sức khoẻ, nhiều sức sáng tạo và tiếp tục sản xuất thật nhiều Vlog hay.

Vlog tâm đắc của May trong thời gian gần đây

Thực hiện: 19August

Hình ảnh do nhân vật cung cấp

Cùng tác giả

#Tag

19August contentcreator iD interview idesign signature maydaybyday vlog vlogger youtube

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Khi những tác phẩm văn học kinh điển đi vào các trang lịch 2024 của Nhã Nam 
Khi những tác phẩm văn học kinh điển đi vào các trang lịch 2024 của Nhã Nam 
Gửi lời chào năm 2024 đến các độc giả, Nhà xuất bản Nhã Nam đã giới thiệu đến công chúng bộ lịch với chủ đề “Từ trong trang sách”, lấy…
Bóc Lịch | Tổng hợp các thiết kế lịch 2024 nổi bật của artist Việt trên Behance
Bóc Lịch | Tổng hợp các thiết kế lịch 2024 nổi bật của artist Việt trên Behance
Chỉ còn vài ngày nữa là Tết Giáp Thìn 2024. Gác lại những muộn phiền của năm 2023, hãy cùng iDesign chiêm ngưỡng bộ lịch Tết 2024 nổi bật đúng…
Hành trình đi cùng cảm xúc: Sách minh họa pop up dạy về trí thông minh cảm xúc cho trẻ chậm phát triển của Jenda Huỳnh
Hành trình đi cùng cảm xúc: Sách minh họa pop up dạy về trí thông minh cảm xúc cho trẻ chậm phát triển của Jenda Huỳnh
“Đối với trẻ nhỏ, cảm xúc thống trị tất cả các mặt trong hoạt động tâm lý của chúng. Sự chậm phát triển ở khía cạnh cảm xúc có thể…
Khi Poker và Xí ngầu phối kết, cùng nhắn gửi thông điệp ‘đừng ngại mạo hiểm’ trong bộ Lumina Dice Poker của nhà Maztermind
Khi Poker và Xí ngầu phối kết, cùng nhắn gửi thông điệp ‘đừng ngại mạo hiểm’ trong bộ Lumina Dice Poker của nhà Maztermind
“Lumina Dice Poker là thành phẩm được đúc kết sau 2 năm thử nghiệm với 20 công thức màu resin, hơn 20 mẫu phôi và rất nhiều bộ khuôn.” Theo…
Dự án Rebranding Bát Tràng Museum: ‘Mờ Nờ cảm thấy tự hào và như được sống cùng thời với bác Thắng khi truy tìm và hiểu về bác’
Dự án Rebranding Bát Tràng Museum: ‘Mờ Nờ cảm thấy tự hào và như được sống cùng thời với bác Thắng khi truy tìm và hiểu về bác’
Bát Tràng Museum là bảo tàng tư nhân đầu tiên được chính phủ cho phép trong làng Bát Tràng, do Nghệ nhân Nhân dân (NNND) Vũ Đức Thắng sáng lập.…