Những bức vẽ cô bé có gương mặt ‘hờn dỗi cả thế giới’ trị giá triệu USD của Yoshitomo Nara

Yoshitomo Nara sinh năm 1959 tại Aomori, là một trong những nghệ sĩ đương đại nổi tiếng nhất Nhật Bản. Ông tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật và âm nhạc Aichi ở Nhật, sau đó tiếp tục theo học ngành hội họa tại Kunstakademie Düsseldorf ở Đức.

Chân dung Yoshitomo nara bên cạnh tác phẩm của mình

Nara đã phát triển phong cách đặc trưng vào những năm 1990, khi còn đang theo học ở trường nghệ thuật. Ông bắt đầu vẽ những bức tranh mà được nhà xuất bản nghệ thuật Phaidon gọi là “những cô gái đầu to”. Được vẽ bằng chất liệu acrylic với tỷ lệ hoạt hình, thoạt nhìn, những hình vẽ này có vẻ như mang hơi hướng kawaii của Nhật Bản nhưng thực tế, chúng lại chẳng hề liên quan đến sự ngây thơ.

Với khuôn miệng khẽ mở và đôi mắt to kỳ dị, các nhân vật trong tranh mang lại cảm giác vừa yêu vừa ghét. Mika Yoshitake, một chuyên gia về nghệ thuật Nhật Bản thời hậu chiến cho biết: “Mọi người cho rằng chúng là chân dung các cô gái hoặc bé gái. Nhưng tôi lại nghĩ chúng thực sự là những bức chân dung tự họa.”

Qua buổi triển lãm “In the Deepest Puddle”(tạm dịch: Trong cái sâu lầy nhất) năm 1995 tại Tokyo, những nhân vật hư cấu này tiếp tục là đề tài yêu thích của Nara. Trong suốt hai thập kỷ tiếp theo, chúng thường xuyên xuất hiện trong các tác phẩm của họa sĩ trên các bảng vẽ cao từ 1,5 mét trở lên. Lúc phụng phịu, lúc giận dỗi hoặc cầm dao, kéo, ngọn đuốc trên tay, nhân vật như phản ánh những giai đoạn cuộc đời và ký ức của họa sĩ.

“Tôi khát khao trở nên tốt đẹp trong mắt người khác, nhưng cũng luôn rụt rè, không dám được sống là chính mình. Vì thế, tôi biểu lộ điều đó trong tranh vẽ. Tôi không bị ảnh hưởng bởi manga (truyện tranh) như nhiều người lầm tưởng. Tôi bị ảnh hưởng từ những quyển sách thiếu nhi hồi nhỏ đã đọc.”

Yoshitomo Nara
Bức “Dream” (tạm dịch: giấc mơ) (1994) của dẫn đầu phiên đấu giá “Modern and Contemporary Art” của Bonhams năm 2022 với mức giá 681.334 USD (16 tỷ đồng). Đây là một trong những tác phẩm kinh điển, thể hiện phong cách không thể nhầm lẫn của họa sĩ.
Bức “Knife Behind Back” (tạm dịch: Dao ẩn sau lưng) (2000) được bán với giá 24,9 triệu USD (598 tỷ đồng) tại Sotheby’s Hong Kong hồi tháng 10/2019 khiến ông trở thành nghệ sĩ Nhật Bản đắt giá nhất.
“Agent Orange (In the Milky Lake)” (tạm dịch: Agent Orange (Trong hồ sữa). (2009) bán giá 8,4 triệu USD (201 tỷ đồng) trong phiên đấu giá trực tuyến “20th Century: Hong Kong to New York”
“Light Haze Days/Study” (tạm dịch: Những ngày sương mờ nhẹ/ Học tập) bán giá 11,9 triệu USD (285 tỷ đồng) trong phiên “The Now Evening Auction” hồi tháng 10 tại Sotheby’s New York.
Bức “Under the Hazy Sky” (tạm dịch: Dưới bầu trời mờ ảo) bán ở mức 8,8 triệu USD (212 tỷ đồng) trong phiên đấu giá hồi tháng 10/2021 ở Sotheby’s Hong Kong
“Present” (tạm dịch: Hiện tại) (1994) bán giá 9,3 triệu USD (223 tỷ đồng)
“Frog Girl” (tạm dịch: Cô gái ếch) (1998) cán mốc 12,4 triệu USD (297 tỷ đồng), vẽ bé gái có gương mặt ngộ nghĩnh, dễ liên tưởng đến chú ếch với mặt to tròn, mũi tẹt, đôi mắt lồi sắc lẹm.
“Wish World Peace” (tạm dịch: Ước mong hòa bình thế giới) (2014) bán mức 12,5 triệu USD (300 tỷ đồng) trong phiên “20th/21st Century Art Evening Sale” của Christie’s tháng 5/2022
Bức “Oddly Cozy” (tạm dịch: Kỳ lạ nhưng ấm cúng) (2013) bán giá 14,4 triệu USD (345 tỷ đồng) trong phiên “Contemporary Evening Auction” hồi tháng 4/2022 ở Sotheby’s Hong Kong.
Tác phẩm “Berlin Barack, Room 1” (tạm dịch: Berlin Barack, Phòng 1) (2007) đạt mức 15,5 triệu USD (372 tỷ đồng) trong buổi đấu giá nghệ thuật đương đại và hiện đại của Poly Hong Kong hồi tháng 4/2021. Tác phẩm gồm một ngôi nhà gỗ cao 2,6 m đi kèm tranh acrylic trên vải “Hothouse Doll” và acrylic trên gỗ “Three Sisters” (Phiên bản Berlin)

Thực hiện: 19August

Cùng tác giả

#Tag

19August hội họa Nhật Bản Nara Yoshitomo

iDesign Must-try

Không gian ký ức Hà Nội trong tranh của Trần Nam Long
Không gian ký ức Hà Nội trong tranh của Trần Nam Long
Trần Nam Long vĩnh viễn đánh mất thính lực sau một trận ốm khi mới một tuổi. Vài năm sau, em nhận chẩn đoán bị tự kỷ thể tăng động…
Kasaya - nhà hàng chay với thiết kế lấy cảm hứng từ vạt áo cà sa
Kasaya - nhà hàng chay với thiết kế lấy cảm hứng từ vạt áo cà sa
Công trình được xây dựng trên khu đất 20x20m của phố Hàng Than (Hà Nội), với 8 tầng, trong đó 4 tầng nhà hàng, 1 tầng khối phụ trợ –…
/ai đi/ Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023: Chiêm ngưỡng tác phẩm đến từ các mầm non thiết kế
/ai đi/ Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023: Chiêm ngưỡng tác phẩm đến từ các mầm non thiết kế
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Với thông điệp Monster-pieces to Masterpieces, triển lãm là nơi quy tụ những tác phẩm…
Ai là người thiết kế poster cho bộ phim đại thắng tại Oscar 2023?
Ai là người thiết kế poster cho bộ phim đại thắng tại Oscar 2023?
Tại mùa Oscar vừa qua, bộ phim “Everything Everywhere All At Once” (Cuộc chiến đa vũ trụ) do Dan Kwan và Daniel Scheinert viết kịch bản và đạo diễn, đã…
Tìm hiểu về cha đẻ nguyên tác Gia đình Addams, những nhân vật gây bão màn ảnh năm qua
Tìm hiểu về cha đẻ nguyên tác Gia đình Addams, những nhân vật gây bão màn ảnh năm qua
Gia đình Addams, những hình tượng nhân vật vốn quen thuộc của văn hoá đại chúng Mỹ đang nhận được nhiều quan tâm, sau khi serie ngoại truyện Wednesday về…
Giấy vệ sinh có cần đẹp đến thế không ?
Giấy vệ sinh có cần đẹp đến thế không ?
Họa sĩ minh họa tự do Asahi Nagata hiện đang sống ở Minnesota, nơi cô tạo ra những thiết kế tuyệt đẹp đi theo phong cách của các kỹ thuật…