Tranh vẽ Hai Bà Trưng trên đồng hồ Thụy Sĩ ‘đạo’ tranh họa sĩ Xuân Lam?

Trong khi nhiều người Việt tỏ ra thích thú với mẫu đồng hồ Thụy Sĩ Christophe Claret vẽ Hai Bà Trưng lên mặt đồng hồ, lại có nhiều người nhận định tranh trên đó đã ‘đạo’ tranh của họa sĩ trẻ Xuân Lam.

Chiếc đồng hồ có tranh vẽ Hai Bà Trưng nằm trong bộ sưu tập đồng hồ mới tôn vinh các danh nhân lịch sử và sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại với văn hóa truyền thống, mang tên Legend do hãng đồng hồ Thụy Sĩ nổi tiếng Christophe Claret thực hiện.

Bức tranh về Hai Bà Trưng cưỡi voi vẽ trên đồng hồ do họa sĩ nổi tiếng André Martinez vẽ tay. Họa sĩ sinh ra ở Barcelona nhưng sống ở Thụy Sĩ, thành danh với kỹ thuật vẽ tỉ mỉ trên mặt đồng hồ kim loại. Ông thường hợp tác với Christophe Claret.

Christophe Claret giới thiệu mẫu đồng hồ này trên trang mạng xã hội Linkedin của hãng: “Christophe Claret muốn bày tỏ lòng tôn kính tới Hai Bà Trưng – hai chị em cùng là anh hùng dân tộc của Việt Nam vào thế kỷ thứ I. Họ đã đứng lên khởi nghĩa chống nhà Hán trong ba năm“.

Tuy nhiên, đã có những người phát hiện tranh vẽ trên đồng hồ rất giống tác phẩm của họa sĩ trẻ Nguyễn Xuân Lam, cụ thể là hai tác phẩm mang tên “Hai Bà Trưng”“Thiên hạ thái bình”, từng được giới thiệu trong một triển lãm tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam cuối năm 2019.

Xuân Lam là một họa sĩ trẻ khá nổi tiếng với con đường hội họa riêng là vẽ lại một loạt tranh dân gian Đông Hồ, Hàng Trống, và cả tranh dân gian của tỉnh Nghệ An theo phong cách đương đại. Anh sinh năm 1993, tại Hà Nội, trong một gia đình không có truyền thống hội họa. Năm 2016, anh tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam và ngành Thiết kế đồ hoạ tại FPT Arena. Từ đó, anh bắt đầu thực hiện dự án vẽ lại những bức tranh dân gian Việt Nam như: Đàn cá chép, Vinh hoa Ngũ hổ, Ước vọng hồi sinh… theo cách riêng của mình.

Họa sĩ 9X “bóp” lại các đường nét và hòa sắc lại, khiến các bức tranh dân gian trở nên sống động trong diện mạo tươi mới, phù hợp với thẩm mỹ đương đại, mở ra “cuộc đối thoại đẹp đẽ giữa truyền thống và hiện đại”.

Những sáng tác của Xuân Lam không chỉ dừng lại ở các phòng trưng bày, các không gian nghệ thuật công cộng, mà đã đi tới đời sống của nhiều bạn trẻ qua các sản phẩm ứng dụng như thời trang, sổ sách, bưu thiếp…Vì vậy, tranh của Lam không khó để được những người yêu thích mỹ thuật nhận ra.

Cập nhật tin tức vào đầu tháng 7, họa sĩ Xuân Lam cho biết sau hơn một tháng trao đổi cùng luật sư, hãng đồng hồ đã thu hồi các bài đăng chưa chính xác, ra thông báo mới đầy đủ thông tin về tác giả. “Sau khi thỏa thuận, tôi đã cho phép họ sử dụng tranh gốc vẽ Hai Bà Trưng của mình”, họa sĩ nói.

Trong bài đăng mới nhất trên Instagram, hãng thông báo: “Christophe Claret muốn bày tỏ lòng kính trọng đối với Hai Bà Trưng, hai nữ anh hùng đã đẩy lùi các cuộc tấn công của nhà Hán trong ba năm. Bức tranh thu nhỏ vẽ bằng tay của André Martinez, nằm trong bộ sưu tập tên Huyền thoại. Christophe Claret xin cảm ơn họa sĩ Xuân Lam đã cho phép chúng tôi sử dụng bức tranh gốc Hai Bà Trưng”.

Biên tập: 19August

Cùng tác giả

#Tag

19August christophe claret xuân lam đạo tranh

iDesign Must-try

Không gian ký ức Hà Nội trong tranh của Trần Nam Long
Không gian ký ức Hà Nội trong tranh của Trần Nam Long
Trần Nam Long vĩnh viễn đánh mất thính lực sau một trận ốm khi mới một tuổi. Vài năm sau, em nhận chẩn đoán bị tự kỷ thể tăng động…
Kasaya - nhà hàng chay với thiết kế lấy cảm hứng từ vạt áo cà sa
Kasaya - nhà hàng chay với thiết kế lấy cảm hứng từ vạt áo cà sa
Công trình được xây dựng trên khu đất 20x20m của phố Hàng Than (Hà Nội), với 8 tầng, trong đó 4 tầng nhà hàng, 1 tầng khối phụ trợ –…
/ai đi/ Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023: Chiêm ngưỡng tác phẩm đến từ các mầm non thiết kế
/ai đi/ Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023: Chiêm ngưỡng tác phẩm đến từ các mầm non thiết kế
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Với thông điệp Monster-pieces to Masterpieces, triển lãm là nơi quy tụ những tác phẩm…
Ai là người thiết kế poster cho bộ phim đại thắng tại Oscar 2023?
Ai là người thiết kế poster cho bộ phim đại thắng tại Oscar 2023?
Tại mùa Oscar vừa qua, bộ phim “Everything Everywhere All At Once” (Cuộc chiến đa vũ trụ) do Dan Kwan và Daniel Scheinert viết kịch bản và đạo diễn, đã…
Tìm hiểu về cha đẻ nguyên tác Gia đình Addams, những nhân vật gây bão màn ảnh năm qua
Tìm hiểu về cha đẻ nguyên tác Gia đình Addams, những nhân vật gây bão màn ảnh năm qua
Gia đình Addams, những hình tượng nhân vật vốn quen thuộc của văn hoá đại chúng Mỹ đang nhận được nhiều quan tâm, sau khi serie ngoại truyện Wednesday về…
Giấy vệ sinh có cần đẹp đến thế không ?
Giấy vệ sinh có cần đẹp đến thế không ?
Họa sĩ minh họa tự do Asahi Nagata hiện đang sống ở Minnesota, nơi cô tạo ra những thiết kế tuyệt đẹp đi theo phong cách của các kỹ thuật…