‘Women of Colours’ của Duckie: ‘Sự kết hợp mới lạ sẽ dễ tiếp cận với mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ’

“Women of Colours” (tạm dịch: Sắc Nữ) là dự án tranh minh họa lấy cảm hứng về nỗ lực phát triển, khẳng định bản thân và giành quyền bình đẳng của người phụ nữ Việt Nam ở nhiều giai đoạn lịch sử khác nhau do Trần Nguyễn Việt Anh thực hiện.

Việt Anh từng học chuyên ngành Visual Art, hiện tại đang là họa sĩ minh họa hoạt động dưới nghệ danh Duckie.

Các trang thông tin và liên hệ:

Facebook | Instagram | Behance

Ba bức tranh thuộc dự án “Women of Colours” thể hiện những giai đoạn phá kén mạnh mẽ của người phụ nữ Việt Nam từ xa xưa cho đến hiện tại. Trong đó:

“What is Loyalty?” (tạm dịch: Son sắc) sử dụng nghệ thuật cải lương Việt Nam như một phương tiện truyền đạt thông điệp; “Your Love is Not Your Own” (tạm dịch: Hy sinh) tái hiện lại câu chuyện “Mỵ Châu Trọng Thủy”  trong một diện mạo mới và “Love After Love” (tạm dịch: Bao dung) được truyền cảm hứng từ tác phẩm “Đất Rừng Phương Nam” của Đoàn Giỏi.

Điều điều gì đã liên kết ba câu chuyện trên và Việt Anh đã thực hiện dự án như thế nào? Nghe Việt Anh chia sẻ nhiều hơn về dự án ngay bên dưới nhé! 

Chào Việt Anh! Phong cách vẽ bạn đang theo đuổi là gì?

Hiện tại mình không theo đuổi một phong cách nào cụ thể. Những điểm đặc trưng phong cách vẽ của mình là sử dụng ngôn ngữ hình khối và màu sắc rực rỡ.

Đâu là các chủ đề (liên quan đến việc sáng tác nghệ thuật) mà bạn quan tâm?

Mình có một chấp niệm to lớn với các giá trị văn hoá truyền thống Việt Nam. Mình muốn mang đến cho tất cả các khán giả và người yêu thích tranh mình một thông điệp về vẻ đẹp thuần Việt, với một hơi thở đương thời và hiện đại.

Cảm hứng thực hiện dự án Women of Colours đến từ đâu?

Mình là một người có đam mê to lớn với văn hoá dân tộc, cũng như những giá trị truyền thống Việt Nam. 

Nhớ lại lúc nhỏ vừa lên 5, mình đã xem vô số tuồng cải lương với bà ngoại, và mình thật sự bị hớp hồn bởi cách các nghệ sĩ cải lương diễn. Họ khoác trên mình những bộ trang phục lộng lẫy. Chính giây phút đó khiến mình nhận ra Việt Nam cũng có các bản sắc văn hoá không thua gì các nước khác. Bên cạnh cải lương thì Việt Nam còn có vô số các bản sắc dân tộc riêng biệt thể hiện qua các môn nghệ thuật, văn hoá xuyên suốt chiều dài lịch sử. Đó chính là nguồn cảm hứng cũng như chất liệu mình muốn mang đến trong dự án “Women of Colours”. Bởi lẽ nó là tiềm thức, là ký ức lúc nhỏ nên mình có cảm hứng mãnh liệt mỗi khi nhớ lại và muốn đem vào thể hiện trong tranh.

Vì sao bạn lại chọn những chủ đề này để minh họa? Ba câu chuyện bạn lựa chọn có liên quan gì với nhau không?

Dự án “Women of Colours” là góc nhìn cá nhân của mình về sự phát triển và đổi thay của hình ảnh người phụ nữ Việt Nam, trải dài ở mọi khía cạnh trong văn hoá Việt Nam từ lịch sử, văn học đến phim ảnh. Đối với mình, để phụ nữ hiện tại có tiếng nói và có sự bình đẳng vốn có thì họ đã có một giai đoạn dài đấu tranh và khẳng định bản thân, vượt lên định kiến “trọng nam khinh nữ” của quá khứ.

Vốn đam mê với bản sắc truyền thống Việt Nam; cùng với đó là mong muốn khôi phục các giá trị văn hoá đã cũ, thổi làn gió mới, góc nhìn sáng tạo hơn, thời đại hơn nhằm thu hút sự chú ý tới bạn bè bốn phương nói chung và giới trẻ Việt Nam nói riêng, mình đã thực hiện dự án này.

Mình biết trào lưu vẽ về văn hoá không quá mới. Vì đó, mình muốn thử nghiệm các chất liệu mới tưởng chừng chưa bao giờ có tiền lệ đứng cạnh nhau, nhằm tạo ra nét đặc trưng, để tác phẩm của mình “stand out” (tạm dịch: nổi bật) và có khí chất hơn.

Series trên là sự kết hợp giữa văn hoá nghệ thuật đương đại, cụ thể hơn là trường phái Cubism (Trường phái Lập thể) xuất hiện vào những năm đầu thế kỷ 20 với các chất liệu dân gian Việt Nam.

Mình nghĩ đây là sự điên rồ nhất mà mình đã làm ở thời điểm đó. Bởi sự tách bạch của mảng miếng, màu sắc và sự tối giản trong hình khối của trường phái Lập thể giúp cho tác phẩm có lợi thế hơn trong việc truyền tải nội dung.

Màu sắc tươi tắn cũng giúp các yếu tố dân gian dễ nổi bật và gây ấn tượng đối với người xem.

Có thể thấy phong cách minh họa của Việt Anh (không chỉ trong dự án này) hướng đến việc nhấn mạnh vào việc tạo hình khối, cách điệu nhân vật và sử dụng màu sắc sặc sỡ? Vì sao bạn chọn kết hợp các yếu tố này với nhau để tạo nên các artwork của riêng mình? Hay chúng sở hữu những đặc điểm nào nổi bật nào khiến bạn cảm thấy hứng thú và muốn thể nghiệm với nó?

Bản thân mình sống và lớn lên xung quanh các yếu tố văn hoá đại chúng như các bộ phim hoạt hình Disney, Pixar hay Ghibli Studio. Mình rất hâm một cách mà các hoạ sĩ “stylized” nhân vật, họ dùng các yếu tố ngôn ngữ hình khối bằng cách quy tất cả đối tượng trong tranh về các hình học đơn giản như tam giác, tròn, vuông hay chữ nhật. Việc làm trên khiến chủ thể trong tranh sẽ ấn tượng và độc đáo hơn. Thêm vào đó, độ mạch lạc trong truyền tải ý nghĩa tác phẩm sẽ tốt hơn. 

Mình là một người có hứng thú thử nghiệm điều mới lạ, “Sẽ như thế nào nếu tác phẩm có yếu tố dân gian Việt Nam sở hữu dáng dấp của văn hoá nghệ thuật đại chúng?” Hơn thế nữa, sự kết hợp mới lạ sẽ góp phần mang đến giá trị mới dễ tiếp cận với mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ.

“Love After Love” được truyền cảm hứng từ tác phẩm “Đất Rừng Phương Nam” của Đoàn Giỏi. Tác phẩm được Đoàn Giỏi viết vào năm 1957, lấy bối cảnh tại miền Tây Nam Bộ năm 1945, sau khi thực dân Pháp quay trở lại xâm lược Việt Nam. Câu chuyện phản ánh cuộc sống đáng thương của người nông dân trong thời kỳ chiến tranh giữa Việt Nam và thực dân Pháp. Chủ đề trung tâm của câu chuyện xoay quanh tình yêu, không chỉ giữa con người với nhau mà còn giữa con người và đất nước. Trong thời kỳ này, phụ nữ đảm đang vai trò như nam giới. Họ tự chủ và mạnh mẽ, sẵn sàng hy sinh tình yêu của của mình để bảo vệ quê hương.

Mất bao lâu để bạn hoàn thành mỗi tác phẩm?

Để hoàn thành một bức tranh có độ chi tiết và cầu kỳ như trên thì mình bỏ ra từ 1-3 tuần, có khi lên đến cả tháng, bắt đầu từ khâu lên ý tưởng – nghiên cứu – lựa chọn chất liệu – hoàn thành.

Bạn có thể chia sẻ một chút về kế hoạch, dự án hoặc hướng thực hành trong thời gian sắp tới?

Mục tiêu của mình là trở thành một hoạ sĩ minh hoạ có sức ảnh hưởng. Mình muốn mang câu chuyện văn hoá Việt Nam lan tỏa đến bạn bè quốc tế. 

Hiện tại mình chỉ mới theo nghề minh hoạ được 3 năm. Đối với mình đây chỉ mới là điểm xuất phát. Mình muốn trong tương lai sắp tới sẽ hoàn chỉnh hơn về chuyên môn và cách kể chuyện trong tranh, từ đó có thể truyền cảm hứng nhiều hơn đến mọi người.

Mong rằng iDesign sẽ luôn theo dõi chặng đường làm nghệ thuật của mình.

Thực hiện: May

Thiết kế: Uyên Nguyễn

Hình ảnh do nhân vật cung cấp

Cùng tác giả

#Tag

Duckie idesign signature illustration may Trần Nguyễn Việt Anh vẽ minh họa

iDesign Must-try

Chú mèo trong ‘khu vườn chữa lành’ của zzoya
Chú mèo trong ‘khu vườn chữa lành’ của zzoya
Bắt đầu với suy nghĩ vẽ ra những điều mình thích, zzoya đã dần lan tỏa một nguồn năng lượng đáng yêu đến những khán giả của mình. Có thể…
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…