Maybe bạn nên … Đi! Tháng 12/2023

/Maybe bạn nên … Đi/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ

1. Triển lãm Nghệ thuật tương tác đa giác quan Van Gogh

Thời gian gần đây, cộng đồng yêu nghệ thuật Việt Nam đã không ngừng chia sẻ các thông tin về “Triển lãm Nghệ thuật tương tác đa giác quan Van Gogh | Van Gogh Art Lighting Experience Vietnam”. Có thể nói, đây là lần đầu tiên, một triển lãm với quy mô lớn về danh họa người Hà Lan Vincent Van Gogh được ra mắt tại thị trường Việt Nam. Thu hẹp khoảng thời gian hàng thế kỷ, Gigamall chính thức mang Van Gogh đến gần hơn với những trái tim yêu nghệ thuật.

Đến với Van Gogh Art Lighting Experience Vietnam, khách tham quan sẽ được khám phá các không gian nghệ thuật sắp đặt tương tác, các khu trưng bày mỹ thuật, các chuyên khảo và tài liệu về con người, cuộc đời và các kiệt tác của người họa sĩ tài hoa.

Triển lãm được thiết kế tỉ mỉ với bản quyền từ Bảo tàng Van Gogh Hà Lan và tư vấn từ các bảo tàng lừng danh khắp thế giới như Pháp, Mỹ. Được biết, Vioso – tên tuổi mapping nổi tiếng toàn cầu, đến từ nước Đức là tác giả làm nên những trải nghiệm nghệ thuật tương tác đa giác quan (Art Lighting Experience) chưa từng có tại Việt Nam này.

Triển lãm đã chính thức đón công chúng tham quan vào ngày 09.12.2023.

Xem thông tin chi tiết triển lãm và mua vé tại đây

Nguồn: Van Gogh Expo Vietnam 


2. Triển lãm Earthizen | Công dân trái đất

Earthizen mong muốn chạm đến trái tim của các Công dân Trái đất bằng năng lượng nuôi dưỡng tích cực cũng như tình yêu và lòng trắc ẩn vô điều kiện của Mẹ Trái đất thông qua các loại hình nghệ thuật khác nhau.

5 nghệ sĩ: Arthus Capmas, Sandra Chérès, Christoph Haase, Negin Rouhbakhsh, và Luigi La Ferla, đến từ 59 Rivoli – trung tâm văn hóa trong lòng Paris, đã đến TP.HCM và trải nghiệm cơ hội đặc biệt. Họ được thoát khỏi vùng an toàn, để tìm kiếm chất liệu sáng tạo nghệ thuật của mình từ thiên nhiên và văn hóa Việt Nam.

Trước khi chiêm ngưỡng các phẩm của Earthizen | Công dân trái đất, bạn có thể xem thêm video giới thiệu về hành trình đi tìm nguồn cảm hứng và chất liệu sáng tác của 5 nghệ sĩ ngay bên dưới.

Thời gian: Từ 11.11 – 31.12.2023

Địa điểm: 11:11 Espace, Tầng 7, Tòa nhà Amanki, 10 Nguyễn Đăng Giai, Thảo Điền, TP.HCM, Việt Nam

Vào cửa miễn phí

Đăng ký tại đây: https://forms.gle/VXDgjToDxdamMzgW6

Nguồn: 11:11 d’Artistes 


3. Không gian trưng bày “Châu bản triều Nguyễn – Ký ức một triều đại”

Quá khứ đã khép lại, lịch sử đã sang trang nhưng những bài học, câu chuyện của tiền nhân là sự gắn kết quá khứ, hiện tại và tương lai. Vì vậy, giá trị sử liệu của Châu bản triều Nguyễn cần được phát huy để đông đảo công chúng biết tới. Thực tế, có hàng trăm bài viết, clips cùng nhiều cuộc trưng bày triển lãm, hội thảo, tọa đàm và các ấn phẩm về Châu bản triều Nguyễn đã được công bố.

Đặc biệt, không gian trưng bày cố định “Châu bản triều Nguyễn – Ký ức một triều đại” tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia I – nơi đang bảo quản khối tài liệu này sẽ là cơ hội để công chúng có thể tận mắt chiêm ngưỡng màu son nét chữ của các vị vua triều Nguyễn. Xem những di văn này, chúng ta có thể hiểu hơn về một giai đoạn lịch sử đầy biến động của nước ta, cũng như biết thêm những câu chuyện về tiền nhân hết sức chân thực và gần nhất với sự thật lịch sử.

Hiện không gian được trưng bày cố định và mở cửa đón du khách tham quan và trải nghiệm các ngày trong tuần theo khung giờ đã được thông báo.

Thời gian: Thứ 2 – Thứ 7 (8h00 – 17h00); Thứ 7 chỉ phục vụ thăm quan khi có đăng ký theo đoàn.

Địa điểm: Tầng 3, Toà nhà triển lãm, Số 5 Vũ Phạm Hàm, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội

Nguồn: Trung tâm Lưu trữ quốc gia I – Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước 


4. Triển lãm Đối kháng

Một triển lãm của các họa sĩ Nguyễn Thành Nhân, Noah Bùi, Hoàng Anh Dũng, Bùi Hoàng Bảo, Hứa Lê, Piers Midwinter, Ira Igo.

Cùng tồn tại trong một tổng thể, ắt sẽ có những đối nghịch và mâu thuẫn. Những cặp đối lập luôn tồn tại song song, trong đó có mâu thuẫn nhưng không có đối kháng. Đối giữa cái vô hình và hữu hình, thực và hư, ánh sáng và bóng tối.

Sự đối kháng có thể tồn tại dưới nhiều hình thái. Đối kháng tự thân, cá thể với cá thể và cá thể với tổng thể. Tuy nhiên, ta không dùng đối kháng như một vũ khí để đặt các mệnh đề đối lập ở thế đối đầu, cũng không nhằm phân chia ranh giới kịch liệt rõ ràng giữa chúng. Vì trong cương vốn có nhu, trong cái vô hạn vốn có hữu hạn.

Đối kháng không có chức năng phủ định và mài mòn lẫn nhau mà là tương trợ, bổ khuyết nhằm làm giàu tính khác biệt và tạo nên một tổng thể hoàn chỉnh.

Trong khuôn khổ trưng bày, đối kháng nằm trong chính chất liệu và ngôn ngữ tạo hình. Đối giữa cái nhìn nhẹ tênh của màu nước và kết cấu đa tầng của sơn dầu hay acrylic. Đối giữa tả chân và ước lệ, giữa cái thấy và cái không thấy, giữa cảm giác an tĩnh và những suy tư, trầm nghiệm.

Màu nước vốn gắn liền với tính lả lướt trong trẻo. Nó có khả năng biến một căn nhà gỗ bạc màu nắng mưa thành chốn trú thân lý tưởng, biến một gánh xe mưu sinh trên vỉa hè gạch bong tróc nham nhở thành hiện thân của nét bình yên bao phủ một màu thơ mộng. Và cũng màu nước, cũng những nét vẽ nhẹ hẫng mà văng vẳng ngân, đầy đặn mà thanh khiết lạ thường.

Ẩn sau những nét uốn lượn mềm mại là sự dứt khoát vững vàng, là những cơn lốc xoáy cảm xúc dâng trào ví như bầu trời yên ả lạ thường trước những biến động của tiết trời. Đó chính là nét hấp dẫn của một nội hàm sâu dày ẩn dấu sau những lớp cải trang kỳ công trau chuốt được cố ý phơi bày.

Cùng nhìn để thấy, để đẩy lùi giới hạn của trí tưởng tượng, của bàn tay và đôi mắt, để mở ra một thế giới có ảo mộng, có những điều phi lý, có đủ cả những thăng hoa lẫn điêu tàn. Thế giới của tự do đối kháng!

Thời gian: 24.11 – 31.12.2023

Địa điểm: Lotus Gallery, Tầng 1, C.space Design Complex, 12 -13 N1, P. Tân Thuận Đông, Q.7, TP.HCM

Nguồn: Lotus Gallery

Tổng hợp và biên tập: May

Cùng tác giả

#Tag

Châu bản Triều Nguyễn - Ký ức một triều đại may Series Maybe bạn nên ... Đi! Triển lãm Earthizen - Công dân trái đất Triển lãm Nghệ thuật tương tác đa giác quan Van Gogh Triển lãm Đối Kháng

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…