‘Vệ Thần’ - Một tựa game phiêu lưu đi cảnh mang chủ đề thần thoại Việt Nam sẽ trông như thế nào?

Nếu đã từng đắm chìm trong thế giới của những tựa game indie (dòng game độc lập) như “Hollow Knight”, “Hades”, “Blasphemous” thì “Vệ Thần” có lẽ là phiên bản game Việt mà bạn nên trông chờ ra mắt trong thời gian sắp tới.

“Vệ Thần” là đồ án tốt nghiệp do Trần Xuân Lộc, sinh viên Trường Đại Học Kiến Trúc Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện. Được truyền cảm hứng mạnh mẽ từ tựa game “Hollow Knight”, cùng trăn trở mang chủ đề thần thoại Việt vào đồ án, Lộc tự đặt câu hỏi: “Một tựa game phiêu lưu đi cảnh mang chủ đề thần thoại Việt Nam thì sẽ trông như thế nào nhỉ?”; từ đó “Vệ Thần” ra đời và xuất sắc đạt thủ khoa chuyên ngành Thiết kế đồ họa kỳ này.

Tựa game phiêu lưu 2D sẽ đưa người chơi trải nghiệm một thế giới được phối trộn từ nhiều câu chuyện giả tưởng của Việt Nam thông qua các nhân vật quen thuộc trong cổ tích và truyền thuyết Việt như Thánh Gióng, Chử Đồng Tử, Lạc Long Quân, Sơn Tinh, Thủy Tinh,..

Hành trình thành hình của “Vệ Thần” cụ thể như thế nào, ngay sau đây hãy cùng chúng mình trò chuyện với tác giả của dự án “Vệ Thần” nhé!

Facebook | Behance

Chào Lộc. Vì sao Lộc lại lựa chọn hình thức game 2D cho đồ án tốt nghiệp của mình?

Vào khoảng thời gian đợt dịch vừa bùng mạnh và có lệnh giãn cách tại nhà, đó cũng là lúc mình chuẩn bị bắt đầu cho đợt tốt nghiệp. Tại thời điểm đó, mình vẫn chưa có quyết định sẽ làm gì cả, chỉ nghĩ nghĩ đại loại là sẽ làm về thần thoại Việt Nam, vì lúc ấy mình đang rất thích chủ đề này. Đây là đồ án minh hoạ “Yêu Ma Quỷ Quái” về những sinh vật thần thoại, truyền miệng Việt Nam mình thực hiện ở kì trước: https://www.behance.net/gallery/119493657/YEU-MA-QUY-QUAI

Giãn cách đã cho mình kha khá thời gian rảnh, và mình quyết định làm vài thứ trước giờ chưa có thời gian làm, trong đó có việc chơi những tựa game indie được bạn bè gợi ý như “Hollow Knight”, “Hades”, “Blasphemous” (phần lớn là thể loại 2D platform). Kết quả là mình hoàn toàn mê mẩn với những tựa game này. Khám phá thế giới, giải mã bí ẩn hay chiến đấu,… hầu hết trải nghiệm thật sự rất tuyệt. Nó gợi mình nhớ về tuổi thơ với những tựa game như “Megaman X4”, “Super Mario World”,…Vậy là trong đầu mình đã nảy ra một câu hỏi: “Một tựa game phiêu lưu đi cảnh mang chủ đề thần thoại Việt Nam thì sẽ trông như thế nào nhỉ?” Đó cũng chính là khởi đầu của đồ án “Vệ Thần”.

Bạn chia sẻ rằng ý tưởng cho nhân vật chính lấy cảm hứng từ nhân vật The Knight trong “Hollow Knight”. Vậy Lộc nhìn thấy điều gì ở nhân vật The Knight khiến bạn có thể khai triển và làm mới?

Chính xác hơn thì mình được truyền cảm hứng từ toàn bộ tựa game “Hollow Knight”, và vì như thế nên những thiết kế đầu tiên của nhân vật “Vệ Thần” bị ảnh hưởng rất nặng từ cách tạo hình của The Knight. Lí do mình bị ảnh hưởng như vậy là vì nhân vật The Knight được thiết kế cực kỳ thông minh, tối giản các chi tiết của nhân vật để giảm thiểu khối lượng làm hoạt ảnh nhưng vẫn hiệu quả ở tạo hình.

Tiếc thay mình vẫn chưa ứng dụng được tốt kĩ thuật này để tạo ra một nhân vật khác biệt hẳn, nên những thiết kế ban đầu rất giống The Knight. Và vì thế, mình không khai triển và làm mới nhân vật The Knight, mình học hỏi The Knight rồi tạo ra những cái nhìn đầu tiên của Vệ Thần, rồi từ đó làm khác đi, thể hiện nhân vật và tạo ra câu chuyện hơn để đi đến thiết kế hiện tại của “Vệ Thần”.

Vậy vì sao Lộc lựa chọn hình tượng chim lạc cho tạo hình nhân vật chính của “Vệ Thần”?

Trong cốt truyện mình viết, nhân vật “Vệ Thần” có nguồn gốc là một bộ giáp rỗng của một vệ binh đã hy sinh, được một nguồn linh lực lạ nhập vào mà có sự sống. Những vệ binh này có kích thước, hình dạng khác nhau, nhưng đặc điểm chung đều được thiết kế dựa trên tạo hình của những sinh vật trên trống đồng như các loại chim, cá sấu, hươu,… có một cảnh không xuất hiện trong trailer nhưng có trong clip demo gameplay, đó là cảnh khu vực đầu tiên người chơi bắt đầu chuyến hành trình. Vẫn chưa có sự đầu tư về backstory cho khu vực này nhưng mình gọi đây là “Bãi Tha Ma”, khu vực chứa những nấm mồ của những vệ binh đã hy sinh trong một cuộc chiến khác mà mình nghĩ sẽ dài dòng nếu kể ở đây. Nếu để ý, mọi người sẽ thấy ở “Bãi Tha Ma” những vệ binh không chỉ có một tạo hình duy nhất.

Ở những thiết kế ban đầu “Vệ Thần” đúng là có tạo hình từ đầu chim Lạc, nhưng mình đã suy nghĩ lại. Việc một nhân vật ngay từ đầu đã mang một thiết kế quá đặc trưng, quá biểu tượng, quá rõ thân phận sẽ làm giảm đi sự tò mò về thân thế của nhân vật. Vì vậy, nhân vật Vệ Thần được mình thiết kế cảm hứng từ tạo hình nhiều loại chim trên nhiều mặt trống đồng, chứ không cụ thể là chim Lạc.

Tạo hình các nhân vật như Thánh Gióng, Chử Đồng Tử, Lạc Long Quân, Sơn Tinh, Thủy Tinh,… ngoài lấy cảm hứng từ những câu chuyện cổ tích và truyền thuyết Việt thì có dựa trên mối liên hệ hay đặc điểm chung nào không? 

Về tạo hình thì không, mình vẫn chưa đưa yếu tố này vào tạo hình được. Về cốt truyện thì các vị thần trong thế giới mình tạo ra có mối liên kết về cấp bậc và vai trò (Cổ Thần, Thần Tổ, Tứ Bất Tử, Thiên Cung, các vị thần khác,… ).

Phần gameplay có lẽ cũng là yếu tố khiến nhiều người quan tâm. Có điểm đặc biệt nào trong lối chơi của “Vệ Thần” mà Lộc muốn bật mí.

Nói đặc biệt cũng không hẳn, mình cho rằng phần thú vị trong gameplay của “Vệ Thần” là khả năng phối hợp đa dạng sức mạnh từ vũ khí, nội tại và triệu hồi để tạo ra lối đánh chiến thuật riêng tuỳ vào mỗi người chơi. Điểm này mình cũng học từ hệ thống phối hợp charms của “Hollow Knight”, nhưng thay vì tổng hợp gọn lại thành các charm, mình tách hẳn ra phần sức mạnh của vũ khí, phần sức mạnh nội tại nhân vật và khả năng triệu hồi sinh vật là các mục riêng.

Chia sẻ thêm thì vì khoảng thời gian làm đồ án của mình chỉ trong 3 tháng (nên mình đã phải chạy trước ý tưởng này một tháng), mình đã không đủ thời gian để đầu tư một ý tưởng gameplay thật đặc biệt, thay vào đó là góp nhặt khá nhiều (cười).

Đâu là phần khó nhằn nhất trong đồ án “Vệ Thần”? Có kỷ niệm nào bạn muốn chia sẻ với bạn đọc của iDesign?
Khó nhất với mình có lẽ là khâu làm animation cho nhân vật chính. Vẽ frame by frame  từng hành động như nhảy, chạy, chém, vừa chạy vừa chém,… Với một đứa hơi thiếu kiên nhẫn như mình cần quá nhiều sức lực. Mình “bùa” khá nhiều nên animation dù đạt đủ nhưng không đa dạng và dynamic.

Kỉ niệm đáng nhớ chắc là vào giai đoạn cuối. Mình vừa làm xong trailer demo của “Vệ Thần” là buông máy hưởng thụ liền luôn, nhưng đến gần cuối hạn nộp bài thì sực nhớ còn phần hồ sơ thiết kế. Oái ăm là đúng lúc đó mình đổ bệnh. Thế là bao nhiêu bản năng sinh tồn còn lại mình dồn hết vào để làm một cái hồ sơ thiết kế 100 trang trong 2 ngày hơn. Làm xong là mình phóng ngay đi in để nộp cho trường và chuẩn bị cho đợt bảo vệ. Toàn thân ngu đần không cảm giác mệt mỏi luôn. Vừa tốt nghiệp xong là mình nằm liệt tận một tuần (cười lớn).

Lộc có kế hoạch hiện thực hóa tựa game “Vệ Thần” không? (Nếu có) Cụ thể thế nào?
Mình muốn hiện thực hoá “Vệ Thần” không? Có chứ! Mình có kế hoạch cụ thể chưa? Không hề có luôn (cười). Nhưng hiện tại, nhờ sự quan tâm của cộng đồng đến đồ án “Vệ Thần” của mình, mình đang được một vài nhóm phát triển tiềm năng ngỏ ý hợp tác hiện thực hoá tựa game, và mình sẽ nắm bắt cơ hội ngay khi có thể.

Cảm ơn Lộc, hy vọng chúng mình sẽ sớm được trải nghiệm “Vệ Thần” trong thời gian sắp tới! 

Thực hiện: May

Thiết kế: Uyên Nguyễn

Hình ảnh do nhân vật cung cấp

Cùng tác giả

#Tag

idesign signature may thiết kế game Trần Xuân Lộc Vệ Thần

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…