loading

UPSTAIR SAIGON TYPEFACE - Khi những bậc thang cũ kĩ ở Sài Gòn hóa thân vào từng con chữ

Hãy cùng iDesign gặp gỡ Nguyễn Văn Thanh, một người yêu thích dịch chuyển để tìm kiếm nguồn cảm hứng và góc nhìn mới mẻ của anh về miền đất Sài Gòn qua bộ font chữ UPSTAIR SAIGON TYPEFACE.

Chia sẻ về những chuyến đi của mình, Thanh cho biết bản thân đi để trải nghiệm những nền văn hóa mới, mở rộng tư duy và tiếp cận được những kiến thức mới ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Thông qua những chuyến đi, anh nhận ra đất nước mình có quá nhiều chất liệu để có thể khai thác và ứng dụng. Với mong muốn có thể gửi gắm tất cả những điều tuyệt vời mà bản thân tìm thấy trong những chuyến đi vào thiết kế, dự án “Chuyến du hành của con chữ” dần được anh hình thành, hoàn thiện, và UPSTAIR SAIGON TYPEFACE là một trong những cột mốc của dự án này.

Về Upstair Saigon Typeface – tên tiếng việt của bộ chữ này là “Những bậc thang Sài Gòn”. Đây là dự án mà anh gửi gắm những ấn tượng đầu tiên về Sài Gòn trong những ngày lang thang ở thành phố, Thanh chia sẻ: “Trước khi về Hà Nội làm freelancer, mình đã có hơn 1 năm sống và làm việc tại Sài Gòn. Sài Gòn là một thành phố lớn, mình tin là nếu ở đây đủ lâu, bạn có thể tìm thấy vô số chất liệu thú vị từ đời sống, con người, cho đến kiến trúc, văn hóa. Tuy nhiên, mỗi khi nghĩ về Sài Gòn, mình luôn nhớ bậc thang cũ kĩ ở những khu chung cư nằm rải rác trong thành phố”.

Để tạo ra bộ font này, Thanh đã có khoảng ba tuần quay trở lại và trải nghiệm những khu chung cư anh từng ghé để tìm ra điểm đặc trưng, cảm nhận một cách rõ ràng hơn tinh thần của chúng. “Mình nhận ra Sài Gòn không chỉ có những nơi xa hoa như người ta thường nghĩ, Sài Gòn cơ bản thật lâu đời và rất đỗi bình dị. Ở đây, người Sài Gòn đã cùng sống và gắn bó với những công trình kiến trúc tuy cũ kĩ nhưng chứa đựng câu chuyện của biết bao thế hệ” . Nhận được nhiều nguồn thông tin cho rằng những khu chung cư mà anh từng ghé qua sẽ dần được cải tạo, xây mới hoặc phá dỡ, Thanh đã nung nấu ý định lưu lại vẻ đẹp của chúng vào trong một bộ font chữ.

UPSTAIR SAIGON TYPEFACE được ra đời với ý tưởng sử dụng hình ảnh từ các khu chung cư, những hàng lan can, những bậc thang cũ kỹ làm chất liệu chính để cách điệu và tạo hình cho các con chữ, biến chúng thành một thiết kế mang tính ứng dụng cao.

Đây cũng chính là bộ font thứ hai mà anh thực hiện nên quá trình thiết kế bộ chữ này cũng là lúc mà anh đang trong giai đoạn trau dồi và học tập. Chính vì vậy, mỗi giai đoạn khi bắt tay vào đều gặp phải những khó khăn buộc bản thân phải dừng lại để tìm hiểu thật kĩ, sau đó mới tiếp tục thực hiện.

“Bản thân mình luôn tin rằng, kiến thức là thứ không phải dùng để đọc, mà phải dùng để ứng dụng và tạo ra sản phẩm”

Thanh cho rằng việc học luôn cần phải đi cùng với thực hành, thế nên thay vì chỉ ngồi đọc và học, hãy cứ thực hành và bắt tay vào tạo ra sản phẩm. Dù sẽ gặp những vướng mắc và khó khăn nhưng đối với anh, khó khăn sẽ là rào cản và khi đã vượt qua được, chúng ta sẽ nhận được những kinh nghiệm vô cùng quý giá, từ đó sẽ trưởng thành hơn.

Trong dự án lần này, anh cho biết bản thân đã thể hiện được tất cả những gì thuộc về phong cách cá nhân, được tự do thể nghiệm những ý tưởng mới mà không bị chi phối bởi yêu cầu của khách hàng, đây cũng được xem là điều anh yêu thích nhất trong dự án lần này. “Những sản phầm như thế này là một cách để mình có thể làm mới bản thân, nuôi dưỡng những ý tưởng sáng tạo và giúp mình duy trì công việc trong một thời gian dài.” Thanh chia sẻ.

Là người trực tiếp tạo ra bộ chữ, Thanh cho biết bản thân cảm thấy UPSTAIR SAIGON mang một nét đặc trưng bởi tạo hình góc cạnh và cảm giác vững chắc nên sẽ dễ nổi bật khi được sử dụng làm điểm nhấn hơn là dùng một cụm nhiều kí tự với tỉ lệ nhỏ. Bên cạnh đó, anh cũng chia sẻ thêm Chất liệuCâu chuyện là hai điều luôn cần phải có trong thiết kế. Chất liệu được hình thành từ những trải nghiệm, mỗi người sẽ sống trong một môi trường khác nhau, hình thành những trải nghiệm khác nhau, chính vì thế mà chất liệu sử dụng trong thiết kế cũng sẽ khác nhau. Đối với Câu chuyện, đây chính là yếu tố mà một designer cần có để dẫn dắt người xem đến với tác phẩm của mình. Câu chuyện sẽ khiến mỗi tác phẩm tạo ra có một đời sống riêng, một linh hồn riêng.

“Tất cả những ý tưởng mà mình có được trong công việc đa phần đều sẽ không xuất phát trên bàn làm việc mà là từ những ghi chép trong những chuyến đi của mình”

Nói về những dự định sắp tới, anh cho biết vẫn sẽ tiếp tục một số dự án lấy chất liệu từ đất nước Việt Nam giống những dự án trước đó như Mù Cang Chải BIS, Trầm Hương Việt Nam hay Những Bậc Thang Sài Gòn. Địa danh sẽ có mặt trong dự án tiếp theo cũng được anh bật mí là miền đất Cao Nguyên Đá ở Hà Giang, dự tính sẽ cho ra mắt vào tháng 3 năm 2020 này. Giờ thì hãy cùng iDesign chiêm ngưỡng UPSTAIR SAIGON TYPEFACE mọi người nhé!

Ban biên tập iDesign

Cùng tác giả

#Tag

Bậc thang chung cư fonts idesign signature kiến trúc Nguyễn Văn Thanh sài gòn UPSTAIR SAIGON TYPEFACE

iDesign Must-try

Soi Lòng Đọc Thơ Nam Thi trong triển lãm ‘Bảo tàng tan vỡ’
Soi Lòng Đọc Thơ Nam Thi trong triển lãm ‘Bảo tàng tan vỡ’
Ngày nay, khi mà văn hóa thị giác đang chiếm ưu thế hơn cả, vai trò, vị thế của thơ, của chữ nghĩa bỗng dưng bị lùi lại thì đâu…
Khám phá thơ Việt thời 4.0 qua dự án ‘Thơ Việt thời áo trắng’ của Đặng Hải Đăng
Khám phá thơ Việt thời 4.0 qua dự án ‘Thơ Việt thời áo trắng’ của Đặng Hải Đăng
​​​​​​​Không có kính không phải vì xe không có kính Bom giật, bom rơi kính vỡ đi rồi Ung dung buồng lái ta ngồi, Nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng…
Dự án thiết kế nội thất và nhận diện thương hiệu cho tiệm bánh BAKES: Phóng khoáng nhưng chỉn chu, đơn giản nhưng không đơn điệu
Dự án thiết kế nội thất và nhận diện thương hiệu cho tiệm bánh BAKES: Phóng khoáng nhưng chỉn chu, đơn giản nhưng không đơn điệu
Với phương châm: “Bánh ngọt giống như tình yêu: đơn giản, chu đáo, và thật thà”, BAKES Saigon sử dụng nguyên liệu tự nhiên, trái cây địa phương và bao…
Duy Văn - Nghe người vẽ ma kể chuyện
Duy Văn - Nghe người vẽ ma kể chuyện
Kết hợp giữa Doodle và nghệ thuật vẽ nét đơn (line art) với dòng tranh dân gian Đông Hồ, Duy Văn khoác lên những nhân vật kinh dị trong các…
Dự án nhận diện thương hiệu cho nhà hàng burger NGOẶM: ‘Việc pha trộn, quan trọng nhất là vẫn giữ được DNA của brand.’
Dự án nhận diện thương hiệu cho nhà hàng burger NGOẶM: ‘Việc pha trộn, quan trọng nhất là vẫn giữ được DNA của brand.’
Ẩm thực Việt Nam từ xưa đến nay vẫn luôn là một bản hòa âm của văn hóa, là sự phối kết hương vị giữa các vùng miền, khiến bất…
Hành trình nghệ thuật của Chú Môi: ‘Chú Môi là bàn đạp thúc đẩy sự bay bổng của Duy Anh ra khỏi các khuôn khổ chật hẹp.’
Hành trình nghệ thuật của Chú Môi: ‘Chú Môi là bàn đạp thúc đẩy sự bay bổng của Duy Anh ra khỏi các khuôn khổ chật hẹp.’
Nổi loạn, phá cách, bùng nổ với màu sắc, chi tiết và hình ảnh, thậm chí dị biệt, khó hiểu, ấn tượng thị giác mạnh, dày dặn những chi tiết…