loading

4 nguyên tố Nước-Đất-Lửa-Khí quy tụ trong thiết kế bài Tây của bạn Thiên Phúc

Bài Tây từ lâu đã là một trò chơi giải trí cực kì quen thuộc vào dịp Tết không chỉ riêng ở Việt Nam mà gần như mọi nơi trên thế giới. Tuy nhiên, bài Tây hầu như chỉ gắn liền với một thiết kế duy nhất và không bao giờ thay đổi. Trong bài viết này, hãy cùng iDesign khám phá thiết kế mới của bộ bài Tây đến từ bạn Thiên Phúc.

Thiên Phúc là một graphic designer hiện đang sinh sống và làm việc tại Sài Gòn với công việc đứng lớp giảng dạy các khóa học thiết kế tại ColorME. Chia sẻ về lí do lựa chọn đề tài này, Phúc cho biết dịp Tết có rất nhiều trò mà mọi người thường tụ họp lại chơi, một trong số đó là bộ bài Tây. Tuy nhiên chơi là vậy, nhưng từ trước đến nay hầu như không ai quan tâm đến nguồn gốc của bộ bài Tây nói chung và 4 ký hiệu Cơ-Rô-Chuồn-Bích (♥ ♦ ♣ ♠) nói riêng cũng như chưa có nhiều bài viết nói về vấn đề này. Vì vậy, Phúc quyết định lựa chọn và thiết kế lại bộ bài Tây với hi vọng mọi người sẽ hiểu hơn về nguồn gốc của nó.

Sau khi Research về nguồn gốc, Phúc đã thiết kế lại bốn ký hiệu trong bộ bài vì muốn thể hiện được hình ảnh của 4 nguyên tố Nước-Đất-Lửa-Khí ẩn trong 4 ký hiệu. Các quân JQK đều được thể hiện dưới hình ảnh các vị thần đại diện cho mỗi nguyên tố và vẽ lại theo style Mosaic art – style art, đây là phong cách được phát triển rất mạnh mẽ vào thời điểm bộ bài Tây ra đời (TK13).

Chia sẻ về lá bài tâm đắc nhất, Thiên Phúc lựa chọn các lá bài số. Các lá bài số ban đầu được dàn theo layout cũ giống như những bộ bài đã có trước đây nhưng lại tạo cảm giác nhàm chán. Muốn bộ bài có sự độc đáo riêng cũng như layout lá bài có nét tương đồng với các logo đã tạo, Phúc đã nhờ vào các nét tương đồng của 4 ký hiệu (là hình tròn đồng tâm), và dùng chúng để tạo nên một bố cục mới cho bộ số.

Nói về khó khăn lớn nhất trong project này, Phúc chia sẻ chính là giai đoạn thiết kế nên bốn ký hiệu của bộ bài vì mỗi ký hiệu vừa phải giữ nguyên hình dáng ban đầu, vừa phải thể hiện được tính chất của nguyên tố đó. Bên cạnh đó, cả 4 ký hiệu cần phải tạo được sự thống nhất với nhau.

Với niềm yêu thích được tìm hiểu và trải nghiệm về cách khai thác văn hóa truyền thống Việt Nam, đặc biệt là cách sử dụng ngôn ngữ thiết kế hiện đại để truyền đạt trọn vẹn thông điệp đến giới trẻ, Phúc cho biết vẫn sẽ tiếp tục chinh phục những dự án tương tự trong thời gian tới, gần nhất sẽ là thiết kế lại trò chơi Lô Tô. “Dự án lần này chính là cách để bản thân mình học được cách nghiên cứu thông tin cũng như lựa chọn giải pháp thiết kế phù hợp hơn để áp dụng cho những dự án về văn hóa truyền thống sau này” – Phúc chia sẻ.

Xem nhiều hơn tại Behance của tác phẩm.

Ban Biên Tập iDesign
Viết bài: Cường Nguyễn

Cùng tác giả

#Tag

bài tây ColorME Sài Gòn Dịp tết idesign signature Thiên Phúc Thiết kế bài tây Thiết kế bộ bài

iDesign Must-try

Thái Linh và câu chuyện ‘thích tương tác’ từ đời thực vào trong tranh vẽ
Thái Linh và câu chuyện ‘thích tương tác’ từ đời thực vào trong tranh vẽ
“Mình khá ghét cảm giác ở một mình và cảm giác đó cũng đi theo mình vào tranh” – Phạm Ngọc Thái Linh (hay còn được gọi là Thái Linh),…
Bầu cua ‘Lộc Uyển’: Những ý niệm đằng sau các phép thử
Bầu cua ‘Lộc Uyển’: Những ý niệm đằng sau các phép thử
Trước thềm năm mới chuẩn bị đón Tết Quý Mão 2023, Maztermind – đội ngũ những nghệ nhân thủ công và nhà thiết kế lành nghề, mong muốn tạo ra…
​​Triển lãm ‘Alternate Existence/s’: Tái hiện hành trình nhiếp ảnh gần nửa thập kỷ của Tom Hricko
​​Triển lãm ‘Alternate Existence/s’: Tái hiện hành trình nhiếp ảnh gần nửa thập kỷ của Tom Hricko
Triển lãm “Alternate Existence/s” diễn ra tại Toong 198 Minh Khai (Quận 3, TP.HCM) là không gian dẫn dắt người xem hòa mình vào dòng chảy thời gian 40 năm…
Những đặc sắc nghệ thuật trong ‘Tro Tàn Rực Rỡ’ - phim Việt tranh giải Liên Hoan Phim Quốc Tế Tokyo
Những đặc sắc nghệ thuật trong ‘Tro Tàn Rực Rỡ’ - phim Việt tranh giải Liên Hoan Phim Quốc Tế Tokyo
Vừa qua, tại Liên Hoan Phim Quốc Tế Tokyo (TIFF) lần thứ 35, lần đầu tiên, “Tro Tàn Rực Rỡ” – một bộ phim điện ảnh của Việt Nam được…
Thiết kế bao bì của thương hiệu cà phê Atypical: ‘Bọn mình tin có nhiều cách tiếp cận tốt hơn để thể hiện tính địa phương mà không rơi vào lối mòn’
Thiết kế bao bì của thương hiệu cà phê Atypical: ‘Bọn mình tin có nhiều cách tiếp cận tốt hơn để thể hiện tính địa phương mà không rơi vào lối mòn’
Là một trong những quốc gia cà phê với quy mô xuất khẩu lớn thứ hai thế giới, có thể nói, văn hóa uống cà phê từ lâu đã trở…
Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện
Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện
Những chuyển động sáng tạo của vật thể được Hiếu Vũ lấy cảm hứng từ đời thường, đặc biệt là về âm nhạc. Tiếp sau đó là khoảnh khắc chủ…