4 nguyên tố Nước-Đất-Lửa-Khí quy tụ trong thiết kế bài Tây của bạn Thiên Phúc

Bài Tây từ lâu đã là một trò chơi giải trí cực kì quen thuộc vào dịp Tết không chỉ riêng ở Việt Nam mà gần như mọi nơi trên thế giới. Tuy nhiên, bài Tây hầu như chỉ gắn liền với một thiết kế duy nhất và không bao giờ thay đổi. Trong bài viết này, hãy cùng iDesign khám phá thiết kế mới của bộ bài Tây đến từ bạn Thiên Phúc.

Thiên Phúc là một graphic designer hiện đang sinh sống và làm việc tại Sài Gòn với công việc đứng lớp giảng dạy các khóa học thiết kế tại ColorME. Chia sẻ về lí do lựa chọn đề tài này, Phúc cho biết dịp Tết có rất nhiều trò mà mọi người thường tụ họp lại chơi, một trong số đó là bộ bài Tây. Tuy nhiên chơi là vậy, nhưng từ trước đến nay hầu như không ai quan tâm đến nguồn gốc của bộ bài Tây nói chung và 4 ký hiệu Cơ-Rô-Chuồn-Bích (♥ ♦ ♣ ♠) nói riêng cũng như chưa có nhiều bài viết nói về vấn đề này. Vì vậy, Phúc quyết định lựa chọn và thiết kế lại bộ bài Tây với hi vọng mọi người sẽ hiểu hơn về nguồn gốc của nó.

Sau khi Research về nguồn gốc, Phúc đã thiết kế lại bốn ký hiệu trong bộ bài vì muốn thể hiện được hình ảnh của 4 nguyên tố Nước-Đất-Lửa-Khí ẩn trong 4 ký hiệu. Các quân JQK đều được thể hiện dưới hình ảnh các vị thần đại diện cho mỗi nguyên tố và vẽ lại theo style Mosaic art – style art, đây là phong cách được phát triển rất mạnh mẽ vào thời điểm bộ bài Tây ra đời (TK13).

Chia sẻ về lá bài tâm đắc nhất, Thiên Phúc lựa chọn các lá bài số. Các lá bài số ban đầu được dàn theo layout cũ giống như những bộ bài đã có trước đây nhưng lại tạo cảm giác nhàm chán. Muốn bộ bài có sự độc đáo riêng cũng như layout lá bài có nét tương đồng với các logo đã tạo, Phúc đã nhờ vào các nét tương đồng của 4 ký hiệu (là hình tròn đồng tâm), và dùng chúng để tạo nên một bố cục mới cho bộ số.

Nói về khó khăn lớn nhất trong project này, Phúc chia sẻ chính là giai đoạn thiết kế nên bốn ký hiệu của bộ bài vì mỗi ký hiệu vừa phải giữ nguyên hình dáng ban đầu, vừa phải thể hiện được tính chất của nguyên tố đó. Bên cạnh đó, cả 4 ký hiệu cần phải tạo được sự thống nhất với nhau.

Với niềm yêu thích được tìm hiểu và trải nghiệm về cách khai thác văn hóa truyền thống Việt Nam, đặc biệt là cách sử dụng ngôn ngữ thiết kế hiện đại để truyền đạt trọn vẹn thông điệp đến giới trẻ, Phúc cho biết vẫn sẽ tiếp tục chinh phục những dự án tương tự trong thời gian tới, gần nhất sẽ là thiết kế lại trò chơi Lô Tô. “Dự án lần này chính là cách để bản thân mình học được cách nghiên cứu thông tin cũng như lựa chọn giải pháp thiết kế phù hợp hơn để áp dụng cho những dự án về văn hóa truyền thống sau này” – Phúc chia sẻ.

Xem nhiều hơn tại Behance của tác phẩm.

Ban Biên Tập iDesign
Viết bài: Cường Nguyễn

Cùng tác giả

iDesign Must-try

Thuật giả kim cảm xúc trong ‘Xạm - blorange’ của Siêu Trần: Khi ta thành thật với những hỗn loạn
Thuật giả kim cảm xúc trong ‘Xạm - blorange’ của Siêu Trần: Khi ta thành thật với những hỗn loạn
“Bắt đầu từ việc thất tình buồn đến tỉnh cả người, mình học lại cách chăm sóc bản thân, không tìm kiếm tình yêu từ bên ngoài nữa mà tìm…
“Paper Craft” - Những mô hình thủ công ngẫu hứng phủ đầy sắc màu rực rỡ của Xuân Lê
“Paper Craft” - Những mô hình thủ công ngẫu hứng phủ đầy sắc màu rực rỡ của Xuân Lê
Gam màu Pop Art nổi bật và rực rỡ, những nhân vật ngộ nghĩnh và đáng yêu, bối cảnh lạ lùng và kỳ ảo là những điều làm nên sự…
“Friends” - Những nhãn hiệu nhảm nhí và kỳ quặc của Lucia Pham
“Friends” - Những nhãn hiệu nhảm nhí và kỳ quặc của Lucia Pham
“Mình rất thích những thứ nhảm nhí =)) nên mình đã cố gắng lên 1 list những thứ mình cho là nhảm nhí nhất và lựa chọn để thực hiện…
Bùi Ngân và bộ tranh De Lavie: Cuốn nhật kí ‘về cuộc sống’
Bùi Ngân và bộ tranh De Lavie: Cuốn nhật kí ‘về cuộc sống’
Họa sĩ trẻ Bùi Ngân chia sẻ với IDesign về bộ tranh De Lavie, lấy cảm hứng từ những thứ mộc mạc của đời thường xung quanh.
Tái hiện Hát bội trong đa diện ánh sáng qua dự án ‘má ơi đừng đánh con đau. để con hát bội làm đào má coi’
Tái hiện Hát bội trong đa diện ánh sáng qua dự án ‘má ơi đừng đánh con đau. để con hát bội làm đào má coi’
“Ánh sáng trên sân khấu là ánh sáng của kịch nghệ. Còn ánh sáng khi đèn đã tắt, khi chuẩn bị cho vở diễn hay khi chỉ là khe sáng…
‘Emotion Recovery Project’: Thí nghiệm phục hồi cảm xúc con người ở thì tương lai của Khang Ng.
‘Emotion Recovery Project’: Thí nghiệm phục hồi cảm xúc con người ở thì tương lai của Khang Ng.
Ngày 27/06/2058, trích từ bản tin The World Times: “Phòng thí nghiệm THE EMOTION LAB (gọi tắt là T.E.L) được thành lập với mục đích khôi phục lại ‘tài sản’…