Tập 7 PURE NOW Show: ‘Trong một thị trường bảo thủ, chúng ta cần có sự kiên nhẫn.’

Trong tập 7 PURE NOW Show lần này, chúng ta sẽ cùng trò chuyện với vị khách mời nữ đầu tiên của chương trình – chị Nguyễn Hữu Minh Thy – Creative Director tại Richard Moore Associates.

Khởi đầu câu chuyện, Mark Arinsberg đã đặt một dấu chấm hỏi cho vị khách mời về sự mất cân bằng giới trong lĩnh vực sáng tạo: “Dường như nam giới đang chiếm ưu thế và đạt những vị trí cao trong lĩnh vực sáng tạo?” và nhận được một góc nhìn hoàn toàn khác từ chị Minh Thy:

“Tôi thấy rằng có rất nhiều nữ lãnh đạo sáng tạo khi tôi ở New York. Đây là một ngành công nghiệp nơi nam giới chiếm số lượng áp đảo nhưng trong suốt sự nghiệp của mình, tôi đã làm việc với những nữ giám đốc vô cùng tài giỏi và mạnh mẽ. Sau khi hoàn thành chương trình học, tôi đi thực tập và có cơ hội làm việc cho những vị nữ giám đốc sáng tạo hàng đầu từ Pentagram, Lippincott và họ có những con người vô cùng tài giỏi.

Khi trở về và làm việc ở Việt Nam, tôi nhận thấy rằng sự chênh lệch cũng không thật sự quá nhiều. Tôi thấy rằng trình độ sáng tạo giữa nam giới và nữ giới là tương đương nhau. Đó là một tín hiệu đáng mừng cho lĩnh vực sáng tạo Việt Nam.”

* Nhấp vào phụ đề để xem phụ đề tiếng Việt

Loay hoay trong lĩnh vực sáng tạo với nhiều công việc khác nhau. Điểm neo cuối cùng mà chị Minh Thy lựa chọn đó là xây dựng thương hiệu, bởi theo chị, công việc này có thể cân bằng được hai yếu tố là nghệ thuật với thực tiễn.

“Sau khi tốt nghiệp cấp 3, tôi đã đem lòng yêu mến New York và quyết định ở lại đó. Trong 2 năm đầu, tôi đã không làm thiết kế đồ họa mà theo đuổi con đường làm hoạt họa. Công việc liên quan nhiều đến thiết kế 2D, 3D mà các anh đang làm hiện tại bởi tôi nghĩ rằng nó có thể giúp tôi bước chân vào thế giới quảng cáo. Tôi đã chuyển đến Alfred, New York trong 2 năm để làm hoạt họa.

Sau đó, tôi nhận ra mình đang thiếu thứ gì đó. Tôi chỉ cứ quanh quẩn trong phòng, render (quá trình xuất một dự án) và tạo ra những nhân vật thật sự hay ho ấy. Điều tôi còn thiếu là ứng dụng typography (nghệ thuật sắp xếp, thiết kế và sáng tạo hình dáng câu văn, chữ viết sao cho có tính thẩm mỹ, thể hiện một phong cách nhất định) trong sản phẩm của mình. Vì một số lý do, khi đọc qua những quyển tạp chí và nhìn vào các bức ảnh chụp ấy, tôi đã rất thích cách họ chơi đùa cùng con chữ và sắp xếp chúng, những phông chữ cỡ lớn và nét đậm.

Tôi đã nộp đơn vào Fashion Institute of Technology (FIT) ở Manhattan và đó là nơi mà tôi thật sự muốn tham gia, một nơi ở trung tâm thành phố New York.

Trong quá trình học tập, tôi cũng đã đi thực tập rất nhiều chỉ vì tôi muốn biết cách mà thế giới sáng tạo đang vận hành. Tôi thực tập trong những studio nhỏ và làm việc cho Wing Chan. Anh ấy đã làm nhiều sản phẩm cho American Express, ngân hàng Standard Chartered và xây dựng thương hiệu doanh nghiệp.

Tôi cũng thực tập tại tạp chí W Magazine và làm việc cùng Edward Leida và Natalie Kirsheh. W Magazine là một tạp chí thời trang cao cấp sang trọng và thời gian làm việc tại nhà xuất bản này là một trải nghiệm tuyệt vời. Tôi đã học hỏi được rất nhiều điều từ họ, từ typography đến cách kết hợp mọi thứ lại với nhau, tổ chức buổi chụp hình và nhiều kiến thức khác trong suốt năm thứ hai ở trường.

Sau đó, tôi về Việt Nam trong khoảng thời gian nghỉ hè để tìm hiểu cách mà các agency ở Việt Nam đang vận hành. Tôi quyết định thực tập tại Ogilvy trong 2 tháng, làm việc với Tom Notman và Thảo Đặng. Chị Thảo Đặng là một người phụ nữ rất mạnh mẽ. Lúc đó chị là phó giám đốc sáng tạo và tôi đã học hỏi rất nhiều từ chị.

Thời gian tại Lippincott, một công ty thiết kế và lên chiến lược xây dựng thương hiệu tại thành phố New York, là lần thực tập cuối cùng giúp tôi có được công việc đầu tiên của mình trong lĩnh vực xây dựng thương hiệu.”

Bàn về câu chuyện “Làm branding” tại Việt Nam, một thị trường có hơi bảo thủ và khó cởi mở, câu hỏi không quá mới nhưng luôn là vấn đề khiến mọi người quan tâm, đó là “Làm thế nào để giúp các thương hiệu Việt cảm thấy thoải mái hơn trong việc nắm bắt cơ hội, mở rộng quan điểm về những lựa chọn tiềm năng để tăng mức độ nhận thức về thương hiệu?”, chị Minh Thy cho hay:

“Tôi cho rằng yếu tố cốt lõi ở đây chính là niềm tin. Bạn cần phải xây dựng niềm tin với các nhà lãnh đạo và thật sự lắng nghe câu chuyện, tầm nhìn của họ.”

Nguyễn Hữu Minh Thy – Creative Director tại Richard Moore Associates.

Thật buồn cười khi trong lĩnh vực sáng tạo này, chúng ta nghĩ mình là những thiên tài sáng tạo. Chúng ta có rất nhiều ý tưởng hay ho và nghĩ rằng nó sẽ hiệu quả. Chúng ta bước lên thuyết trình và nói rằng mình có 3 lựa chọn tuyệt vời và nó sẽ phù hợp với họ. Nó sẽ là yếu tố thay đổi cục diện và tạo nên tiếng vang cho thương hiệu của bạn.

Tuy nhiên, đó chỉ là quan điểm trước kia mà thôi. Khi đến Việt Nam, tôi nghĩ rằng mình đã có kinh nghiệm làm việc tại New York và mọi thứ rất tuyệt vời. Tôi sẽ làm thuyết trình, kết thúc và chúng tôi sẽ có một giải pháp tuyệt vời. Tuy nhiên, mọi chuyện lại không phải như vậy.

Tôi đã học hỏi rất nhiều điều khi làm việc ở Việt Nam trong 6 năm vừa qua. Bạn cần phải lắng nghe những nhà lãnh đạo doanh nghiệp cùng tầm nhìn của họ, tìm hiểu những gì họ đang cố gắng đạt được tại thị trường Việt Nam và xây dựng niềm tin giữa họ và công ty. Khả năng lắng nghe thật sự là một yếu tố quan trọng bởi chúng ta có suy nghĩ rất khác so với họ. Khi lắng nghe họ chia sẻ, tất cả ý tưởng và tầm nhìn, những giải pháp mà bạn tạo ra sẽ trở nên phù hợp hơn với họ. Chúng sẽ giúp lấp đầy khoảng cách và tạo sự kết nối giữa những lãnh đạo doanh nghiệp ấy, thậm chí là với đội ngũ làm việc nội bộ của họ và thị trường cũng như kết nối với các bên hữu quan.

Thường thì chúng ta sẽ có những giải pháp đổi mới tuyệt vời nhưng khi thực hiện chúng, nếu thị trường hoặc nhiều người không tiếp nhận và hiểu được thì tôi nghĩ chúng ta đã thất bại. Như anh có chia sẻ, trong một thị trường bảo thủ, chúng ta cần có sự kiên nhẫn.”

Ngoài ra, một bí quyết giúp các nhà sáng tạo có thể giải quyết một vấn đề nào đó khi nó dần đi vào bế tắc, đó là:

“Đôi khi chúng ta cần chia nhỏ dự án thành những giai đoạn khác nhau. Nếu không thể thực hiện giải pháp sáng tạo mà mình nghĩ ra, bạn cần phải chia nó thành nhiều phần khác nhau và thúc đẩy bằng nhiều giải pháp sáng tạo hơn.”

Cùng chúng mình lắng nghe tiếp những chia sẻ của chị Minh Thy qua video bên dưới nhé!

* Nhấp vào phụ đề để xem phụ đề tiếng Việt

Về PURE NOW Show

PURE NOW là podcast video ghi lại cuộc trò chuyện giữa những cây đại thụ từng đạt các giải thưởng danh giá, được công nhận trên toàn thế giới và có nhiều đóng góp trong ngành công nghiệp sáng tạo thế giới và cả Việt Nam như: 

  • Adam Parry – Creative Director Piccadilly Curtains/ The Mill/  Framestore
  • Catchpole – Executive Creative Director DDB/ Rockstar/ BBDO/ OLPOHA
  • John Saboe – Videographer/Content Creator Far East Travels Podcast/  Corus Entertainment
  • Dong Wun Guan – Creative Director RICE & Partners/ Digipost Global
  • Thy Nguyen – Group Creative Director Richard Moore Associates/ Lippincott
  • Tung Le – Creative Director/ Founder The Box Collective,…
  • ….

Nội dung PURE NOW kể về cuộc hành trình sáng tạo của họ, ngay từ lúc mới chập chững bước chân vào ngành công nghiệp sáng tạo cho đến thời điểm họ bén rễ và vươn cao tới  thành công hiện tại. 

Mark Arinsberg – người có nhiều năm kinh nghiệm với các vị trí graphic designer, illustrator và copywriter, hiện đảm đương nhiệm vụ Senior Producer của Balance và cũng là host của Talk show Pure Now, hứa hẹn sẽ cùng các khách mời đào sâu những góc cạnh của sáng tạo trải dài ở các lĩnh vực quảng cáo, phim ảnh, hoạt hình, đồ họa chuyển động, nhiếp ảnh…cùng các lĩnh vực khác. Với những câu hỏi hóc búa, khơi dậy ngọn lửa hành trình sáng tạo của họ trước những thay đổi trong công nghệ, cách họ vượt qua thất bại để chạm tới những cơ hội bất ngờ hay tương lai của sự sáng tạo,… sẽ được tiết lộ.

Lịch phát sóng định kỳ: 20h thứ 3 (mỗi 2 tuần/1 tập) chuyên mục Talk show PURE NOW tại iDesign.vn.

Biên tập: May

Cùng tác giả

#Tag

Balance Balance studio branding identity may Nguyễn Hữu Minh Thy richard moore associates Series talkshow PURE NOW

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…