Phương án thiết kế Runway & Show Icon của ELLE Fashion Show 2023 sắp sửa diễn ra tại Dinh Độc Lập

Một sân khấu catwalk phi truyền thống nằm trong không gian di sản kiến trúc Dinh Độc Lập hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm thời trang, nghệ thuật đặc biệt và đáng nhớ về ELLE Fashion Show 2023.

Khai thác chủ đề GIAO LỘ THỜI TRANG & KIẾN TRÚC – ELLE Fashion Show 2023 (EFS2023) sẽ chính thức diễn ra vào ngày 20/12/2023 (tức ngày mai) tại Dinh Độc Lập, TP. Hồ Chí Minh. Bên cạnh 4 thương hiệu thời trang Truong Thanh Hai, Khaar, Luu VietAnhPeggy Hartanto sẽ trình diễn tại EFS2023, điểm sáng của sự kiện còn nằm ở sân khấu catwalk phi truyền thống nằm trong không gian di sản kiến trúc Dinh Độc Lập.

Sân khấu trình diễn chính đặt tại khu vực đài phun nước trung tâm của Dinh Độc Lập là giải pháp thiết kế của studio Atelier tho.A APDI Architecture, được lựa chọn từ cuộc vận động sáng tạo 10 phương án thiết kế, đến từ 10 studio kiến trúc và nhóm thiết kế hàng đầu tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh.

Được biết, hai văn phòng từ Hà Nội (APDI Architecture) và TP.HCM (Atelier.ThoA) với những giải pháp thuyết phục Ban tổ chức đã cùng bắt tay nhau thực hiện hai hạng mục quan trọng nhất của EFS2023, bao gồm: Sàn diễn thời trang (Runway) và Biểu tượng trình diễn (Show Icon). Hai phương án là sự bổ sung, phối hợp chặt chẽ để tạo thành một tổng thể kiến trúc – trình diễn hoàn hảo, tôn vinh công trình kiến trúc Dinh Độc Lập, đồng thời tạo nên sân khấu lý tưởng về chiều dài, không gian, độ hài hoà với bối cảnh và sức chứa cho 800 khách mời của sự kiện. 

Hạng mục Show Icon là tác phẩm sáng tạo của APDI Architecture do KTS Nhâm Chí Kiên và các cộng sự phát triển. Thiết kế “FREEDOM” với cấu trúc hình elipse tượng trưng cho sự vĩnh cửu. FREEDOM cũng để ám chỉ tính biểu tượng về sự tự do, chiến thắng, hoà bình và thống nhất của Dinh Độc Lập. 

Với sự phân tích kỹ lưỡng về hướng nắng của từng thời điểm trong ngày, nhóm KTS kết luận để đảm bảo phần nhìn tốt nhất cho khán giả vào thời điểm mặt trời chiều ngược nắng ở mặt sau Dinh Độc Lập. Họ đề xuất hướng nhìn của show diễn tập trung về khu vực đài phun nước, tại đó lắp đặt một khối elipse cấu tạo thép với vỏ ngoài là chất liệu nhôm phản chiếu ấn tượng, ôm trọn phần hình ảnh của kiến trúc Dinh từ hướng đối diện, giúp khán giả thưởng lãm cùng lúc sàn diễn thời trang và diễn giải đương đại của công trình kiến trúc biểu tượng.

Nguồn ảnh: ELLE Vietnam

Hạng mục Runway mang tên “Điểm Chạm” do KTS Phạm Nhân Thọ và cộng sự từ Atelier.ThoA lại đem đến một diễn giải lãng mạn về khung cảnh của buổi trình diễn. Lấy cảm hứng từ danh tác “A sunday afternoon on the island of La Grande Jatte” của Georges Seurat, Atelier.ThoA mở đầu phần thuyết trình bằng viễn kiến một buổi chiều tươi đẹp với hàng trăm khách mời sẽ đến tham dự ELLE Fashion Show tại không gian xanh mát của Dinh Độc Lập, toàn bộ khung cảnh đó hẳn đã đẹp như một bức tranh. Chính bởi lẽ đó, Atelier.ThoA đề xuất tạo nên một đường Runway mềm mại đi từ trong khối kiến trúc của Dinh Độc Lập, nơi các người mẫu từ khu vực Backstage sẽ tiến dần ra bãi cỏ trên một “dải lụa hồng” êm ái, thư thả như một cuộc dạo chơi đầy ngẫu hứng.

 Can thiệp tối thiểu vào hiện trạng, lấy câu chuyện thời trang làm nền tảng và đưa khán giả làm một phần quan trọng của bối cảnh trình diễn, nhóm thiết kế đã thuyết phục Ban tổ chức bằng cách tiếp cận sáng tạo liên ngành độc đáo, đầy chất thơ. 

Nguồn ảnh: ELLE Vietnam

Phương án “Freedom” và “Điểm chạm” của hai văn phòng đều có các yếu tố hài hoà về thời gian thi công, kinh phí dự án cũng như đảm bảo những quy định chặt chẽ của địa điểm Dinh Độc Lập. Điều quan trọng nhất là sự cởi mở và cống hiến của cả hai văn phòng trước quyết định gộp chung hai phương án vào phần sản xuất ELLE Fashion Show 2023. Với thời gian vô cùng gấp rút, hơn 20 KTS và NTK đã làm việc miệt mài để đáp ứng những thử thách liên tục phát sinh. Tâm huyết và năng lượng sáng tạo của họ là cảm hứng to lớn đối với Ban tổ chức sự kiện lần này.

Bật mí với những trái tim đang hướng về ELLE Fashion Show 2023, một triển lãm kéo dài từ 21 – 30.12.2023 tại không gian De La Sól sẽ trình bày cho công chúng toàn vẹn cuộc chơi liên ngành, nơi mỗi văn phòng bộc lộ một cá tính sáng tạo và phương pháp tư duy riêng cuốn hút, tràn đầy ngạc nhiên và cảm hứng. Thông tin chi tiết về triển lãm sẽ được iDesign cập nhật trong thời gian sắp tới.


Về APDI Architecture

Công ty cổ phần kiến trúc APDI (APDI Architecture) được thành lập năm 2015 bởi KTS Nhâm Chí Kiên cùng các cộng sự có nhiều kinh nghiệm. KTS Nhâm Chí Kiên đạt được nhiều giải thưởng và tham gia nhiều triển lãm về chuyên môn. APDI Architecture tập trung vào thiết kế các dự án nghỉ dưỡng, các công trình dịch vụ mang tính điểm nhấn trong đô thị và khu nghỉ dưỡng, các biệt thự.

Bối cảnh của dự án luôn là yếu tố quan tâm hàng đầu của APDI Architecture. Bên cạnh đó, những giải pháp chiếu sáng tự nhiên, tiết kiệm năng lượng, cũng như tính bền vững của công trình luôn được quan tâm trong tất cả các dự án APDI Architecture thiết kế.

Về văn phòng kiến trúc atelier tho.A và KTS Phạm Nhân Thọ

Văn phòng kiến trúc atelier tho.A được thành lập bởi kiến trúc sư Phạm Nhân Thọ vào năm 2014 sau hai công trình đầu tiên là FA House và Lib House. Văn phòng hướng tới ý thức bảo tồn và nghệ thuật thủ công bản địa nhưng vẫn kể được câu chuyện kiến trúc phổ quát. 

Kiến trúc sư Phạm Nhân Thọ tốt nghiệp trường Đại học Kiến trúc Tp HCM năm 2010. Anh từng làm việc tại văn phòng kiến trúc Design Hub và A21 Studio trước khi thực hành độc lập. Năm 2017, anh thành lập Alab – một đơn vị nghiên cứu khởi xướng các hoạt động dịch thuật, workshop, và triển lãm. Năm 2019, anh tiếp tục cho ra đời đơn vị thiết kế nội thất với tên gọi S.norm. 

Động lực thúc đẩy anh đa dạng hóa lĩnh vực thực hành xuất phát từ mong muốn tạo ra một hệ sinh thái mà ở đó hoạt động sáng tạo không bị giới hạn, được nuôi dưỡng và phát triển trong các mối quan hệ phức tạp, liên đới và tương tác lẫn nhau.

Bài viết: May

Thông tin do ELLE Vietnam cung cấp

Cùng tác giả

#Tag

APDI Architecture Atelier tho.A Elle Fashion Show 2023 elle vietnam may

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…