Không thỏ ngọc và cung trăng, Spix.y mang hình ảnh phụ nữ Việt lên bao bì bánh Trung thu Bếp cô Minh

Cộng tác với Bếp cô Minh của nghệ nhân bánh Việt Trần Thị Hiền Minh, Spix.y đảm nhiệm thiết kế toàn bộ từ nhận diện thương hiệu đến bao bì bánh Trung thu. Không chỉ vậy, thiết kế từ Spix.y còn ẩn chứa những câu chuyện về bản sắc dân tộc, trăn trở sáng tạo và tìm kiếm hướng đi mới thoát khỏi các lối mòn…

Những người phụ nữ Việt Nam trong đời sống hàng ngày

Đứng trong thị trường thiết kế sôi động vào dịp Trung thu, Spix.y đã có cho mình một định hướng rõ ràng ngay từ đầu:

“Để một thiết kế in sâu cũng như tạo được niềm tin, không nên dừng lại ở việc đầu tư hình ảnh mà hãy thêm cho nó một ‘câu chuyện sáng tạo’ để sản phẩm không chỉ đẹp mà còn độc đáo hơn.”

Nguồn cảm hứng cho dự án đến từ chính hình ảnh những người phụ nữ Việt Nam trong các công việc nội trợ hàng ngày. 

“Vào các dịp lễ lớn trong năm hoặc những ngày quan trọng của gia đình, hình ảnh các bà, các mẹ… người xay bột, người phơi lá, người gói bánh… khá là quen thuộc với mỗi chúng ta, những hình ảnh gần gũi mà cuộc sống bận rộn ngày nay ta hiếm khi được thấy. Và team cố gắng tái hiện nó một cách chân phương, mộc mạc nhất.” 

Với định hướng và concept rõ ràng dành cho sản phẩm, Spix.y chỉ mất hơn một tuần để hoàn thành khâu thiết kế. Những đường nét, màu sắc, chi tiết trên bao bì được nhóm chắt lọc cẩn thận cũng như tỉ mỉ để tái hiện mong muốn từ phía khách hàng: Nhìn thoáng qua phải thấy được nét Việt trong sản phẩm. 

Vì sao không là thỏ ngọc và cung trăng?

Thông qua thiết kế bao bì Trung thu năm nay, Spix.y cũng muốn nhắn gửi về “những giá trị ẩn sâu bên trong hai tiếng ‘Trung thu’, đặc biệt là việc vượt ra ngoài khuôn khổ của những hình ảnh quen thuộc.”

“Thông thường mọi người thường quen thuộc với hình ảnh chị hằng thỏ ngọc cung trăng… Nhưng đối với Spix.y, khi thực hiện dự án cho các thương hiệu trong và ngoài nước (người Việt kinh doanh ở nước ngoài) thì team luôn cố gắng không sử dụng lại những hình ảnh quen thuộc này vì một số lý do: thứ nhất có thể tạo sự khác biệt cũng như tính chất đặc biệt của thương hiệu, thứ hai là tránh những tình huống trùng lặp không mong muốn trong quá trình thiết kế, thứ ba nếu cứ quanh quẩn trong lối mòn nhiều quá thì bản chất sẽ mất đi sự sáng tạo cần có, và vô số ‘thứ’ khác. Giá trị riêng biệt của team nằm ở nhiều cách nhìn khác về hình ảnh Trung Thu, từ việc khai thác các trạng thái cảm xúc, hình ảnh gợi nhớ cũng như những hàm ý.”

Áp lực hoàn hảo 100% trong thiết kế

Spix.y hiểu rằng trong cuộc sống không có gì là tuyệt đối, ngoài việc tạo ra những thiết kế đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu thì “đâu đó cũng có thể giúp người tiêu dùng có những sự hiểu biết khác nhau về cái ‘đẹp’.”

Không chờ đến dự án Bếp cô Minh mới đi sâu khai thác văn hoá Việt, Spix.y đã luôn thể hiện định hướng của nhóm về văn hoá Việt Nam cùng các dự án làm sống dậy các giá trị xưa cũ song song các dự án thương mại. Nhóm chia sẻ trong tương lai gần nhất sẽ mang đến các dự án về Bài Chòi (Hát Hô Ngầu Chòi); Khu Làng nghề cổ truyền Việt Nam; Hệ thống poster cho các loại hình nghệ thuật sân khấu, dân ca, dân vũ của ba miền. 


Spix.y

Là một nhóm tư vấn thiết kế bộ nhận diện thương hiệu và bao bì sản phẩm tại thành phố Hồ Chí Minh. Ngắm nhìn trọn vẹn dự án Bếp cô Minh cùng nhiều dự án khác của Spix.y tại đây

Bộ nhận diện và bao bì được Spix.y chia sẻ trên Tổ sáng kiến tự quản

Phỏng vấn: Su.dden
Ban biên tập iDesign


Cùng tác giả

#Tag

bao bì branding iD interview idesign signature package design Spix.y trung thu vietnam artist vietnam packaging

iDesign Must-try

Đất 3 Miền: Tựa game pixel mô phỏng đặc trưng trong văn hóa Sài Gòn của Cam Hoa
Đất 3 Miền: Tựa game pixel mô phỏng đặc trưng trong văn hóa Sài Gòn của Cam Hoa
Quan tâm đến các chủ đề về văn hóa Việt Nam và dành sự yêu thích đặc biệt cho các phong cách liên quan đến sự hoài cổ như: Vaporwave,…
Dự án Rebrand GHTK: ‘DNA của một ‘kỳ lân logistics’ thuần Việt phải đến từ những góc phố, cung đường thân thuộc của đất nước’
Dự án Rebrand GHTK: ‘DNA của một ‘kỳ lân logistics’ thuần Việt phải đến từ những góc phố, cung đường thân thuộc của đất nước’
Giao Hàng Tiết Kiệm (GHTK) là nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển và giao hàng lớn nhất và hàng đầu tại Việt Nam. GHTK đóng vai trò quan trọng…
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Khi những tác phẩm văn học kinh điển đi vào các trang lịch 2024 của Nhã Nam 
Khi những tác phẩm văn học kinh điển đi vào các trang lịch 2024 của Nhã Nam 
Gửi lời chào năm 2024 đến các độc giả, Nhà xuất bản Nhã Nam đã giới thiệu đến công chúng bộ lịch với chủ đề “Từ trong trang sách”, lấy…
Bóc Lịch | Tổng hợp các thiết kế lịch 2024 nổi bật của artist Việt trên Behance
Bóc Lịch | Tổng hợp các thiết kế lịch 2024 nổi bật của artist Việt trên Behance
Chỉ còn vài ngày nữa là Tết Giáp Thìn 2024. Gác lại những muộn phiền của năm 2023, hãy cùng iDesign chiêm ngưỡng bộ lịch Tết 2024 nổi bật đúng…
Hành trình đi cùng cảm xúc: Sách minh họa pop up dạy về trí thông minh cảm xúc cho trẻ chậm phát triển của Jenda Huỳnh
Hành trình đi cùng cảm xúc: Sách minh họa pop up dạy về trí thông minh cảm xúc cho trẻ chậm phát triển của Jenda Huỳnh
“Đối với trẻ nhỏ, cảm xúc thống trị tất cả các mặt trong hoạt động tâm lý của chúng. Sự chậm phát triển ở khía cạnh cảm xúc có thể…