loading

Không thỏ ngọc và cung trăng, Spix.y mang hình ảnh phụ nữ Việt lên bao bì bánh Trung thu Bếp cô Minh

Cộng tác với Bếp cô Minh của nghệ nhân bánh Việt Trần Thị Hiền Minh, Spix.y đảm nhiệm thiết kế toàn bộ từ nhận diện thương hiệu đến bao bì bánh Trung thu. Không chỉ vậy, thiết kế từ Spix.y còn ẩn chứa những câu chuyện về bản sắc dân tộc, trăn trở sáng tạo và tìm kiếm hướng đi mới thoát khỏi các lối mòn…

Những người phụ nữ Việt Nam trong đời sống hàng ngày

Đứng trong thị trường thiết kế sôi động vào dịp Trung thu, Spix.y đã có cho mình một định hướng rõ ràng ngay từ đầu:

“Để một thiết kế in sâu cũng như tạo được niềm tin, không nên dừng lại ở việc đầu tư hình ảnh mà hãy thêm cho nó một ‘câu chuyện sáng tạo’ để sản phẩm không chỉ đẹp mà còn độc đáo hơn.”

Nguồn cảm hứng cho dự án đến từ chính hình ảnh những người phụ nữ Việt Nam trong các công việc nội trợ hàng ngày. 

“Vào các dịp lễ lớn trong năm hoặc những ngày quan trọng của gia đình, hình ảnh các bà, các mẹ… người xay bột, người phơi lá, người gói bánh… khá là quen thuộc với mỗi chúng ta, những hình ảnh gần gũi mà cuộc sống bận rộn ngày nay ta hiếm khi được thấy. Và team cố gắng tái hiện nó một cách chân phương, mộc mạc nhất.” 

Với định hướng và concept rõ ràng dành cho sản phẩm, Spix.y chỉ mất hơn một tuần để hoàn thành khâu thiết kế. Những đường nét, màu sắc, chi tiết trên bao bì được nhóm chắt lọc cẩn thận cũng như tỉ mỉ để tái hiện mong muốn từ phía khách hàng: Nhìn thoáng qua phải thấy được nét Việt trong sản phẩm. 

Vì sao không là thỏ ngọc và cung trăng?

Thông qua thiết kế bao bì Trung thu năm nay, Spix.y cũng muốn nhắn gửi về “những giá trị ẩn sâu bên trong hai tiếng ‘Trung thu’, đặc biệt là việc vượt ra ngoài khuôn khổ của những hình ảnh quen thuộc.”

“Thông thường mọi người thường quen thuộc với hình ảnh chị hằng thỏ ngọc cung trăng… Nhưng đối với Spix.y, khi thực hiện dự án cho các thương hiệu trong và ngoài nước (người Việt kinh doanh ở nước ngoài) thì team luôn cố gắng không sử dụng lại những hình ảnh quen thuộc này vì một số lý do: thứ nhất có thể tạo sự khác biệt cũng như tính chất đặc biệt của thương hiệu, thứ hai là tránh những tình huống trùng lặp không mong muốn trong quá trình thiết kế, thứ ba nếu cứ quanh quẩn trong lối mòn nhiều quá thì bản chất sẽ mất đi sự sáng tạo cần có, và vô số ‘thứ’ khác. Giá trị riêng biệt của team nằm ở nhiều cách nhìn khác về hình ảnh Trung Thu, từ việc khai thác các trạng thái cảm xúc, hình ảnh gợi nhớ cũng như những hàm ý.”

Áp lực hoàn hảo 100% trong thiết kế

Spix.y hiểu rằng trong cuộc sống không có gì là tuyệt đối, ngoài việc tạo ra những thiết kế đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu thì “đâu đó cũng có thể giúp người tiêu dùng có những sự hiểu biết khác nhau về cái ‘đẹp’.”

Không chờ đến dự án Bếp cô Minh mới đi sâu khai thác văn hoá Việt, Spix.y đã luôn thể hiện định hướng của nhóm về văn hoá Việt Nam cùng các dự án làm sống dậy các giá trị xưa cũ song song các dự án thương mại. Nhóm chia sẻ trong tương lai gần nhất sẽ mang đến các dự án về Bài Chòi (Hát Hô Ngầu Chòi); Khu Làng nghề cổ truyền Việt Nam; Hệ thống poster cho các loại hình nghệ thuật sân khấu, dân ca, dân vũ của ba miền. 


Spix.y

Là một nhóm tư vấn thiết kế bộ nhận diện thương hiệu và bao bì sản phẩm tại thành phố Hồ Chí Minh. Ngắm nhìn trọn vẹn dự án Bếp cô Minh cùng nhiều dự án khác của Spix.y tại đây

Bộ nhận diện và bao bì được Spix.y chia sẻ trên Tổ sáng kiến tự quản

Phỏng vấn: Su.dden
Ban biên tập iDesign


Cùng tác giả

#Tag

bao bì branding iD interview idesign signature package design Spix.y trung thu vietnam artist vietnam packaging

iDesign Must-try

Soi Lòng Đọc Thơ Nam Thi trong triển lãm ‘Bảo tàng tan vỡ’
Soi Lòng Đọc Thơ Nam Thi trong triển lãm ‘Bảo tàng tan vỡ’
Ngày nay, khi mà văn hóa thị giác đang chiếm ưu thế hơn cả, vai trò, vị thế của thơ, của chữ nghĩa bỗng dưng bị lùi lại thì đâu…
Khám phá thơ Việt thời 4.0 qua dự án ‘Thơ Việt thời áo trắng’ của Đặng Hải Đăng
Khám phá thơ Việt thời 4.0 qua dự án ‘Thơ Việt thời áo trắng’ của Đặng Hải Đăng
​​​​​​​Không có kính không phải vì xe không có kính Bom giật, bom rơi kính vỡ đi rồi Ung dung buồng lái ta ngồi, Nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng…
Dự án thiết kế nội thất và nhận diện thương hiệu cho tiệm bánh BAKES: Phóng khoáng nhưng chỉn chu, đơn giản nhưng không đơn điệu
Dự án thiết kế nội thất và nhận diện thương hiệu cho tiệm bánh BAKES: Phóng khoáng nhưng chỉn chu, đơn giản nhưng không đơn điệu
Với phương châm: “Bánh ngọt giống như tình yêu: đơn giản, chu đáo, và thật thà”, BAKES Saigon sử dụng nguyên liệu tự nhiên, trái cây địa phương và bao…
Duy Văn - Nghe người vẽ ma kể chuyện
Duy Văn - Nghe người vẽ ma kể chuyện
Kết hợp giữa Doodle và nghệ thuật vẽ nét đơn (line art) với dòng tranh dân gian Đông Hồ, Duy Văn khoác lên những nhân vật kinh dị trong các…
Dự án nhận diện thương hiệu cho nhà hàng burger NGOẶM: ‘Việc pha trộn, quan trọng nhất là vẫn giữ được DNA của brand.’
Dự án nhận diện thương hiệu cho nhà hàng burger NGOẶM: ‘Việc pha trộn, quan trọng nhất là vẫn giữ được DNA của brand.’
Ẩm thực Việt Nam từ xưa đến nay vẫn luôn là một bản hòa âm của văn hóa, là sự phối kết hương vị giữa các vùng miền, khiến bất…
Chiêm ngưỡng 212 trang artbook thiết kế về chủ đề Phật giáo: Nền Phật giáo các nước Phương Đông
Chiêm ngưỡng 212 trang artbook thiết kế về chủ đề Phật giáo: Nền Phật giáo các nước Phương Đông
Phật giáo là một trong năm tôn giáo lớn nhất thế giới, được khởi nguồn từ Ấn Độ – cái nôi của nền văn minh nhân loại. Sau hàng ngàn…