loading

Không thỏ ngọc và cung trăng, Spix.y mang hình ảnh phụ nữ Việt lên bao bì bánh Trung thu Bếp cô Minh

Cộng tác với Bếp cô Minh của nghệ nhân bánh Việt Trần Thị Hiền Minh, Spix.y đảm nhiệm thiết kế toàn bộ từ nhận diện thương hiệu đến bao bì bánh Trung thu. Không chỉ vậy, thiết kế từ Spix.y còn ẩn chứa những câu chuyện về bản sắc dân tộc, trăn trở sáng tạo và tìm kiếm hướng đi mới thoát khỏi các lối mòn…

Những người phụ nữ Việt Nam trong đời sống hàng ngày

Đứng trong thị trường thiết kế sôi động vào dịp Trung thu, Spix.y đã có cho mình một định hướng rõ ràng ngay từ đầu:

“Để một thiết kế in sâu cũng như tạo được niềm tin, không nên dừng lại ở việc đầu tư hình ảnh mà hãy thêm cho nó một ‘câu chuyện sáng tạo’ để sản phẩm không chỉ đẹp mà còn độc đáo hơn.”

Nguồn cảm hứng cho dự án đến từ chính hình ảnh những người phụ nữ Việt Nam trong các công việc nội trợ hàng ngày. 

“Vào các dịp lễ lớn trong năm hoặc những ngày quan trọng của gia đình, hình ảnh các bà, các mẹ… người xay bột, người phơi lá, người gói bánh… khá là quen thuộc với mỗi chúng ta, những hình ảnh gần gũi mà cuộc sống bận rộn ngày nay ta hiếm khi được thấy. Và team cố gắng tái hiện nó một cách chân phương, mộc mạc nhất.” 

Với định hướng và concept rõ ràng dành cho sản phẩm, Spix.y chỉ mất hơn một tuần để hoàn thành khâu thiết kế. Những đường nét, màu sắc, chi tiết trên bao bì được nhóm chắt lọc cẩn thận cũng như tỉ mỉ để tái hiện mong muốn từ phía khách hàng: Nhìn thoáng qua phải thấy được nét Việt trong sản phẩm. 

Vì sao không là thỏ ngọc và cung trăng?

Thông qua thiết kế bao bì Trung thu năm nay, Spix.y cũng muốn nhắn gửi về “những giá trị ẩn sâu bên trong hai tiếng ‘Trung thu’, đặc biệt là việc vượt ra ngoài khuôn khổ của những hình ảnh quen thuộc.”

“Thông thường mọi người thường quen thuộc với hình ảnh chị hằng thỏ ngọc cung trăng… Nhưng đối với Spix.y, khi thực hiện dự án cho các thương hiệu trong và ngoài nước (người Việt kinh doanh ở nước ngoài) thì team luôn cố gắng không sử dụng lại những hình ảnh quen thuộc này vì một số lý do: thứ nhất có thể tạo sự khác biệt cũng như tính chất đặc biệt của thương hiệu, thứ hai là tránh những tình huống trùng lặp không mong muốn trong quá trình thiết kế, thứ ba nếu cứ quanh quẩn trong lối mòn nhiều quá thì bản chất sẽ mất đi sự sáng tạo cần có, và vô số ‘thứ’ khác. Giá trị riêng biệt của team nằm ở nhiều cách nhìn khác về hình ảnh Trung Thu, từ việc khai thác các trạng thái cảm xúc, hình ảnh gợi nhớ cũng như những hàm ý.”

Áp lực hoàn hảo 100% trong thiết kế

Spix.y hiểu rằng trong cuộc sống không có gì là tuyệt đối, ngoài việc tạo ra những thiết kế đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu thì “đâu đó cũng có thể giúp người tiêu dùng có những sự hiểu biết khác nhau về cái ‘đẹp’.”

Không chờ đến dự án Bếp cô Minh mới đi sâu khai thác văn hoá Việt, Spix.y đã luôn thể hiện định hướng của nhóm về văn hoá Việt Nam cùng các dự án làm sống dậy các giá trị xưa cũ song song các dự án thương mại. Nhóm chia sẻ trong tương lai gần nhất sẽ mang đến các dự án về Bài Chòi (Hát Hô Ngầu Chòi); Khu Làng nghề cổ truyền Việt Nam; Hệ thống poster cho các loại hình nghệ thuật sân khấu, dân ca, dân vũ của ba miền. 


Spix.y

Là một nhóm tư vấn thiết kế bộ nhận diện thương hiệu và bao bì sản phẩm tại thành phố Hồ Chí Minh. Ngắm nhìn trọn vẹn dự án Bếp cô Minh cùng nhiều dự án khác của Spix.y tại đây

Bộ nhận diện và bao bì được Spix.y chia sẻ trên Tổ sáng kiến tự quản

Phỏng vấn: Su.dden
Ban biên tập iDesign


Cùng tác giả

#Tag

bao bì branding iD interview idesign signature package design Spix.y trung thu vietnam artist vietnam packaging

iDesign Must-try

Thái Linh và câu chuyện ‘thích tương tác’ từ đời thực vào trong tranh vẽ
Thái Linh và câu chuyện ‘thích tương tác’ từ đời thực vào trong tranh vẽ
“Mình khá ghét cảm giác ở một mình và cảm giác đó cũng đi theo mình vào tranh” – Phạm Ngọc Thái Linh (hay còn được gọi là Thái Linh),…
Bầu cua ‘Lộc Uyển’: Những ý niệm đằng sau các phép thử
Bầu cua ‘Lộc Uyển’: Những ý niệm đằng sau các phép thử
Trước thềm năm mới chuẩn bị đón Tết Quý Mão 2023, Maztermind – đội ngũ những nghệ nhân thủ công và nhà thiết kế lành nghề, mong muốn tạo ra…
​​Triển lãm ‘Alternate Existence/s’: Tái hiện hành trình nhiếp ảnh gần nửa thập kỷ của Tom Hricko
​​Triển lãm ‘Alternate Existence/s’: Tái hiện hành trình nhiếp ảnh gần nửa thập kỷ của Tom Hricko
Triển lãm “Alternate Existence/s” diễn ra tại Toong 198 Minh Khai (Quận 3, TP.HCM) là không gian dẫn dắt người xem hòa mình vào dòng chảy thời gian 40 năm…
Những đặc sắc nghệ thuật trong ‘Tro Tàn Rực Rỡ’ - phim Việt tranh giải Liên Hoan Phim Quốc Tế Tokyo
Những đặc sắc nghệ thuật trong ‘Tro Tàn Rực Rỡ’ - phim Việt tranh giải Liên Hoan Phim Quốc Tế Tokyo
Vừa qua, tại Liên Hoan Phim Quốc Tế Tokyo (TIFF) lần thứ 35, lần đầu tiên, “Tro Tàn Rực Rỡ” – một bộ phim điện ảnh của Việt Nam được…
Thiết kế bao bì của thương hiệu cà phê Atypical: ‘Bọn mình tin có nhiều cách tiếp cận tốt hơn để thể hiện tính địa phương mà không rơi vào lối mòn’
Thiết kế bao bì của thương hiệu cà phê Atypical: ‘Bọn mình tin có nhiều cách tiếp cận tốt hơn để thể hiện tính địa phương mà không rơi vào lối mòn’
Là một trong những quốc gia cà phê với quy mô xuất khẩu lớn thứ hai thế giới, có thể nói, văn hóa uống cà phê từ lâu đã trở…
Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện
Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện
Những chuyển động sáng tạo của vật thể được Hiếu Vũ lấy cảm hứng từ đời thường, đặc biệt là về âm nhạc. Tiếp sau đó là khoảnh khắc chủ…