loading

‘IN MY CHILDHOOD - THE ADVENTURES OF TWO LITTLE GIRLS’: ‘Dự án này lấy cảm hứng từ chính tuổi thơ của mình’

“Ký ức của chính mình hay của mỗi người là nguồn cảm hứng không bao giờ nhàm chán.”

Có lẽ ai trong chúng mình cũng đều từng một lần lớn lên với những phần ký ức xinh đẹp. Ở độ tuổi sang 5, sang 6, đôi khi chúng trọn vẹn, lắm khi chúng đứt gãy, nhưng chúng vẫn vẹn nguyên trong tiềm thức của những đứa trẻ đang lớn như chúng mình; khiến chúng mình phải bật cười mỗi khi nhớ lại và ao ước được đắm mình trong thế giới ấy thêm lần 2, lần 3,…

Vừa qua, Quách Yến Nhi – một họa sĩ minh họa tự do trẻ thuộc thế hệ 9X cũng đã lội ngược dòng ký ức để trở về đứa trẻ bên trong cô bạn thông qua bộ ảnh ‘IN MY CHILDHOOD – THE ADVENTURES OF TWO LITTLE GIRLS’ (tạm dịch: Thời thơ ấu của tôi – cuộc phiêu lưu của hai cô gái nhỏ).

Chân dung cô bạn họa sĩ 9X Quách Yến Nhi

Đó là những ký ức tươi đẹp với chị hai Ngân ở một quán nước nhỏ của dì Năm, nơi mà vô số trò nghịch dại được cô bạn bày ra như mở tiệm “spa rỏm” – đè chị mình ra để wax những sợi lông chân đầu đời của chị rồi tự tay cạo trọc phần tóc mái của mình; lúc chơi trò cá sấu lên bờ rồi sáng tạo ra những câu hát và câu chuyện mà không ai hiểu nổi, hay khi hiếu kỳ bước chân lên mái nhà của hàng xóm khi mới 5 tuổi rồi quýnh quáng nhờ sự trợ giúp từ chị vì sợ độ cao,…..

“Thay vì viết nhật ký thì mình tận dụng khả năng trời ban là biết vẽ, vẽ lại mọi thứ thay vì viết chúng ra, mọi thứ được lưu lại bằng hình ảnh theo cách riêng của chính mình.”

Quách Yến Nhi

Cùng iDesign trò chuyện với Nhi và du hành trong vũ trụ ký ức của cô bạn để xem chúng mình có bắt gặp nhau ở đâu đó không nhé!

Quách Yến Nhi (tên đầy đủ là Quách Thị Yến Nhi) hoạt động với nghệ danh SUKI ILLUS. Công việc chính của Nhi là họa sĩ vẽ minh họa tự do và thiết kế nhân vật cho các sản phẩm bao bì quảng cáo.  

Fanpage | Instagram | Behance | Website

Chào Nhi! Nếu được mô tả bản thân trong ít nhất một từ ngữ, bạn sẽ dùng những từ ngữ nào? 

“Nhẫn nại” và “Tĩnh tâm”

Mình luôn làm việc tốt nhất trong sự tĩnh tâm. Mỗi lúc làm việc, mình hay thích tìm đến nhạc thiền hoặc giáo lý Phật giáo. Đây cũng chính là những bí quyết giúp mình tạo nên các tác phẩm sâu lắng nhất (cười).

Họa cụ mà Nhi luôn mang theo bên người là gì? 

Ipad và bút vẽ cảm ứng hoặc sketchbook và bút chì để phác thảo, lưu lại những ý tưởng mọi lúc mọi nơi. 

Vậy còn phong cách minh họa mà Nhi đang theo đuổi?

Mình thường không có phong cách cố định vì phải làm việc với những dự án khác nhau. Tùy vào yêu cầu của khách hàng mà mình lựa chọn sáng tạo phong cách minh họa cho phù hợp với sản phẩm đó. 

Riêng về phong cách của cá nhân mà mình tự sáng tạo ra gần đây, mình chọn theo lối phong cách minh họa trẻ em, chủ yếu về tạo hình nhân vật dễ thương, màu sắc trong sáng. Mình thích sử dụng các yếu tố về chất liệu khi tô màu và đánh mạnh vào ánh sáng trong tranh để tạo nên chiều sâu của các tác phẩm, cũng như những nội dung câu chuyện muốn gửi tới người xem. 

Chủ đề “IN MY CHILDHOOD – THE ADVENTURES OF TWO LITTLE GIRLS” được lấy cảm hứng từ chính những ký ức của Nhi đúng không? Động lực nào khiến Nhi quyết định vẽ lại những kỷ niệm này?

Dự án này được lấy cảm hứng từ chính ký ức tuổi thơ của mình với những người thân trong gia đình và những người bạn chơi chung từ thuở hỉ mũi còn chưa sạch. 

Mỗi người trong chúng ta đều lưu giữ một vài kỷ niệm vui, buồn khác nhau. Song cho dù nó là vui hay buồn thì chúng cũng đều là những tập truyện hay trong cuốn phim cuộc đời của chính mình. Chính vì thế mà mình đã có cảm hứng để hoàn thành bộ tranh minh họa kể chuyện này, để chia sẻ đến mọi người về những ký ức tuổi thơ của chính mình. Trong những câu chuyện mình đã kể, phần nào ẩn hiện lên những hình ảnh thân quen về tuổi thơ của những bạn đồng trang lứa khác. Điều này đã được thể hiện khá rõ qua sự ủng hộ nhiệt tình từ phía các bạn cũng nhưng những đọc giả trung niên đã theo dõi và ủng hộ fanpage “Suki illus. in tiny world” của mình trong thời gian qua. 

Phong cách minh họa mà Nhi sử dụng trong bộ ảnh này là gì?

Nhìn chung chỉ là phong cách minh họa trẻ em nhưng mọi tạo hình nhân vật và chất liệu đều do mình sáng tạo ra dựa trên chính những chi tiết của từng nhân vật trong thực tế (cười).

Nhi có đặt ra tiêu chí nào cho bản thân khi quyết định thực hiện dự án này không?

Thật ra mình cũng không có đặt ra tiêu chí gì cao cả. Tất cả mọi thứ đều diễn ra theo một cách rất tự nhiên của dòng cảm xúc, mỗi ngày mình để hồi ức mình tự thả trôi, nhớ đến đâu mình vẽ ra đến đó. Có như vậy những tác phẩm mới có hồn và ý nghĩa.

Việc vẽ lại những trải nghiệm thực tế của cá nhân có những ưu thế nào? Đây có phải là cách khai thác mà bạn thường áp dụng những khi cần sáng tạo?

Thay vì mình viết nhật ký thì mình tận dụng khả năng trời ban là biết vẽ, mình chỉ vẽ lại mọi thứ thay vì viết chúng ra, mọi thứ được lưu lại bằng hình ảnh theo cách riêng của mình.

Ký ức của chính mình hay của mỗi người là nguồn cảm hứng không bao giờ nhàm chán. Cũng có thể nói đây là một trong những cách mình áp dụng khi sáng tạo. Đôi khi mình vẫn tìm những nguồn cảm hứng sáng tác khác từ những nguồn tài nguyên sẵn có như đời sống xã hội, văn hóa lịch sử nước ngoài và thiên nhiên … 

Nhi có dự định kể tiếp câu chuyện này ở một phần khác của “IN MY CHILDHOOD – THE ADVENTURES OF TWO LITTLE GIRLS”?

Có chứ. Mình mong là mọi người sẽ luôn ủng hộ và theo dõi những câu chuyện cũng như các tác phẩm cá nhân khác của mình nhé!

Đấy! Thế hệ 8X hay 9X tụi mình chơi đùa lành mạnh như thế đấy! Chỉ cần chút ngây thơ và trí tưởng tượng bay bổng của con trẻ là chúng mình có thể sáng tạo rất nhiều trò nghịch khác nhau. Và có lẽ đó là những món quà đắt giá nhất mà chúng mình sẽ chẳng thể mua lại được.

Ghé thăm Fanpage Suki Illus. in tiny world của Nhi để đọc chi tiết những câu chuyện thú vị đằng sau từng bức tranh của bạn ấy, biết đâu đó ta lại phì cười vì thấy chính mình trong những câu chuyện kia! Cũng đừng quên follow Fanpage của Nhi để cập nhật những artwork mới nhất của bạn ấy … và đón “hóng” những phần tiếp theo của “IN MY CHILDHOOD – THE ADVENTURES OF TWO LITTLE GIRLS” nhé!

Thực hiện: May

Thiết kế: Uyên Nguyễn

Hình ảnh do nhân vật cung cấp

Cùng tác giả

#Tag

idesign signature IN MY CHILDHOOD - THE ADVENTURES OF TWO LITTLE GIRLS may Quách Yến Nhi Suki Illus. in tiny world

iDesign Must-try

Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện
Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện
Những chuyển động sáng tạo của vật thể được Hiếu Vũ lấy cảm hứng từ đời thường, đặc biệt là về âm nhạc. Tiếp sau đó là khoảnh khắc chủ…
/ai đi/ Alternate Existence/s: Triển lãm hồi tưởng 40 năm sáng tác miệt mài của nhiếp ảnh gia Tom Hricko
/ai đi/ Alternate Existence/s: Triển lãm hồi tưởng 40 năm sáng tác miệt mài của nhiếp ảnh gia Tom Hricko
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Tối qua, iDesign vừa có dịp ghé thăm Triển lãm nhiếp ảnh nghệ thuật “Alternate…
Tác phẩm điêu khắc động vật siêu thực quá khổ của Quentin Garel Weigh khiến người xem cân nhắc việc săn bắn động vật hoang dã
Tác phẩm điêu khắc động vật siêu thực quá khổ của Quentin Garel Weigh khiến người xem cân nhắc việc săn bắn động vật hoang dã
Thông qua những khuôn mặt quá khổ và tượng bán thân của các loài linh trưởng như voi và bò, nghệ sĩ người Pháp Quentin Garel đã tạo ra các…
‘Bức ảnh đẹp nhất mọi thời đại’: Chiến dịch LV của Ronaldo và Messi phá đảo internet
‘Bức ảnh đẹp nhất mọi thời đại’: Chiến dịch LV của Ronaldo và Messi phá đảo internet
Một ngày trước lễ khai mạc FIFA World Cup 2022, hai trong số những cầu thủ vĩ đại nhất của bóng đá là Cristiano Ronaldo và Lionel Messi đã chia…
‘Landscape Photographer of the Year’: Cuộc thi nhiếp ảnh ghi lại sự hùng vĩ tuyệt đẹp của thiên nhiên Anh Quốc
‘Landscape Photographer of the Year’: Cuộc thi nhiếp ảnh ghi lại sự hùng vĩ tuyệt đẹp của thiên nhiên Anh Quốc
 “Landscape Photographer of the Year”, cuộc thi “Nhiếp ảnh gia phong cảnh của năm” năm 2022 đã làm nổi bật vẻ đẹp lộng lẫy, bao la của môi trường nước…
Phan Anh Quân: ‘Mình muốn dự án mang cảm hứng chứ không bị gò bó trong khuôn khổ của phong cách dân gian Việt’
Phan Anh Quân: ‘Mình muốn dự án mang cảm hứng chứ không bị gò bó trong khuôn khổ của phong cách dân gian Việt’
“Nếu như cổ tích là thứ nuôi dưỡng tâm hồn chúng ta từ những ngày còn bé, thì chính những câu truyện cổ tích sẽ là con đường chữa lành…