Cùng Lê Rin du lịch tại nhà qua “Việt Nam dọc miền du ký”

Chỉ vừa “ra lò” trong thời gian gần đây, thế nhưng artbook “Việt Nam dọc miền du ký – tập 1” của hoạ sỹ Lê Rin được rất nhiều độc giả ở mọi lứa tuổi yêu thích, tìm đọc bởi sức hút từ chuyến “thưởng ngoạn” cảnh sắc tuyệt mĩ và nội dung kiến thức về văn hoá Việt sâu rộng được minh hoạ qua ngôn ngữ tranh vẽ.

Nhân đây, ngay lúc chúng ta cần ở yên trong nhà nhất, quyển sách sẽ là cách tránh dịch bổ ích, hợp túi tiền của bạn, vừa là liệu pháp giúp bạn ổn định tâm lý giữa mùa dịch, tận hưởng cuộc sống hiện đại đã từng rất hối hả, nay quay chậm. Nếu bạn vẫn còn lưỡng lự, hãy cùng iDesign tìm hiểu thêm về “ông” tác giả vui tính cũng như nội dung và quá trình làm sách thú vị ngay bây giờ nhé!

Tự bạch của tác giả bằng một món đồ hay mang theo.

Xin chào các bạn, mình là chiếc điện thoại di động đây. Mỗi khi pin được sạc đầy mình sẽ vui vẻ và hoạt động với nhiều năng suất, còn khi sắp hết pin là mình nổi quạo đó. :) 

Trước giờ, hoạ sỹ Lê Rin nổi tiếng với tài vẽ minh hoạ về ẩm thực, đặc biệt là các món ăn Việt. Song, “Vẽ nhiều thì đâm ra suy giảm sự hào hứng hay cạn kiệt ý tưởng” – Rin chia sẻ.

Anh quyết định làm mới bản thân với chủ đề về du ký vì du lịch là một trong những sở thích cá nhân của Rin ngoài ẩm thực. Anh còn đùa “vì cuộc đời mình vốn đã quá nhiều sự nhạt nhẽo :))” nên lựa chọn này khiến anh trân trọng những chuyến đi của mình, tạo cảm hứng sống tươi mới hơn.

Thông qua “Việt Nam dọc miền du ký – tập 1”, Lê Rin mong muốn giới thiệu ba nét đẹp của đất nước đến mọi người, dưới góc nhìn của mình bằng tranh vẽ màu nước.

“Một là đất nước Việt Nam vô cùng xinh đẹp. Nếu bạn chưa đi hết, hãy cùng đi khám phá với mình qua những trang sách.”

“Hai là các làng nghề truyền thống ở khắp mọi nơi.”

Xen lẫn cảnh sắc hữu tình nên thơ, người đọc cứ thế được kéo gần lại hơn với các làng nghề truyền thống qua hình ảnh và lời văn chân thật của Lê Rin, người đã mang trải nghiệm của mình vào artbook, bởi anh nhận ra “Những nghề truyền thống này rất nổi tiếng và ở nhiều địa phương, nó là một phần quan trọng trong đời sống văn hóa của họ. Tuy nhiên, bạn biết không, có những nghề một thời hoàng kim, hưng thịnh, nay nó sắp bị chìm vào quên lãng.” Lê Rin đã tái hiện nét đẹp văn hoá ấy, theo cách là một sự tri ân và lời nhắc nhở đến thế hệ trẻ về việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá truyền thống, đặc biệt là những người làm công việc liên quan đến lĩnh vực này.

“Thứ ba, đó là hình ảnh các dân tộc anh em sinh sống trên đất nước Việt Nam…. Ở họ có sự đa dạng, có tính truyền thống và rất nhiều điều hay ho khác nữa.”

Quá trình lồng ghép 3 nét đặc sắc trong văn hoá Việt diễn ra như thế nào?

Quá trình thực hiện cuốn sách này thì thực sự không rõ ràng. Trong lúc mình đang loay hoay không biết có nên làm một cuốn sách đồ ăn thứ 2 không thì mình mới nảy ra ý tưởng làm một cuốn sách về du ký (đúng hơn là về du lịch). Nếu làm cuốn sách đồ ăn nữa thì cũng không có gì mới mẻ, thôi thì làm cuốn sách này vừa vẽ được nhiều thứ vừa lồng ghép vào được các món ăn. Vậy là từ đó ý tưởng bắt đầu nhen nhóm, cách đây cũng 2 năm chứ không ít.

Mình bắt đầu tập hợp lại những hình ảnh chụp về những nơi đã đi qua rồi bắt đầu vẽ. Có những tấm hình mình chụp một địa danh bị cắt góc. Mình cũng phải tìm thêm hình để tham khảo, vẽ sao cho đúng nhất. Mình vẽ trong vòng 6 tháng trời, viết nội dung 2 tháng nữa là tạm xong. Gọi là tạm xong vì sau khi đọc bản thảo, chị tổng biên tập bắt mình phải vẽ, vẽ thêm, vẽ thêm nữa :”(. Vậy là nhờ chị đốc thúc, hỏi han nhẹ nhàng như “Em ơi, gần tới ngày nộp bản thảo lại rồi!”, mình mới hoàn thành cuốn sách một cách trọn vẹn. Cũng nhờ chị tổng biên tập của Thái Hà Books là chị Oanh góp ý, chỉnh sửa mà cuốn sách thật sự tốt hơn ban đầu rất nhiều.

“Điều quan trọng là những hình vẽ của mình được chị trân trọng không chỉnh sửa gì mà chỉ chỉnh về nội dung thôi. Đây là niềm vui dành cho một họa sĩ để mình tự tin vẽ những gì yêu thích từ chính ý tưởng của mình mà không bị gò bó hay ép buộc.”

– Tác giả Lê Rin thổ lộ

Vậy bức vẽ nào để lại kỷ niệm đáng nhớ nhất với Lê Rin?

Đối với mình, những bức vẽ đều gợi lên cho mình kỷ niệm khác nhau về những chuyến đi. Ví dụ, những bức vẽ núi đồi ở Hà Giang làm mình nhớ những cung đường đèo hoành tráng và đẹp mắt mà mình may mắn được tận hưởng trong 2 lần ghé đến nơi này. Trong đó có kỷ niệm được ngủ nhà sàn và ăn những món ăn đạm bạc của núi rừng cùng ly rượu ngô thơm ở thôn Nặm Đăm của người Dao. Hay những bức vẽ về đảo Lý Sơn làm mình nhớ đến chuyến đi phượt một mình từ Sài Gòn ra tuốt đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) với rất nhiều cung bậc cảm xúc của tuổi trẻ. Còn nhiều nhiều lắm, mình không kể nữa mình sắp khóc rồi T.T.

Nếu được quay ngược thời gian, bạn có muốn thay đổi điều gì trong sách không?

Có chứ. Mình muốn đi An Giang một lần nữa để đi được rừng tràm Trà Sư, đi vùng Bảy Núi, đi Châu Đốc – Núi Sam. Thật tiếc là chuyến đi đó thời tiết không như ý vì trời mưa quá to. Ví như có 3-4 làng nghề truyền thống, trong đó nghề chằm nón lá ở xã Hòa An đã mai một, không đủ tư liệu để mình chụp hình hay viết bài, làng nghề làm bánh tráng Mỹ Khánh thì đi ngay trời mưa to, đành phải quay về. Đi xem người ta phơi bánh tráng mà trời mưa ai phơi cho mình coi ^^. Nếu phần về An Giang làm thêm những cái trên thì sẽ hay hơn nữa. Mình vẫn tiếc hoài đó nhưng thôi số trời đã định rồi. Ngoài ra, các địa phương khác trong sách, đa số mình cũng thấy chưa thật sự đã lắm vì mình có thể làm hay hơn nữa, vẽ nhiều hơn nữa. Nhưng bạn cũng biết là sức người có hạn. Độ dày của cuốn sách cũng vậy đó, nghĩa là sách càng dày, càng đắt tiền. Tụi mình làm sách cũng phải nghĩ đến kinh tế nữa. Mình muốn cuốn sách khi xuất bản thì ai cũng có thể mua được vì nó dành cho tất cả mọi người mà. 

Và đây là bài review 2 dòng về artbook “Việt Nam dọc miền du ký – tập 1” của tác giả.

Cuốn sách này sẽ giúp bạn yêu tổ quốc, yêu đồng bào. Đọc xong cuốn sách này, bạn sẽ tự hỏi “Khi nào ông tác giả ổng ra tập 2 vậy ta!?”. 

Sau cùng, khi nhận câu hỏi đề nghị bật mí về phần 2, “ông” tác giả đã giữ kín như bưng và đùa vu vơ “Trước mắt, phần 2 sẽ có điều khác biệt lớn nhất là trên trang bìa được gắn chữ “Tập 2” :)” bởi Lê Rin hy vọng “Việt Nam dọc miền du ký – tập 1” có thể khiến mọi người đủ tò mò, hứng thú để đoán xem tập 2 sẽ bao gồm những địa danh hay quê hương của bạn độc giả nào sẽ có mặt và đón đọc nó một cách đơn thuần, tự nhiên. Mặt khác, anh cũng đang “trưng cầu ý dân” cho phần tiếp theo của cuốn sách, “mình sẽ tiếp nhận các ý kiến đóng góp của độc giả để tập 2 mình làm tốt và khác hơn.”

Sắp tới, tác giả Lê Rin sẽ tổ chức hai buổi triển lãm ra mắt, giới thiệu sách “Việt Nam dọc miền du ký – tập 1” tại đường sách Nguyễn Văn Bình và tại một studio. Mọi thông tin chi tiết sẽ được cập nhật trên iDesign hoặc lerin_illustration. Các bạn nhớ đến, ủng hộ và chia sẻ ý tưởng của mình cùng “ông” tác giả vui vẻ, hết lòng vì nghệ thuật và độc giả này nhé!

Cảm ơn các bạn đã mua sách và trân trọng quyển sách này! – Tác giả Lê Rin

Viết bài: Jane

Cùng tác giả

#Tag

artbook Du ký iD interview idesign signature Lê Rin tranh vẽ văn hóa việt nam Việt Nam dọc miền du ký

iDesign Must-try

Dự án Rebrand GHTK: ‘DNA của một ‘kỳ lân logistics’ thuần Việt phải đến từ những góc phố, cung đường thân thuộc của đất nước’
Dự án Rebrand GHTK: ‘DNA của một ‘kỳ lân logistics’ thuần Việt phải đến từ những góc phố, cung đường thân thuộc của đất nước’
Giao Hàng Tiết Kiệm (GHTK) là nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển và giao hàng lớn nhất và hàng đầu tại Việt Nam. GHTK đóng vai trò quan trọng…
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Khi những tác phẩm văn học kinh điển đi vào các trang lịch 2024 của Nhã Nam 
Khi những tác phẩm văn học kinh điển đi vào các trang lịch 2024 của Nhã Nam 
Gửi lời chào năm 2024 đến các độc giả, Nhà xuất bản Nhã Nam đã giới thiệu đến công chúng bộ lịch với chủ đề “Từ trong trang sách”, lấy…
Bóc Lịch | Tổng hợp các thiết kế lịch 2024 nổi bật của artist Việt trên Behance
Bóc Lịch | Tổng hợp các thiết kế lịch 2024 nổi bật của artist Việt trên Behance
Chỉ còn vài ngày nữa là Tết Giáp Thìn 2024. Gác lại những muộn phiền của năm 2023, hãy cùng iDesign chiêm ngưỡng bộ lịch Tết 2024 nổi bật đúng…
Hành trình đi cùng cảm xúc: Sách minh họa pop up dạy về trí thông minh cảm xúc cho trẻ chậm phát triển của Jenda Huỳnh
Hành trình đi cùng cảm xúc: Sách minh họa pop up dạy về trí thông minh cảm xúc cho trẻ chậm phát triển của Jenda Huỳnh
“Đối với trẻ nhỏ, cảm xúc thống trị tất cả các mặt trong hoạt động tâm lý của chúng. Sự chậm phát triển ở khía cạnh cảm xúc có thể…
Khi Poker và Xí ngầu phối kết, cùng nhắn gửi thông điệp ‘đừng ngại mạo hiểm’ trong bộ Lumina Dice Poker của nhà Maztermind
Khi Poker và Xí ngầu phối kết, cùng nhắn gửi thông điệp ‘đừng ngại mạo hiểm’ trong bộ Lumina Dice Poker của nhà Maztermind
“Lumina Dice Poker là thành phẩm được đúc kết sau 2 năm thử nghiệm với 20 công thức màu resin, hơn 20 mẫu phôi và rất nhiều bộ khuôn.” Theo…