Các xu hướng trong thiết kế đồ họa năm 2023

Bài viết thực hiện bởi TOM MAY, đăng tải trên https://www.creativeboom.com/

Trước khi sắp kết thúc 12 tháng bận rộn, Creativeboom, trang web chuyên cung cấp các thông tin về nghệ thuật, thiết kế và sáng tạo đã thu thập ý kiến các ​​chuyên gia, các nhà lãnh đạo trong ngành để cho bạn biết xu hướng thiết kế đồ họa đang hướng tới đâu trong năm tới.

Công việc của nhà thiết kế đồ họa trong những năm trở lại đây có thể đã thay đổi rất nhiều, nhưng tin tốt là ngành này vẫn đang được yêu cầu nhiều hơn bao giờ hết. Khi các doanh nghiệp chiến đấu để tồn tại trong cuộc suy thoái sắp tới, thiết kế tốt sẽ giúp họ nổi bật về mặt hình ảnh, kết nối với khán giả và tạo ra sự trung thành với thương hiệu.

Năm 2023 không chỉ dành cho thiết kế bản in hoặc kỹ thuật số, nó còn có thêm sự xuất hiện của motion (chuyển động), AR (tương tác thực tế ảo), VR (thực tế ảo), MR (thực tế hỗn hợp) và hơn thế nữa. Tin vui là thiết kế tốt thì luôn tốt, bất kể nền tảng nào. Vì vậy, khi bạn tuân thủ các nguyên tắc cơ bản về thiết kế, bạn sẽ ở một vị trí vững chắc.

Và tại Creative Boom, chúng tôi sẽ tiếp tục mang đến cho bạn những tin tức, tài nguyên, các cuộc phỏng vấn và nghiên cứu điển hình tốt nhất. Vì vậy, bạn sẽ không thiếu nguồn cảm hứng hoặc lời khuyên thiết kế đồ họa trong 12 tháng tới.

Trong bài viết này, chúng tôi tập hợp lời khuyên của các chuyên gia từ khắp nơi trong lĩnh vực thiết kế đồ họa năm 2023. 

Xu hướng 1: Một cuộc cách mạng trong các công cụ thiết kế

Có thể cho rằng, thay đổi lớn nhất trong thiết kế đồ họa vào năm 2023 sẽ không phải là thiết kế của chúng ta sẽ trông như thế nào hay cách chúng hoạt động mà là cách chúng ta tạo ra chúng. Nick Hill của Re Design tin rằng: “Nếu cuối năm 2022 được xác định bởi sự xuất hiện của AI trong nghệ thuật và thiết kế, tôi nghĩ rằng chúng ta đang thực sự ở rìa cõi niết bàn của một công cụ thiết kế” .

Ông giải thích: “Các plugin và công cụ luôn tồn tại nhưng bị mắc kẹt đằng sau quy trình làm việc phức tạp. Các công cụ như Figma đã giúp dân chủ hóa ‘plugin’ và tại Re, giờ đây chúng tôi sử dụng phần mềm này cho nhiều hơn những gì nó được dự định ban đầu. Các ứng dụng như Runway đã tạo ra nội dung inpainting và masking khả dụng trong vài phút. Và các công cụ như Cavalry có thể tạo ra hoạt hình 2D một cách dễ dàng hơn.”

& Walsh đã và đang sử dụng AI để giúp người mẫu Brazil và người có ảnh hưởng Isodope quảng bá năng lượng hạt nhân.
Công việc của Re Design’s dành cho G42, một nhóm công nghệ độc đáo có AI và đám mây làm cốt lõi.

Ông cho biết thêm: “Tôi không biết công cụ hoặc ứng dụng nào có thể trở thành thứ ‘không thể sống thiếu’ vào cuối năm 2023 … và điều đó khá tuyệt.”

Xu hướng 2: Thương hiệu tìm kiếm sự kết nối giữa con người với nhau

Trong thế giới hỗn loạn, hậu đại dịch mà chúng ta đang bước vào năm 2023, mọi người sẽ khao khát kết nối. Kenneth Johnston-Cowley, giám đốc thiết kế tại MadeBrave, cho biết: “Cách hấp dẫn nhất để làm điều này là chụp ảnh và quay phim thương hiệu. Khán giả của chúng tôi có thể nhìn thấy chính họ trong thương hiệu, theo nghĩa đen thông qua nhiếp ảnh, phim hoặc qua giọng nói?

Một ví dụ mà anh ấy chỉ ra là chiến dịch A British Original gần đây cho BA của Uncommon London, “Với việc thực hiện vô hạn các lý do liên quan để đi du lịch và hướng nghệ thuật hiện đại vượt thời gian một cách thông minh. Thông qua tất cả các ví dụ này, các yếu tố thiết kế đóng vai trò như một công cụ hỗ trợ tinh vi cho việc kể chuyện chân thực của con người, đó chính xác là những gì họ cần làm.

Chiến dịch “A British Original” gần đây cho BA của Uncommon London

Xu hướng 3: Thiết kế siêu thực tế

Đã có lúc, thiết kế đồ họa là công việc dành riêng cho in ấn. Sau đó, sự gia tăng của máy tính cá nhân chuyển sự chú ý sang kỹ thuật số. Bây giờ, có vẻ như chúng ta đang trải qua một cuộc cách mạng xa hơn.

Holly Karlsson, giám đốc sáng tạo của Bulletproof, giải thích: “Ngày nay, các nhà thiết kế được kỳ vọng sẽ trở nên đa chuyên môn trong cả không gian vật lý – kỹ thuật số, và tương lai là sự kết hợp giữa Al, AR, VR, MR và IRL để tạo ra những trải nghiệm thương hiệu hoàn toàn nhập vai. Những lĩnh vực này không phải là mới, nhưng chúng đang phát triển nhanh chóng và vượt xa khái niệm truyền thống về thiết kế đồ họa. Và đó là thời điểm thú vị để trở thành một người sáng tạo.

Holly nói: “Biển quảng cáo 3D OOH mang đến trải nghiệm thương hiệu siêu thực tế và sống động, làm mờ ranh giới giữa công nghệ và thực tế. Chúng ta không cần phải lo lắng về việc tự đào tạo. Thay vào đó, chúng ta nên nắm bắt những phương tiện đang phát triển này và sử dụng chúng để làm lợi thế, trong khi dựa trên các kỹ năng thiết kế truyền thống.”

DNCO nắm bắt tinh thần nhanh nhạy của các công ty khởi nghiệp khoa học với thương hiệu mới cho 
Motherlabs

Callum Goodger, nhà thiết kế cấp cao tại ShopTalk/DEPT, nói thêm rằng: “Năm 2023 sẽ là năm mà nội dung do AI tạo ra, với những cách thức mới mà phần mềm này có thể hỗ trợ đầu ra sáng tạo. Nhưng các nhà thiết kế sẽ cần phải đi trước và thận trọng với công nghệ tự động như DALL-E và quyết định xem họ có muốn tích hợp chúng vào công việc của mình hay không. Sự phát triển liên tục của Web 3.0 mang lại cho các nghệ sĩ và nhà thiết kế quyền sở hữu hơn bao giờ hết, vì vậy chúng ta có thể thấy việc áp dụng nhiều hơn nữa ‘House style’ và thiết kế như ‘Mỹ thuật’.”

Xu hướng 4: Chủ nghĩa Retrofuturism

Andenew Ayele, phó giám đốc sáng tạo tại ThoughtMatter, tin rằng: “Các xu hướng thiết kế đang nghiêng về chủ nghĩa retrofuturism. Sự gia tăng mạnh mẽ của các nguồn tài nguyên kỹ thuật số và công nghệ mới có sẵn đã giúp cho Web3, nghệ thuật do AI tạo ra và 3D có thể truy cập được. Những tiến bộ này có vẻ xác thực và dễ dàng.”

“Các nhà thiết kế và những người không phải là nhà thiết kế thường đặt câu hỏi về mối quan hệ giữa con người và thương hiệu vì không thể liên kết được với nhau, để tạo ra những ý tưởng hấp dẫn và tính cá nhân, thúc đẩy khả năng kể chuyện, giữ con người ở vị trí hàng đầu thông qua công việc và sản phẩm của họ”, ông lưu ý. “Bây giờ không phải là lúc để các thương hiệu cùng bơi trong vùng biển khơi với bộ nhận diện thương hiệu an toàn, nhạt nhẽo và hình ảnh thu hút mọi người. Họ phải có ý kiến ​​về chức năng, tác động và giá trị.”

Andenew cho biết thêm: “Nếu sự bùng nổ công nghệ và nguồn lực này tiếp tục nở rộ, thì tương lai gần sẽ được đánh dấu bằng một cách tiếp cận phi tuyến tính đối với thời gian, nguồn cảm hứng, quá trình và sự sáng tạo nói chung,” Andenew nói thêm. “Không bị ràng buộc bởi các hướng dẫn cứng nhắc và nguồn lực hạn chế, chúng tôi thấy tính cá nhân và công việc giàu cảm xúc sẽ ngày càng gia tăng.”

Pentagram mang lại cho Bard một lợi thế bằng cách kết hợp giữa lịch sử và hiện đại
Brand Brothers đã thiết kế một bản sắc hình học và táo bạo cho công ty sản xuất phim 
Rosamund

Xu hướng 5: Quay trở lại sự hoài cổ

Vào những năm 2020, có vẻ như thế giới đang thay đổi nhanh hơn so với khả năng của hầu hết chúng ta. Và vì vậy, Greg Gibson, giám đốc sáng tạo tại Grizzly, tin rằng sự hoài cổ sẽ có ý nghĩa lớn trong thiết kế đồ họa vào năm 2023.

“Có sự thoải mái trong các hình thức và quy chuẩn cũ, đặc biệt là khi chúng tôi đang tìm kiếm một thứ gì đó khác biệt. Trong thời kỳ thay đổi lớn, chúng ta thường thấy rằng chúng ta có thể tạo ra tương lai bằng cách diễn giải lại quá khứ thông qua các phương tiện mới. Tôi tin rằng chúng ta sẽ thấy điều này trong vài năm tới.”

High Tide giúp Symbol tạo ra một thương hiệu đồ nội thất có hồn và được làm thủ công

Xu hướng 6: Mô phỏng ứng dụng Gen Z

Tất nhiên, Nostalgia không phù hợp với khán giả nhỏ tuổi. Và vì vậy Ben Constable, nhà thiết kế chuyển động tại ShopTalk/DEPT, tin rằng các nhà thiết kế đồ họa sẽ dựa trên sự thành công của các ứng dụng yêu thích của Thế hệ Z vào năm 2023.

Ông dự đoán: “Bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng của các ứng dụng như BeReal và sự thống trị của TikTok, các thương hiệu sẽ tìm kiếm một tính thẩm mỹ có thể liên quan và cộng hưởng với cách khán giả giao tiếp trên mạng xã hội. TikTok là một ví dụ điển hình về cách âm thanh có thể tăng tương tác cảm xúc với khán giả bằng ‘guồng quay’ nổi tiếng của nó; sự kết hợp giữa âm thanh và phương tiện, từ đó mang lại vô số nội dung lan truyền.”

“Tác động của điều này được minh chứng thông qua Instagram và Facebook, cả hai đều đã đi theo con đường này với nỗ lực giành lại quyền kiểm soát thế giới mạng xã hội”, ông nói thêm. “Từ quan điểm thiết kế, thương hiệu âm thanh có thể đẩy công việc của chúng tôi vào một không gian đa chiều, làm cho màn hình của chúng tôi hấp dẫn hơn và có lẽ, gợi ý về những gì sẽ vượt ra ngoài chúng.”

Thương hiệu Sonic, như một phần của 
The Stone Twins đổi tên thương hiệu Songtradr nhằm kỷ niệm sự phát triển của nó trong thập kỷ qua và khả năng mang những người sáng tạo âm nhạc và các doanh nghiệp lại với nhau.

Xu hướng 7: Chủ nghĩa tối đa kỳ lạ

Katie Klecheski, người sáng lập và giám đốc sáng tạo của SMAKK, cho biết sự chuyển đổi từ Gen Y (hay còn gọi là Millennials) sang Thế hệ Z đã tạo ra tác động lớn đến thiết kế nói chung. “Millennials đều hướng đến chủ nghĩa tối giản, nhưng các xu hướng thiết kế xác định Thế hệ Z là lý thuyết hỗn loạn thuần túy đáp ứng chủ nghĩa tối đa.”

Năm vừa qua đã chứng kiến ​​các thương hiệu trên toàn quốc áp dụng phong cách thiết kế này trong các chiến dịch và thương hiệu. “Và những gì chúng ta đang thấy tiếp theo là phiên bản của điều này diễn giải lại lịch sử hình ảnh, với sự phát triển mạnh mẽ của chủ nghĩa tối đa hoài cổ,” cô dự đoán.

Everland hợp nhất những người ăn chay và yêu thích thịt với nhận diện ngon mắt hơn cho một công ty khởi nghiệp về thực phẩm dựa trên thực vật

Xu hướng 8: Vượt ra ngoài dịch vụ môi trường

Hàng năm, các nhà lãnh đạo sáng tạo dự đoán nhu cầu về tính bền vững sẽ là một xu hướng lớn trong năm tới. Nhưng vào năm 2023, có vẻ như có một sự cấp bách mới và mong muốn thực hiện bằng các giải pháp thiết thực hơn.

Danny Miller, người sáng lập kiêm giám đốc sáng tạo tại High Tide cho biết: “Một điều mà chúng tôi rất ủng hộ là xu hướng trong năm 2023 là các thương hiệu và nhà thiết kế cân nhắc nhiều hơn đến trải nghiệm thương hiệu vật lý, như một phần của bản sắc thương hiệu tổng thể của họ. Với điều đó, chúng tôi mong đợi sự gia tăng của các vật liệu, sản phẩm bền vững và có thể phân hủy sinh học. Không chỉ đơn giản là sử dụng vật liệu tái chế mà còn vượt xa hơn thế, sử dụng các chất thay thế nhựa có khả năng phân hủy sinh học hoàn toàn và an toàn cho môi trường.”

Vậy điều đó trông như thế nào trong thực tế? Danny cho biết các thương hiệu như Seed đang làm một ví dụ điển hình bằng cách sử dụng mycelium – sợi nấm – cho bao bì của họ thay cho giấy hoặc nhựa, nhận diện thương hiệu cho dòng sản phẩm chăm sóc da mới của họ. Shellworks là một công ty chuyên tạo ra các loại nhựa thay thế hoàn toàn có thể phân hủy sinh học. Các mạch mà họ đã phát triển cho dòng sản phẩm chăm sóc da mới của Haeckels được gọi là Vivomer, được làm hoàn toàn từ polyme vi khuẩn, có thể phân hủy 100% trong vòng dưới một năm. Nó cũng nhẹ hơn thủy tinh, vì vậy nó sẽ giảm lượng khí thải carbon hơn nữa khi xuất xưởng.

Hãng phim Chicago 
Span đổi tên cá chép châu Á thành ‘Copi’ để giúp đa dạng sinh học Hoa Kỳ.

Xu hướng 9: Giữ bình tĩnh và tiếp tục có sự thay đổi

Ellen Munro từ BrandOpus cho rằng mong muốn hòa bình sẽ trở nên mạnh mẽ vào năm 2023. “Với quá nhiều thay đổi toàn cầu và địa phương trong vài năm qua, mọi người đang tìm kiếm một chút ổn định. Trong thời điểm không chắc chắn này, các thương hiệu sẽ tìm cách phát triển cảm xúc mà họ có, duy trì lòng trung thành và cung cấp một nguồn liên tục.

Cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đã khiến nhiều người trong chúng ta phải suy nghĩ lại về các lựa chọn lối sống của mình. Thiết kế hiệu quả và chức năng sẽ chiếm ưu thế, với ít không gian hơn cho những thứ phù phiếm. Kiểu chữ mạnh mẽ, tự tin sẽ tiếp tục được nhìn thấy, kết hợp với nhiếp ảnh trung thực và thực tế.”

Nhưng Ellen dự đoán cũng sẽ có mặt trái. Với các cuộc đình công và phản đối ngày càng gia tăng, cô ấy tin rằng cũng sẽ có một không khí nổi loạn để thiết kế. Bà nói: “Điều đó có nghĩa là in lụa, viết tay và các câu chữ in đậm. Kiểu dáng giống như các mặt hàng được sản xuất ở quy mô nhỏ”.

DixonBaxi nắm bắt tinh thần của những người hâm mộ bóng đá thực sự với việc đổi thương hiệu Everton FC

Lược dịch: May

Cùng tác giả

#Tag

may xu hướng thiết kế 202

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…