loading

ALLINONE studio và thế giới hậu tận thế trong MV hoạt họa của nhóm rock Việt WINDRUNNER

Trong thế giới phong phú của các MV nhạc Việt Nam hiện tại, Cyan của nhóm nhạc rock WINDRUNNER là một hương vị lạ với phần hình ảnh hoàn toàn bằng đồ họa, được xây dựng như một bộ phim hoạt hình ngắn. Studio phụ trách phần hình ảnh cho MV, ALLINONE đã xây dựng nên một thế giới giả tưởng với nhiều nhân vật và một cuộc chiến cận kề. MV Cyan mới chỉ là phần mở đầu. Hãy cùng lắng nghe lời chia sẻ của Pick, đại diện của ALLINONE về dự án thú vị này.


Concept và cốt truyện của CYAN: Thế giới hậu tận thế trong xung đột

Xu thế chạy đua công nghệ với tốc độ không thể kiểm soát, những cuộc chiến sinh học có thể dẫn dắt con người đến gần hơn với nạn diệt chủng và phản địa đàng – đây là ý tưởng của mình về xã hội nhân loại trong tương lai không xa, và là nền tảng để xây dựng nên thế giới của CYAN.

Câu chuyện lấy bối cảnh hậu tận thế năm 2146 sau khi một cuộc chiến nổ ra đẩy con người đến bờ diệt vong. Cùng thời điểm đó, một hợp chất mang tên CY4NID3 được nhà khoa học CHUO1 tạo ra, với chức năng tái cấu trúc DNA nhằm biến đổi thú vật thành con người, nhưng thí nghiệm này không dừng lại ở đó. Cùng lúc loài người vắng bóng, mật độ phát triển của các loài vật khác gia tăng nhanh chóng. CHWNG – người đứng đầu C.TADEL, thành trì cuối cùng của loài người, nhận thấy tiềm năng lớn lao từ CY4NID3 và quyết định sử dụng hợp chất để tái thiết lập dân số loài người bằng động vật. Lý tưởng lệch lạc này đã tạo nên xung đột mạnh mẽ với các thành viên còn lại của băng nhóm WINDRUNNER (hay W1RN), bao gồm DAV1D, N4M và N4N, và họ quyết định tấn công vào C.TADEL để giành lại quyền sống còn cho muôn loài.

Câu chuyện của CYAN đề cập đến sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ đang đọa đầy lên hệ sinh thái môi trường và sự chia rẽ của con người khi không cùng ngôn ngữ truyền đạt, dù rằng có cùng chung một lý tưởng cao đẹp. Đây là tiền đề để hình thành nên mối quan hệ giữa các nhân vật trong tác phẩm, cũng vừa để thể hiện một phần những trở ngại mà mình gặp phải trong đời sống hằng ngày.

Các giai đoạn thực hiện dự án và kỹ thuật sử dụng

May mắn khi được anh hai dẫn dắt, tuổi thơ của mình gắn bó với các tựa game nhập vai có nhiều sự lựa chọn nhân vật với tính năng khác nhau, và việc chọn lựa của người chơi ảnh hưởng lên cốt truyện. Mình đã mang yếu tố này để tạo ra concept nhân vật cho từng thành viên của nhóm nhạc WINDRUNNER, qua đó mình có thể phát triển câu chuyện dựa trên các sự lựa chọn ấy.

Còn ban nhạc sẽ như “người chơi game” và họ không hề biết các sự kiện sẽ xảy ra sau đó. Để vừa tối giản tình tiết vừa giảm thiểu khối lượng công việc, mục đích của tập phim đầu tiên nhằm giới thiệu mối quan hệ giữa các nhân vật, hé lộ một phần về thế giới và hành trình đi đến trụ sở của “kẻ địch”, đồng thời có một kết thúc mở cho tập tiếp theo.

Sau khi ban nhạc chọn nhân vật ưng ý, mình bắt tay vào viết synopsis (tóm lược) để có mạch truyện chung và “cưa” ra thành shot list (danh sách phân cảnh) có thời lượng dựa theo từng khuôn nhạc, sau đó hình dung các góc máy quay để vẽ storyboard. Song song, phụ tá của mình – Caburn, dựng hậu cảnh 3D qua các ý tưởng mình đưa ra. Khi cả hai khâu đã hoàn tất, mình đi đến bước làm animatic để tính toán thời gian hợp lý cho các phân cảnh và Caburn bắt đầu lên kịch bản màu (color script) trong giai đoạn này.

Khi tổng thể hoàn tất, đây là lúc mình diễn hoạ các chuyển động vào từng phân cảnh dựa theo animatic, mình “tiểu phẫu” khâu này thành 3 giai đoạn: nét thô, nét sạch và màu (theo color script). Thành phẩm sau đó là một chuỗi các file không nền, kết hợp với background 3D đã render và thả vào vô số các hiệu ứng (mình gọi là “bùa”). Sau khi đã tổng hợp được 80 phân cảnh, bọn mình sắp xếp lại chúng và hiệu chỉnh màu sắc đồng nhất với tên nhạc phẩm để ra lò thành phẩm cuối cùng sau hơn 3 tháng.

Tuy tập trung cao độ, mình vẫn bị chi phối giữa các khâu, áp lực thời gian khi deadline càng đến gần, song song đấy vẫn cần “bị” xao lãng bản thân một chút để khiến mình không bị kẹt trước màn hình quá lâu và rồi trở lại làm việc với tinh thần ổn định hơn. Tôn chỉ của mình là “Trước khi có thể quản lý được một dự án, bản thân phải biết làm được mọi việc trong đó”, và nhờ thế mình đã luyện được nhiều “bộ môn phối hợp”, sự kiên trì và bình tĩnh khi đang ôm một quả bom chuẩn bị phát nổ.

Tất cả chương trình mình đã sử dụng gồm: Toon Boom/Storyboard Harmony, Adobe After Effects, Premiere và Blender – nhờ sự hướng dẫn của Caburn.

Sự ẩn dụ của ngôn ngữ sáng tạo

Chủ đề hậu tận thế vốn không còn xa lạ, nhưng đã khiến mình suy nghĩ về tâm hồn của những người không thực sự trở về từ sau chiến tranh. Họ chọn lấy một nguồn năng lượng thay thế, đặt vào trong người để giúp bản thân vơi đi những ký ức đau thương từ quá khứ. Mình đã sử dụng hình ảnh năng lượng Cybercore có màu cyan bên trong từng nhân vật nhằm nói về việc này.

Nhân vật phức tạp nhất có lẽ là N4M, vốn là một cậu bé dễ thương, đồng hành cùng một người bạn lông vũ, không may chiến tranh đã chia lìa họ. Trong tập CYAN này, N4M đã được đội W1RN cứu và trở thành vật thí nghiệm đầu tiên để phát triển hợp chất CY4NID3. Sự bất đồng giữa 2 chị em nhà bác học – CHUO1 và N4N, đã khiến cho thí nghiệm dở dang. N4M từng là nạn nhân của chiến tranh, sau đó là một sáng kiến của nhân loại và bây giờ thì kẹt ở giữa hai cơ thể biến dị. Từ đó mở ra thông điệp về sự phát triển công nghệ sinh học vượt bậc với mục đích tốt cho con người nhưng đã đạp đổ toàn bộ hệ sinh thái.

Ngôn ngữ của mình chiếm phần nhiều tính ẩn dụ trong nội dung, từ đó đưa ra thông điệp ngầm về các khía cạnh ít được mọi người chú ý đến. Theo quan điểm cá nhân, các ý niệm bên trong mỗi tác phẩm đều chứa đựng sáng tạo và thật thú vị khi người xem đã không nhận ra nó trên một bức tranh tổng thể, hay nói cách khác: mỗi một tác phẩm luôn được “mã hoá” thông điệp dưới nhiều dạng ngôn ngữ khác nhau, tác giả vốn đã có được sự sáng tạo khi mang trong mình thứ ngôn ngữ riêng biệt ấy.

Dự định trong tương lai

Để làm rõ hơn câu chuyện về thế giới của CYAN cũng như các sự kiện đã và sẽ xảy ra với 5 nhân vật chính, mình và nhóm WINDRUNNER đang cùng xây dựng tập phim tiếp theo. Bên cạnh đó, đội ngũ ALLINONE sẽ cho ra mắt nhiều tác phẩm mới trong tương lai, pha trộn những hình thức nghệ thuật khác nhau theo đúng tinh thần tự do vốn có của bọn mình.

Nếu bạn đang phải một mình chạm trán với các thử thách lớn, đó sẽ là cơ hội để bạn hiểu và thậm chí là nới rộng hơn giới hạn và khả năng của bản thân mà bạn vốn nghĩ đó là điều bất khả thi. Đừng bỏ cuộc nhé! Bọn mình là PickCaburn từ ALLINONE, cám ơn tất cả mọi người. Hãy giữ gìn sức khoẻ và hẹn gặp lại vào tập phim tiếp theo!

Tại thời điểm bài viết được đăng, Pick đã hoàn thành một nửa chặng đường cho tập tiếp theo của dự án. Phần đồ họa trong tập mới này có sự khác biệt lớn so với phần trước vì Pick định hướng khai thác vào nhân vật nhiều hơn nên chú trọng toàn bộ vào 2D. Cùng theo dõi và chờ đón nhé!

Pick: Instagram | Portfolio
Caburn: Instagram
ALLINONE: Instagram

Biên tập: 19August

Cùng tác giả

#Tag

19August allinone animation animation mv hoạt họa iD interview idesign signature musicvideo nhân vật vietnam creative windrunner

iDesign Must-try

‘Dự án 365’ của nhiếp ảnh gia người Malaysia Zhong Lin: Bộ ảnh lấy cảm hứng trong những ngày Covid-19
‘Dự án 365’ của nhiếp ảnh gia người Malaysia Zhong Lin: Bộ ảnh lấy cảm hứng trong những ngày Covid-19
Covid-19 vừa qua có thể là rào cản khiến nhiều nhà sáng tạo phải trì hoãn các dự định của mình. Nhưng trong bối cảnh bí bách như thế, đâu…
Phỏng vấn họa sĩ minh họa Pan: ‘Khi vẽ, yếu tố kể chuyện là điều mình luôn hướng đến.’
Phỏng vấn họa sĩ minh họa Pan: ‘Khi vẽ, yếu tố kể chuyện là điều mình luôn hướng đến.’
Cùng tìm hiểu những điều thú vị được họa sĩ minh họa Pan chia sẻ trong buổi phỏng vấn ngắn với iDesign.
Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta “lỡ đụng tay” vào tác phẩm nghệ thuật
Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta “lỡ đụng tay” vào tác phẩm nghệ thuật
“Những cú chạm của sự tò mò và ngây thơ” là cách mà con người muốn tận hưởng cảm giác gần gũi với ý tưởng kiệt xuất của sáng tạo.…
Đời thường Nhật Bản qua lăng kính của Adrian Hogan, tác giả bộ tranh Everyday Olympic
Đời thường Nhật Bản qua lăng kính của Adrian Hogan, tác giả bộ tranh Everyday Olympic
Gần đây, bộ tranh Everyday Olympic (Ngày nào cũng là Olympic) của Adrian Hogan được hưởng ứng và chia sẻ nhiều trên mạng xã hội. Bên cạnh tinh thần sáng…
Vlogger May Daybyday: Vlog giống như bộ phim ngắn hay tác phẩm nghệ thuật nhỏ xinh
Vlogger May Daybyday: Vlog giống như bộ phim ngắn hay tác phẩm nghệ thuật nhỏ xinh
Những Vlog theo phong cách thẩm mỹ nhẹ nhàng, tối giản, sau khi nổi tiếng tại Hàn Quốc đã trở thành một trường phái làm video nổi bật trên YouTube…
Cùng Trường An, Thái Học một vòng khám phá Mê Trô Mê Phố: Bộ motion poster truyền thông cho HCMC METRO
Cùng Trường An, Thái Học một vòng khám phá Mê Trô Mê Phố: Bộ motion poster truyền thông cho HCMC METRO
Thành phố Hồ Chí Minh hay còn được mọi người gọi với cái tên thân thương – Sài Gòn, là thành phố lớn nhất Việt Nam về dân số và…