Những công cụ giúp bạn tự sáng tạo nghệ thuật bằng AI (Phần 1)

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang được sử dụng như là một nhân tố thay đổi thế giới, một bước tiến của thế kỉ trong sự phát triển văn minh loài người. Mọi người thường biết đến AI thông qua sự đóng góp to lớn của trí tuệ nhân tạo này trong ngành y, quân đội, thám hiểm và sản xuất mà ít chú ý rằng AI giờ đây còn là một ngôi sao đang lên trong thế giới thiết kế và nghệ thuật.

Tiêu biểu, những công cụ thiết kế và chỉnh sửa hình ảnh được xây dựng dựa bằng trí thông minh nhân tạo đang dần phổ biến hơn, trở thành phương cụ hỗ trợ đắc lực cho công việc sáng tạo, và đôi khi là giải trí của cộng đồng thiết kế chuyên nghiệp hay bán chuyên, không chuyên. Dưới đây là Top những công cụ sáng tạo bằng AI được yêu thích nhất trong thời gian qua mà bạn không thể bỏ lỡ.


Top công cụ sáng tạo hình ảnh bằng AI phổ biến nhất

DeepArt.io cho phép bạn hiệu chỉnh bất kì một bức ảnh bình thường nào thành các phong cách nghệ thuật độc đáo chưa từng có. Những hiệu ứng nghệ thuật đó được thiết kế hoàn toàn từ AI, và từ đó bạn dễ dàng sở hữu một sản phẩm nghệ thuật của trí thông mình nhân tạo.

Quy trình ‘chuyển hóa nghệ thuật’ của DeepArt

Visionist sẽ giúp bạn đơn giản hóa thao tác tạo ảnh nhờ bộ hiệu ứng AI Art có sẵn ở đây.

Bộ hiệu ứng độc đáo của Visionist trên giao diện điện thoại thân thiên với người dùng

GoArt cung cấp cho người dùng hiệu ứng ảnh AI giúp ảnh của bạn trông giống những bức tranh nghệ thuật dùng màu vẽ thật công phu và tinh tế. GoArt được phát triển để sử dụng trên web, Android và iOS.


Deep Angel là công cụ tự động xóa đối tượng hoặc người thừa ra khỏi hình ảnh. Deep Angel hiện nay chỉ có phiên bản trên web, được sản xuất tại MIT.

Mô phỏng quá trình xóa một chủ thể trong bức ảnh được trí tuệ nhân tạo Deep Angel thực hiện

Google Deep Dream là nơi để triển khai mọi hiệu ứng và tính năng của kho lưu trữ GitHub.

Deep Dream Generator sẽ giúp cách điệu hóa hình ảnh của bạn bằng các phiên bản nâng cao của Google Deep Dream với Deep Dream Generator.


Top công cụ sáng tạo tranh vẽ bằng AI phổ biến nhất

AutoDraw biến bản phác thảo hoặc vài nét vẽ đơn giản của bạn thành các hình ảnh hoàn chỉnh với công cụ AI được tạo ra hoàn toàn từ những cỗ máy mang trí tuệ nhân tạo siêu việt.

AutoDraw nhanh chóng “lắp ráp” cho bạn chiếc xe đạp hoàn chỉnh chỉ từ vài nét vẽ

AI Painter sử dụng trí thông minh nhân tạo để chuyển hóa các bức ảnh của bạn thành bức tranh mang phong cách trừu tượng. Dưới đây là các sản phẩm trước và sau khi qua AI Painter xử lý.

AI Painter sử dụng trí thông minh nhân tạo để chuyển hóa các bức ảnh thành bức tranh mang phong cách trừu tượng

Quick, Draw! không hẳn là một công cụ tạo ra các tác phẩm nghệ thuật mà là một trò chơi đối kháng giữa khả năng vẽ của bạn và khả năng phán đoán của AI. Luật chơi đơn giản như sau, ví dụ, bạn được giao đề bài là vẽ một chiếc đèn pin trong vòng 20 giây, và bạn sẽ thắng cuộc nếu AI nhận diện ra được những nét vẽ đó là giống chiếc đèn pin. Nếu sau 20 giây mà nét vẽ của bạn vẫn không đủ thuyết phục AI thì bạn thua cuộc. Quick,Draw! phù hợp cho cả trẻ em và người lớn, đặc biệt là có thể xem như trò giải lao nhẹ nhàng giữa những giờ làm việc căng thẳng đấy.


Sketch-RNN Demos thuộc hệ thống Experiments with Google và nay vẫn được tiếp tục phát triển dựa trên hàng triệu hình ảnh được thu thập từ Quick, Draw!. Ở Sketch-RNN, khi bạn bắt đầu vẽ một đối tượng bất kì, hệ thống sẽ gợi ý ra nhiều cách có thể để tiếp tục vẽ đối tượng này. Ví dụ bạn vẽ một vòng tròn, trí thông minh nhân tạo của Sketch-RNN sẽ ngay lập tức hiện ra vô số hình ảnh khác cũng được phát họa đường tròn tương tự như con muỗi, con bướm, con chuồn chuồn… Nếu bạn đang tim kiếm một ví dụ thú vị về học máy, thì đừng bỏ lỡ Sketch-RNN.

Sketch-RNN sử dụng trí tuệ AI để gợi ý cho bạn nhiều cách có thể để tiếp tục vẽ một hình ảnh hoàn chỉnh

Cartoonify, lại là một ứng dụng khác thuộc Experiments with Google, nhưng đi ngược với mọi ứng dụng khác đó là thay vì biến bức ảnh đơn giản thành đặc biệt, thì Cartoonify lại biến bức ảnh sống động thành các nét vẽ nguệch ngoạc dựa trên trí thông minh nhân tạo.


Top công cụ sáng tạo nghệ thuật AI được yêu thích nhất

Runway ML được đánh giá là một trong những công cụ đơn giản và dễ sử dụng nhất bởi nó cho phép người dùng thoải mái sáng tạo nghệ thuật AI mà không cần phải biết kĩ thuật lập trình hay coding như thường lệ. Nhờ đó, người dùng có thể tiến hành vô số phép thử trên mô hình học máy (learning machine model) và tạo nên những tác phẩm nghệ thuật độc đáo cho riêng mình.

ArtBreeder dùng trí thông minh nhân tạo để ghép hai bức ảnh riêng biệt lại thành một

GANBreeder là công cụ giúp bạn ghép hai bức ảnh riêng biệt lại thành một. Hiện nay, GANbreeder đã được đổi tên thành ArtBreeder và một số mô hình AI đặc biệt đã được đội ngũ ArtBreeder thêm vào để nâng cao khả năng xử lý hình ảnh.

Bức ảnh bên phải đây chính là minh họa cho công cụ ArtBreeder. Với hai hình ảnh hoàn toàn khác nhau là một chú chó và một chiếc bong bóng, ArtBreeder đã hợp nhất hai chủ thể này vào một bức ảnh để tạo ra một hình ảnh mới hoàn toàn. Hãy thử và bạn sẽ bất ngờ đấy!

Magenta là một dự án nghiên cứu mã nguồn mở, giúp người dùng khám phá vai trò của máy học như một công cụ trong quá trình sáng tạo. Tuy nhiên, người dùng Magenta cần có sự am hiểu nhất định về kỹ năng mã hóa trước khi sử dụng Magenta.

Processing là tập hợp các bản phác thảo và ngôn ngữ lập trình dành riêng cho các tác phẩm nghệ thuật thị giác, bao gồm p5js (Đang được dùng cho JavaScript) và Processing.py ( Đang được dùng cho Python). Tuy Processing chỉ là một nguồn thông tin tổng hợp nhưng lại được cộng đồng ưa thích bởi nó là một công cụ tuyệt vời cho những bạn bắt đầu nghiên cứu về nghệ thuật thị giác bằng AI.

ml5.js được sáng lập với mục tiêu giúp các máy học tiếp cận rộng rãi đến nhiều đối tượng không chuyên và bán chuyên hơn như các nghệ sĩ, lập trình viên sáng tạo và sinh viên thông qua website này.


Tạm kết

Nếu bạn đang quan tâm đến việc sử dụng AI trong thực tiễn sáng tạo của mình, các ứng dụng, phần mềm và công cụ được gợi ý ở trên có thể là một khởi đầu tuyệt vời cho bạn đấy. Ngay cả khi bạn không có kinh nghiệm học máy, bạn có thể bắt đầu với một số ứng dụng đơn giản như công cụ chỉnh sửa ảnh AI như Deep Art, trình tạo hình ảnh AI như Artbreeder (còn gọi là GANBreeder), trình tạo tranh vẽ AI như AI Painter hoặc xưởng sản xuất phim hoạt hình AI như Cartoonify đấy.

Trong phần 2, iDesign sẽ tiếp tục gửi đến bạn Top công cụ AI sáng tác âm thanh, âm nhạc, điệu nhảy, chuyển động, font chữ, thư viện máy học và nhiều ứng dụng hỗ trợ khác. Cùng đón xem nhé!

Tổng hợp và biên tập: Thùy Vân

Cùng tác giả

#Tag

Ai ai painting AI trí thông minh nhân tạo artificial intelligence công cụ công cụ thiết kế deepart tools trí tuệ nhân tạo

iDesign Must-try

Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Có thật là ta sắp tiến tới một thời đại không gian-thời gian mới, nơi những sản phẩm của ta sẽ hoàn toàn mang tính chân thực, đưa người xem…
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Hiện nay, một số nền tảng cho phép người dùng số hóa và quốc tế hoá thị trường nghệ thuật.
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 01/2024
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 01/2024
Một cậu bé 13 tuổi được tuyển làm thực tập sinh cho Louis Vuitton; ‘Thiếu niên và chim diệc’ giúp đạo diễn Hayao Miyazaki giành Quả Cầu Vàng đầu tiên…
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Tìm hiểu chi tiết hơn về các tác phẩm nghệ thuật ứng dụng công nghệ trong khuôn khổ triển lãm Nghệ thuật Kỹ thuật số nổi bật của thời đại…
Nghệ thuật và Công nghệ: Cùng tồn tại và phát triển
Nghệ thuật và Công nghệ: Cùng tồn tại và phát triển
Sự xuất hiện của công nghệ số trong quá trình sáng tạo nghệ thuật chưa bao giờ mạnh mẽ như lúc này. Nhưng, tận dụng hay loại bỏ, đâu mới…
‘Products of Place’ Giới thiệu trí tuệ nhân tạo trong thiết kế sản phẩm bền vững
‘Products of Place’ Giới thiệu trí tuệ nhân tạo trong thiết kế sản phẩm bền vững
“Products of Place” là một nỗ lực khám phá cách mà trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp các nhà thiết kế tạo ra các sản phẩm bền vững…