8 xu hướng màu sắc sẽ ‘thống trị’ thế giới năm 2021

Nếu như trong năm 2020, những gam màu classic nguyên bản hay gam neon phát sáng “lên ngôi” thì năm nay những màu sắc hài hòa, gần với màu của tự nhiên hứa hẹn sẽ “soán ngôi” một cách ngoạn mục. Sau đây, hãy cùng iDesign khám phá những màu sắc sẽ thống trị thế giới năm 2021 để đi trước đón đầu và thay đổi phù hợp với thị hiếu nhất nhé.

1. Màu “siêu bão hòa”

Màu “siêu bão hòa” là khái niệm dùng để chỉ những màu sắc có tính rực rỡ với độ bão hòa được đẩy cao (super saturated). Để làm nổi bật chủ thể chính, bạn nên kết hợp với nền màu nhạt hơn hoặc nền màu đơn sắc.

Bộ nhận diện thương hiệu của Shwin

Sau một năm đầy thử thách như năm 2020 vừa qua, chắc hẳn rằng ai trong chúng ta cũng đang khao khát sự tích cực. Vì vậy, các nhà thiết kế đang cùng nhau mang đến thế giới này những màu sắc tươi tắn, tràn đầy sức sống thông qua đa dạng sản phẩm thiết kế với các tông màu hồng dâu, hồng san hô, hồng cánh sen và hồng pha cam. Đây là những gam màu khá “ngon mắt và ngọt miệng” và được tin rằng sẽ giúp trẻ hóa tinh thần của người xem. Nếu sử dụng tông màu này, bạn hãy thử kết hợp chủ thể hồng tươi với nền màu hồng nhạt hoặc màu kem để tạo sự tương phản bắt mắt nhé!

Bìa sách với gam màu “super saturated” được thiết kế bởi kostis Pavlou

2. Màu da người

Một trong những tính chất của hệ màu nổi bật 2021 là có xu hướng gần gũi với sự tự nhiên và màu da người chính là minh chứng rõ ràng nhất. Bất kể sắc tố da sẫm hay sáng, màu “nude” đã được ưa chuộng trong nhiều năm trước đây và hứa hẹn quay trở lại tâm điểm trong năm 2021 này với hàng loạt các ấn phẩm quảng cáo độc đáo. Nếu như màu nude trước đây chỉ phổ biến trong lĩnh vực mỹ phẩm, thời trang thì sắp tới đây còn được nhận được sự ưu ái của các thương hiệu thiết bị y tế, thể hình/yoga…

Một website được thiết kế bởi Natalia Demidova

3. Màu tương đồng

Đây không hẳn là một màu nhất định nhưng cách phối màu tương đồng này dần xuất hiện ngày một nhiều và nếu bạn là một designer thì nhất định không được bỏ lỡ.

Phối màu tương đồng là cách sử dụng các màu đứng liền kề nhau trong Vòng tuần hoàn màu sắc trên một thiết kế. Cách phối màu này đặc biệt phù hợp với các sản phẩm cần tạo cảm giác bình yên, êm ái, dịu mắt cho khán giả. Thường thì khi sử dụng phối màu này, các nhà thiết kế cần bắt đầu với việc chọn ra một màu chủ đạo, màu này sẽ được sử dụng nhiều nhất và dành cho các phần quan trọng nhất. Tiếp theo chọn màu thứ 2 để dùng cho các nội dung phụ và chọn màu thứ 3 thường dùng cho những chi tiết không quá quan trọng, thường là các chi tiết trang trí.

4. Màu siêu thực

Cũng tương tự Màu tương đồng, phong cách màu siêu thực không cố định trong một gam màu nào cả. Màu siêu thực được áp dụng cho tất cả các màu, miễn sao thể hiện được tinh thần chung của trường phái nghệ thuật siêu thực: thoát ly khỏi thực tế, đặt trí tưởng tượng lên trên lý tính và lý trí, mang người xem đến thế giới đầy ảo mộng.

Đặc biệt trong bối cảnh thế giới đã và đang trải qua cuộc khủng hoảng sức khỏe như hiện nay, màu sắc siêu thực càng dễ dàng trở thành xu hướng màu chủ đạo của năm 2021 khi con người tìm kiếm sự nên thơ, ảo diệu mà có thể giúp họ tạm quên đi cuộc sống đang vất vả và đầy thử thách ngoài kia.

Bao bì sản phẩm được thiết kế bởi _Ossobuko_

5. Màu “đơn sắc cộng một”

Màu đơn sắc không phải là một xu hướng mới. Năm 2020 thực sự đã là một năm đầy ấn tượng của phong cách đơn sắc này. Trong năm 2021, màu đơn sắc được dự đoán sẽ tiếp tục thịnh hành với một phiên bản nâng cấp hơn, bắt mắt hơn, có chiều sâu hơn, đó chính là phiên bản “đơn sắc cộng một”.

Ở phong cách đơn sắc cơ bản, các thiết kế thường chỉ xoay quanh một màu duy nhất và nếu muốn tạo chiều sâu cho tác phẩm, các nhà thiết kế sẽ thay độ sắc độ của màu đó cho từng chủ thể khác nhau. Tuy nhiên, trong phiên bản “đơn sắc cộng một”, các nhà thiết kế sẽ thay thế việc hiệu chỉnh sắc độ đó bằng cách dùng một màu tương phản hoàn toàn khác để tác phẩm được sinh động hơn, bớt đi sự trùng lặp màu gây nhàm chán.

Thiết kế logo và thương hiệu bởi !s
Thiết kế áo thun bởi Irudh

6. Màu dịu dàng

Hẳn rằng 2020 là một năm mà chúng ta đã phải ngồi trước màn hình máy tính nhiều hơn bao giờ hết nhỉ? Những đợt giãn cách xã hội đã khiến laptop, smartphone, Zoom trở thành vật bất li thân và vì thế, đôi mắt chúng ta đã phải làm việc căng thẳng hơn rất nhiều. Do đó, trong năm 2021, chúng ta sẽ bị thu hút nhiều hơn với các sản phẩm có màu sắc dịu dàng, nhẹ nhàng, tạo sự thư giãn cho đôi mắt khi nhìn vào nó.

7. Màu thời gian

Thô ráp, sờn rách và phai mờ là những từ chính xác nhất để miêu tả phong cách Màu thời gian này. Cũng giống như chiếc quần jean cũ của bạn, bề mặt đã bị bay màu, đường chỉ đã bị bong ra, mép vải bị nhàu nhĩ, các sản phẩm sử dụng tông Màu thời gian này sẽ dùng các hiệu ứng vết xước, hoen ố, bám bụi, rách và loang lổ… để giả lập lại các sản phẩm muốn truyền tải thông điệp gắn với thử thách của thời gian.

Đồ họa bởi Simon Stratford

8. Khối màu hữu cơ

Màu hữu cơ được hiểu là những màu đại diện cho các sắc thái của thiên nhiên, được tìm thấy nhiều trong tự nhiên và thường tạo cảm giác “hoang dã” cho người xem. Những khối màu hữu cơ được dự đoán sẽ lên ngôi mạnh mẽ trong năm 2021, đặc biệt là trong các sản phẩm thiết kế bao bì ở mọi lĩnh vực.

Dù được định danh là “khối màu” nhưng thực tế lại không hề được đóng gói thành những hình khối vuông vức đâu nhé! Khối màu hữu cơ phong cách 2021 sẽ tôn vinh những đường nét đan xen mềm mại, các lớp màu chồng lên nhau tự do và dùng điểm chấm (dot) hoặc đường vân để tạo điểm nhấn trong toàn bộ tác phẩm.

Thiết kế bao bì của monostudio

Lời kết

Trên là 8 xu hướng màu sắc được dự đoán sẽ thịnh hành mạnh mẽ trong năm 2021. Hy vọng với bài viết này, iDesign đã phần nào giúp cho các designer của chúng ta có thêm ý tưởng mới mẻ cho các dự án sắp tới. 2021 gần kề rồi, chúc tất cả mọi người sẽ có một năm mới thật rực rỡ nhé!

Dịch và biên tập: Thùy Vân
Nguồn: 99designs

Cùng tác giả

#Tag

2021 color of the year color trend hot trend màu của 2021 màu của năm màu sắc năm 2021 trend 2021 xu hướng 2021 xu hướng màu sắc xu hướng thiết kế 2021

iDesign Must-try

7 yếu tố thị giác cơ bản trong nghệ thuật và thiết kế: Màu sắc
7 yếu tố thị giác cơ bản trong nghệ thuật và thiết kế: Màu sắc
Màu sắc là yếu tố thị giác tạo ra hiệu ứng mạnh nhất tới cảm xúc của chúng ta. Chúng ta sử dụng màu sắc để tạo ra tâm trạng…
Synesthetic Letters: khi con chữ được nhuộm màu trong tiềm thức
Synesthetic Letters: khi con chữ được nhuộm màu trong tiềm thức
Trong thế giới của những người mắc hội chứng Synesthesia, các giác quan thường dược liên kết chặt chẽ với nhau. Dự án Synesthetic Letters của Dasha Pears và Jane…
Giải thưởng thiết kế KOHLER Bold Design Awards 2021 đã chính thức khởi động!
Giải thưởng thiết kế KOHLER Bold Design Awards 2021 đã chính thức khởi động!
Nhằm phát hiện và tôn vinh các dự án cũng như những tài năng xuất sắc nhất trong khu vực Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam, Kohler – công…
11 phong cách aesthetic đang làm mưa làm gió năm 2021
11 phong cách aesthetic đang làm mưa làm gió năm 2021
Với mức độ phổ biến rộng lớn của Instagram và TikTok, cũng như thời gian vừa qua giới trẻ toàn cầu có nhiều thời gian tại nhà hơn để dùng…
10 xu hướng thiết kế UX dành cho mobile không nên bỏ qua
10 xu hướng thiết kế UX dành cho mobile không nên bỏ qua
UX (User Experience) là khái niệm đã rất quen thuộc và đặc biệt quan trọng mà các nhà phát triển app luôn quan tâm tới. Trong bài viết này là…
Xu hướng thiết kế UX/UI năm 2021 và sự trỗi dậy mạnh mẽ của công nghệ (Phần 2)
Xu hướng thiết kế UX/UI năm 2021 và sự trỗi dậy mạnh mẽ của công nghệ (Phần 2)
Tiếp theo phần 1, hôm nay hãy cùng iDesign tiếp tục dự đoán và tìm hiểu thêm 5 xu hướng thiết kế UX/UI mà bạn có thể tham khảo và…