11 phong cách aesthetic đang làm mưa làm gió năm 2021

Với mức độ phổ biến rộng lớn của Instagram và TikTok, cũng như thời gian vừa qua giới trẻ toàn cầu có nhiều thời gian tại nhà hơn để dùng điện thoại, những xu hướng và phong cách aesthetic đã trở thành một phần quan trọng của văn hóa và thời trang.

Aesthetic là gì?

Aesthetic là thuật ngữ dùng để miêu tả gu thẩm mỹ và thưởng thức cái đẹp của mỗi cá nhân, được thể hiện trên nhiều phương diện từ phong cách sống, nội thất cho đến thời trang, làm đẹp. Đây được xem là công cụ hiệu quả để xây dựng thương hiệu cá nhân về mặt hình ảnh và được các bạn trẻ gen Z ưa chuộng sử dụng.

Khái niệm này được nhà triết học người Đức – Alexander Baumgarten đề cập lần đầu tiên vào thế kỷ 17 để chỉ cách con người tiếp nhận nghệ thuật. Đến những năm 2010, Aesthetic “bùng nổ” và được quan tâm hơn nhờ vào dòng nhạc Vaporwave và sự phát triển của mạng xã hội hình ảnh.

Hiện tại, Aesthetic – sự tổng hoà của thời trang, màu sắc, phụ kiện và cách chụp ảnh, xuất hiện nhiều trên các nền tảng như Instagram, Pinterest dưới dạng moodboard (bảng cảm xúc). Trong lĩnh vực thời trang và phong cách sống, giới trẻ thường dùng các kênh như YouTube, TikTok để chia sẻ và học hỏi.

Thời gian gần đây, thẩm mỹ phong cách tối giản (minimalism) và hoài cổ những thập niên 80, 90, đầu 2000,… rất phổ biến. Bên cạnh đó, còn rất nhiều phong cách khác được ưa chuộng trong năm 2021. Hãy cùng iDesign khám phá !

E-girl

Lấy cảm hứng từ ngoại hình các nhân vật trong anime, những nàng e-girl thường có mái tóc nhuộm sáng (màu sắc tập trung vào vài lọn phần phía trước ) và cách trang điểm làm nổi bật đôi mắt hay má. Bạn cũng thể vẽ lên mặt những hình trái tim hoặc lấm chấm tàn nhang. Kẹp tóc, quần áo lưới, vòng cổ choker và trang sức bạc là một số món đồ để tạo nên vẻ ngoài mang đúng vibe của thế giới mạng. Ngoài ra, tuy chơi game cũng là một phần quan trọng của nền văn hoá online nhưng bạn không nhất thiết phải trở thành game thủ hay streamer thì mới có thể áp dụng phong cách này.

VSCO girl

Tên gọi này xuất phát từ ứng dụng chỉnh sửa ảnh quen thuộc trên điện thoại. Các trang phục và phụ kiện tiêu biểu là giày thể thao màu trắng hoặc giày Birkenstocks, quần short hay quần jean lưng cao, áo phông ngoại cỡ và quần ống rộng, chai đựng nước hiệu Hydroflask, tạo nên hình ảnh một cô nàng trẻ trung, dễ thương trong những bộ cánh năng động, đơn giản của đời thường hay học đường.

Soft girl

Phong cách thẩm mỹ này tương tự với các cô nàng VSCO, nhưng tập trung vào kiểu tóc xoăn và màu pastel tươi sáng. Những bộ trang phục lãng mạn thường bao gồm màu hồng, kim tuyến, váy xếp ly, hoa, áo khoác len và áo len cổ lọ. Những món đồ “bánh bèo” trên cũng có thể kết hợp những phụ kiện tạo độ tương phản sắc sảo như bốt chunky, túi baguette đen hoặc kính râm. Tuy vậy, tổng thể chung vẫn là sự nữ tính nhẹ nhàng.

Grunge

Những năm cuối thập niên 80 và đầu thập niên 90 là thời kỳ các ban nhạc như NirvanaPearl Jam thống trị đưa thời trang grunge đầy cá tính lên ngôi. Diện mạo tiêu biểu của grunge là áo lưới, kẻ sọc, hình in, bốt hầm hố và vòng cổ choker nhiều lớp. Những cây đàn guitar điện cũng là một phụ kiện chụp hình khá đặc sắc.

Cottagecore

Khái niệm cottagecore (nông trại) không mới nhưng phong cách này vừa được tôn vinh khá mạnh mẽ trong năm nay, có lẽ là do quãng thời gian cách ly kéo dài khiến mọi người đều mơ mộng đến việc được tĩnh dưỡng trong ngôi nhà xinh xắn, yên tĩnh nơi thôn quê. Hãy tưởng tượng bạn mặc những bộ đầm vải thô, trơn màu tươi sáng hoặc mang họa tiết hoa nhẹ nhàng, ngồi uống trà, đọc sách trong vườn. Đó chính là cottagecore !

Normcore

Trái ngược với những phong cách thời trang nổi bật bằng chi tiết đặc thù về kiểu dáng, hoa văn,…, Normcore là phong cách đơn giản, “loại bỏ mọi nhu cầu trở nên khác biệt”. Những tín đồ Normcore ăn vận một cách vô cùng đời thường và cơ bản. Tuy nhiên, giữa muôn vàn màu sắc trong giới thời trang, đơn giản cũng là một cách khiến bạn nổi bật.

Art hoe

Trào lưu này bắt nguồn từ Tumblr khi cộng đồng người da màu và LGBTQ + thể hiện bản thân thông qua nghệ thuật và những bức ảnh hay tranh cắt dán. Thời trang phong cách Art Hoe thường là bộ trang phục cổ điển có họa tiết cảm hứng từ thiên nhiên, nghệ thuật và mang tông màu chủ đạo vàng.

Baddie

Váy bó sát, trang điểm đậm, lông mi cong vút, môi tều gợi cảm và một vài món hàng hiệu. Đó là phong cách của một nàng “gái hư bá đạo”, do gia tộc Kardashian/Jenner tiên phong khởi xướng và một loạt IT girls trên toàn cầu học tập theo.

Black Academia

Black Academia lấy cảm hứng từ thời trang sang chảnh, quý tộc của những sinh viên trường tư thục: áo khoác vải tweed, gile len, chân váy kẻ,… Từ “dark” mang nghĩa màu trang phục nghiêng về tông tối hơn và thường bao gồm màu nâu hay đen.

Light Academia

Một phiên bản khác sáng sủa và nhẹ nhàng hơn so với Dark Academia. Trắng, kem, be là những tông màu hay được sử dụng.

Coconut Girl

Và ngay thời điểm hiện tại, khi mọi người đang mơ mộng về một mùa hè tự do, phong cách Coconut Girl vui tươi và lạc quan trở nên vô cùng nổi bật. Xu hướng thời trang được đánh dấu bởi hình ảnh hoa dâm bụt, gắn liền với áo sơ mi Hawaii hay còn gọi là áo Aloha, cùng với đồ đan móc, áo quây, hoạ tiết từ môn lướt sóng, bikini sặc sỡ hay những đôi xăng đan đi biển.

Biên tập: 19August

Cùng tác giả

#Tag

19August 2021 aesthetic Art hoe Baddie Black Academia Coconut Girl Cottagecore E-girl grunge inspiration Light Academia Normcore Soft girl VSCO girl

iDesign Must-try

/ai đi/: Triển lãm The Grapevine Selection 2023 - Những điểm sáng mới của nghệ thuật Việt Nam thời kỳ hậu đại dịch
/ai đi/: Triển lãm The Grapevine Selection 2023 - Những điểm sáng mới của nghệ thuật Việt Nam thời kỳ hậu đại dịch
The Grapevine Selection (Lựa chọn của Hanoi Grapevine) được khởi xướng bởi người sáng lập – nghệ sĩ Canada Brian Ring vào cách đây đúng 10 năm, năm 2013. Chuỗi…
Không gian ký ức Hà Nội trong tranh của Trần Nam Long
Không gian ký ức Hà Nội trong tranh của Trần Nam Long
Trần Nam Long vĩnh viễn đánh mất thính lực sau một trận ốm khi mới một tuổi. Vài năm sau, em nhận chẩn đoán bị tự kỷ thể tăng động…
Kasaya - nhà hàng chay với thiết kế lấy cảm hứng từ vạt áo cà sa
Kasaya - nhà hàng chay với thiết kế lấy cảm hứng từ vạt áo cà sa
Công trình được xây dựng trên khu đất 20x20m của phố Hàng Than (Hà Nội), với 8 tầng, trong đó 4 tầng nhà hàng, 1 tầng khối phụ trợ –…
/ai đi/ Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023: Chiêm ngưỡng tác phẩm đến từ các mầm non thiết kế
/ai đi/ Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023: Chiêm ngưỡng tác phẩm đến từ các mầm non thiết kế
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Với thông điệp Monster-pieces to Masterpieces, triển lãm là nơi quy tụ những tác phẩm…
Ai là người thiết kế poster cho bộ phim đại thắng tại Oscar 2023?
Ai là người thiết kế poster cho bộ phim đại thắng tại Oscar 2023?
Tại mùa Oscar vừa qua, bộ phim “Everything Everywhere All At Once” (Cuộc chiến đa vũ trụ) do Dan Kwan và Daniel Scheinert viết kịch bản và đạo diễn, đã…
Tìm hiểu về cha đẻ nguyên tác Gia đình Addams, những nhân vật gây bão màn ảnh năm qua
Tìm hiểu về cha đẻ nguyên tác Gia đình Addams, những nhân vật gây bão màn ảnh năm qua
Gia đình Addams, những hình tượng nhân vật vốn quen thuộc của văn hoá đại chúng Mỹ đang nhận được nhiều quan tâm, sau khi serie ngoại truyện Wednesday về…