Khi Arts & Crafts của Anh gặp gỡ tranh in khắc gỗ ukiyo-e của Nhật Bản

Phòng tranh William Morris đã từng công bố những tác phẩm chưa được ra mắt của vị cố họa sĩ Frank Brangwyn với William Morris, một nghệ nhân tranh in khắc gỗ.

Frank Brangwyn (1867-1956) là một họa sĩ sinh ra tại Bruges, Bỉ và chuyển đến Anh theo gia đình vào năm 1874. Năm mười bảy tuổi, một trong những bức tranh của ông được bán cho một chủ tàu tại Triển lãm Mùa hè của Học viện Hoàng gia, điều này đã củng cố cho ông niềm tin trở thành một họa sĩ. Trong khi đó, năm 1908, Yoshijiro Urushibara (1888-1953) chuyển đến Anh quốc khi mới 19 tuổi. Sau đó, ông được Bảo tàng Anh thuê để hỗ trợ công việc khôi phục và tái tạo các bản in trong bộ sưu tập của họ.

Năm 1924, Frank Brangwyn đã thử nghiệm kĩ năng của mình với kỹ thuật in khắc gỗ truyền thống họa sĩ Yoshijiro Urushibara. Riêng Urushibara đã ra mắt 10 bản tranh in khắc gỗ làm lại từ các tác phẩm của Brangwyn. Hai nghệ sĩ đã làm việc cùng nhau cho đến khi Urushibara về Nhật Bản vào năm 1940. Tuy nhiên, những tác phẩm này đã ít được biết đến mãi cho đến năm 2017, các tác phẩm lần đầu được công bố trước công chúng nhân dịp kỷ niệm 150 năm ngày mất của Brangwyn.

Mark Hudson đã viết rằng Brangwyn đã quyên góp đáng kể các tác phẩm và bộ sưu tập mang nét nghệ thuật Nhật Bản của mình cho phòng trưng bày như một cách để trả ơn người thầy William Morris (1834-1896), người mà ông đã học việc từ năm 1882 đến 1884. Cũng giống như thầy mình, Brangwyn rất quan tâm đến khả năng tiếp cận của nghệ thuật, và gọi sự quyên góp của mình là “một sự hiến tặng khiêm tốn cho người dân Walthamstow với hy vọng rằng họ sẽ thưởng thức nghệ thuật và tưởng nhớ đến Morris.”

Devil’s Bridge, St Gothard’s pass (1924).
Le Quai Vert, Bruges (1919).

Brangwyn gặp Yoshijiro Urushibara vào những năm 1910, sau khi Urushibara đến Luân Đôn để trưng bày các tác phẩm tranh khắc gỗ tại Triển lãm Anh-Nhật năm 1910. Loạt tranh Sheer Pleasure (Niềm vui tuyệt đối) bao gồm các bản phác thảo, ghi chú và bản in của hai người, chẳng hạn như bức tranh năm 1924 “The Devil’s Bridge” (Cây cầu của quỷ). Lối vẽ nhiều lớp của các bản in khắc gỗ của họa sĩ Nhật đã tạo thêm chiều sâu cho khung cảnh đầy tai họa của cây cầu gãy đổ tại thành phố Bruges thuộc Bỉ năm 1919. Brangwyn sinh ra ở thành phố của Bỉ và những bức tranh khắc gỗ màu của Urushibara đã mang đến cho các thiết kế của ông ấy những tông màu có chiều sâu.

“Tất cả chúng ta đều biết đến những cái tên nổi tiếng gắn liền với tranh in khắc gỗ của Nhật Bản như Hokusai hay Hiroshige, nhưng hiếm khi có cơ hội để tôn vinh sự đóng góp của những những người thợ đằng sau các tác phẩm nghệ thuật đó,” họa sĩ kiêm thợ in Rebecca Salter chia sẻ. Cô là người đã thể hiện tác phẩm mà tại Hội thảo tranh in khắc gỗ Sato nằm trong loạt tranh Sheer Pleasure.

Thiết kế phòng tranh Sheer Pleasure (1918-1920) nhìn từ trên cao của Frank Brangwyn, đây là một ước mơ không thành của ông trong việc thực hiện một phòng tranh phương Tây tại Nhật Bản.
Lối vào phòng tranh Sheer Pleasure (1918-1920).
Đại sảnh phòng tranh Sheer Pleasure (1918-1920).

Cũng tại triển lãm, người ta đã đề cập đến những nỗ lực không thành của Brangwyn trong việc thu hút sự quan tâm đến màn hợp tác với vị họa sĩ Nhật Bản, cũng như việc thực hiện một phòng trưng bày nghệ thuật phương Tây ở Tokyo có tên Sheer Pleasure Pavilion. Vào thời điểm Brangwyn qua đời vào năm 1956, ông đã làm một người sống ẩn dật. Trong khi đó, Urushibara tiếp tục làm việc ở Châu Âu cho đến khi ông từ Pháp trở về Nhật Bản vào năm 1940. Loạt tranh Sheer Pleasure tập hợp một số ví dụ điển hình từ quan hệ đối tác của họ, cũng như các tác phẩm nghệ thuật Nhật Bản khác từ bộ sưu tập của Brangwyn. Đây là một dịp hiếm hoi mà người ta được nhìn thấy sự hợp tác từ hai phong cách nghệ thuật in đến từ hai miền văn hóa khác nhau.

Cùng chiêm ngưỡng một số tác phẩm cả hai làm cùng nhau:

Beguinage, Bruges (1919).
Bruges by night (1919).
The Bridge at Predikheren (1924).
The Mill, Dixmuden (1924)
The Shepard’s Watch (1924)
In the Docks (1924)
Messina, Life Among the Ruins (1927)
The Dance of Death Bridge at Lucerne (1928)
Vài phác thảo trong cuốn sổ vẽ của Frank Brangwyn do Urushibara vẽ năm 1940.
Vài phác thảo trong cuốn sổ vẽ của Frank Brangwyn do Urushibara vẽ năm 1940.

Biên tập: Navi Nguyễn
Nguồn: Tổng hợp

Cùng tác giả

#Tag

arts and crafts Frank Brangwyn Họa sĩ Nhật Bản TK 20 hội họa Nhật Bản lịch sử nghệ thuật Navi Nguyễn phong trào nghệ thuật và thủ công tranh in tranh khắc gỗ william morris Yoshijiro Urushibara

iDesign Must-try

Những bức vẽ cô bé có gương mặt ‘hờn dỗi cả thế giới’ trị giá triệu USD của Yoshitomo Nara
Những bức vẽ cô bé có gương mặt ‘hờn dỗi cả thế giới’ trị giá triệu USD của Yoshitomo Nara
Yoshitomo Nara sinh năm 1959 tại Aomori, là một trong những nghệ sĩ đương đại nổi tiếng nhất Nhật Bản. Ông tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật và âm nhạc…
Nghệ thuật Phi thẩm mỹ
Nghệ thuật Phi thẩm mỹ
Nghệ thuật có thể xấu xí không? Chúng ta đang sống trong một thế giới xoanh quanh cái đẹp. Nghệ thuật là một hoạt động mang tầm quốc tế đồng…
Lịch sử về những nghệ nhân làm diều qua ống kính của Mami Kiyoshi
Lịch sử về những nghệ nhân làm diều qua ống kính của Mami Kiyoshi
Vì sao lại có nhưng tấm thiệp giáng sinh kỳ quặc ra đời? Câu chuyện nào ẩn giấu sau chúng?
Định nghĩa của Nghệ thuật
Định nghĩa của Nghệ thuật
Có nhiều sản phẩm nghệ thuật trên khắp thế giới. Và cũng có nhiều thứ trên đời này không phải những tác phẩm nghệ thuật. Vậy làm sao để ta…
Những nghệ sĩ đằng sau danh họa Moses Rosenthaler trong ‘The French Dispatch’ của Wes Anderson
Những nghệ sĩ đằng sau danh họa Moses Rosenthaler trong ‘The French Dispatch’ của Wes Anderson
Một phần hậu trường của bộ phim The French Dispatch do Wes Anderson đã diễn ra thế nào?
Kenji Kawakami - Thiên tài đứng sau những sáng chế kì quặc
Kenji Kawakami - Thiên tài đứng sau những sáng chế kì quặc
Vì sao Nhật Bản lại có những phát minh kì quặc khó có thể áp dụng vào đời sống hàng ngày?