Chuyện kể về 8 khu vườn đầy mê hoặc của các nghệ sĩ (Phần 2)

Những bức tranh ngàn hoa luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho mọi nghệ sĩ.

Hãy cùng khám phá 8 người nghệ sĩ và khu vườn đầy mê hoặc của họ nhé.

(Đọc phần 1 tại đây)

Giverny của Claude Monet – Normandy

Monet đã từng nói rằng, “Có lẽ tôi có một món nợ với các loài hoa, và vì thế tôi phải trở thành người họa sĩ cho chúng”. Một điều chắc chắn rằng, sẽ không có bất kỳ một cuộc thảo luận về nghệ sĩ và những vườn hoa được cho là thành công nếu thiếu đi những ý tưởng ấn tượng của Monet – một nghệ sĩ tại Giverny, một huyền thoại trong lòng mọi người. Monet đã chuyển đến Giverny vào năm 1883, cùng với sự trợ giúp của gia đình và 6 người làm vườn, ông và mọi người đã tạo nên một kiệt tác sống. Từ những bông hoa diên vĩ sống động và các đóa cúc đến từ khu vườn của Nhật Bản, kết hợp cùng với đường nét thiết kế chăm chút của mình, Monet đã tạo nên những bức tranh tuyệt diệu, điều mà sau này trở thành tác phẩm nổi tiếng nhất trong sự nghiệp của vị nghệ sĩ lừng danh.

idesign 8khuvuon 05
Ảnh: Artsy.

Các nghệ sĩ đã thật sự đầu tư sự sáng tạo của mình một cách nghiêm túc vào việc kiến thiết cảnh quan và chính điều đó đã sản sinh ra những khu vườn tuyệt mỹ đi vào từng trang sách qua mọi thời đại.


Garden of Eden của Adam Purple – New York

Khi Purple nhìn ra cửa sổ của căn hộ chung cư Lower East Side nơi ông đang sống, ông nhìn thấy lũ trẻ đang chơi đùa trong bãi rác và chợt nghĩ “Đây thực sự là một địa ngục để nuôi dạy lũ trẻ lớn khôn, một nơi mà bạn phải đặt chân lên nền đất bẩn”.  Vì vậy, vào năm 1975, ông đã bắt đầu dọn dẹp những bề bộn tại hai khu vực gần đó để tạo nên nơi mà ông gọi là “Khu vườn địa đàng”. Với thiết kế dạng tròn, cùng với các loại rau và cây ăn quả bao quanh biểu tượng âm dương tại trung tâm, công trình được xem như một điều không tưởng vào thế kỷ XIX.

idesign 8khuvuon 06

Vào thời đỉnh cao, khu vườn đã kéo dài trong lòng thành phố, phủ xanh 1400 mét vuông, thu hút sự chú ý của National Geographic và nhiều sự quan tâm khác nhau. Mặc dù Purple (hay còn được biết là David Wikie) chưa từng được đào tạo qua một trường lớp về nghệ thuật nào, nhưng ông vẫn tự cho mình là một nhà điêu khắc về môi trường. Và khu vườn của ông đã từng được so sánh với các tác phẩm của Robert Smithson và Agnes Denes. Mặc dù vậy, tuy những nỗ lực của ông và những người cùng hỗ trợ là rất lớn, nhưng vào năm 1986, thành phố buộc phải cắt bỏ một số khu vực tại khu vườn này để mở rộng đường xá và nhiều dự án phát triển dân cư khác.


Seebüll của Emil Nolde – Neukirchen, Đức

Seebull chính là dự án mà họa sĩ Nolde và vợ ông, Ada, đã đặt nền móng mạnh mẽ của mình. Ngôi nhà tọa lạc tại miền bắc nước Đức là nơi ở của nghệ sĩ vị họa sĩ này từ năm 1927 đến những năm tháng cuối đời 1956. Đây thực sự là nơi không dễ dàng để biến thành một khu vườn, họ phải trộn cát và than bùn vào nhau để bổ sung dinh dưỡng cho hệ thực vật nơi đây. Sau đó, họ dùng cây sậy để dựng thành một tường cây nhằm che chắn cho khu vườn khỏi những đợt gió khắc nghiệt. Và thành quả từ những bụi cây này đã vượt xa khỏi tưởng tượng của ông, chúng đã bổ sung vào khu vườn một nét thẩm mỹ đầy duyên dáng, từ đó, vị nghệ sĩ đã tạo thêm nhiều còn đường với hình dáng là chữ cái đầu trong tên của hai vợ chồng.

idesign 8khuvuon 07

Nolde đã từng nói “Màu sắc của những loài hoa đã thu hút tôi đến với chúng” và ông đã dành cả cuộc đời mình để vẽ lại những bông hoa trong khu vườn của mình: hoa mộc lan đỏ, những đóa hướng dương vàng rực hay những bông lily trắng tinh khôi. Tuy nhiên, đằng sau vẻ đẹp của khu vườn Seebull là những câu chuyện buồn bởi một số lí do chính trị, mặc cho những ủng hộ của mình, ông vẫn bị đánh giá là một nghệ sĩ thoái trào trong những năm 1930 khi mang quốc tịch Đức.


Swale của Mary Mattingly – New York

Khu vườn của Mattingly – Hay còn được gọi là “khu vườn thực phẩm”, nơi mà những vị khách đặt chân đến đây có thể tìm kiếm bất cứ thứ gì từ quả việt quất cho đến những lá cải xanh – một trang tiểu thuyết giữa lòng New York, nơi mà các công viên công cộng bị cấm trồng các loại thực phẩm. Đó là lí do vì sao vị nghệ sĩ người New York này lại đặt khu vườn của cô trên một sà lan mang tên Swale rộng 465 mét vuông trên sông East River.

idesign 8khuvuon 09

Vào năm thứ hai hoạt động, tác phẩm nghệ thuật mang tính tương tác này đã trở nên địa điểm nổi bật trong thành phố và là hình mẫu cho các mô hình đưa mảng xanh vào đô thị, góp phần đẩy lùi tình trạng sa mạc hóa. Bên cạnh đó, bản thân Mattingly cũng đang làm việc tích cực để thay đổi các quy tắc bằng cách thường xuyên tổ chức những cuộc họp với Tổ chức về công viên và các hiệp hội khác trong thành phố. Hiện tại, khu vườn Swale đã cập bến Brooklyn và Bronx vào mùa hè, điều này đã thu hút thêm nhiều người có thể tiếp cận với hệ sinh thái tươi mới này.


Nguồn: elledecoration

Cùng tác giả

#Tag

Adam Purple claude monet Emil Nolde hoạ sỹ Mary Mattingly nghệ thuật vườn cây

iDesign Must-try

Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 2)
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 2)
Trong hơn hai thập kỷ không ai thành công trong việc khái quát về nghệ thuật đương đại. Đầu tiên là mối lo sợ về chủ nghĩa bản chất, tiếp…
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 1)
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 1)
Nghệ thuật đương đại là một phần của cuộc đối thoại văn hóa liên quan đến các khuôn khổ bối cảnh lớn hơn như bản sắc cá nhân và văn…
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Có thật là ta sắp tiến tới một thời đại không gian-thời gian mới, nơi những sản phẩm của ta sẽ hoàn toàn mang tính chân thực, đưa người xem…
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Hiện nay, một số nền tảng cho phép người dùng số hóa và quốc tế hoá thị trường nghệ thuật.
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 1)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 1)
Ngày nay, sự xuất hiện của nhiều loại công nghệ mới đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi mối quan hệ của ta với nghệ thuật.
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Tìm hiểu chi tiết hơn về các tác phẩm nghệ thuật ứng dụng công nghệ trong khuôn khổ triển lãm Nghệ thuật Kỹ thuật số nổi bật của thời đại…