Dùng len để khắc họa chân dung của một thời đại dễ thương tổn

Những sắc lệnh tự cô lập, cách ly và bị buộc phải ở nhà đã và đang ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của hàng triệu người trên thế giới, nhưng khoảng thời gian này cũng là dịp mọi người để chiêm nghiệm tâm hồn mình, đặc biệt đối với những nghệ sĩ mà khả năng sáng tạo được thăng hoa trong môi trường áp lực.

Một trong những nghệ sĩ như vậy là Salman Khoshroo đến từ Tehran, người có loạt tác phẩm mới nhất, “Wool Portraits on Foam”, bộ sưu tập tái hiện chân thật trải nghiệm của anh về khoảng thời gian cách ly và những sang chấn tinh thần nghệ sĩ gặp phải. Được làm từ chất liệu mềm là len, “các bức chân dung rất mỏng manh và dễ bị tổn thương, hoàn toàn khớp với hoàn cảnh bấp bênh của chính tôi ở thời điểm lúc bấy giờ”, nghệ sĩ giải thích.

Nghệ sĩ cũng không lạ lẫm gì với thời kỳ đại dịch diễn ra, bởi lẽ lần cuối cùng anh bị mắc kẹt trong studio của mình là vào năm 2009 khi chính phủ Iran đang đàn áp các cuộc biểu tình của Phong trào Xanh, hoạt động nghệ thuật của anh đã chuyển từ nhiếp ảnh sang hội họa, mở ra một chương hoàn toàn mới trong sự nghiệp.

Kết nối giữa trừu tượng và hình tượng, những bức chân dung của Khoshroo trông có vẻ rối rắm nhưng lại vô cùng đầy đặn, mềm mại nhưng lại căng thẳng, giúp gợi nhắc về những cảm xúc mâu thuẫn mà người xem phải nhận biết trong tác phẩm thủ công phức tạp này. Những mối gắn kết sâu sắc trên được nghệ sĩ khuếch đại bằng cách miêu tả các hình tượng nam giới với chất liệu truyền thống gắn liền với các thuộc tính nữ tính, một hành động có chủ đích trong hành trình Khoshroo tái định nghĩa vẻ nam tính. Đồng thời, những bức chân dung cũng là lời đáp trả trực tiếp trong thời kỳ bấp bênh mà chúng ta đang trải qua, như anh giải thích: “Len mang đến sự ấm áp và gần gũi cho những bức chân dung này, đồng thời khơi dậy bản năng chữa lành thẳm sâu bên trong chúng ta”.

Salman Khoshroo, sinh năm 1983 ở Iran, lớn lên tại thành phố New York. Sau vài năm bị mắc kẹt ở Iran, anh đến học tại Đại học Quốc gia Úc, tốt nghiệp với bằng đại học về Nghệ thuật số. Sau đó, anh bắt đầu sống và làm việc tại Iran từ năm 2004. Xem nhiều hơn những tác phẩm của anh tại đây.

Nguồn: Salman Khoshroo

Cùng tác giả

#Tag

chân dung inspiration Iran len nghệ thuật Salman Khoshroo úc

iDesign Must-try

Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính (Phần 7)
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính (Phần 7)
Phần 7: Vấn đề và đề xuất Cần phải thực hiện thêm một bước nữa. Mặc dù hai phương pháp tiếp cận toàn cảnh có mức độ thịnh hành mạnh…
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính (Phần 6)
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính (Phần 6)
Triển lãm như một hộp công cụ chẩn đoán tích cực tìm kiếm các mối quan hệ, kết hợp và chia cắt giữa các thực tế khác nhau: giữa các…
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 5)
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 5)
Những so sánh này đưa chúng ta đi qua và đến tận các góc cạnh hiện tại của câu trả lời có độ phủ rộng thứ hai về những gì…
Những tác phẩm sắp đặt hoành tráng của Henrique Oliveira khám phá bản chất kỳ lạ của kiến ​​trúc
Những tác phẩm sắp đặt hoành tráng của Henrique Oliveira khám phá bản chất kỳ lạ của kiến ​​trúc
Nổi lên từ sàn nhà, ô cửa hay đồ nội thất, các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt của nghệ sĩ Henrique Oliveira là thông điệp đáng chú ý về…
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 4)
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 4)
Nghệ thuật đương đại chính thức cộng hưởng với sự tự tin sống động và sự bế tắc dễ chịu đi kèm với nó, tự coi mình là phong cách…
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính (Phần 3)
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính (Phần 3)
“Nghệ thuật không có lịch sử – chỉ có một hiện tại tiếp diễn… Cái hiện tại không ngừng của nghệ thuật! Velázquez, Goya, Manet đều nằm trong một dòng,…