Dùng len để khắc họa chân dung của một thời đại dễ thương tổn

Những sắc lệnh tự cô lập, cách ly và bị buộc phải ở nhà đã và đang ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của hàng triệu người trên thế giới, nhưng khoảng thời gian này cũng là dịp mọi người để chiêm nghiệm tâm hồn mình, đặc biệt đối với những nghệ sĩ mà khả năng sáng tạo được thăng hoa trong môi trường áp lực.

Một trong những nghệ sĩ như vậy là Salman Khoshroo đến từ Tehran, người có loạt tác phẩm mới nhất, “Wool Portraits on Foam”, bộ sưu tập tái hiện chân thật trải nghiệm của anh về khoảng thời gian cách ly và những sang chấn tinh thần nghệ sĩ gặp phải. Được làm từ chất liệu mềm là len, “các bức chân dung rất mỏng manh và dễ bị tổn thương, hoàn toàn khớp với hoàn cảnh bấp bênh của chính tôi ở thời điểm lúc bấy giờ”, nghệ sĩ giải thích.

Nghệ sĩ cũng không lạ lẫm gì với thời kỳ đại dịch diễn ra, bởi lẽ lần cuối cùng anh bị mắc kẹt trong studio của mình là vào năm 2009 khi chính phủ Iran đang đàn áp các cuộc biểu tình của Phong trào Xanh, hoạt động nghệ thuật của anh đã chuyển từ nhiếp ảnh sang hội họa, mở ra một chương hoàn toàn mới trong sự nghiệp.

Kết nối giữa trừu tượng và hình tượng, những bức chân dung của Khoshroo trông có vẻ rối rắm nhưng lại vô cùng đầy đặn, mềm mại nhưng lại căng thẳng, giúp gợi nhắc về những cảm xúc mâu thuẫn mà người xem phải nhận biết trong tác phẩm thủ công phức tạp này. Những mối gắn kết sâu sắc trên được nghệ sĩ khuếch đại bằng cách miêu tả các hình tượng nam giới với chất liệu truyền thống gắn liền với các thuộc tính nữ tính, một hành động có chủ đích trong hành trình Khoshroo tái định nghĩa vẻ nam tính. Đồng thời, những bức chân dung cũng là lời đáp trả trực tiếp trong thời kỳ bấp bênh mà chúng ta đang trải qua, như anh giải thích: “Len mang đến sự ấm áp và gần gũi cho những bức chân dung này, đồng thời khơi dậy bản năng chữa lành thẳm sâu bên trong chúng ta”.

Salman Khoshroo, sinh năm 1983 ở Iran, lớn lên tại thành phố New York. Sau vài năm bị mắc kẹt ở Iran, anh đến học tại Đại học Quốc gia Úc, tốt nghiệp với bằng đại học về Nghệ thuật số. Sau đó, anh bắt đầu sống và làm việc tại Iran từ năm 2004. Xem nhiều hơn những tác phẩm của anh tại đây.

Nguồn: Salman Khoshroo

Cùng tác giả

#Tag

chân dung inspiration Iran len nghệ thuật Salman Khoshroo úc

iDesign Must-try

Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Có thật là ta sắp tiến tới một thời đại không gian-thời gian mới, nơi những sản phẩm của ta sẽ hoàn toàn mang tính chân thực, đưa người xem…
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Hiện nay, một số nền tảng cho phép người dùng số hóa và quốc tế hoá thị trường nghệ thuật.
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 1)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 1)
Ngày nay, sự xuất hiện của nhiều loại công nghệ mới đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi mối quan hệ của ta với nghệ thuật.
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Tìm hiểu chi tiết hơn về các tác phẩm nghệ thuật ứng dụng công nghệ trong khuôn khổ triển lãm Nghệ thuật Kỹ thuật số nổi bật của thời đại…
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật (Phần 1)
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật (Phần 1)
“Tất cả chúng ta đều mong đợi xem việc áp dụng công nghệ hiện tại trong nghệ thuật sẽ mở ra những cánh cửa nào. Dù tương lai có ra…
Nghệ thuật và Công nghệ: Cùng tồn tại và phát triển
Nghệ thuật và Công nghệ: Cùng tồn tại và phát triển
Sự xuất hiện của công nghệ số trong quá trình sáng tạo nghệ thuật chưa bao giờ mạnh mẽ như lúc này. Nhưng, tận dụng hay loại bỏ, đâu mới…