Long Hwarang Long Hwarang - i-Gallery

Tiệm sách Chép Vàng Chanh: Văn hoá đọc chưa bao giờ có thời hoàng kim, nhưng rồi sẽ đến lúc

Đến nay đã gần 2 năm xuất hiện trên thị trường, Chép Vàng Chanh hiện là một trong những tiệm sách artbook được nhiều người biết đến vì chất lượng và chuyên nghiệp. Thế nhưng, đằng sau một cửa tiệm nhỏ là một câu chuyện lớn về hoài bão và đam mê. Trong những ngày đầu năm mới này, hãy cùng iDesign trò chuyện với anh Võ Cao Đỉnh – founder của Chép Vàng Chanh về tình yêu dành cho sách nghệ thuật và văn hóa đọc ở Việt Nam.

Chép Vàng Chanh ra đời là một cái duyên. Anh là người làm trong ngành thiết kế, cũng hay đi du lịch tham quan này nọ. Mỗi lần đi nước ngoài, anh thấy sao ở nước ngoài có nhiều sách artbook hay và lạ quá mà ở Việt Nam không có nên mang về sưu tập. Lúc đầu anh và vợ chỉ có một kệ sách, chủ yếu là sách kỷ niệm sau mỗi chuyến đi, cũng có sách mua giùm bạn bè người quen.

Đến một ngày, nhìn thấy sách trong nhà ngày một nhiều, và cũng có nhiều bạn hỏi thăm, anh chợt nghĩ hay là mình mở tiệm sách nhỉ. Thế là Chép Vàng Chanh ra đời, trong một khoảnh khắc bất chợt và không hề có kế hoạch định sẵn.

Chép Vàng Chanh ban đầu là công ty thiết kế của anh và hai người bạn cách đây 14 năm, nhưng sau này anh lại đặt tên cho tiệm sách của mình vì đây là cái tên khởi đầu con đường làm nghề thiết kế của anh, với lại cũng dễ nhớ và lạ tai.

Những ngày đầu tiên của Chép Vàng Chanh là một cửa tiệm nhỏ bên đường ray khúc đường Nguyễn Văn Trỗi. Lúc đó dù trong tiệm chỉ có 2-3 kệ sách, Chép Vàng Chanh vẫn được nhiều bạn quan tâm hay lui tới xem như một thư viện nhỏ. Có nhiều đầu sách được các bạn hỏi thăm nhưng vẫn chưa mua vì giá thành khá mắc. Anh vẫn khuyến khích các bạn cứ mang sách về, khi nào có tiền thì trả hoặc chuyển khoản. Bên cạnh đó, anh vẫn nhận đặt sách cho những ai muốn mua sách từ nước ngoài.

Chép Vàng Chanh bắt đầu bằng tình yêu với sách artbook, và đã xuất hiện với tinh thần sẻ chia như vậy đến nay cũng đã được hơn 2 năm rồi.

Chép Vàng Chanh hiện tập trung nhiều ở mảng sách artbook vì đúng với sở thích và chuyên ngành của anh, và còn là điểm độc đáo mới lạ. Theo anh thấy, ở thị trường Việt Nam hiện nay, so với các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, mảng sách artbook còn nhiều hạn chế về nội dung, ngôn ngữ, chất liệu giấy, kỹ thuật in ấn, đặc biệt là giá cả nên vẫn chưa phổ biến rộng rãi như với các dòng sách khác. Vì thế, Chép Vàng Chanh mong muốn sẽ có thể thỏa mãn ‘cơn khát’ về sách artbook của những bạn làm trong lĩnh vực thiết kế, sáng tạo và nghệ thuật, giống như bản thân anh trước đây.

Tuy nhiên, nếu nói Chép Vàng Chanh chỉ có sách artbook hàn lâm thì vẫn… chưa đúng vì song song với các đầu sách nặng về kiến thức, học thuật, tiệm sách vẫn có những tựa sách về thường thức cuộc sống như nấu ăn, truyện tranh, vẽ tranh, sách ảnh… có nét vẽ đơn giản, dễ hiểu, dễ tiếp cận với nhiều đối tượng người dùng. Ngoài ra, Chép Vàng Chanh thỉnh thoảng cũng có nhập một vài sản phẩm mang chất “art” như tem, sổ tay, đồ chơi nhỏ… với số lượng không nhiều nhưng lại được nhiều bạn hỏi mua, chỉ vài ngày thôi là đã bán hết.

Giống như phim ảnh, sách hay hay dở phải tùy vào thị hiếu người đọc. Để chọn được sách hay, anh cùng các bạn ở tiệm phải tìm hiểu kỹ nội dung xem có phù hợp để mang về hay không. Có những quyển anh nghĩ là rất hay, nhưng khi cầm trên tay, đọc tận mắt lại không hay như mong đợi, nghĩ rằng chắc phải vài tháng sau mới bán được. Thế mà khi đăng lên lại có khách hỏi mua ngay. Khách đến với Chép Vàng Chanh, một là mua sách để đọc, hai là để sưu tập, ba là để tặng người thân, bạn bè hoặc con cái. Có người mua rất nhiều và rất thường xuyên, có bạn quan tâm nhưng vẫn chưa đủ điều kiện để mua, có người đặt cọc nhờ anh mua giúp những quyển sách hiếm ở nước ngoài. Đa dạng như vậy nhưng họ đều có điểm chung là rất yêu thích sách, rất thích được sở hữu những quyển sách chất lượng, được đầu tư công phu về hình thức và nội dung.

Chính vì thế, anh chủ trương không bao giờ bọc sách ở tiệm để khách dễ xem mỗi khi ghé tiệm. Dù làm thế có thể khiến sách nhanh cũ, anh vẫn sẵn sàng chia sẻ tình trạng thật của sách và có giảm giá hợp lý cho những ai thật sự muốn mua. Cũng có khi những đơn hàng sách từ nước ngoài bị thất lạc hoặc về trễ so với dự kiến, anh cùng các bạn nhân viên phải xin lỗi khách hàng kèm đền bù xứng đáng. Mặc dù khách cũng không phản ứng dữ dội, nhưng anh biết đó chính là nỗi thất vọng, sự hụt hẫng vì phải chờ đợi quá lâu.

Trong những lần đi Hàn Quốc để tìm sách, anh thấy rằng văn hóa đọc của người Hàn rất rõ ràng, vì mọi người được tạo điều kiện để đọc sách ở khắp mọi nơi. Nếu nói rằng ở Việt Nam, văn hóa đọc vẫn chưa phổ biến với đại chúng thì vẫn chưa đúng, chỉ là đang âm ỉ, truyền tai nhau ở từng cộng đồng riêng lẻ thôi. Phân khúc độc giả của sách artbook hiện nay không chỉ là người làm trong ngành quảng cáo, nghệ thuật mà còn có các bạn học sinh, sinh viên, phụ huynh muốn hướng con cái theo lĩnh vực nghệ thuật. Họ vẫn hay sưu tầm, trao đổi sách để học thêm kiến thức mới lạ mà trước giờ chưa được biết qua.

Chính vì thế, trong năm nay, Chép Vàng Chanh vẫn sẽ cố gắng phổ biến mảng sách artbook, song song sẽ kết hợp với các bạn họa sĩ, nghệ sĩ ở Việt Nam tổ chức những buổi workshop, triển lãm. Đây là một lời động viên cho những bạn thích vẽ tranh, vẽ sách, có tài năng và đam mê nhưng vẫn chưa có cơ hội để phát triển. Chép Vàng Chanh mong muốn góp phần quảng bá tác phẩm của nghệ sĩ trong nước, tạo một không gian để những bạn trẻ có đam mê hiểu thêm về mỹ thuật, phát triển thêm tình yêu dành cho sách và năng khiếu sáng tạo nghệ thuật.

Nhìn lại hành trình đã qua của Chép Vàng Chanh, tất cả đều bắt đầu từ đam mê. Nếu có đam mê, hãy bắt đầu từ những việc nhỏ nhất. Từ một kệ sách nhỏ, cứ sưu tập dần sẽ thành một hiệu sách lớn. Nếu bạn thích vẽ, hãy vẽ những bức tranh nhỏ mỗi ngày. Nếu bạn thích viết, hãy viết những câu chuyện cho riêng mình. Đôi lúc sẽ có khó khăn, nhưng đừng bao giờ bỏ quên đam mê đã khiến mình bắt đầu.

Biên tập: Long Hwarang
Thiết kế: Nhi Nguyễn


Đọc các bài viết độc quyền thực hiện bởi iDesign tại iDesign Signature

Hình trong bài (10)