loading

Ứng dụng Baloo: Giải pháp môi trường với mô hình trạm đổ đầy trực tuyến qua thiết kế của Phan Tấn Phú

Baloo là một dịch vụ refill với mong muốn thay đổi thói quen người dùng, tạo ra giải pháp tiện lợi để họ buông bỏ việc đi siêu thị và chuyển sang đặt hàng tiêu dùng qua ứng dụng, giúp giải quyết một phần lượng rác thải khổng lồ đang làm ảnh hưởng đến môi trường mỗi ngày. Dự án được lên ý tưởng và thực hiện bởi nhà thiết kế đồ hoạ Phan Tấn Phú.

Baloo được Phú ấp ủ từ hơn một năm trước khi còn làm đồ án tại trường, lúc này chủ đề môi trường dần trở nên nóng bỏng đối với mọi người, cụ thể là rất nhiều sự kiện nghệ thuật đã được tổ chức để nâng cao nhận thức của mọi người về rác thải (Loài Plastic, Nảy mầm…).

“Khi còn ở chung với gia đình, mỗi cuối tuần nhà Phú lại đi siêu thị một lượt lớn, và Phú là người phải mở hộp mọi thứ. Phú thấy rất rất rất nhiều chai, lọ, bao bì, túi đựng bằng nhựa sau khi mở ra phải vứt vào sọt rác. Tất cả đều là sản phẩm sử dụng một lần và không được tái chế. Thế nên Phú nghĩ tại sao mình không tạo ra một ứng dụng giao hàng vừa có thể hạn chế việc đi siêu thị mỗi tuần, vừa có thể giúp giảm thiểu lượng bao bì thải ra và bảo vệ môi trường? Đó là lý do Baloo – Refill service ra đời”, Phú kể về quá trình hình thành ý tưởng cho Baloo.

Dự án được phát triển từ mô hình refill station, một ý tưởng không quá mới nhưng đối với Phú nó hoàn toàn có thể được khai thác tốt. Hiện nay, các mô hình refill station còn chưa thật sự khởi sắc là do chủ nghĩa tiêu dùng vẫn thịnh hành và các tập đoàn lớn đa quốc gia trong lĩnh vực hàng hoá đóng gói tiêu dùng (Consumer packaged goods – CPG) đang thống trị thế giới. Nhận thấy rằng các ứng dụng giao hàng và vận chuyển đang phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam, Phú đã tận dụng lợi thế này để kết hợp giải pháp vì môi trường với một ứng dụng mà giới trẻ có thể sử dụng hằng ngày, vì theo anh giảm rác thải nhựa không bắt buộc là phải tìm mua những món đồ thân thiện môi trường, có thể phân huỷ sinh học, mà đơn giản là bắt đầu từ hành động nhỏ như ngừng đi siêu thị và giảm mua sản phẩm đóng gói sẵn.

Baloo là một dịch vụ như vậy. Người đăng ký sử dụng Baloo sẽ có cơ hội tiếp cận những sản phẩm từ thương hiệu quen thuộc y hệt như trong siêu thị nhưng chỉ khác là chúng sẽ được đóng vào chai thuỷ tinh. Khi khách hàng sử dụng hết, những chai này sẽ được nhân viên Baloo đến nhận lại và đổ đầy cho đến khi hết vòng đời và mang đi tái chế.

Đối tượng mà Phú nhắm đến là giới trẻ, những người thường xuyên sử dụng điện thoại, vì thế mascot của Baloo là chú gấu bắc cực, một đại diện của môi trường trong bộ quần áo khá ngầu. Phong cách minh hoạ được Phú dựa trên những phim hoạt hình thế kỷ trước để gợi nhắc về một trong những refill service đầu tiên trên thế giới – dịch vụ giao sữa tươi hằng ngày.

Logo được nhà thiết kế sử dụng kiểu chữ Bubble của truyện tranh ngày xưa với typography đơn giản để gợi nhắc dễ dàng trong trí nhớ người dùng. Phần UI và prototype được Phú thiết kế hoàn toàn trên Figma. Ban đầu Baloo được Phú sử dụng màu vàng xanh của IKEA, nhưng sau đó anh đã đổi sang màu vàng đen như hiện tại để tránh vẻ ngoài công nghiệp.

Kết quả, dự án Baloo dù đã hơi cũ sau một năm, nhưng Phú rất tự hào vì thành quả tạo ra và những công sức mình đổ vào dự án.

“Hài lòng nhất về Baloo đối với Phú là ý tưởng bao bì kỹ thuật số (digital packaging), vì điều này khẳng định thực tại rằng chúng ta không hề cần tới bao bì vật lý mà vẫn có thể mua hàng như thường. Bao bì kỹ thuật số giúp phân loại sản phẩm, nhưng vẫn giữ được hình dáng, màu sắc và những nhãn dán chính – các đặc trưng cần thiết ở một sản phẩm thương hiệu, ngoại trừ việc nó không cầm nắm được mà thôi”, Phú nói. “Ngoài ra nhìn chúng cũng dễ thương nữa”.

Trong tương lai, Phú vẫn muốn tiếp tục phát triển và hoàn tất dự án để có thể đem Baloo trở thành một giải pháp khả thi cho mọi người. Hãy cùng đón chờ những sản phẩm tiếp theo của nhà thiết kế này nhé.

Phan Tấn Phú hiện tại là một nhà thiết kế UX/UI cho một công ty khởi nghiệp về thương mại điện tử. Anh đã từng học rất nhiều trường để có thể tìm được đúng định hướng mình muốn theo đuổi như bây giờ. Dù theo định hướng UX/UI có phần khô khan, nhưng đối với Phú lĩnh vực này giúp mang lại nhiều lợi ích trực tiếp cho cuộc sống của chúng ta, và điều này có ý nghĩa to lớn đối với anh. Xem nhiều hơn những dự án của nhà thiết kế tại đây.  

Biên tập: Chilaxu
Ảnh: Phan Tấn Phú

Cùng tác giả

#Tag

baloo bảo vệ môi trường giảm thiểu rác thải iD interview idesign signature phan tấn phú refill service vietnam designer web/app design

iDesign Must-try

Thái Linh và câu chuyện ‘thích tương tác’ từ đời thực vào trong tranh vẽ
Thái Linh và câu chuyện ‘thích tương tác’ từ đời thực vào trong tranh vẽ
“Mình khá ghét cảm giác ở một mình và cảm giác đó cũng đi theo mình vào tranh” – Phạm Ngọc Thái Linh (hay còn được gọi là Thái Linh),…
Bầu cua ‘Lộc Uyển’: Những ý niệm đằng sau các phép thử
Bầu cua ‘Lộc Uyển’: Những ý niệm đằng sau các phép thử
Trước thềm năm mới chuẩn bị đón Tết Quý Mão 2023, Maztermind – đội ngũ những nghệ nhân thủ công và nhà thiết kế lành nghề, mong muốn tạo ra…
​​Triển lãm ‘Alternate Existence/s’: Tái hiện hành trình nhiếp ảnh gần nửa thập kỷ của Tom Hricko
​​Triển lãm ‘Alternate Existence/s’: Tái hiện hành trình nhiếp ảnh gần nửa thập kỷ của Tom Hricko
Triển lãm “Alternate Existence/s” diễn ra tại Toong 198 Minh Khai (Quận 3, TP.HCM) là không gian dẫn dắt người xem hòa mình vào dòng chảy thời gian 40 năm…
Những đặc sắc nghệ thuật trong ‘Tro Tàn Rực Rỡ’ - phim Việt tranh giải Liên Hoan Phim Quốc Tế Tokyo
Những đặc sắc nghệ thuật trong ‘Tro Tàn Rực Rỡ’ - phim Việt tranh giải Liên Hoan Phim Quốc Tế Tokyo
Vừa qua, tại Liên Hoan Phim Quốc Tế Tokyo (TIFF) lần thứ 35, lần đầu tiên, “Tro Tàn Rực Rỡ” – một bộ phim điện ảnh của Việt Nam được…
Thiết kế bao bì của thương hiệu cà phê Atypical: ‘Bọn mình tin có nhiều cách tiếp cận tốt hơn để thể hiện tính địa phương mà không rơi vào lối mòn’
Thiết kế bao bì của thương hiệu cà phê Atypical: ‘Bọn mình tin có nhiều cách tiếp cận tốt hơn để thể hiện tính địa phương mà không rơi vào lối mòn’
Là một trong những quốc gia cà phê với quy mô xuất khẩu lớn thứ hai thế giới, có thể nói, văn hóa uống cà phê từ lâu đã trở…
Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện
Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện
Những chuyển động sáng tạo của vật thể được Hiếu Vũ lấy cảm hứng từ đời thường, đặc biệt là về âm nhạc. Tiếp sau đó là khoảnh khắc chủ…