Mari Kim, một trong những nghệ sĩ Pop Art hàng đầu Hàn Quốc và cơ duyên với 2NE1

Những bức vẽ với đôi mắt to như búp bê của Mari Kim đã giúp cô trở thành một trong những nghệ sĩ Pop Art hàng đầu tại Hàn Quốc. Cùng iDesign tìm hiểu xem cô đã có được nguồn cảm hứng của mình như thế nào nhé?

Sinh ra ở Busan, gia đình của Mari Kim thường xuyên phải di chuyển khắp nơi do đặc thù công việc của bố cô. Do đó, cô không có nhiều mối quan hệ bạn bè thân thiết trừ những người trong gia đình của mình. Cô thường dành thời gian cho em trai và tìm thấy niềm an ủi trong niềm đam mê nghệ thuật. Vào những ngày đầu, những gì Kim làm là cầm bút màu lên và bắt tay vào vẽ bất cứ thứ gì.

“Tôi không thích nhìn thấy những lớp màu quá đơn điệu trong cuốn sổ phác thảo của mình. Trái lại, tôi luôn muốn thực hiện các tác phẩm với nhiều lớp màu chồng lên nhau.” Kim nhớ lại.

Gia đình của cô rất chú ý đến các lĩnh vực nghệ thuật như nhiếp ảnh, phác thảo và thêu ren, nhưng mong muốn của cha mẹ cô là muốn cô theo đuổi sự ngành y học hoặc luật. Chính bản thân Kim cũng không tự tin về những tác phẩm và kỹ năng của mình đã đủ để trở thành một nghệ sĩ chuyên nghiệp hay không. Tuy nhiên, càng dành nhiều thời gian cho hoạt động nghệ thuật, mong muốn theo đuổi hội họa của cô càng lớn theo thời gian.

Cuối cùng, niềm đam mê sáng tạo đã đưa cô đến với Học viện Công nghệ Hoàng gia Melbourne ở Úc, một trường đại học nổi tiếng quốc tế về nghệ thuật và khoa học. Giống như nhiều tân sinh viên đại học khác, Kim đã có những suy nghĩ mâu thuẫn khi chọn ngành học, đặc biệt là với suy nghĩ bố mẹ không ủng hộ cô theo hội họa. Sau đó, cô tìm thấy khóa học áp dụng nghệ thuật thị giác kỹ thuật số, đó không chỉ là một sự nghiệp mà còn đáp ứng được sự kỳ vọng của gia đình cô.

Triển lãm “Immortal Beloved” năm 2019 tại Luân Đôn.
“Immortal Beloved” là triển lãm mà Mari Kim lấy cảm hứng từ những nghệ sĩ Art Deco và Art Nouveau như Alphonse Mucha, Erté và Georges Lepape.

Nhận được Bằng Thạc sĩ về Truyền thông Sáng tạo, giúp cô có cơ hội học chuyên sâu về nghệ thuật kỹ thuật số, cũng như định cư tại Úc 10 năm liền. Kim đã tổ chức các cuộc triển lãm trên khắp thế giới, bao gồm Hàn Quốc, Singapore, Hồng Kông, Dubai, Miami, New York, London… Ngoài nghệ thuật và du lịch, Kim còn là giảng viên tại Đại học Công giáo ở Seoul và là trợ giảng tại Cao đẳng Công nghiệp Văn hóa Chungkang ở Incheon. Mặc dù cô không coi mình là một giáo viên, nhưng cô thích giáo dục và truyền lại những gì mình khám phá được với tư cách là một nghệ sĩ.

“Để tạo ra một thứ mới, tôi phải nghĩ về phía trước, tìm kiếm một khái niệm hoặc kỹ thuật mới. Tôi thích tạo ra những tác phẩm… cho những khán giả nhất định hoặc những người yêu nghệ thuật. Nhiều người gọi nghệ thuật của tôi là Pop Art (nghệ thuật đại chúng). Tôi đồng ý với ý kiến ​​đó, nhưng tôi muốn giữ cho các tác phẩm nghệ thuật của mình càng bí ẩn càng tốt. Tôi có thể nói rằng tác phẩm nghệ thuật của mình là những tác phẩm nghệ thuật đại chúng siêu thực.”

Ảnh hưởng từ phim kinh dị

Về ảnh hưởng nghệ thuật, thoạt nhìn bạn có thể thấy tác phẩm nghệ thuật của Kim rất đáng yêu với vẻ nữ tính tươi sáng và nét tinh tế như manga Nhật Bản, nhưng hóa ra, nguồn cảm hứng của cô đến từ phim kinh dị Mỹ. Cô từng chia sẻ những đạo diễn yêu thích của mình là David Lynch, Shinya Tsukamoto, Sion Sono, Anh em Coen, Lars von Trier, và chị em Wachowskis.

Cô ấy tiếp tục giải thích, “Theo tôi tìm hiểu thì những đứa trẻ xấu xa đã xuất hiện trong nền văn hóa hiện đại từ lâu. Tôi nhận thấy rất nhiều đứa trẻ ác quỷ đã xuất hiện trong rạp chiếu phim năm 1980 kể từ bộ phim ‘The Exorcist.” Bên cạnh đó, cô cũng chia sẻ một số bộ phim yêu thích của mình bao gồm: Pan’s Labyrinth, Saw và Drag Me To Hell.

Thay vì trốn trong chăn khi xem những bộ phim này, cô đã lấy cuốn sổ phác thảo của mình và vẽ, rồi tạo ra các nhân vật với khuôn mặt như thôi miên và sự ngây thơ đầy xảo trá. Cô xem những bộ phim kinh dị liên tục như một bộ phim dài tập và vẽ lại bằng niềm đam mê của mình.

Phản ứng lạnh nhạt từ cộng đồng nghệ thuật ở quê nhà

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2015, Mari Kim từng thừa nhận các tác phẩm của mình không được đón nhận nhiều ở quê nhà. “Họ nói rằng loại hình nghệ thuật này sẽ không được lòng ở Hàn Quốc. Đó là vì bản thân phong cách vẽ của tôi được tạo ra bằng kỹ thuật số, đặc biệt là không có nhiều người vẽ kỹ thuật số ở Hàn Quốc. Lĩnh vực minh họa cũng có, nhưng không có ai trong lĩnh vực hội họa truyền thống có thể làm việc bằng máy tính và cũng như sử dụng kỹ thuật sao chép…” Kim chia sẻ.

Tác phẩm “Missing and Found” (2021) hiện đang là tác phẩm được bán đấu giá cao nhất khi đạt 288 Ethereums (~600 triệu won) trên sàn đấu giá bằng tiền ảo NFT lần đầu tiên được tổ chức ở Hàn Quốc. Đây là mức đấu giá cao hơn gấp 4 lần so với tác phẩm “Tree Of Life” của cô chỉ dừng ở mức 150 triệu won năm 2019.

Cô nói tiếp về những cảm xúc của mình trước phản ứng của mọi người: “Thành thật mà nói, hầu hết các nghệ sĩ đều có sự tự ái riêng. Giống như một đạo diễn phim cho rằng phim của mình là hay nhất, các nghệ sĩ cũng xem nghệ thuật của họ là đẹp nhất. Vì mọi người nói nghệ thuật của tôi sẽ không được lòng họ, tôi cũng nghĩ mọi người có tiêu chuẩn thấp (cười) như thể ‘để họ không thấy rằng nó đẹp’.”

Tuy nhiên, những phản ứng lạnh nhạt đó là từ 10 năm trước, những khán giả nghệ thuật ngày nay đã có cái nhìn khác về tác phẩm của cô. Mọi người cho rằng ban đầu họ thấy nghệ thuật của cô đáng sợ. Mặc dù các bức vẽ của cô bây giờ giống với hồi đó, nhưng mọi người lại nói rằng chúng rất dễ thương. Những người trẻ tuổi không còn bị ức chế bởi những thứ mới. Về điều này, Kim nói: “Tôi không nghĩ họ thấy điều đó đáng sợ nữa vì họ đã tiếp xúc với nó (những điều tương tự) rất nhiều. Gọi một cái gì đó đáng sợ sẽ biến một nền văn hóa thành một thứ gì đó lạc hậu.”

Cơ hội được làm việc với 2NE1

Vào năm 2011, Giám đốc điều hành của YG Entertainment đã tình cờ bắt gặp một vài bức tranh của Mari Kim trong một cuộc triển lãm nghệ thuật. Sau khi mua một vài tác phẩm của cô, ông đã liên hệ với Kim để thảo luận về khả năng hợp tác với một số nghệ sĩ thuộc quyền quản lý của công ty trong tương lai.

MV “Hate You” do Mari Kim đạo diễn.

Cuộc trò chuyện này đã dẫn đến sự hợp tác trong video âm nhạc “Hate You” của 2NE1, đĩa đơn đã đứng đầu bảng xếp hạng đã thu về hơn 30 triệu lượt xem trên YouTube. Kim chia sẻ: “2NE1 đã vô cùng yêu thích những nhân vật họ trở thành trong video âm nhạc do tôi đạo diễn. Tôi đã biến họ thành những nữ anh hùng hành động trong dự án đó.”

Bìa đĩa đơn “Hate You” do cô thực hiện.

Thông qua những lối hành động bạo lực về các nhân vật có vẻ ngoài ngây thơ, Kim đã đạt được thẩm mỹ tuyệt vời mà 2NE1 đã theo đuổi.

Một số tác phẩm khác của Mari Kim:

Moet & Chandon: Grand Cremant Imperial, 2018
Farewell My Concubine 1, 2015
Astronaut in Solar System Portrait, 2016
Butterfly Effect, 2009
Cinderella Blue, 2016
Korean Girl 2, 2012
Frida, 2014

Biên tập: Navi Nguyễn
Nguồn: Tổng hợp

Cùng tác giả

#Tag

2NE1 artist digital painting hội họa Hàn Quốc Mari Kim Mắt búp bê Navi Nguyễn nghệ sĩ minh họa nhân vật pop art

iDesign Must-try

Những người bạn đất sét, nét mặt của cảm xúc và sự dịu dàng
Những người bạn đất sét, nét mặt của cảm xúc và sự dịu dàng
Gửi lời chào đến những người bạn Caymen ngộ nghĩnh và hài hước. Mấy bạn này được tạo ra bởi Aman Khanna, với nghề nghiệp liên quan đến lĩnh vực…
Lịch sử về những nghệ nhân làm diều qua ống kính của Mami Kiyoshi
Lịch sử về những nghệ nhân làm diều qua ống kính của Mami Kiyoshi
Vì sao lại có nhưng tấm thiệp giáng sinh kỳ quặc ra đời? Câu chuyện nào ẩn giấu sau chúng?
Đa dạng sắc thái ánh sáng được cô động trong những bức tranh của nữ hoạ sĩ Mmyeran
Đa dạng sắc thái ánh sáng được cô động trong những bức tranh của nữ hoạ sĩ Mmyeran
Lung linh, chói loà, nhập nhoạng, mịt mù - vẻ đẹp muôn màu muôn vẻ của ánh sáng dường như được đóng băng trong những bức hoạ của nữ hoạ…
Những nghệ sĩ đằng sau danh họa Moses Rosenthaler trong ‘The French Dispatch’ của Wes Anderson
Những nghệ sĩ đằng sau danh họa Moses Rosenthaler trong ‘The French Dispatch’ của Wes Anderson
Một phần hậu trường của bộ phim The French Dispatch do Wes Anderson đã diễn ra thế nào?
Kenji Kawakami - Thiên tài đứng sau những sáng chế kì quặc
Kenji Kawakami - Thiên tài đứng sau những sáng chế kì quặc
Vì sao Nhật Bản lại có những phát minh kì quặc khó có thể áp dụng vào đời sống hàng ngày?
Hòn đảo Naoshima - Kỳ quan của nghệ thuật đương đại thế giới
Hòn đảo Naoshima - Kỳ quan của nghệ thuật đương đại thế giới
Hòn đảo Naoshima có những công trình đương đại nổi tiếng nào khiến nơi đây trở nên độc nhất trên thế giới?