Mối tương quan giữa “texture” và giải phẫu cơ thể người
Hiểu tường tận về kết cấu giải phẫu của texture để mỗi tác phẩm nghệ thuật của bạn đều có một sức sống riêng, một câu chuyện tỏ bày với thế giới.
Leonardo Da Vinci bị ám ảnh bởi cấu trúc của cơ thể con người. Những thí nghiệm của ông về cơ thể người sống lẫn tử thi, có lẽ là một trong những câu chuyện nổi tiếng nhất về sự giao thoa giữa nghệ thuật và khoa học. Trong suốt cuộc đời mình, Da Vinci đã mổ xẻ hàng chục con người. Lúc đầu, tất cả các ứng cử viên được ông giải phẫu đều bất hợp pháp. Có những tin đồn cho rằng rằng ông đào mộ giữa đêm, và mua bán tử thi trái phép từ các nhân viên điều tra trước khi hài cốt được phá hủy hay chôn cất. Do sở thích có phần quái gở và lập dị, nhiều bản vẽ và kết quả giải phẫu của ông đã được giữ bí mật trong nhiều năm, và cuối cùng bị thất lạc mãi mãi. Khi Da Vinci qua đời, hàng ngàn và hàng ngàn bản vẽ đã được phát hiện – và bên trong chúng là một số bản vẽ giải phẫu chính xác đáng kinh ngạc nhất từng được tạo ra.
Nghiên cứu về các hệ thống, hay Giải phẫu, là một khái niệm rộng lớn. Nó có thể được áp dụng để nghiên cứu nội tạng của sư tử, các tài liệu phức tạp phác thảo một tờ khai thuế, hoặc, trong trường hợp này là nghiên cứu về nghệ thuật. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ thảo luận kỹ hơn về nghệ thuật của Rogelio Olguin, người mà bất cứ ai ở trong ngành mười năm qua đã từng nghe nói đến, hoặc cũng đã tiếp xúc với một số tác phẩm tuyệt đẹp của ông. Ông là nguồn cảm hứng của nhiều portfolio nổi tiếng, và nghệ thuât và kỹ thuật của ông có thể được tìm thấy trên Internet.
Tác phẩm của ông đã được đăng trên các tạp chí, sách, triển lãm thương mại, diễn đàn và khá nhiều nơi khác bạn có thể nghĩ đến. Ông đã dành vài năm gần đây để trở thành một họa sĩ texture (họa sĩ làm việc với chất liệu) tại Naughty Dog – và tác phẩm Last of Us Art Dump là một trong những bài viết phổ biến nhất trên Polycount mọi thời đại. Nếu bạn xem các tác phẩm tuyệt đẹp của ông, bạn có thể bắt đầu thấy Rogelio (dù có thừa nhận hay không) theo một cấu trúc rất đơn giản trong mỗi nguyên liệu thiết kế, và dễ dàng thấy được cấu trúc ấy được thực hiện một cách tao nhã trong mỗi tác phẩm. Hãy cùng nghiên cứu một trong những nguyên liệu ấy, và tìm ra chính xác các cấu trúc texture mà ông đã dùng để làm mỗi tác phẩm có một sức sống riêng, được nhiều người biết đến.
Kết cấu giải phẫu của texture là gì?
Đó có phải là suất phản xạ (liên quan đến hiện tượng phản xạ khuếch tán, hoặc công suất phản xạ của bề mặt), kim loại, sự phản chiếu, độ bóng, độ nhám, độ bình thường, độ đổ bóng, lỗ hổng, và bản đồ chiều cao? Mặc dù các loại bản đồ này đều quan trọng và chắc chắn phối hợp với nhau để tạo ra một nguyên liệu đẹp, chúng không có cấu trúc làm nên một texture (chất liệu) tốt. Chúng là những phần nhỏ góp phần tạo nên một nguyên liệu hữu dụng. Khi tôi tạo ra một texture, tôi chọn nghĩ về từng dự án cụ thể như một vận động viên thể hình: một người đạt được kết quả cuối cùng của sự rèn luyện và cống hiến không ngừng đang đứng trên một sân khấu, tạo dáng điêu luyện nhằm khoe các cơ bắp và cơ thể cho cả thế giới chiêm ngưỡng. Bộ giải phẫu học của một vận động viên thể hình gồm có xương, cơ bắp và các bộ phận khác – tất cả đều phối hợp cùng nhau.
Khi vận động viên thể hình tạo dáng khoe hai bắp tay, hãy xem điều đó như bản đồ suất phản chiếu của anh ta. Đó là một trong nhiều tư thế tạo nên thói quen của anh, giống như bản đồ suất phản chiếu là một trong nhiều bản đồ tạo nên một bộ texture. Điều gì đang hỗ trợ tư thế khoe hai bắp tay của anh ấy? Bắp tay của anh được điêu khắc như tượng. Đôi chân của anh được tập luyện cứng cáp như thân cây. Hình dạng tổng thể lớn của anh, cơ thể đối xứng hoàn hảo ấy tạo ra một cái nhìn hài hòa về mặt giải phẫu học từ mọi góc độ. Những yếu tố khác nhau về cấu trúc đều cùng nhau tạo nên tư thế hoàn hảo.
Điều này giống như chất liệu thiết kế. Các chi tiết lớn bề mặt tạo ra cái nhìn tổng thể, các chi tiết trung gian thêm thông tin để texture dễ nhận biết và các chi tiết nhỏ thêm nét hiện thực và tinh chỉnh thành thành quả cuối cùng. Giống như bất cứ thứ gì trong tự nhiên, texture đều có cấu trúc, giải phẫu học và có thể nghiên cứu được. Hãy bắt đầu từ đầu.
Hình dạng lớn
Khi bạn muốn mổ xẻ một texture, trước tiên bạn cần xem xét hình dạng tổng thể (hoặc nhiều hình dạng) lớn là gì. Hình dạng tổng thể sẽ giúp dễ nhận biết texture từ xa. Chúng ta hãy xem xét một ví dụ.
Rogelio Olguin là một họa sĩ texture tại Naughty Dog. Các tác phẩm của ông bao gồm The Last of Us và Uncharted 4 sắp được phát hành. Tôi đã sử dụng một trong những texture của riêng mình, nhưng công việc của anh ấy là đẳng cấp thế giới và dễ nghiên cứu sâu xa hơn.
Nếu chúng ta nhìn vào nguyên liệu này, chúng ta có thể thấy mọi thứ cần thiết để tìm hiểu sâu về texture. Chúng ta có thể thấy hình dáng lớn của đá chính và bề mặt vách đá lớn. Khi nhìn từ xa, bộ não của bạn sẽ có thể phân biệt được những hình dạng lớn khá dễ dàng. Khi bạn áp dụng hình học để hỗ trợ việc sử dụng chất liệu, như dùng lưới áp mặt vách đá cùng một vài vết cắt hình học ở đúng điểm, bạn sẽ thấy ngay kết cấu của nó là gì. Dưới đây, tôi đã đánh dấu các hình dạng lớn màu đỏ và màu vàng. Hãy nhìn xem chúng được tạo ra một cách tuyệt vời như thế nào.
Chi tiết nền
Từ các chi tiết mặt vách lớn làm tổng thể texture đậm nét và rõ ràng, chúng ta có thể tập trung hơn một chút vào các phần cụ thể của kết cấu, đó là các chi tiết nền. Nếu bạn đang chơi một trò chơi, đây sẽ là một thứ gì đó mà cách đó không xa nhưng bạn không đủ gần để thấy tất cả các chi tiết đẹp, hoặc cách khoảng 15 hoặc 20 feet trong cuộc sống thực.
Nhìn lại vách đá của Rogelio. Ở đây, tôi đã làm dấu màu xanh những gì tôi xem xét là chi tiết nền. Chúng bao gồm các vết nứt và rãnh nhỏ hơn trong đá do xói mòn, các vách đá nhỏ hơnh như rìa đá giúp texture có thêm độ sắc nét nhưng không làm mất đi hình dáng, và các khu vực khác có các chi tiết bạn có thể nhìn thấy từ xa.
Nếu xét về điểm tương tự ở người tập thể hình, đây là những gì chúng ta sẽ thấy từ xa. Từ khoảng cách này, chúng ta có thể thấy rõ anh ấy rất to lớn và có cơ bắp cực kỳ cân đối nhưng không thấy bất kỳ sự tách biệt rõ rệt nào. Bây giờ ở cách anh ấy khoảng 10 feet, ta có thể thấy rõ sự phân tách của các nhóm cơ lớn, chẳng hạn như các nhóm cơ vai tách biệt rõ ràng với cánh tay, và hình dạng tổng thể của chân và mông của anh ấy được tách thành ba nhóm cơ riêng biệt (cơ tứ đầu, gân kheo và cơ mông) Anh ấy là một tảng thịt, rất săn chắc nhưng bạn vẫn chưa thấy những nét đẹp trên cơ thể anh.
Chi tiết nhỏ
Nhìn sâu và gần hơn, chúng ta đến khía cạnh thứ ba của giải phẫu texture, đó là các chi tiết nhỏ khiến texture giống thật nhất. Như đã đánh dấu bằng màu xanh lá cây, đó là các viên sỏi nhỏ, đá và một vài vết nứt nhỏ trong kết cấu tổng thể. Những chi tiết nhỏ này cho bạn biết rằng khuôn mặt vách đá phong hóa này có dấu vết của sự sống. Rễ của một số cây nhỏ đang bắt đầu xuyên qua đá để tìm nước hoặc ngược lại. Đá ở đây rất khô và đất giống như cát hơn bất cứ thứ gì khác. Có lẽ đây là những cây bị hạn hán đang chết dần, hệ thống rễ vĩ đại của chúng giờ đã giảm xuống thành bóng tối khô héo như trước. Những chi tiết nhỏ này không được thêm vào hình dạng tổng thể của kết cấu được thấy ở đây, nhưng chúng bổ sung rất nhiều vào câu chuyện mà nó đang cố gắng kể.
Chi tiết vi mô
Khía cạnh cuối cùng của một kết cấu là chi tiết vi mô của nó. Chi tiết vi mô là chi tiết rõ ràng nhỏ nhất bạn có thể thấy, là địa tầng, hốc, sự thay đổi màu sắc nhỏ giữa mặt vách đá và bụi bẩn, và các phân lớp nhỏ của sự xói mòn trong các vết nứt và đùn. Các chi tiết vi mô tạo ra mức độ tách biệt và tinh vi nhất mà phải xem xét thật kỹ lưỡng mới phát hiện, giúp hoàn thiện texture ở mức cuối cùng và đưa đến trạng thái hoàn thành 100%. Các chi tiết nhỏ nhất đưa tác phẩm từ tuyệt vời thành xuất sắc, mang lại cho nó sự đáng tin trong hình dạng cuối cùng.
Quay trở lại với vận động viên thể hình của chúng tôi, ở cấp độ này, chúng tôi đã tiến vài bước gần hơn và anh ấy chuẩn bị tạo dáng. Khi anh ấy chuẩn bị, bạn sẽ thấy các chi tiết nhỏ, như bắp tay tách hoàn toàn ra khỏi cơ tam đầu và cả cơ tam giác buộc hai nhóm cơ đó. Anh ta hiện đã gần hoàn thiện, chỉ còn thiếu 20%. Nhưng sau đó, anh ta tạo dáng giơ hai bắp tay trước của mình và ngay lập tức biến thành một bức tượng điêu khắc. Bắp tay, chân, bụng và ngực của anh ấy đều hoạt động để hỗ trợ tư thế của anh. Và như vậy, công việc khó khăn của các chi tiết vi mô đã phát huy công hiệu. Sự tách biệt giữa từng sợi cơ có thể được nhìn thấy và bạn có thể thấy bắp tay, cơ tam đầu và lưng chảy ngược về các điểm chèn của chúng trong cơ thể. Từng chi tiết nhỏ, từng sợi cơ nhỏ có thể được nhìn thấy, hỗ trợ tư thế của anh.
Đó là cách làm việc với texture và kết quả cuối cùng. Không phải là về bản đồ, mà là công việc bạn đã dành để vẽ, điêu khắc hoặc thiết kế công việc đưa ra mức độ chi tiết cao nhất có thể.
Ứng dụng texture trên thực tiễn
Vì vậy, cách đúng đắn để tạo ra một texture có chất lượng cao như vậy là gì? Nhiều sinh viên của tôi vật lộn với từng tiểu tiết nhỏ. Nhiều người mới bắt đầu và thậm chí một vài nghệ sĩ có kinh nghiệm (bao gồm cả bản thân tôi!) đã phạm sai lầm là không dành đủ thời gian để định hình kiểu mẫu và hoàn thành các chi tiết nền, các chi tiết hình dáng lớn trước khi chuyển sang bước tiếp theo. Các công cụ có thể khác nhau, nhưng thứ tự tiến triển là như nhau.
1.Thu thập càng nhiều tài liệu tham khảo càng tốt. Không quan trọng vật thể đó là gì, quan trọng là bạn phải bắt đầu từ nguyên mẫu gốc.
2. Đầu tiên là hình dáng lớn. Bạn cần xác định rõ hình thức tổng thể bằng cách áp dụng bản đồ chiều cao cơ sở theo hệ thống lưới và thực hiện các li độ (đo khoảng cách ngắn nhất từ vị trí ban đầu đến vị trí hiện tại của vật chuyển động, thường được biểu diễn tọa độ của vật trong hệ quy chiếu khảo sát chuyển động) trong bất kỳ chương trình nào bạn sử dụng. Điều quan trọng là bạn thấy sự thay đổi hình bóng lớn, ngay cả khi bạn không thực hiện li độ trong sản phẩm cuối cùng.
Điều này giống như một người tập thể hình nghĩ rằng việc nâng tạ sẽ giúp anh có cơ thể to nhất và khỏe nhất. Đây là cốt lõi của kết cấu của bạn, và đối với anh ấy, đó là bốn động tác chính tác động đến mọi nhóm cơ: Bench Press, Squat, Deadlift, and Bent Over Rows. Nó có thể không khiến anh có vẻ gân guốc liền lập tức, nhưng quan trọng là phải có kích thước.
3. Bây giờ chúng ta thêm các chi tiết tầm trung vào kết cấu, nằm trên hình dáng tổng và để texture có độ sắc nét và tinh tế hoặc các sắc thái khác (tùy theo ý bạn). Ở cấp độ này, chúng ta đã thêm các chi tiết bắt mắt hơn vào texture. Nếu áp vào bản đồ chiều cao và nhìn lại, chúng ta sẽ thấy một cái gì đó bắt đầu trông hơi giống hình ảnh cuối cùng.
Đối với người tập thể hình, điều này sẽ như các bài tập bổ sung hỗ trợ cho bài tập chính. Ví dụ, sử dụng Pecs, Bench Press là để tập cơ ngực. Nhưng khi tập thêm Dumbbell Bench Press, các nhóm cơ đang hoạt theo một số cách khác nhau. Những thay đổi này (mỗi phần ngực được làm việc riêng lẻ, các góc khác nhau ảnh hưởng đến các phần khác nhau của cơ bắp) tiếp tục tinh chỉnh và giúp cơ ngực được cân đối hơn sau khi kết thúc mỗi buổi tập.
4. Thêm vào các chi tiết nhỏ hơn để làm texture của bạn trông sát với thực tế, là đất, bùn, bụi bẩn, mảnh vụn sơn lớn hơn hoặc vết lõm. Đây là nơi texture chuyển từ tốt và mơ hồ sang tuyệt vời và cụ thể. Tuy nhiên, đừng làm một cách cẩu thả. Vị trí của các chi tiết nhỏ cần phải chính xác và thực tế ở một mức độ nào đó, ngay cả trong một tác phẩm cách điệu.
Thay vì nói về các bài tập thể dục, tôi sẽ chia thành các lần nâng tạ. Ở đây, người tập thể hình có xu hướng thay đổi số lần nâng tạ tùy thuộc vào mục tiêu và thể lực của họ. Nói chung, 6-8 lần với các bài tập nặng chính (Bench Press) và các bài tập hỗ trợ (Dumbbel Bench Press) sẽ giúp cơ thể bạn phát triển tốt. Khi có thời gian để đưa ra các chi tiết nhỏ hơn, người nâng tạ thường tập khoảng 12 đến 15 lần trong khi tập nhiều bài trợ giúp hơn (chủ yếu là Dumbbells hoặc Machines).
5. Cuối cùng, sau khi tất cả các chi tiết của bạn được xếp đặt cạnh nhau, hãy thực hiện đến các chi tiết vi mô. Hãy xem xem tác phẩm của bạn đang thiếu điều gì. Rỗ đá? Vết nứt nhỏ trong ốp lát gốm? Những vết trầy xước hoặc các đốm trên sàn gỗ. Bất cứ điều gì bạn thấy ở cấp độ vi mô, hãy thêm vào ở bước này và để tác phẩm đạt đến ngưỡng chín muồi.
Trong giai đoạn cuối, một vận động viên thể hình sẽ kết hợp các bài tập cường độ cao (15 – 20 lần một hiệp) với chế độ ăn kiêng rộng rãi. Đây thường là giai đoạn khó khăn nhất đối với người tập thể hình vì không ai thích ăn kiêng, đặc biệt là đàn ông có cơ bắp khổng lồ cần ăn tối thiểu 5000 calo mỗi ngày. Tuy nhiên, để đạt được vẻ ngoài cần thiết, họ cần cắt càng nhiều mỡ càng tốt. Đó cách họ thêm mức độ chi tiết vi mô vào cơ thể của họ.
Texture và Thể hình đều có những điểm tương đồng vì cả hai đều yêu cầu xây dựng một nền tảng, hoàn thiện nền tảng đó, sau đó bổ sung các chi tiết nhỏ hơn và các chi tiết vi mô để thành công. Điều quan trọng là phải ghi nhớ điều đó khi bạn làm việc trên bất kỳ texture nào, không chỉ là những bức tường đá. Mỗi kết cấu, cho dù phẳng phiu hay hầm hố như nào đều cần có một nền tảng trước khi bạn có thể tạo ra các chi tiết hiệu quả. Texture là một nghệ thuật cũng như một môn khoa học, và có thể được nghiên cứu như cơ thể con người.
Người dịch: Long Hwarang
Nguồn: Medium