Khám phá cách tiếp cận mới với việc tái chế và tái sử dụng trong thiết kế vật liệu

Một triển lãm khám phá cách các nhà sáng tạo sẽ tái chế và tái sử dụng các vật liệu như thế nào được ra mắt vào cuối năm ngoái tại Make, một phòng trưng bày dành riêng cho các vật dụng thủ công tại thị trấn Bruton ở Somerset.

Triển lãm mang tên Re-Use, Re-Think, Re-Imagine bao gồm 54 tác phẩm trải dài qua nhiều lĩnh vực, từ thuỷ tinh, gốm sứ cho đến đồ nội thất, với mục đích giới thiệu các phương pháp tiếp cận đến chủ đề này.

Triển lãm Re-Use, Re-Think, Re-Imagine trưng bày các tác phẩm của bảy nhà sản xuất và thiết kế khác nhau

Jacqueline Moore, người phụ trách và giám đốc của Make gallery, cho biết đã có rất nhiều nghệ nhân khám phá tính bền vững ở những vật liệu mới từ cách đây rất lâu, không phải chỉ xuất hiện khi bảo vệ môi trường trở thành vấn đề thời sự gần đây.

“Triển lãm tìm cách tiếp nối và mở rộng cuộc đối thoại này, bằng cách tiết lộ những khả năng mới của các vật liệu, phương pháp và kỹ thuật”, cô giải thích.

Gavin Keightley đã tạo ra Black Rock Cabin bằng cách đúc chỗ ngồi trước khi thêm chân

Re-Use, Re-Think, Re-Imagine trưng bày những tác phẩm của nhà thiết kế Gavin Keightley, người tìm cách thay thế không chỉ nhựa trong các sản phẩm mà còn trong quá trình sản xuất nữa.

Để tránh sử dụng những khuôn tổng hợp theo chuẩn công nghiệp, ông đã đúc một loạt các ghế đẩu và tủ từ những thực phẩm cứng như couscous (món ăn vùng Bắc Phi gồm bột mì nấu với thịt) hoặc khoai tây nghiền.

Bàn thủ công nghiệp của Charlotte Kidger được làm từ bụi foam polyurethane

Trong khi đó, một số đóng góp khác tập trung vào việc xử lý chất thải nhựa và tái sử dụng nó theo những cách mới và hiệu quả hơn.

Một trong những đóng góp nổi bật đến từ Charlotte Kidger, cô đã sử dụng lại những vật liệu thừa công nghiệp là bụi foam polyurethane, kết hợp chúng với nhựa resin để đem lại cuộc sống thứ hai cho chúng và tạo ra một bộ sưu tập về bàn.

Đèn bàn nhựa Baroque được Shaw tạo ra bằng súng đùn

Mặt khác, James Shaw lấy nhựa polyetylen hoặc HDPE (nhựa tái chế mật độ cao), một loại nhựa ờ để sản xuất những thứ như bình sữa và túi nhựa, sau đó ép chúng thành các hình ống lượn sóng, phủ lên nhau và tạo ra chiếc đèn răng cưa.

Tuy nhiên, ông cũng nhìn xa hơn, khi tạo ra chiếc đèn Old Man of the Sea (and the Land) dành riêng cho triển lãm lần này từ hỗn lợp rong biển, mùn cưa và nhựa cây.

Bộ sưu tập Hoa dại của Juli Bolaños-Durman là sự kết hợp giữa giữa thuỷ tinh nhặt nhạnh và thuỷ tinh thổi thủ công

Một vài nhà thiết kế khác, ví dụ như Juli Bolaños-Durman sinh ra ở Costa Rica, hy vọng khiến chúng ta nhìn nhận lại văn hoá xả thải của mình một cách tổng quát hơn.

“Cô ấy tạo ra các tác phẩm điêu khắc độc đáo từ thuỷ tinh nhặt được hoặc bị vứt đi, làm dấy nên ý thức về những loại rác mà ta thải ra với tư cách là người tiêu dùng”, Moore nói.

Bộ sưu tập Beauty in Space của Aimee Bollu cũng sử dụng các vật thể bị bỏ đi nhưng kết hợp với đất sét

Nghệ nhân gốm Aimee Bollu đã tạo ra tập hợp các đồ vật từ những thứ cô tìm thấy và đồ của cô, tất cả được làm từ sứ, đất nung và gốm đá (stoneware).

“Đó là những vật dụng bình thường, hằng ngày và bị xem nhẹ, nhưng Bollu lại nhìn thấy được vẻ đẹp đặc biệt của chúng và cô hy vọng qua bộ sưu tập, ta sẽ nhìn thấy được sự hấp dẫn vốn có của các vật liệu này.”

Lola Lely lần đầu tiên tạo ra những chiếc ghế Potluck cho buổi triển lãm tốt nghiệp khoá học RCA của mình

Triễn lãm cũng trưng bày những sản phẩm dệt vá được làm từ vải dứa của Lola Lely cùng với một loạt những đồ vật bằng đất sét màu sắc của Alice Walton.

Hai chiếc ghế trong bộ sưu tập Swivel Party của James Shaw cũng được trưng bày như một phần của triển lãm

Nguồn: Dezeen

Cùng tác giả

#Tag

bền vững material design nội thất product design thân thiện môi trường thiết kế công nghiệp Triển lãm vật liệu

iDesign Must-try

Những cục tẩy vui nhộn của Kazuya Ishikawa
Những cục tẩy vui nhộn của Kazuya Ishikawa
Nếu bạn là một người thường xuyên sử dụng bút chì để sketch (phác họa), vẽ, hay đơn giản chỉ để ghi chú linh tinh thì chắc hẳn cục tẩy…
/ai đi/ ‘Những linh hồn ẩn giấu’ - Triển lãm đầu tay của cậu bé 11 tuổi người Tày
/ai đi/ ‘Những linh hồn ẩn giấu’ - Triển lãm đầu tay của cậu bé 11 tuổi người Tày
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Tái hiện vạn vật qua lăng kính hồn nhiên nhưng đầy sáng tạo của mình,…
/ai đi/ Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023: Chiêm ngưỡng tác phẩm đến từ các mầm non thiết kế
/ai đi/ Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023: Chiêm ngưỡng tác phẩm đến từ các mầm non thiết kế
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Với thông điệp Monster-pieces to Masterpieces, triển lãm là nơi quy tụ những tác phẩm…
Những chiếc ghế huyền thoại nhà Eames, qua góc của nhà thiết kế công nghiệp Vjeko
Những chiếc ghế huyền thoại nhà Eames, qua góc của nhà thiết kế công nghiệp Vjeko
Chắc hẳn những chiếc ghế nhà Eames (Eames chair) không hề xa lạ với những ai yêu nội thất. Hai chiếc ghế nổi tiếng Eames Lounge & Ottoman và Shell…
/ai đi/ Chậm lại một chút tại triển lãm Sen của cố họa sĩ Phan Hòa
/ai đi/ Chậm lại một chút tại triển lãm Sen của cố họa sĩ Phan Hòa
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Điều gì dẫn bước bạn dạo chơi một buổi triển lãm? Với triển lãm sen…
Maybe bạn nên … Đi! Tết này đi đâu chơi?
Maybe bạn nên … Đi! Tết này đi đâu chơi?
/Maybe bạn nên … Đi/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ. 1.Chạm đến những đường biên của…