Cùng tìm hiểu về nghệ thuật cinemagraph và cách tạo ra chúng (Phần 1)

Nghệ sĩ đã xuất hiện từ buổi đầu của nhân loại. Từ các hình vẽ trên hang động cho đến những viên gạch xếp cổ xưa, hay các tác phẩm thủ công truyền thống và đương đại, con người luôn tiếp tục phát triển những phương thức mới để thể hiện bản thân.

Dù vậy, với mỗi thế kỷ qua đi, ngày càng khó khăn để kiếm tìm một cách thức thể hiện độc đáo. Nghệ sĩ thời hiện đại không bỏ cuộc trước cuộc chơi sáng tạo nhọc nhằn này mà đã tận dụng công nghệ số để cải tiến những phương thức cũ. Một trong các chất liệu mới xuất hiện trong thập kỷ gần đây là cinemagraph.

Vậy, cinemagraph là gì?

Là tập hợp kỳ diệu của ảnh chụp và video, cinemagraph được xem như dạng “GIF chuyển động dành cho người lớn”. Chúng chứa đựng những chuyển động mượt mà lặp lại trong vòng tuần hoàn không bao giờ dứt, với phông nền đứng yên.

Dù là chuyển động tung bay của tóc hay cái nhấp nháy của ánh đèn đường, các tác phẩm cinemagraph đều có khả năng thu hút người xem, khiến chúng trở thành một chất liệu thịnh hành trong giới quảng cáo.


Những nghệ sĩ Cinemagraph bạn cần biết

Jamie Beck and Kevin Burg

Những nhà tiên phong của cinemagraph là nghệ sĩ digital Kevin Burg và nhiếp ảnh gia Jamie Beck (của  Ann Street Studio) người có ý tưởng đưa yếu tố chuyển động vào trong một bức ảnh. Họ tạo nên “bức ảnh sống” đầu tiên cho Tuần lễ Thời trang New York 2011, làm dấy lên sự tò mò trong giới chuyên môn.

Sử dụng camera chất lượng cao và những công cụ chỉnh sửa hậu kỳ, Adobe After Effects, cặp đôi đã đưa chuyển động vào ảnh tĩnh để kể nên những câu chuyện thị giác đáng nhớ.

Dự án cinemagraph gần đây nhất của họ, có tựa đề Woman, đề cao hình hài người phụ nữ và khám phá danh tính xã hội của họ. Mỗi tác phẩm thể hiện một người phụ nữ khoả thân, bao bọc trong màn lụa mỏng manh. Chủ thể vẫn đứng yên với tấm vải chuyển động bao quanh cơ thể như làn khói.

Burg và Beck giải thích, “Tấm màn thể hiện cho những thứ chúng ta áp đặt lên cơ thể người phụ nữ. Danh tính của họ lật mở sở thích của ta trong xã hội nhiều hơn là về bản chất thật của người phụ nữ ấy. Trong Woman, chúng tôi ăn mừng sự tái sinh của thời đại mới dành cho danh tính người phụ nữ và tự hỏi tại sao chúng ta lại áp đặt quá nhiều kỳ vọng vào họ như vậy.”


Zack Dougherty

Nghệ sĩ đa ngành đang sống tại Portland Zack Dougherty (aka Hateplow) tạo nên những cinemagraph mê hoặc bằng cách làm sống dậy những bức tượng. Từ một tượng đá xoay bằng đầu trong một kho chứa hàng đến một quả bóng kỳ dị, biến đổi hình dạng liên tục trong buồng điện thoại công cộng, mỗi chuyển động là sự sắp đặt tương phản với nền tĩnh, tạo nên những khoảnh khắc siêu thực chơi đùa với góc nhìn thực tại.


Petra Švajger

Nghệ sĩ Petra Švajger (aka Gif Gif a Chance) là một nhà thiết kế tốt nghiệp ngành thời trang nhưng thay vì thiết kế quần áo, cô lại khẳng định vị trí của mình trong giới sáng tạo bằng cinemagraph. Với niềm đam mê cho những hình ảnh chuyển động, các tác phẩm cinemagraph ngắn, lặp lại của Švajger thường tái hiện những nhân vật lạ lùng trong bối cảnh thời trang sắp đặt. Trong một dự án, The White Rabbit, Švajgerđã tạo ra một loạt những cinemagraph huyền ảo hợp tác với nhà thiết kế trang phục Damir Raković. Phần chuyển động của hình ảnh trong trang phục sân khấu trắng tinh khôi và chuyển động xoay của chiếc dù trắng.

Trong một dự án cá nhân khác có tên Morning, cinemagraph tuyệt vời của Švajger thể hiện những hình minh hoạ sinh động vẽ tay, kể về cuộc sống thường nhật của nghệ sĩ – từ tắt chuông báo thức, cho đến đánh răng. Nghệ sĩ hé lộ, “Với tôi, cinemagraph thú vị vì chúng vừa lạ lùng vừa đẹp đẽ, bạn có thể ngắm nhìn chúng mãi không thôi.”

(còn tiếp)


Nguồn: mymodernmet

Cùng tác giả

#Tag

#graphic #motion cinemagraph nghệ sĩ nghệ thuật thiết kế đồ họa

iDesign Must-try

Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính (Phần 7)
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính (Phần 7)
Phần 7: Vấn đề và đề xuất Cần phải thực hiện thêm một bước nữa. Mặc dù hai phương pháp tiếp cận toàn cảnh có mức độ thịnh hành mạnh…
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính (Phần 6)
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính (Phần 6)
Triển lãm như một hộp công cụ chẩn đoán tích cực tìm kiếm các mối quan hệ, kết hợp và chia cắt giữa các thực tế khác nhau: giữa các…
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 5)
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 5)
Những so sánh này đưa chúng ta đi qua và đến tận các góc cạnh hiện tại của câu trả lời có độ phủ rộng thứ hai về những gì…
Những tác phẩm sắp đặt hoành tráng của Henrique Oliveira khám phá bản chất kỳ lạ của kiến ​​trúc
Những tác phẩm sắp đặt hoành tráng của Henrique Oliveira khám phá bản chất kỳ lạ của kiến ​​trúc
Nổi lên từ sàn nhà, ô cửa hay đồ nội thất, các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt của nghệ sĩ Henrique Oliveira là thông điệp đáng chú ý về…
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 4)
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 4)
Nghệ thuật đương đại chính thức cộng hưởng với sự tự tin sống động và sự bế tắc dễ chịu đi kèm với nó, tự coi mình là phong cách…
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính (Phần 3)
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính (Phần 3)
“Nghệ thuật không có lịch sử – chỉ có một hiện tại tiếp diễn… Cái hiện tại không ngừng của nghệ thuật! Velázquez, Goya, Manet đều nằm trong một dòng,…