USELESS - Trang web dành cho các cửa hàng không chất thải của London

Useless: Tạm dịch là vô ích/vô dụng, trong trường hợp này là không cần dùng đến nhựa.

Công ty dịch vụ truyền thông và sáng tạo Nice and Serious hiện đã phát triển một nền tảng trực tuyến hướng người dùng ở London đến các cửa hàng không sử dụng chất thải nhựa gần nhất nơi họ sống và đưa ra những lời khuyên về cách giảm thiểu sự phụ thuộc vào các sản phẩm nhựa.

“Useless” được miêu tả bởi những người tạo ra nó là “trang web đầu tiên của London dành riêng cho việc trưng bày và giới thiệu rộng rãi các cửa hàng không chất thải”.

Đến với trang web, người dùng sẽ được cung cấp bản đồ tương tác giúp họ tìm thấy các cửa hàng địa phương gần nơi mình sống có bán sản phẩm không dùng bao bì nhựa. Bên cạnh đó, ứng dụng còn cung cấp dịch vụ “refill” (làm đầy chai lọ cũ) các mặt hàng vệ sinh cá nhân và một số sản phẩm dạng lỏng làm sạch trong gia đình.

USELESS by Nice and Serious is a digital directory for London's zero-waste shops

Nền tảng của trang web này được phát triển bởi Nice and Serious - một công ty sáng tạo có trụ sở văn phòng tại London và thành phố New York. Công ty này chuyên phát triển chiến dịch mang tính chiến lược dành cho các tổ chức từ thiện và các công ty như Sainsbury’s, IKEA và Ben & Jerry’s…

Ý tưởng cho “Useless” bắt đầu từ cuộc trò chuyện ngẫu hứng trong văn phòng về khối lượng bao bì nhựa được sử dụng để bọc thực phẩm và các hàng hóa khác thường bị vứt ngay sau chỉ một lần sử dụng.

“Ý tưởng này nảy sinh sau giờ nghỉ trưa khi tôi và mọi người cảm thấy chán nản về số lượng nhựa được sử dụng chỉ một lần trong một ngày của chính chúng tôi”, Tom Tapper, người đồng sáng lập Nice và Serious cho biết.

USELESS by Nice and Serious is a digital directory for London's zero-waste shops

Một trang web với bản đồ chi tiết hơn 40 cửa hàng không chất thải trên khắp London có thể xem như “bộ công cụ sinh tồn”, tư vấn cho người dùng về các lựa chọn thay thế cho nhựa dùng  một lần.

“Useless” mời người dùng nhập mã bưu điện hoặc địa chỉ nơi họ sống và cung cấp một danh sách các cửa hàng bán lẻ gần đó có cung cấp các tùy chọn không sử dụng nhựa. Mỗi danh sách đều đính kèm theo thông tin về tên cửa hàng, sản phẩm bày bán, địa điểm và thời gian mở cửa.

“Các trang web tương tự “Useless” hiện tại vẫn còn khá hạn chế, kém thẩm mỹ và khá phức tạp khi sử dụng”, Tapper nói thêm, “vì vậy với tư cách là một công ty về sáng tạo, chúng tôi nghĩ mình có thể tìm ra giải pháp cho một trang web thật hấp dẫn, đầy đủ và kĩ càng hơn cho người dùng”. Thiết kế của những trang web thế này cần có sự vui tươi và rực rỡ, với màu sắc táo bạo và hình minh họa được đơn giản hóa để khi sử dụng, thông tin sẽ được thể hiện một cách thật rõ ràng và hiện đại.

USELESS by Nice and Serious is a digital directory for London's zero-waste shops

Mỗi nhà bán lẻ sẽ được cung cấp hình minh họa riêng biệt về mặt tiền của cửa hàng, vẽ bởi Nice and Serious. Điều đó đồng nghĩa với việc, cứ mỗi cửa hàng mới được cập nhật, một hình minh họa mới sẽ được tạo ra.

Tính năng cung cấp dịch vụ cộng đồng cho phép người dùng gửi đơn hàng của riêng họ đến các cửa hàng phù hợp, sau đó đơn hàng sẽ được thêm vào thư mục cùng với tất cả các thông tin liên quan và gửi về cửa hàng đó.

Bên cạnh tính năng cung cấp vị trí các cửa hàng, trang web còn cung cấp bộ “Kit survival” (bộ dụng cụ sinh tồn) với các đề xuất để giảm thiểu chất thải bao bì. Các mẹo bao gồm cả việc chuyển từ kem đánh răng sang bột đánh răng hoặc kem đánh răng dạng viên, và mang theo bộ dao nĩa sử dụng lâu dài thay thế cho bộ dao nĩa bằng nhựa luôn được cung cấp sẵn bởi các cửa hàng thức ăn mang đi.

USELESS by Nice and Serious is a digital directory for London's zero-waste shops

“Useless” ra mắt vào ngày 5 tháng 6, tức là Ngày Môi trường Thế giới 2019.

Những nỗ lực khác để giảm thiểu số lượng nhựa mà công ty phát triển sẽ bao gồm các viên nang đồ uống có thể ăn được cung cấp cho vận động viên trong cuộc đua Luân Đôn 2019 và các chai PepsiCo có thể tái sử dụng được nhiều lần.

Người dịch: Cường Nguyễn
Nguồn: dezeen

Hình trong bài (7)