Bộ nhận diện Mineral Cafe - Bài toán thân thiện môi trường được xây dựng từ những giá trị bền vững

Tọa lạc tại Jakarta, Indonesia, Mineral Cafe là không gian cafe cung cấp các dịch vụ về thức uống và đồ ăn tự chế biến với phương châm mang đến cho khách hàng của mình cảm giác ngon miệng, nơi chốn thoải mái và hơn hết có những trải nghiệm thân thiện với thế giới thiên nhiên.

Thông thường, thiên nhiên và những gì còn sót lại trong quá khứ luôn bị coi là “kẻ thù” của sự tiến bộ. Rừng xanh bị chặt phá để tạo không gian cho các công trình bê tông, trong khi các kiến trúc cũ được thay thế bằng các cơ sở hạ tầng hiện đại hơn. Tuy nhiên, đó lại không phải là những gì diễn ra với khu vực Mineral Cafe đang tọa lạc, nơi thiên nhiên bao trùm hoàn toàn môi trường sống của người dân ở đây.

Câu chuyện về Mineral Cafe bắt đầu với cuộc phiêu lưu của ba người phụ nữ vào bối cảnh thị trường cà phê dần bão hòa tại Jakarta. “Khi bạn xây dựng một quán cà phê, bạn cần phải tạo ra thứ gì đó mà những quán cà phê khác không có.” – đồng sáng lập Noi Hasibuan nói. Đối với Mineral, họ khẳng định mình với mục tiêu cao cả là thúc đẩy sự bền vững không chỉ cho môi trường mà còn cho nền kinh tế địa phương thông qua mô hình F&B (doanh nghiệp vừa và nhỏ) đang trở thành xu thế.

Trước khi giấc mơ được chấp cánh, họ cần một nơi để thực hiện nó và địa điểm được chọn là ngôi nhà trong một khu dân cư cũ ở Gandaria Tengah. Một không gian kiến ​​trúc đã trải qua nhiều mục đích sử dụng, từ nhà ở tư nhân, đến phòng trưng bày xe hơi và thậm chí cả nhà trọ. Cùng sự giúp đỡ của kiến ​​trúc sư Muhammad Kamil và nhà thiết kế Io Woo từ công ty thiết kế Studio Woork, Mineral Cafe tạo dựng bản sắc riêng của mình trong giới hạn những câu chuyện bản địa.

Mặt tiền của Mineral Cafe.

“Tự nhiên, Hữu cơ, Vượt thời gian, Nỗ lực và Khiêm tốn” – Đó là những từ đã hun đúc nên vóc dáng của Mineral Cafe từ ý tưởng của chính những người sáng lập. Đằng sau đó, các nét tính cách tương phản của mỗi cá nhân trong quá trình sáng tạo được kết hợp với nhau. Điều này có thể dễ dàng liên tưởng đến quá trình hình thành khoáng vật trong tự nhiên (Mineral trong tiếng anh mang nghĩa khoáng vật), chúng được tạo nên bởi nhiều thành phần hóa học khác nhau có cấu trúc mạng tinh thể và xuất hiện ở dạng tinh khiết nhất. Sự định nghĩa này còn biểu hiện rõ tại không gian cùng bộ nhận diện thương hiệu của Mineral với cách miêu tả trong hình dạng, kiểu chữ và màu sắc.

Nhìn từ bên ngoài , người ta có thể lầm tưởng mặt tiền đơn điệu và màu trắng sáng của Mineral Cafe giống như bao ngôi nhà khác trong khu phố, nếu không có tấm biển hiệu với biểu tượng ba viên đá đặc trưng của nó. Mỗi viên đá biểu thị cho một khái niệm mà Mineral được xây dựng dựa trên: Cà phê, Thị trường và Không gian, đồng thời nó cũng đại diện cho ba người bạn đã sáng lập nên thương hiệu này.

Sắp đặt một cách tự nhiên để cả ba viên đá kết hợp với nhau tạo thành chữ cái đầu tiên của quán cà phê – ‘M’. Và giống như tất cả các biển báo khác trong khu phố, tấm biển này được làm thủ công bằng cách sử dụng các vật liệu xây dựng còn sót lại có nguồn gốc từ chính ngôi nhà. Những nét chấm phá rỉ sét làm tăng vẻ độc đáo của chúng và đúng với triết lý của Mineral là hướng về tự nhiên.

Đối với không gian bên trong, nó được ưu tiên tính nguyên bản và gần như không sửa chữa nhiều để bảo tồn thiết kế ban đầu. Muhammad Kamil, kiến trúc sư của dự án cho biết: “Ngôi nhà cổ này giống như một khối đá tự nhiên được tạo tác tỉ mỉ để đưa ánh sáng và không khí trong lành xâm nhập vào bên trong. Chúng tôi đã loại bỏ trần và cửa ra vào, biến những khung gỗ từ kiến trúc cũ thành đồ nội thất. Bên cạnh đó, những mảng kiến trúc nguyên thủy hầu như được giữ nguyên vẹn không sửa đổi. Chúng tôi cảm nhận ngôi nhà này muốn gì, từ đó mang thiết kế xanh như cây cỏ, ánh sáng và không khí vào bên trong để mọi người có thể tận hưởng khoảnh khắc tuyệt vời khi lần đầu đặt chân đến đây.”

Io Woo nói thêm: “Chúng tôi tin rằng cách tiếp cận với thiên nhiên sẽ mang lại cảm giác quen thuộc và thân thiện, khiến các vị khách cảm thấy như đang ở nhà với thiết kế cũng như chính thương hiệu này.”

Ngoài ra, tính “xanh” còn được những người sáng lập đưa vào trong các vật liệu thiết kế nên bao bì sản phẩm một cách tối đa nhất có thể dù việc sử dụng nhựa vẫn không thể tránh khỏi đối với các chai mang đi. Tuy nhiên, họ khắc phục điều này bằng cách chọn loại nhựa có thể phân hủy sinh học và đưa thông tin đến khách hàng của họ về cách tái sử dụng các sản phẩm này.

Theo đuổi mục tiêu ‘Upcycling’ như phương châm duy trì hoạt động, Mineral cố gắng tạo ra những vật dụng trong quán cà phê từ việc tái sử dụng càng nhiều những vật liệu xây dựng còn sót lại để bảo vệ môi trường lâu dài. Những người sáng lập mong muốn thúc đẩy thị trường cafe ở Jakarta trong tương lai theo hướng bền vững và tiếp cận mọi thứ thuần tự nhiên.

Các bạn có thể xem toàn bộ bộ nhận diện thương hiệu của Mineral Cafe ở dưới đây.

Biên tập: Hoàng

Ảnh: Behance

Cùng tác giả

#Tag

bộ nhận diện thương hiệu Hoàng indonesia Jakarta Mineral Cafe thân thiện môi trường thiết kế bền vững

iDesign Must-try

Họa sĩ minh họa Lổn Nương: ‘Người cầm tinh tuổi hổ luôn mạnh mẽ, vang dội và giàu tình cảm’
Họa sĩ minh họa Lổn Nương: ‘Người cầm tinh tuổi hổ luôn mạnh mẽ, vang dội và giàu tình cảm’
“Mình sẽ luôn chọn tết cổ truyền, bởi môi trường sống và các giá trị mình được truyền lại từ nhỏ.” – Lời tâm tình của Lổn Nương về những…
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 1/2022
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 1/2022
Tháng đầu tiên của năm 2022 các độc giả iDesign có gì mới không nhỉ? Riêng chúng mình thì có loạt điểm tin nghệ thuật nổi bật diễn ra trên…
Trung Bảo (Fustic): ‘Hãy cứ gọi mình là người làm sáng tạo’
Trung Bảo (Fustic): ‘Hãy cứ gọi mình là người làm sáng tạo’
Bằng ngôn ngữ sáng tạo độc đáo của bản thân, Trung Bảo đang dần xóa nhoà ranh giới giữa âm nhạc và nghệ thuật thị giác, biến hai loại hình…
Điêu khắc gia JAGO - Michelangelo của nghệ thuật đương đại
Điêu khắc gia JAGO - Michelangelo của nghệ thuật đương đại
Michelangelo được biết đến là nghệ sĩ nổi tiếng và đa tài của thế kỷ 16, ông là bậc thầy nghệ thuật với các kiệt tác điêu khắc vượt thời…
PLEXUS - Từ sợi chỉ mong manh đến nghệ thuật mê hoặc thị giác
PLEXUS - Từ sợi chỉ mong manh đến nghệ thuật mê hoặc thị giác
60 dặm tương đương gần 100 km, quãng đường đủ xa cho ta một chuyến hành trình liên tỉnh đáng nhớ. Nhưng con số đó cũng liên quan mật thiết…
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 12/2021
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 12/2021
Khép lại một năm với đầy rẫy những điều bất ngờ và tràn ngập sự sôi động trong thế giới nghệ thuật sáng tạo. Cùng chúng mình điểm lại những…