Họa sĩ minh họa Lổn Nương: ‘Người cầm tinh tuổi hổ luôn mạnh mẽ, vang dội và giàu tình cảm’

“Mình sẽ luôn chọn tết cổ truyền, bởi môi trường sống và các giá trị mình được truyền lại từ nhỏ.” – Lời tâm tình của Lổn Nương về những ký ức xưa cũ cũng là mối liên kết để dẫn lối cho hành trình sáng tạo của cô bạn hiện tại.

Lổn Nương, một họa sĩ minh họa trẻ hiện đang là sinh viên năm cuối ngành thiết kế nội thất tại Đại Học RMIT. Bén duyên nghệ thuật giống như bao đứa trẻ khác bởi niềm đam mê bất tận với bộ môn vẽ, bản thân cô bạn cũng không ngờ sở thích thuở nào giờ đây lại là con đường để mình theo đuổi trong tương lai. Nếu các bạn còn nhớ trong triển lãm “Vietnam Reimagined” diễn ra năm 2020, tác phẩm “Ẩn Thành” của Lổn Nương đã vinh dự giành giải Triển Vọng.

Và mới đây, trong cuộc thi Vẽ Con Hổ – Chiến dịch mở bán lịch gây quỹ cho tổ chức Blue Dragon Children’s Foundation hỗ trợ trẻ đường phố và nạn nhân của mua bán người do Tired City phối hợp cùng Vietnam Local Artist Group thực hiện, “Dần Factory” của Lổn Nhương là một trong 12 tác phẩm thắng cuộc cuối cùng. Với nét bút đầy lôi cuốn, Lổn Nương cho biết mình có một tình yêu sâu đậm với các phong tục truyền thống của dân gian và luôn muốn lồng ghép chủ đề này vào trong những sáng tạo của mình.

Trong không khí của mùa tết cổ truyền, hãy cùng chúng mình trò chuyện nhiều hơn với cô bạn tuổi hổ về công việc minh họa và những điều thú vị đã diễn ra trong “Dần Factory”.

Lổn Nương tự họa.

Nghệ sĩ truyền cảm hứng mạnh mẽ cho bạn ngay từ những ngày đầu cầm cọ và đến cả thời điểm hiện tại?

Phong cách của mình là sự tổng hợp của rất nhiều nghệ sĩ mình đã từng xem. Tuy nhiên có 3 người mình sẽ luôn biết ơn đó là: Họa sĩ Bùi Xuân Phái – Người đầu tiên đưa mình đến với hành trình hội họa bằng những tác phẩm về Hà Nội của ông. Tiếp đến là cách dùng tông màu sáng ấn tượng của họa sĩ Hà Lan Vincent Van Gogh. Và cuối cùng là họa sĩ minh họa Sachin Teng – Người đầu tiên giúp mình hiểu Illustrator có ý nghĩa là gì và ảnh hưởng rất lớn đến mình trong phong cách minh họa mang chủ nghĩa siêu thực như hiện tại.

“Paper Tiger” (tạm dịch: Hổ giấy) – Sachin Teng.

Chủ đề nào khiến bạn có thể vẽ hoài không chán?

Thường là những chủ đề về linh dị thần quái và cuộc sống đời thường của Việt Nam. Mình cũng có một tình yêu lớn với nền kinh dị Á Đông. Nhất là kinh dị Việt Nam. Các bạn có thể bắt gặp các chủ đề này trong các tác phẩm cũ của mình như: Tứ Pháp gọi mưa, Địa phủ xoay vần, Ẩn Thành, Đêm 30,..v.v.

Việc có thể hòa trộn các yếu tố rùng rợn truyền thống cùng với cuộc sống đời thường quanh chúng ta sẽ luôn là điều mà mình hướng tới. Nhưng để làm được điều này là rất khó và cần rất nhiều thử nghiệm trong các tác phẩm của mình sau này. Vậy nên mong mọi người hãy ủng hộ mình cho các tác phẩm sau nhé !

“Vong Nhân”

Những lúc bí ý tưởng, bạn sẽ làm gì để vượt qua giai đoạn khó khăn đó?

Mình là một người vẽ chậm, cũng vì mình hay bị bí ý tưởng. Nên theo mình cách dễ nhất là chúng ta đừng nên cố gắng thúc ép ý tưởng vội. Đứng dậy, đi làm công việc khác, hoặc thư giãn một chút. Những ý tưởng tốt nhất của mình luôn hiện ra trong lúc mình thoải mái nhất. Một trong những cách để mình vượt qua “Art Block” là viết các ý tưởng “đột nhiên nảy ra trong đầu” vào ghi chú điện thoại, lúc nào cần sẽ luôn sẵn có để sử dụng.

Tác phẩm “Ẩn Thành” – 2020.

Vậy “Art Block” có xảy ra trong tác phẩm “Dần Factory” gần đây của bạn không?

/Á…à…các bạn dẫn tốt lắm !/

“Dần Factory” đã trải qua khá nhiều thay đổi nhưng mình hầu như không có vấn đề “Art Block” khi sáng tác. Bởi đây là tác phẩm đã được lên kế hoạch từ một năm trước. Tuy thiết kế ban đầu của minh họa này thay đổi gần như 360 độ nhưng mình có tận một năm để nâng cấp và hoàn thiện nó mỗi ngày.

Là tác phẩm mang hơi hướng SteamPunk, được lấy cảm hứng từ truyền thống của ông cha ta và giới thiệu nó qua một cách hiện đại nhất có thể. Đó là những tính cách trong tử vi của người tuổi Dần. Như việc người tuổi Dần rất mạnh mẽ, họ ồn ào, nóng tính, làm việc quyết đoán nhưng bù lại họ cũng rất tình cảm, giàu năng lượng và đầy lòng nhân ái. Chính những quan điểm tử vi truyền thống này đã giúp mình có ý tưởng vẽ ra một cỗ máy với các đức tính này được gắn vào và từ đó tạo ra một chú Hổ Con, tượng trưng cho tất cả những người tuổi Dần mới ra đời.

/SteamPunk là một nhánh của thể loại khoa học giả tưởng kết hợp với phong cách công nghệ lấy ý tưởng từ máy móc chạy bằng hơi nước thế kỷ 19./

Tác phẩm “Dần Factory” – 2021.

Bạn đọc của iDesign chắc hẳn đang rất tò mò về sự biến chuyển này, bạn có thể chia sẻ nhiều hơn về những gì đã diễn ra trong thời gian sáng tác?

“Dần Factory” mất 2 tháng để lên kế hoạch, 3 tháng chỉnh sửa, 2 tháng vẽ phác thảo, 1 tháng lên màu và 24 tiếng chạy deadline. Tuy mình nói là có một năm để lên kế hoạch tác phẩm, nhưng thực ra trong lúc vẽ “Dần Factory” mình đang trong kì học căng thẳng ở trường đại học.

Thậm chí ở tuần cuối cùng của cuộc thi “Vẽ Con Hổ” là tuần nộp đồ án cuối năm của mình. Mình đã nghĩ phải bỏ cuộc thi vì quá nhiều việc dồn vào. Tuy nhiên mình tiếc công sức và ý tưởng đã bỏ ra một năm qua để hoàn thiện tác phẩm nên mình rất cố gắng. Sau một đêm thức khuya và khi chỉ còn một tiếng trước khi hết hạn, “Dần Factory” đã ra đời.

Quả là một sự nỗ lực không biết mệt mỏi và đầy tâm huyết. Điều gì khiến hình ảnh “Một chú hổ được tạo ra từ máy móc” dẫn lối cho bạn sáng tạo trong “Dần Factory”?

Thực ra thiết kế đầu tiên của “Dần Factory” không hề có sự xuất hiện của bất kỳ máy móc nào. Hình ảnh ban đầu chỉ là một bào thai xoắn ra hình chú hổ với các biểu tượng tử vi in trên hình chú. Tuy nhiên sau vào cuộc thử nghiệm, mình nhận ra thiết kế này quá lung tung, rời rạc và thiếu sự nhất quán. Bào thai và chú Hổ cần một thứ gì đó liên kết chặt chẽ với nhau, nếu không, người xem tuy thấy được chủ đề tác phẩm nhưng sẽ không tìm thấy sự gắn kết tổng thể của chúng.

Đây là lúc mình vô cùng chán nản với tác phẩm và nghĩ rằng mình làm không đủ tốt, cho tới một ngày kia mình đã bắt gặp được tác phẩm điêu khắc bằng bìa các tông của điêu khắc gia Greg Olijnyk có tên là “Tubular Tree” (tạm dịch: Cây Tubular). Nếu bạn nhìn “Dần Factory”“Tubular Tree” có thể thấy một sự tương đồng nhất định. 

Vì quá thích cách bức tượng sử dụng các đường ống, máy móc và bảng điều khiển mình đã nghĩ “Tại sao không thể tạo ra một cỗ máy với tất cả các tính cách của người tuổi Dần là nhiên liệu bên trong ?” Như vậy thiết kế sẽ vô cùng logic, không rời rạc và mang một sự nhất quán về chủ đề? Nên có thể nói nếu hình ảnh chú hổ, tính cách và bào thai là những cơ quan quan trọng trong một cơ thể, thì hình ảnh máy móc chính là một khung xương và dây thần kinh vận hành các bộ phận ấy.

Tác phẩm “Tubular Tree” – Greg Olijnyk.

Ngoài ra, còn lớp ý nghĩa nào được bạn “cất giấu” bên trong tác phẩm nữa không?

Qua đây mình cũng muốn gửi một lời nhắn nhỏ về công cuộc sáng tạo. Không một tác phẩm nào được tạo nên từ con số không và không có gì sai khi bạn vay mượn ý tưởng từ các họa sĩ khác. Điều quan trọng là bạn có đem được chất “tôi” của riêng mình vào ý tưởng đó hay không.

Bên cạnh đó, nếu bạn thấy tác phẩm mình chưa đủ tốt và dù có sửa nó bao nhiêu cũng không ổn, bạn có thể xóa tác phẩm đi và bắt đầu lại. Sẽ dễ hơn nếu xây dựng một ngôi nhà vững chãi từ con số không, thay vì cố sửa một ngôi nhà hỏng từ nền móng. Việc vẽ đi xóa lại cũng giúp cho họa sĩ có thể đánh giá tác phẩm của mình rõ nét, biết nhận xét và khắt khe với chính bản thân để không lặp lại các sai lầm cũ. Nếu Leonardo Da Vinci mất 4 năm để sửa Mona Lisa và khắt khe với chính mình thì chúng ta cũng có thể làm được điều đó.

Bạn có nói đến “chất tôi” trong việc thực hành sáng tạo. Vậy điều đó được tìm thấy ở đâu với Dần Factory?

Mình là một người tuổi Hổ và cả bố mẹ mình cũng vậy. Gia đình mình là một gia đình tồn tại giữa những giá trị xưa cũ và giá trị mới của thời đại thế kỷ 21. Mẹ mình cũng hay xem tử vi, ông mình giỏi phong thủy, nên mình có một tình yêu sâu đậm với các phong tục truyền thống của dân gian.

“Dần Factory” hiện đại là thế nhưng nó bắt nguồn từ những năm mình đọc Đàm Thiên, Thuyết Địa, Luận Nhân hay những lần mẹ mình vô thức nói ra tính cách của những người tuổi Dần, từ những ngày học trên lớp rồi xem những người cùng tuổi cầm tinh ứng xử như thế nào? Nghe có vẻ không hợp với thời đại tân tiến như bây giờ! Nhưng mình sẽ luôn trân trọng và yêu quý những giá trị của một thời xưa cũ.

“Vòng Lặp”

Năm 2022 tới đây là năm Nhâm Dần, bạn có dự định hay mong ước gì trong năm tuổi của mình?

Năm sau sẽ là năm cuối cùng của mình ở khoa thiết kế tại trường. Mình mong sẽ có một năm bảo vệ luận văn tốt và thành công hiệu lực. Mình cũng mong rằng có thể chia sẻ nhiều hơn với các bạn những tác phẩm sẽ sáng tác trong tương lai. 

Nhưng quan trọng là mình muốn bản thân có thể cố gắng hơn và vượt qua giới hạn của chính mình trong công cuộc sáng tạo. Người ta thường nói năm tuổi của bản thân cũng là năm hạn, nhưng mình thấy nó cũng không sao? Cuộc hành trình mà không có khó khăn thì còn đâu là một cuộc hành trình ý nghĩa.

Sketch Digital “Cờ và Phật”.

Một khoảnh khắc hay ấn tượng nhớ nhất về Tết của bạn là gì?

Năm 2008, năm ấy là năm đầu tiên và cuối cùng mình có sức thức để xem pháo hoa đêm giao thừa. Nhìn bầu trời quê năm ấy tràn ngập pháo hoa từ các xóm nhỏ, thực sự làm mình cảm nhận được cái hương vị của ngày Tết. Tuy nhiên năm sau đó pháo hoa tại gia bị cấm, tuy rất tiếc nhưng có lẽ chính vì điều đó lại làm mình trân trọng những kỉ niệm này nhiều hơn nữa.

Tác phẩm “Đêm 30” – 2019.

Lời chúc từ họa sĩ Lổn Nương gửi đến các độc giả của iDesign trong dịp năm mới

Trong năm mới mình mong các độc giả iDesign dù là nghệ sĩ hay không, một năm mới vui vẻ, an khang, hạnh phúc và dồi dào sức khỏe. Nhất là trong thời kỳ Covid khó khăn này sức khỏe lại càng là một yếu tố quan trọng hơn tất cả. 

Và gửi tới các bạn làm nghệ thuật dù là một họa sĩ, điêu khắc gia, nghệ sĩ biểu diễn, nghệ sĩ sắp đặt, chúc các bạn một sự nghiệp thành công rực rỡ hơn nữa. Nền nghệ thuật của nước chúng ta đang ngày một phát triển cũng là nhờ sự cố gắng của các bạn đấy!


Cảm ơn Lổn Nương đã dành thời gian cùng trò chuyện với độc giả iDesign trong dịp đầu năm này. Thay mặt các bạn độc giả, xin gửi lời chúc sức khỏe đến Lổn Nương. Chúc bạn có một năm 2022 căng tràn sức sống và nhiệt huyết sáng tạo, cũng như hoàn thành mọi mục tiêu mà bản thân hướng đến.

Biên tập: Hoàng

Cùng tác giả

#Tag

Ẩn thành Dần Factory Hoàng illustration Lổn Nương minh hoa Vẽ con hổ Vietnam Reimagined

iDesign Must-try

Ngắm Rồng Việt qua nét vẽ của artist Việt
Ngắm Rồng Việt qua nét vẽ của artist Việt
Đến hẹn lại lên, thời khắc chuyển giao năm cũ, chào đón năm mới là dịp để các artist Việt tham gia vào cuộc chơi “Vẽ linh vật của năm”.…
Minh họa sách thiếu nhi trong trẻo của Mark Janssen
Minh họa sách thiếu nhi trong trẻo của Mark Janssen
Mark Janssen là một họa sĩ minh họa xuất thân tại học tại Học viện Nghệ thuật ở Maastricht, Hà Lan. Sau khi tốt nghiệp năm 1997, ông vẽ minh…
Thế giới Ghibli ma mị của Julia Tveritina
Thế giới Ghibli ma mị của Julia Tveritina
Lấy cảm hứng từ những bộ phim hoạt hình nổi tiếng của Studio Ghibli như Cô bé người cá Ponyo, Hàng xóm của tôi là Totoro, Lâu đài bay của…
Những ngôi nhà nhuốm màu thời gian của họa sỹ Francisco Fonseca
Những ngôi nhà nhuốm màu thời gian của họa sỹ Francisco Fonseca
Francisco Fonseca là một nghệ sĩ đường phố và họa sĩ minh họa sống ở Porto, Bồ Đào Nha. Bị mê hoặc bởi những kiến trúc nhuốm màu thời gian…
Minh họa ‘Vũ Trụ Cò Bay’ của Phương Mỹ Chi: Cái khó ở chỗ điều tiết sự tham lam khi khai thác chất liệu 
Minh họa ‘Vũ Trụ Cò Bay’ của Phương Mỹ Chi: Cái khó ở chỗ điều tiết sự tham lam khi khai thác chất liệu 
Ngày 18/09 vừa qua, ca sĩ Phương Mỹ Chi chính thức công bố album mới mang tên “Vũ Trụ Cò Bay”, đánh dấu chặng đường 10 năm ca hát của…
‘Women of Colours’ của Duckie: ‘Sự kết hợp mới lạ sẽ dễ tiếp cận với mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ’
‘Women of Colours’ của Duckie: ‘Sự kết hợp mới lạ sẽ dễ tiếp cận với mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ’
“Women of Colours” (tạm dịch: Sắc Nữ) là dự án tranh minh họa lấy cảm hứng về nỗ lực phát triển, khẳng định bản thân và giành quyền bình đẳng…