Nghệ thuật kể chuyện không lời trong thế giới minh họa của Vincent Mahé

Là một người hâm mộ Edward Hopper nhiệt thành, Vincent thích vẽ “những người cô đơn ở các thành phố lớn”. Cùng với bảng màu và chi tiết được tiết chế tối giản, anh lột tả chân thực những sắc thái biểu đạt tinh thần để người xem chìm đắm say mê trong không gian minh họa.

Một bức minh họa được Vincent thực hiện trong mùa giãn cách.

Chúng ta thường hay nói về những nghệ sĩ được duyên trời sắp đặt để trở thành một mảnh ghép độc đáo trong thế giới sáng tạo. Sự nghiệp nghệ thuật của họ dường như đã được viết sẵn trong số phận để cứ thế sải bước đến những cột mốc hành trình tương lai, và đây là trường hợp của Vincent Mahé, một họa sĩ minh họa người Pháp nổi tiếng thế giới.

Vincent Mahé sinh ra ở Paris nhưng lớn lên ở Brittany, nơi anh bắt đầu theo học nghệ thuật và sinh sống cho đến năm 16 tuổi. Sau đó, anh trở về thủ đô của Pháp năm 2005 để tiếp tục niềm đam mê với hội họa tại Khoa hoạt hình của trường nghệ thuật Les Gobelins. Trong khoảng thời gian sinh viên và những năm đầu sau tốt nghiệp, Vincent gắn bó nhiều với công việc thuộc lĩnh vực công nghiệp phim truyện hoạt hình, song song là cộng tác minh họa cho một vài đơn vị truyền thông. Tuy nhiên đến 2012, anh quyết định dành toàn bộ thời gian của mình cho minh họa và chọn Paris làm nơi định cư từ đó đến nay để làm việc với tư cách một họa sĩ tự do.

Năm 2015, đánh dấu tên tuổi của Vincent được biết đến rộng rãi khi anh đảm nhận vai trò chủ biên minh họa cho cuốn “Demain: Les aventures de Léo, Lou et Pablo à la recherche d’un monde meilleur!” (tạm dịch: Demain: Cuộc phiêu lưu tìm kiếm thế giới tuyệt vời của Léo, Lou và Pablo!) được viết bởi Mélanie Laurent và Cyril Dion.

Sau đó cùng năm, nghệ sĩ người Pháp tiếp tục tạo nên điểm nhấn đột phá trong làng nghệ thuật đất nước hình lục lăng cũng như trên toàn thế giới với cuốn tiêu thuyết minh họa đặc sắc – “750 years in Paris” (tạm dịch: 750 năm ở Paris), nơi anh kể lại lịch sử và khám phá sự phát triển của thủ đô nước Pháp trong hơn bảy trăm năm qua. Với 120 trang truyện, Vincent đặc biệt tập trung vào kiến ​​trúc và các biến động khác nhau của Paris kể từ thế kỷ 13 và dẫn dắt bạn đọc của mình theo những thời kì cung bậc chuyển biến.

Hành trình nghệ thuật của Vincent nghe qua có vẻ trải đầy hoa hồng nhưng thực sự ngoài tài năng thiêm bẩm ra, đằng sau đó còn là quá trình tôi luyện miệt mài trong thời gian dài. Thế giới minh họa của Vincent không cần lời, nhưng từ hình họa và màu sắc, người ta có thể nghe thấy đầy đủ câu chuyện mà anh chàng người Pháp muốn gửi gắm. Sự thành công này có lẽ được bắt nguồn từ những tích lũy thời trẻ, trước khi là một họa sĩ minh họa thành công, Vincent Mahé là một người quan sát thực thụ.

Anh nhìn ngắm mọi sự vật, hiện tượng xung quanh và hình thành tư duy ghi nhớ khi còn ở Brittany. Từ bài học luyện tập, anh biến nó thành thói quen mỗi ngày và dần già những thứ lọt vào đôi mắt của Vincent là những điều mà hầu hết mọi người sẽ bỏ lỡ. Sau đó, để nắm bắt những chi tiết tinh tế kia cùng với sự nhạy cảm, anh tổng hợp tức thì để có thể chuyển chúng thành những câu chuyện vi mô phổ quát và tế nhị, vừa kín đáo, vừa dữ dội và đặc biệt cực kỳ chân thực.

Đối với tất cả các tác phẩm của mình, kể cả tranh Commission (tranh đặt hàng) hay dự án cá nhân, Vincent Mahé bắt đầu với một bản phác thảo nhỏ, rồi dần dần thêm tất cả các chi tiết cần thiết và cuối cùng là màu sắc. Làm việc trên môi trường kỹ thuật số cho phép anh chàng họa sĩ người Pháp thử nghiệm với màu sắc một cách nhanh chóng và dễ dàng. Nhìn lướt qua các hình minh họa của anh ấy cũng đủ hiểu khía cạnh màu sắc có sức nặng không hề kém cạnh hình họa.

Thường thì màu sắc Vincent chọn không phản ánh chính xác những gì diễn ra ngoài thực tế, nhưng điều này không có nghĩa là kết quả cuối cùng ít tác động vào cảm xúc người xem mà ngược lại, chúng khơi dậy đúng tinh thần mà anh muốn chạm đến. Trong số các tác phẩm của Vincent Mahé, chúng ta có thể thấy rằng chủ đề đô thị và quang cảnh của các thành phố luôn hiện diện một cách thường trực để thông qua những bức tranh minh họa đó, họa sĩ người Pháp kể lại những câu chuyện nhỏ ở một nơi xa xôi hoặc gần gũi xuất hiện ngay trong các thành phố lớn như New York, Milan hay chính Paris yêu dấu của mình. 

Trong “Smoke”, bộ phim năm 1995 của đạo diễn Wayne Wang do Paul Auster chắp bút kịch bản và đồng đạo diễn, nhân vật chính Auggie Wren mỗi sáng lúc tám giờ, luôn đặt chân máy ảnh của mình trước người bán thuốc lá ở New York và ghi lại khung cảnh ở góc Đường Thứ Ba và Đại lộ Thứ Bảy. Một cách tiếp cận đầy lãng mạn và tò mò để chúng ta hình dung phần nào về “công việc quan sát” của Vincent Mahé. Trả lời phỏng vấn trên chuyên trang Collater.al, anh chia sẻ:

Tôi gần như không có những chuyến đi nghỉ kéo dài một tuần hay thậm chí chỉ vài ngày. Mỗi buổi sáng ở cùng một địa điểm và vào cùng một thời điểm, tôi có mặt ở đó để quan sát mọi thứ diễn ra như một cách thực hành nghệ thuật. Đó chính là cuộc sống của tôi. Dù chỉ là một góc nhỏ bé của cả thế giới, nhưng những gì xảy ra ở đây cho chúng ta liên tưởng đến nhiều nơi khác trên trái đất này.

Địa điểm thì giống nhau nhưng mỗi bức ảnh sẽ khác nhau, trong các bức tranh minh họa của Vincent Mahé, các địa điểm là những thành phố chúng ta đang sống và nhìn thấy nó hàng ngày, nhưng câu chuyện mà chúng lưu trữ lại mới lạ, cuốn hút. Ngôn ngữ nghệ thuật trong cách tiếp cận của Vincent được lấy cảm hứng theo phong cách Ligne Claire do họa sĩ nổi tiếng Georges Remi “Hergé” tiên phong và phổ biến nhất trong những năm 1950.

Bảng màu hạn chế có sắc màu cường điệu làm tăng thêm độ sắc nét cho tác phẩm của Vincent và câu chuyện trong các bức tranh minh họa của anh ấy cũng được giữ đơn giản. Với các sắc thái mạnh của màu tím, xanh lam và đỏ, những mô tả của họa sĩ người Pháp về con người và địa điểm luôn nhất quán trong biểu đạt cảm xúc. 

“Tôi bị ám ảnh bởi ảnh hưởng của thời gian đối với con người và mọi thứ xung quanh. Điều này thôi thúc tôi ghi lại ý tưởng tuyệt vời trong một bức tranh minh họa. Tôi thích sự tương phản giữa những khung cảnh trống trải và sự trù phú. Tôi thích quan sát những điều phi lý nhỏ bé của thời đại chúng ta và “điểm yếu” của con người trong xã hội hiện đại.”

Vincent

Những tác phẩm minh họa của Vincent cho Mr Porter ‘Journal là thí dụ điển hình cho cách kể chuyện không lời đặc biệt ấy. Một góc nhìn trào phúng về cuộc sống đương đại và những nỗ lực yếu ớt để lách qua cái giả tạo, từ việc nhầm bình cứu hỏa với một tác phẩm điêu khắc cho đến việc bị bắt gặp đang lén lút sử dụng Instagram trong một cuộc họp. Tất cả được Vincent Mahé phơi bày hài hước mà như anh đùa vui rằng đó là “điểm nhìn trong đôi mắt đứa trẻ bốn tuổi”.

Từ thế giới sắc màu tuyệt vời, nó cho Vincent cơ hội hợp tác cùng nhiều tạp chí nổi tiếng thế giới như The New YorkerVanity Fair France, Washington Post, Harvard Business Review,… Anh tâm sự rằng: “Có một sự thật là tôi luôn thích việc tác phẩm của mình không chỉ là tạo ra một bức vẽ đẹp trên một trang giấy trắng mà còn giống như một mối tâm tình hợp tác với các nhà văn/nhà báo, nơi hình ảnh của bạn và các đoạn văn hòa vào nhau trong tâm trí người đọc”.

Thách thức trong việc minh họa cho tạp chí là ý tưởng phải xuất hiện ngay lập tức.“Đôi khi, các chủ đề có thể khá rắc rối, vì vậy bạn không thể hiểu một cách chính diện theo nghĩa đen”. Là một người hâm mộ Edward Hopper, Vincent thích vẽ “những người cô đơn ở các thành phố lớn” và anh ấy đã thể hiện điều này trong nhiều dự án minh họa trên tạp chí của mình. Chúng ta thấy hình ảnh một người trầm tư nhúng chân mình vào hồ bơi tại dinh thự lấp lánh ở Los Angeles, một phi hành gia lẻ loi đương đầu với hoàn cảnh ngặt nghèo hay chính chúng ta đóng vai “người cô đơn” và nhìn vào những khu chung cư, nhà hàng đông đúc.

Các tác phẩm mang phong cách riêng biệt táo bạo, với yếu tố đương đại sắc nét bằng cách sử dụng các hình minh họa vector để kể cho người xem những câu chuyện khác nhau đằng sau các nhân vật mà mình tạo ra. Vincent biến đổi bố cục đa chiều đôi khi là phối cảnh đẳng áp hoặc các thiết kể phẳng để từ đó lấp đầy khung hình bằng chiều sâu câu chuyện hiện hữu bên trong và mở ra không gian về cảm nhận thị giác khiến cho bạn đọc chìm đắm say mê.

Họa sĩ minh họa Vincent Mahé vẫn đang tiếp tục nhiều dự án cá nhân đặc biệt khác của mình trong tương lai. Để hiểu thêm về quá trình sáng tạo, các bạn có thể ghé thăm không gian của anh ấy tại:

Instagram | Behance

Biên tập: Hoàng

Nguồn ảnh: Vincent Mahé

Cùng tác giả

#Tag

Hergré Hoàng Illustrator Artist minh hoa minh họa Pháp minh họa sách minh họa tạp chí The New Yorker Vincent Mahé

iDesign Must-try

Minh họa sách thiếu nhi trong trẻo của Mark Janssen
Minh họa sách thiếu nhi trong trẻo của Mark Janssen
Mark Janssen là một họa sĩ minh họa xuất thân tại học tại Học viện Nghệ thuật ở Maastricht, Hà Lan. Sau khi tốt nghiệp năm 1997, ông vẽ minh…
Tìm hiểu về cha đẻ nguyên tác Gia đình Addams, những nhân vật gây bão màn ảnh năm qua
Tìm hiểu về cha đẻ nguyên tác Gia đình Addams, những nhân vật gây bão màn ảnh năm qua
Gia đình Addams, những hình tượng nhân vật vốn quen thuộc của văn hoá đại chúng Mỹ đang nhận được nhiều quan tâm, sau khi serie ngoại truyện Wednesday về…
Thư giãn cùng bộ ba mèo con đáng yêu, tinh nghịch qua loạt tranh của NEKO OJIMEOW
Thư giãn cùng bộ ba mèo con đáng yêu, tinh nghịch qua loạt tranh của NEKO OJIMEOW
NEKO OJIMEOW là một họa sĩ tranh minh họa đến từ Đài Loan. Trên nền tông vàng pastel đặc trưng, họa sĩ đưa người xem đến với thế giới nghệ…
Những ‘căn cứ’ đầy thu hút qua loạt tranh minh họa của Akabane
Những ‘căn cứ’ đầy thu hút qua loạt tranh minh họa của Akabane
Akabane Boogie Woogie (赤羽ブギウギ) là họa sĩ tranh minh họa đến từ Nhật Bản, với bảng màu nổi bật và góc nhìn bao quát, những tác phẩm của Akabane đưa…
Những bức tranh minh họa cắt khung đầy màu sắc và chi tiết của Hinano
Những bức tranh minh họa cắt khung đầy màu sắc và chi tiết của Hinano
Hinano (日菜乃) là họa sĩ tranh minh họa đến từ Nhật Bản, những tác phẩm của Hinano thường bao gồm nhiều khung tranh nhỏ khắc họa những chi tiết, hình…
Cẩm Tú & Thiết kế sáng tạo: Câu chuyện về yếu tố bản địa ở nước ngoài
Cẩm Tú & Thiết kế sáng tạo: Câu chuyện về yếu tố bản địa ở nước ngoài
Yếu tố bản địa hay được giải thích dễ hiểu hơn là văn hóa tại khu vực đó – ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thực hiện thiết kế…