loading

Home: Kí ức ảm đạm trong những căn nhà bỏ hoang ở Iran

Nếu phải chọn một từ để diễn tả các bộ ảnh của Gohar Dashti, thì từ đó phải là hậu sang chấn (post-traumatic).

Lớn lên trong một thị trấn, nơi hoàn cảnh chiến tranh diễn ra triền miên giữa hai đất nước Iran và Iraq, khiến trải nghiệm về thể xác, lẫn tâm hồn của cô trở nên rất chân thật. Trong chuỗi ảnh chụp mới nhất của mình, “Home”, Dashti tiến hành đào sâu vào các khía cạnh xung đột nội tâm về những giả tưởng thần thánh nhất của loài người, bằng cách thức tái hiện những căn nhà hoang tàn ở Tehran, thủ đô của Iran.

Được dàn dựng một cách rất công phu, những góc chụp với cảnh vật không một bóng người, điều đó có vẻ như các cảnh vật đang chịu sự xâm chiếm lẫn lộn giữa thực tại và hoang đường. Mặc dù trong không khí buồn bã, ảm đạm và u uất, thế nhưng những tấm ảnh ảo mộng đó cũng mang sức thấm đẫm trữ tình và như lời an ủi được gợi ý tuyên bố tự diệt của loài người sẽ mang đến sự tái sinh vĩnh viễn.

“Tôi đã tìm kiếm rất nhiều ngôi nhà để thực hiện chuỗi ảnh ‘Home’ này của mình. Những địa điểm tôi chọn, đều là các căn nhà hoang xưa cũ tại đất nước Iran. Tôi muốn thể hiện các hình ảnh sau khi con người đi rời khỏi các căn nhà của mình, lúc đó thiên nhiên sẽ là thế lực thống trị mới.” Dashti trả lời phỏng vấn.

Những kí ức trong khi thực hiện các bộ ảnh chụp đều có liên quan đến cảnh tượng chiến tranh, vốn đã ăn sâu vào đầu cô từ thời thơ ấu. Trong chuỗi ảnh lần này của cô, không chỉ muốn dấn sâu hơn vào sức mạnh thiên nhiên, mà còn tìm hiểu mối tương giao giữa chúng và chính trị. Tất cả các tác phẩm của Gohar Dashti đều có duy nhất một đối tượng chính là con người, dù cho bạn không thấy con người xuất hiện trong ảnh, thì những ý nghĩa ẩn sâu bên trong cũng ám chỉ về con người.

Nguồn: yatzer

Cùng tác giả

#Tag

exhibition photography post-traumatic

iDesign Must-try

Những bức ảnh chân dung dịu dàng của Tawny Chatmon được tô điểm bằng vàng và đá quý
Những bức ảnh chân dung dịu dàng của Tawny Chatmon được tô điểm bằng vàng và đá quý
Thông qua hình thức trang trí mạ vàng, Chatmon muốn nhấn mạnh vẻ đẹp và giá trị vốn có cho các chủ thể nghệ thuật của mình, những con người…
Thời kỳ vàng son nửa sau TK 20 qua những bể bơi lộng lẫy dưới ống kính của Slim Aarons
Thời kỳ vàng son nửa sau TK 20 qua những bể bơi lộng lẫy dưới ống kính của Slim Aarons
Trong suốt sự nghiệp kéo dài nửa thế kỷ, nhiếp ảnh gia Slim Aarons (1916-2006) đã đưa vào ống kính của mình thế giới thượng lưu với những gia đình…
Triển lãm ảnh ‘Vũ điệu Hoa văn’: Thế giới thực đan xen hư ảo cùng những biểu tượng đời thường
Triển lãm ảnh ‘Vũ điệu Hoa văn’: Thế giới thực đan xen hư ảo cùng những biểu tượng đời thường
Hai nghệ sĩ: một nam, một nữ; một người Việt học ở nước ngoài, một người Pháp sống tại Việt Nam. Tác phẩm của họ có nhiều điểm tương đồng…
Những tấm ảnh thắng giải Sony World Photography Awards 2021
Những tấm ảnh thắng giải Sony World Photography Awards 2021
Tổ chức The World Photography Organization đã công bố những bức ảnh đoạt giải The Sony World Photography 2021 của từng hạng mục với sứ mệnh vinh danh những bức…
Chân dung kiến trúc Sài Gòn qua ống kính nhiếp ảnh gia Alexandre Garel
Chân dung kiến trúc Sài Gòn qua ống kính nhiếp ảnh gia Alexandre Garel
Sinh năm 1971, Alexandre Garel là một nhiếp ảnh gia người Pháp hiện sống tại Sài Gòn. Khi vừa đặt chân đến Việt Nam cuối năm 2011, ông ngay lập…
Nhiếp ảnh chữa lành: Hành trình từ bóng tối ra ánh sáng của nhiếp ảnh gia Mỹ Điên
Nhiếp ảnh chữa lành: Hành trình từ bóng tối ra ánh sáng của nhiếp ảnh gia Mỹ Điên
Lấy cảm hứng từ chính câu chuyện của bản thân, nữ nhiếp ảnh gia trẻ tuổi Mỹ Điên đã thực hiện ba bộ ảnh tốt nghiệp mang tên Nhiếp ảnh…