Triển lãm ảnh ‘Vũ điệu Hoa văn’: Thế giới thực đan xen hư ảo cùng những biểu tượng đời thường

Hai nghệ sĩ: một nam, một nữ; một người Việt học ở nước ngoài, một người Pháp sống tại Việt Nam. Tác phẩm của họ có nhiều điểm tương đồng về thị giác, nhưng khác biệt về kỹ thuật, hứa hẹn nhiều khám phá thú vị cho công chúng.

Ngày 23/04/2021, triển lãm ảnh “Prancing Patterns – Vũ điệu Hoa văn” sẽ khai mạc vào lúc 18h tại Noirfoto Gallery và kéo dài đến hết ngày 22/05/2021. Triển lãm có sự tham gia của hai nhiếp ảnh gia mới: Hagan NguyenBrice Coutagne.

Hagan Nguyen là nữ nghệ sĩ thị giác sử dụng chất liệu sáng tạo chính là nhiếp ảnh. Hiện cô đang làm việc giữa hai quốc gia Việt Nam và Úc. Hagan đã tốt nghiệp đại học Deakin với bằng Cử nhân Nghệ thuật Sáng tạo ở Melbourne.

Trong những năm tháng học tập tại đây, sự đa dạng về văn hóa ở thành phố này đã truyền cảm hứng và cũng chính là chất liệu chính để cô phát triển các tác phẩm về Xerox Art hay Photogram.

Tác phẩm mới nhất của Hagan trình bày trong triển lãm tập trung thực hành nghiên cứu về “Overpainted Photography”, phương pháp sử dụng hội họa để kết hợp và khám phá những hiệu ứng thị giác mới trong nhiếp ảnh. Nếu như trước đây, người nghệ sĩ thường tô màu thủ công lên bề mặt ảnh nhằm tạo cảm giác chân thực cho tác phẩm đơn sắc, thì trong bối cảnh nghệ thuật đương đại, việc thêm màu sắc vào những bức ảnh kỹ thuật số lại khiến chúng trở nên trừu tượng hơn.

Cuộc “hôn phối” giữa hai phương thức này đã xoá mờ ranh giới giữa thực và phi thực, giữa quan trọng và không quan trọng, cũng như giữa bản thân nhiếp ảnh và hội họa. Những đường biên mơ hồ trong quá trình chuyển đổi mời gọi mở ra những cách hiểu mới về tác phẩm. Dưới những mảng màu được sơn phủ, giữa những hình ảnh bị phân tách, nghệ thuật ở đó, và những tiếng nói từ sâu thẳm tâm hồn cũng ở đó.

Brice Coutagne là nhiếp ảnh gia người Pháp được biết tới với nghệ danh Bui Doi, từng trải qua thời gian sinh sống ở nhiều nơi, phần lớn ở Nhật Bản và Trung Quốc. Hiện tại anh đang sinh sống tại Việt Nam và làm việc trong ngành công nghiệp nội thất tại những nhà máy ở tỉnh Bình Dương và Đồng Nai. Công việc tại nhà máy khiến anh được bao quanh và đắm đuối với những hoa văn mỹ miều như thể được đắm mình trong những không gian hư ảo.

Nhiếp ảnh đối với Brice như một câu chuyện tình cũ, khi anh lần đầu có được chiếc máy ảnh Nikon FM2 từ hồi còn ở trường trung học. Dần dần, tình yêu với nhiếp ảnh ngày càng sâu sắc, việc quan sát và nắm bắt những khung hình đã trở thành một bản năng. Anh luôn thấy bản thân lạc vào những thế giới của hình ảnh, suy ngẫm không ngừng về cuộc sống, bóc tách rồi hàn gắn nó, để cảm nhận và am hiểu nó.

Bộ ảnh “100” của anh trong triển lãm lần này là những tấm ảnh lớn được tạo nên từ 100 bức ảnh nhỏ ghép thành, theo những bố cục ngang dọc, tròn, chéo khác nhau. Đó là những hình ảnh được anh chụp từ những sự vật quen thuộc có mặt ở khắp nơi.

Những biểu tượng trong cuộc sống thường ngày được đan xen một cách tỉ mỉ. Một trăm mảnh ghép, khác biệt mà tương đồng. Một trăm mảnh ghép với những đường vân, họa tiết, màu sắc, hình khối như những nốt nhạc riêng lẻ được đặt vào trong một khúc hòa tấu. Một trăm mảnh ghép, hoà thành một, tạo nên một thực tế mới. Ngay ngắn nhưng cũng đầy mê hoặc. Giống như cuộc sống vậy. Chúng được sắp đặt bởi hàng trăm những mảnh vụn vặt, tạo nên sự muôn màu, để ngỏ cho vô vàn khả năng thấu hiểu và cảm nhận khác.

Trong tuyên ngôn nghệ thuật Bui Doi chia sẻ: “Chào mừng bạn đến với cõi riêng đầy ám ảnh của Bui Doi Photography, nơi những nỗ lực vắt kiệt thế giới liên tục bị đánh lừa, bởi vì luôn có nhiều hơn là một lượng có hạn mô-típ và hình dạng để phơi bày và phân loại. Điều này không làm suy giảm ý chí tiếp tục đóng khung những mảnh hiện thực, hay cố gắng có được một bức tranh lớn hơn và đầy đủ hơn từ những mảnh rời đó… Nhưng nó cũng ngụ ý rằng không thể loại bỏ sự bất khả thi trong việc ghi lại cái toàn thể. Chỉ có thể trích xuất ra một phiên bản đã được biên soạn của nó, do kiên nhẫn cắt rời rồi sắp đặt lại theo một cách cụ thể. Và một khi quá trình này được hoàn thiện, khi hàng trăm yếu tố được đặt vào đúng vị trí của chúng, thì đôi mắt mới được nghỉ ngơi một chút.
Để chiêm ngưỡng.
Trước khi hình trạng mới lại xuất hiện lần nữa.”

Đây là triển lãm thứ 6 trong chuỗi triển lãm nhóm Noirfoto Group Show, một hoạt động
nhiếp ảnh đặc biệt được tổ chức thường xuyên bởi Noirfoto, với mục đích truyền cảm
hứng và tạo điều kiện trưng bày cho mọi nghệ sĩ sử dụng công cụ và ngôn ngữ nhiếp
ảnh trong sáng tác nghệ thuật.

Mỗi triển lãm nhóm Noirfoto Group Show diễn ra là kết quả của một chương trình hướng dẫn, hỗ trợ (mentor) chuyên môn kéo dài nhiều tuần, đặc biệt và duy nhất tại Việt Nam cho nhiều nghệ sĩ. Tuỳ theo kinh nghiệm và mức độ hoàn thiện của tác phẩm, mỗi nghệ sĩ sẽ được trợ giúp và hướng dẫn từng bước để hoàn thiện bộ tác phẩm theo hướng
chuyên nghiệp, phù hợp với chủ đề đặc trưng của tác phẩm và với phong cách đặc trưng
của nghệ sĩ.



Triển lãm mở cửa miễn phí từ 10h tới 17h, thứ ba tới thứ bảy
Link event: “Prancing Patterns/Vũ điệu Hoa văn” – Khai mạc Triển lãm nhóm Noirfoto
Để biết thêm chi tiết, xin liên hệ tại: [email protected]


Ban biên tập iDesign

Cùng tác giả

#Tag

art exhibition Noirfoto noirfoto group show photography visual art

iDesign Must-try

Đáng yêu thật đó! Đóa hoa nhỏ đang cười
Đáng yêu thật đó! Đóa hoa nhỏ đang cười
Những nụ cười tỏa nắng của bông hoa nhỏ hồn nhiên đã được Saki ghi lại hoàn hảo, cảm giác chân thực đến người xem cũng đã không ít lần…
Trung Bảo (Fustic): ‘Hãy cứ gọi mình là người làm sáng tạo’
Trung Bảo (Fustic): ‘Hãy cứ gọi mình là người làm sáng tạo’
Bằng ngôn ngữ sáng tạo độc đáo của bản thân, Trung Bảo đang dần xóa nhoà ranh giới giữa âm nhạc và nghệ thuật thị giác, biến hai loại hình…
PLEXUS - Từ sợi chỉ mong manh đến nghệ thuật mê hoặc thị giác
PLEXUS - Từ sợi chỉ mong manh đến nghệ thuật mê hoặc thị giác
60 dặm tương đương gần 100 km, quãng đường đủ xa cho ta một chuyến hành trình liên tỉnh đáng nhớ. Nhưng con số đó cũng liên quan mật thiết…
Những bức ảnh chân dung dịu dàng của Tawny Chatmon được tô điểm bằng vàng và đá quý
Những bức ảnh chân dung dịu dàng của Tawny Chatmon được tô điểm bằng vàng và đá quý
Thông qua hình thức trang trí mạ vàng, Chatmon muốn nhấn mạnh vẻ đẹp và giá trị vốn có cho các chủ thể nghệ thuật của mình, những con người…
Thời kỳ vàng son nửa sau TK 20 qua những bể bơi lộng lẫy dưới ống kính của Slim Aarons
Thời kỳ vàng son nửa sau TK 20 qua những bể bơi lộng lẫy dưới ống kính của Slim Aarons
Trong suốt sự nghiệp kéo dài nửa thế kỷ, nhiếp ảnh gia Slim Aarons (1916-2006) đã đưa vào ống kính của mình thế giới thượng lưu với những gia đình…
Những tấm ảnh thắng giải Sony World Photography Awards 2021
Những tấm ảnh thắng giải Sony World Photography Awards 2021
Tổ chức The World Photography Organization đã công bố những bức ảnh đoạt giải The Sony World Photography 2021 của từng hạng mục với sứ mệnh vinh danh những bức…