Thời kỳ vàng son nửa sau TK 20 qua những bể bơi lộng lẫy dưới ống kính của Slim Aarons

Trong suốt sự nghiệp kéo dài nửa thế kỷ, nhiếp ảnh gia Slim Aarons (1916-2006) đã đưa vào ống kính của mình thế giới thượng lưu với những gia đình quý tộc, học giả, nghệ sĩ, doanh nhân, người nổi tiếng. Những tấm ảnh chụp bể bơi, đề tài yêu thích của ông, phản ánh một thời kỳ vàng son nửa sau thế kỷ 20, nơi tiền tài, sắc đẹp, quyền lực và sự an nhàn cùng hội tụ.

Slim Aarons, nhiếp ảnh gia của giới thượng lưu

Slim Aarons sinh ra rồi lớn lên ở New Hampshire và New York. Ông bắt đầu sự nghiệp nhiếp ảnh khi còn ở trong quân đội và từng được bổ nhiệm làm nhiếp ảnh gia chính thức của Học viện Quân sự Hoa Kỳ tại West Point. Khi chiến tranh nổ ra, ông làm phóng viên chiến trường cho tạp chí Yank, từng bôn ba khắp Bắc Phi, Trung Đông, Châu Âu, chứng kiến sự sụp đổ của Tobruk hay ngày Rome được giải phóng.

Ảnh tự chụp của nhiếp ảnh gia huyền thoại Slim Aarons tại Athens năm 1955

Sau khi rời quân đội, Slim trở thành một phóng viên ảnh tự do và thông qua các mối quan hệ, ông đến Hollywood để chụp ảnh cho giới minh tinh, tài tử. Khi tạp chí Life mở văn phòng tại Rome, Slim chuyển đến sống tại thành phố vốn là điểm đến quen thuộc của giới sao và quý tộc trên toàn cầu.

Slim Aarons làm việc cho các tạp chí hàng đầu như Life, Holiday, Town & Country, Vogue, Harper’s Bazaar và Travel & Leisure. Ông tham dự thường xuyên các bữa tiệc ở Beverly Hills hoặc Park Avenue, dành thời gian mùa đông ở Gstaad hoặc Palm Beach, còn mùa hè đến miền nam nước Pháp, Ý hay đi khắp vùng Caribê. Những bức ảnh chụp nhân vật, đời sống thượng lưu của ông được đánh giá rất cao vì sự tươi mới và phong cách riêng. Vì thế, Slim luôn được chào đón đến các kỳ nghỉ dưỡng của giới siêu giàu và có thể ghi lại những khoảnh khắc riêng tư của gia đình họ.

Những năm gần đây, các tác phẩm của Slim Aarons được tôn vinh rất nhiều và ông là nhiếp ảnh gia có ảnh hưởng nhất trong thế hệ của mình. Những bức ảnh hay sách ảnh của ông được trưng bày ở mọi nơi trên khắp thế giới.

“Những con người quyến rũ làm những điều quyến rũ ở những nơi quyến rũ”, câu nói nổi tiếng mà Slim Aarons dùng để mô tả tất cả các tác phẩm nhiếp ảnh của mình.

Một bức ảnh của Slim Aarons trong phòng khách tại tư gia của nhà thiết kế Quách Thái Công.

Cùng ngắm những bức ảnh bể bơi của Slim Aarons để hoài niệm về một thời vàng son

Bể bơi của nhà thiết kế nội thất James Pendleton (Beverly Hills – 1952): Vào một buổi chiều chủ nhật yên bình, nhà thiết kế và vợ uống trà bên hồ bơi cùng với bạn bè.

Bể bơi tại một biệt thự tư nhân (Acapulco – 1952): Ngôi sao người Mexico Dolores Del Rio thư giãn bên bể bơi cùng bạn và chú chó lông xù.

Bể bơi nhà Slim Aarons (Hollywood – 1954): Nhiếp ảnh gia ghi lại những khoảnh khắc của vợ mình, Rita Aarons trong bể bơi gia đình với trang trí cho mùa Giáng sinh đến gần.

Hồ bơi Canzone del Mare (Capri – 1954): Khung cảnh mùa hè quen thuộc ở Capri. Câu lạc bộ bãi biển và nhà hàng ở đây ngày nay vẫn thu hút rất nhiều khách đến nghỉ dưỡng.

Bể bơi nhà Winston Frederick Churchill (Palm Beach – 1955): Người thừa kế gia đình Churchill, con trai bà cùng những chú chó chụp ảnh trước hồ bơi lấy cảm hứng từ phong cách La Mã tại biệt thự riêng của gia đình.

Bể bơi khách sạn Fontainebleau (Miami – 1955): Một trong những hồ bơi mang tính biểu tượng nhất của bãi biển Miami, có hình dáng giống một chú mèo, nhưng ngày nay đã không còn nữa.

Bể bơi nhà Merle Oberon (Acapulco – 1958): Nữ diễn viên Merle Oberon và chồng Bruno Pagliai trong khu vườn của họ ở Acapulco. Đài phun nước do bà tự thiết kế.

Bể bơi một biệt thự tư nhân ở Kenya (1958): Trong ảnh là những người nước ngoài đầu tiên mua nhà nghỉ dưỡng ở bờ biển Kenya.

Bể bơi nhà Andrew Watson Armor III (Illinois – Thập niên 60): Gia đình của ông chủ đế chế thực phẩm Armor & Compagny vui đùa trong hồ bơi riêng.

Bể bơi nhà Canellopoulos (Athens – 1961): Khoảnh khắc mùa hè trong căn penthouse tại Athens.

Bể bơi của Tom Darlington (Arizona – 1967): Tại khách sạn Carefree Arizona của Tom Darlington, một phụ nữ khỏa thân nằm tắm nắng bên hồ bơi.

Hồ bơi nhà Edgar J. Kaufmann (Palm Springs – Thập niên 70): Helen Dzo Dzo và Nelda Linsk, vợ của nhà sưu tập tranh Joseph Linsk ngồi trò chuyện bên bể bơi tuyệt đẹp.

Bể bơi khách sạn Hôtel du Cap (Antibes – 1976): Hồ bơi của khách sạn nổi tiếng miền Nam nước Pháp.

Biên tập: 19August

Cùng tác giả

#Tag

19August inspiration nhân vật nhiếp ảnh photography slim aarons

iDesign Must-try

Các tác phẩm sắp đặt môi trường tạm thời lấy cảm hứng từ ‘những ham muốn đối lập của con người’ 
Các tác phẩm sắp đặt môi trường tạm thời lấy cảm hứng từ ‘những ham muốn đối lập của con người’ 
Những tấm vải tuyn thanh tao với chuyển động ma mị trên đồng cỏ và dưới những tán cây được ghi lại trong những bức ảnh mới nhất của Thomas…
ca’talks #04: Haiku thị giác - Hợp lưu nghệ thuật Đông-Tây
ca’talks #04: Haiku thị giác - Hợp lưu nghệ thuật Đông-Tây
Ngày 30/09/2023 tại Toong Hoàng Đạo Thuý, Tầng 2, Tòa 25T2, Hoàng Đạo Thúy, Hà Nội sẽ diển ra buổi thảo luận về chủ đề “Haiku thị giác” từ hai…
/ai đi/: Triển lãm The Grapevine Selection 2023 - Những điểm sáng mới của nghệ thuật Việt Nam thời kỳ hậu đại dịch
/ai đi/: Triển lãm The Grapevine Selection 2023 - Những điểm sáng mới của nghệ thuật Việt Nam thời kỳ hậu đại dịch
The Grapevine Selection (Lựa chọn của Hanoi Grapevine) được khởi xướng bởi người sáng lập – nghệ sĩ Canada Brian Ring vào cách đây đúng 10 năm, năm 2013. Chuỗi…
Khoảnh khắc hoài niệm và kỳ diệu ở những nơi biệt lập nhất Bắc Mỹ
Khoảnh khắc hoài niệm và kỳ diệu ở những nơi biệt lập nhất Bắc Mỹ
Lớn lên trong một cộng đồng biệt lập, nhiếp ảnh gia Brendon Burton đã phát triển khả năng quan sát cách các tòa nhà đổ nát nép mình vào cảnh…
Không gian ký ức Hà Nội trong tranh của Trần Nam Long
Không gian ký ức Hà Nội trong tranh của Trần Nam Long
Trần Nam Long vĩnh viễn đánh mất thính lực sau một trận ốm khi mới một tuổi. Vài năm sau, em nhận chẩn đoán bị tự kỷ thể tăng động…
Kasaya - nhà hàng chay với thiết kế lấy cảm hứng từ vạt áo cà sa
Kasaya - nhà hàng chay với thiết kế lấy cảm hứng từ vạt áo cà sa
Công trình được xây dựng trên khu đất 20x20m của phố Hàng Than (Hà Nội), với 8 tầng, trong đó 4 tầng nhà hàng, 1 tầng khối phụ trợ –…