Những tấm ảnh thắng giải Sony World Photography Awards 2021

Tổ chức The World Photography Organization đã công bố những bức ảnh đoạt giải The Sony World Photography 2021 của từng hạng mục với sứ mệnh vinh danh những bức ảnh đẹp nhất năm 2020.

Hơn 100 nhiếp ảnh gia đã được chọn để tham gia cuộc thi với 10 hạng mục. Mỗi cá nhân thắng giải sẽ được trao “thiết bị chụp ảnh kĩ thuật số mới nhất từ Sony” và sẽ tiếp tục thi đấu để tìm ra người chiến thắng chung cuộc được công bố vào ngày 15 tháng 4. Người chiến thắng sẽ được trao danh hiệu Open Photographer of the Year và giải thưởng hơn 115 tỉ đồng.

Dưới đây là 10 hạng mục cùng cá nhân chiến thắng và mô tả về bức ảnh.

Kiến trúc

Bức ảnh được chụp bởi Klaus Lenzen (Đức) có tên là The Blue Window. Nó khắc họa các bậc thang tại khách sạn Hyatt tại thủ phủ Düsseldorf, hướng đến một cửa sổ mở ra bầu trời xanh ngắt. “Các bậc thang và cánh cửa sổ tựa như trôi trong không gian và được gói gọn trong bóng râm, làm nổi bật thiết kế của chúng, đồng thời chấm phá thêm chút chất siêu thực.”

Sáng tạo

Bức ảnh này được Tamary Kudita (Zimbabwe) chụp và đặt tên là African Victorian. Đây là chân dung một cô gái da đen trẻ tuổi trong bộ trang phục thời Victoria, tay cầm dụng cụ nấu ăn Shona truyền thống. “Bức ảnh tập trung khai thác sự khắc họa rập khuôn về cơ thể phụ nữ da đen và cho thấy ngôn ngữ thị giác khác biệt mà cộng đồng châu Phi đa dạng được thể hiện.”

Ngoại cảnh

Bức ảnh phía trên được Juan López Ruiz (Tây Ban Nha) đặt tên là Electric Storm in Lavender. Bức ảnh khắc họa khoảnh khắc tia sáng chiếu ngang vườn hoa lavender với một cái cây ở giữa trên nền bầu trời chiều mờ tối. Bức ảnh được chụp tại tỉnh Guadalajara, Tây Ban Nha.

Đời thường

Bức ảnh này được Mariano Belmar Torrecilla (Tây Ban Nha) đặt tên là Dias de playa, khắc họa nhẹ nhàng khung cảnh hai người phụ nữ tận hưởng thời gian đi bộ vào buổi sáng dọc bở biển thành phố Alicante, Tây Ban Nha.

Chuyển động

Bức ảnh này được Marijo Maduna (Croatia) đặt tên là Girl Power. Đây là một bức ảnh trắng đen ghi lại khoảnh khắc một người phụ nữ nhảy khỏi vách đá trên đảo Lokrum gần thành phố Dubrovnik, Croatia trong khi bạn cô đang đứng gần đó và xem.

Thế giới tự nhiên và hoang dã

Bức ảnh phía trên được Cristo Pihlamäe (Estonia) đặt tên là Little Kiss và được mô tả là “một bức ảnh đầy giải trí về một chú thỏ nhìn ra ngoài đồng với cái lưỡi thò ra ngoài.”

Vật thể

Bức ảnh này được thực hiện bởi Kata Zih (Hungary) và có tên là Memento. Bức ảnh khắc họa một ma-nơ-canh trong một căn phòng trống ở tiệm may. Đối với Zih, sự tĩnh lặng của khung cảnh gợi lên cảm giác đơn độc và kí ức về khoảng thời gian phong tỏa.

Chân dung

Bức ảnh phía trên được thực hiện bởi Lyudmila Sabanina (Liên Bang Nga) và có tên là Son. Bức ảnh khắc họa hình ảnh một đứa trẻ ngồi trên bàn, nhìn về khoảng không và trầm tư. Nó cho thấy một khía cạnh khác của thời thơ ấu, khoảng thời gian bình thản và nghĩ ngợi về bản thân.

Nhiếp ảnh đường phố

Bức ảnh này được thực hiện bởi F. Dilek Uyar (Thổ Nhĩ Kỳ) và có tên là Disinfection. Nó được mô tả như một bức ảnh ghi lại cảnh một nhân viên thuộc đơn vị bộ Y tế của thành phố Ankara trong bộ đồ bảo bộ đi vòng quanh nhà ga xe lửa và xịt thuốc khử trùng.

Du lịch

Bức ảnh này được nhiếp ảnh gia Khanh Phan (Việt Nam) đặt tên là Drying Fish. Đây là một bức ảnh về một người phụ nữ bị bao quanh bởi hàng trăm khay cá khô ở chợ cá Long Hải tại Bà Rịa  – Vũng Tàu, Việt Nam. Với góc chụp từ trên cao, những con cá nằm trong khay kết hợp với nhau tạo nên một mảnh vải to lớn và người phụ nữ tựa như đang dệt chúng lại vậy.


Cuộc thi năm nay được chấm bởi Gastón Deleau, giám đốc của phòng trưng bày FOLA tại Buenos Aires, Argentina. Những cá nhân thắng giải và nhiếp ảnh gia được chọn sẽ xuất hiện trong một buổi triển lãm online ra mắt vào ngày 15 tháng 4.

Nguồn ảnh: Tất cả các bức ảnh thuộc sở hữu cá nhân và quyền sử dụng của tổ chức World Photography Organization.

Tác giả: JARON SCHNEIDER
Người dịch: Đáo
Nguồn: Peta Pixel

Cùng tác giả

#Tag

inspiration nhiếp ảnh photography Sony World Photography Awards 2021

iDesign Must-try

Các tác phẩm sắp đặt môi trường tạm thời lấy cảm hứng từ ‘những ham muốn đối lập của con người’ 
Các tác phẩm sắp đặt môi trường tạm thời lấy cảm hứng từ ‘những ham muốn đối lập của con người’ 
Những tấm vải tuyn thanh tao với chuyển động ma mị trên đồng cỏ và dưới những tán cây được ghi lại trong những bức ảnh mới nhất của Thomas…
ca’talks #04: Haiku thị giác - Hợp lưu nghệ thuật Đông-Tây
ca’talks #04: Haiku thị giác - Hợp lưu nghệ thuật Đông-Tây
Ngày 30/09/2023 tại Toong Hoàng Đạo Thuý, Tầng 2, Tòa 25T2, Hoàng Đạo Thúy, Hà Nội sẽ diển ra buổi thảo luận về chủ đề “Haiku thị giác” từ hai…
Khoảnh khắc hoài niệm và kỳ diệu ở những nơi biệt lập nhất Bắc Mỹ
Khoảnh khắc hoài niệm và kỳ diệu ở những nơi biệt lập nhất Bắc Mỹ
Lớn lên trong một cộng đồng biệt lập, nhiếp ảnh gia Brendon Burton đã phát triển khả năng quan sát cách các tòa nhà đổ nát nép mình vào cảnh…
[TCBC] Triển lãm ảnh ‘Rạp chiếu phim - Teatros’ của nhiếp ảnh gia Bert Danckaert
[TCBC] Triển lãm ảnh ‘Rạp chiếu phim - Teatros’ của nhiếp ảnh gia Bert Danckaert
Đại sứ quán Bỉ tại Việt Nam và Matca xin hân hạnh giới thiệu triển lãm ảnh “Rạp chiếu phim – Teatros” của nhiếp ảnh gia Bert Danckaert. Bộ ảnh…
/ai đi/ Soi chiếu Hoa và Mắt tại Triển lãm ‘Hoa Mắt’ của nhiếp ảnh gia Thiên Minh
/ai đi/ Soi chiếu Hoa và Mắt tại Triển lãm ‘Hoa Mắt’ của nhiếp ảnh gia Thiên Minh
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Lần đầu tiên, sau 10 năm miệt mài theo đuổi sự nghiệp nhiếp ảnh chuyên…
Khai quật hàng trăm bức ảnh của các nữ nhiếp ảnh gia làm phong phú thêm ống kính Canon
Khai quật hàng trăm bức ảnh của các nữ nhiếp ảnh gia làm phong phú thêm ống kính Canon
Nhiếp ảnh thường được quảng cáo là một trong những phương tiện dân chủ và dễ tiếp cận nhất, khiến nó trở thành lựa chọn hàng đầu cho những người…