Khai quật hàng trăm bức ảnh của các nữ nhiếp ảnh gia làm phong phú thêm ống kính Canon
Nhiếp ảnh thường được quảng cáo là một trong những phương tiện dân chủ và dễ tiếp cận nhất, khiến nó trở thành lựa chọn hàng đầu cho những người có ít sự hỗ trợ của các tổ chức hoặc sự tiếp cận từ các nguồn tài trợ. Một cuốn sách mới do Luce Lebart và Marie Robert biên tập, Thames & Hudson xuất bản, khám phá công việc của hơn 300 phụ nữ, tất cả các hoạt động của họ đều xoay quanh chiếc máy ảnh nhưng nhiều người trong số họ lại không được công nhận trong suốt cuộc đời của mình.
Gần đây, cuốn sách được dịch từ tiếng Pháp bởi Ruth Taylor và Bethany Wright. Cuốn sách khổng lồ History of the World of Women Photographers (tạm dịch: Lịch sử thế giới về các nhiếp ảnh gia nữ) được đánh giá là một bách khoa toàn thư nêu bật những người có tác động quá lớn đối với phương tiện. Cuốn sách dày bao gồm 504 trang, kết hợp hàng trăm hình ảnh, với phần văn bản của một danh sách quốc tế gồm 160 nhà văn nữ, cung cấp nội dung tương ứng cho mỗi nhiếp ảnh gia và nêu lên một nhóm thường xuyên bị đánh giá thấp. “Với bộ sưu tập các nghệ sĩ này, vấn đề không phải là tạo ra một câu chuyện ngược hoặc giải cấu trúc những lịch sử đã tồn tại mà là hoàn thiện chúng. Chúng tôi không muốn đốt tượng hay lật đổ tượng, chỉ muốn dựng tượng mới và tạo ra một câu chuyện phong phú, công bằng hơn. Nói cách khác, có một nhu cầu cấp thiết để viết một lịch sử khác, và viết nó theo cách khác”, các biên tập viên viết trong phần giới thiệu.
Nôi dung quyển sách được sắp xếp theo trình tự thời gian kéo dài từ năm 1850 đến ngày nay là những nhân vật nổi tiếng như Carrie Mae Weems và Zanelle Muholi, ngoài những người chỉ mới xuất hiện gần đây. Chẳng hạn, nhiếp ảnh gia người Argentina Josefina Oliver (sinh năm 1875) hầu như không được biết đến cho đến khi cháu gái cố của bà khai quật được kho lưu trữ hình ảnh do bà chụp vào năm 2006, và cùng năm đó, Karimeh Abbud (sinh năm 1863), người phụ nữ đầu tiên thành lập một xưởng vẽ ở Palestine vào đầu thế kỷ 20, được công nhận nhờ phong cách vẽ chân dung khác biệt trong cuộc triển lãm lớn đầu tiên về tác phẩm của bà. “Chuyến ‘du lịch vòng quanh thế giới’ này cho phép chúng tôi đánh giá lại một số phụ nữ đã được tôn vinh và công nhận vào thời của họ, để tưởng nhớ những người hiện giờ đã bị lãng quên một cách bất công và khám phá những người mà tác phẩm của họ chưa bao giờ được trưng bày hoặc thảo luận trong suốt cuộc đời của họ”, các biên tập viên cho biết.
Dịch: May