loading

Yoo Ah In - Ẩn số thú vị của điện ảnh Hàn Quốc: ‘Ngoài việc là một diễn viên thực thụ, tôi muốn trở thành một con người đúng nghĩa’

Được biết đến như một diễn viên thuộc trường phái thực lực của Hàn Quốc, Yoo Ah-in được xem là một “ẩn số” thú vị, đầy cá tính và khó đoán định trước. Thành công trong cả lĩnh vực điện ảnh và truyền hình ngay từ khi còn rất trẻ, chàng trai trẻ đến từ Daegu đôi lần bày tỏ với giới truyền thông về con người thực sự của anh.

Yoo Ah-in được xem là một “ẩn số” thú vị và đầy cá tính của điện ảnh Hàn Quốc

1. Con đường đến với nghệ thuật

Yoo Ah-in là một người có tính cách độc lập, tự chủ và vô cùng quyết đoán

Là con út trong một gia đình có ba anh em, Um Hong-sik sớm cho thấy tình yêu đặc biệt với lĩnh vực nghệ thuật. Trong năm đầu ở trường trung học nghệ thuật Gyeongbuk, anh được một trung tâm casting chú ý đến trong lúc đang đi dạo trước cổng trường. Sau khi được tuyển chọn, chàng trai trẻ một mình lên đường đến thủ đô Seoul và học cách kiếm sống từ dạo đó. Chính điều này cũng khiến anh sớm hình thành tính cách độc lập và tự chủ. Theo đó, anh bắt đầu quá trình luyện tập để chuẩn bị ra mắt. Vì người quản lý cho rằng tên thật của anh nghe quá nặng nề và có phần không hợp thời, chàng trai trẻ đến từ Daegu quyết định chọn Yoo Ah-in là nghệ danh của mình. Khi Ah-in tương tự như một từ trong tiếng Đức, có nghĩa là “duy nhất”.

Không lâu sau khi ra mắt, Yoo Ah-in có mặt trong nhiều quảng cáo cho đối tượng thanh thiếu niên

Năm 2003, Yoo Ah-in chính thức tham gia vào nghiệp diễn trong một quảng cáo trên truyền hình. Không lâu sau đó, anh đến thử vai cho một loạt phim truyền hình có tên gọi là Sharp. Vai diễn chàng học sinh hội họa đã khiến Ah-in bắt đầu được chú ý đến, mở đường cho anh đến với những bộ phim tình cảm lãng mạn như April Kiss. Bên cạnh đó, anh cũng có mặt trong hầu hết những quảng cáo về đồng phục và năng lượng tuổi trẻ. Tuy vậy, con đường đến với hào quang dường như quá dễ dàng và nhanh chóng làm cho Ah-in cảm thấy bị bối rối, choáng ngợp và không biết phải làm gì tiếp theo. Vì vậy, đúng với tính cách tự chủ và quyết đoán của mình, anh chàng chọn cách nghỉ ngơi một thời gian để lấy lại sự cân bằng.

Thời gian lẩn trốn khỏi ánh đèn sân khấu là một trải nghiệm vô cùng quý giá đối với Ah-in

Thời gian lẩn trốn khỏi ánh đèn sân khấu là một trải nghiệm vô cùng quý giá đối với Ah-in. Chàng trai trẻ nhân cơ hội này để trau dồi kỹ năng diễn xuất, bổ sung kiến thức về ngành giải trí, và ngẫm nghĩ về người mà mình thực sự muốn trở thành, cũng như mẫu hình diễn viên mà anh muốn hướng đến. Cho đến nay, nhìn vào những vai diễn với cá tính mạnh mẽ và đời sống nội tâm vô cùng phức tạp, không khó để nhận ra anh đã luôn kiên định với mẫu hình mà mình lựa chọn từ những buổi đầu tiên: một diễn viên có năng lực diễn xuất thực sự.

2. Cá tính độc nhất vô nhị

Yoo Ah In là một trong số ít những diễn viên có tài khoản email cá nhân chuyên chỉ để… nhận kịch bản phim. Việc này khiến anh luôn là người đầu tiên tiếp cận được với kịch bản mới mà không phải qua sự sàng lọc hay kiểm soát của công ty quản lý. Nhờ vậy, anh chàng có thể chủ động được trong việc lựa chọn các dự án trong tương lai; căn cứ vào hình tượng, trải nghiệm và những gì anh muốn thể hiện trong giai đoạn đó của sự nghiệp. Nói cách khác, xu hướng chọn kịch bản của Yoo Ah In khá là… cảm tính và có mối liên hệ mật thiết đến trực giác dùng trong công việc diễn xuất của anh.

Yoo Ah In trong Veteran (2015)

Tuy vậy, email cá nhân được ra đời là do một tình huống đầy trớ trêu mà Yoo Ah In đã phải đối diện trong quá khứ. Năm 2013, khi hợp đồng của anh với công ty quản lý StarK gần đến thời hạn kết thúc, họ đã có những hành vi gây áp lực với tương lai của Yoo Ah In. Khi đạo diễn Ryu Seung Wan ngỏ lời về vai phản diện Jo Tae Oh trong dự án Veteran đang trong quá trình tiền kỳ của mình, Yoo Ah In đã cho ông một email cá nhân với lời dặn là đừng gửi bất kỳ kịch bản nào đến công ty quản lý khi ấy.

Màn thể hiện của Yoo Ah In trong Secret Love Affairs nhiều lần khiến người xem rung động với mối tình bị cấm đoán

Đúng như dự tính, sau khi Yoo Ah In chính thức rời StarK, cả ngành phim dường như… mất liên lạc với anh. Đạo diễn Ahn Pan Seok và phó chủ tịch đài JTBC khi ấy cũng phải vận dụng hết các mối quan hệ của mình để “nhắn gửi” rằng “JTBC đang tìm Yoo Ah In cho một kịch bản mới (Secret Love Affairs)”. Quả nhiên, lời nhắn gửi này còn được lan truyền đến… nhiều năm sau khi chỉ cần thấy mặt anh ở đâu, mọi người đều sẽ lặp lại một câu nói rằng “JTBC đang tìm…”.

Chính vì sự chủ động này, trong những năm gần đây, công ty quản lý thường không biết trước về các dự án được anh nhận lời tham gia. Hầu hết, chúng đều được xác nhận từ phía đơn vị sản xuất phim.

3. Trở thành Ảnh đế trẻ tuổi nhất trong lịch sử Hàn Quốc

Mỗi lần Yoo Ah-in xuất hiện trên truyền hình hay màn ảnh rộng đều có một ngoại hình, xuất thân và cuộc đời vô cùng khác biệt

Việc lựa chọn các vai diễn có sức nặng về nội tâm khiến Yoo Ah-in có cơ hội phô bày kỹ năng nhập vai đỉnh cao của mình. Màn thể hiện của anh trong những bộ phim như Punch (2011), Secret Affair (2014), hành động giật gân Veteran (2015), bi kịch lịch sử The Throne (2015), vân vân đều nhận được sự tán dương từ khán giả đại chúng và giới phê bình hàn lâm.

Yoo Ah-in trong dự án truyền hình “Chicago Typewriter” (2017)

Vì muốn thử thách chính bản thân nên chàng diễn viên trẻ luôn đa dạng các lựa chọn đối với kịch bản và vai diễn. Hầu như, mỗi lần anh xuất hiện trên truyền hình hay màn ảnh rộng đều có một ngoại hình, xuất thân và cuộc đời vô cùng khác biệt. Khi thì là người lao động nghèo khổ, khi thì là gã giang hồ bất cần, khi thì là một vị vua mang trong mình nhiều nỗi niềm. Điểm chung duy nhất có lẽ là sự hóa thân và cống hiến hết mình của Ah-in trong từng vai diễn.

Màn hóa thân xuất thần trong The Throne (2015) đưa anh trở thành Ảnh đế trẻ tuổi nhất trong lịch sử điện ảnh Hàn Quốc
Màn hóa thân xuất thần trong “The Throne” (2015) đưa anh trở thành Ảnh đế trẻ tuổi nhất trong lịch sử điện ảnh Hàn Quốc

Bước ngoặt lớn đầu tiên trong sự nghiệp diễn xuất của Ah-in phải kể đến vào năm 2015 với phim điện ảnh The Throne, màn hóa thân xuất thần trong vai Trang Hiến Thế tử với sự chuyển biến phức tạp về nội tâm và hành vi khiến anh trở thành Diễn viên xuất sắc nhất trong khuôn khổ Giải Điện ảnh Rồng Xanh, đồng thời cũng trở thành Ảnh đế trẻ tuổi nhất trong lịch sử điện ảnh Hàn Quốc cho đến thời điểm này. Ngoài ra, anh cũng có được cho mình những lần vinh danh tại Giải thưởng nghệ thuật Baeksang danh giá.

Yoo Ah-in chính thức đưa tên tuổi mình ra thị trường quốc tế với dự án điện ảnh “Burning” (2018)

Nổi tiếng trong nước và châu Á, năm 2018, Ah-in chính thức đưa tên tuổi mình ra thị trường quốc tế với dự án điện ảnh Burning được cầm trịch bởi đạo diễn kỳ cựu Lee Chang-dong. Bộ phim nhận được những lời ngợi khen từ giới phê bình, được đề cử cho giải thưởng Cành cọ Vàng ở Liên hoan phim Cannes năm 2018. Ngoài ra, Burning còn trở thành niềm tự hào của xứ sở kim chi khi trở thành bộ phim đầu tiên có mặt trong shortlist của Giải thưởng Điện ảnh Oscar danh giá. Riêng Yoo Ah-in cũng được đưa vào danh sách Những diễn viên nam xuất sắc nhất năm 2018 của tờ New York Times, đánh dấu lần đầu tiên một diễn viên châu Á được vinh danh như vậy.

Yoo Ah-in cũng được đưa vào danh sách Những diễn viên nam xuất sắc nhất năm 2018 của tờ New York Times sau màn trình diễn xuất sắc trong “Burning”

4. “Tôi sẽ cố gắng để trở thành một diễn viên tốt hơn”

“Tôi cảm giác rằng mình đã hoàn thành tất cả mục tiêu của cuộc đời”,
Yoo Ah-in nửa đùa nửa thật trong một cuộc phỏng vấn.

Gần hai thập kỷ kể từ lần đầu tiên xuất hiện trên một quảng cáo vào năm 2003, chàng trai trẻ thơ ngây và đầy nhiệt huyết đến từ Daegu ngày nào giờ đây đứng ở vị trí mà anh chưa từng mơ đến. “Tôi cảm giác rằng mình đã hoàn thành tất cả mục tiêu của cuộc đời,” Yoo Ah-in nửa đùa nửa thật trong một cuộc phỏng vấn tuyên truyền bộ phim điện ảnh Alive của đạo diễn Il Cho. “Tôi muốn có thể trải nghiệm nhiều điều khác biệt. Thử những thứ mình chưa từng. Tôi đã đạt được hết những mong muốn từ giản đơn đến lớn lao nhất của mình. Và cả những điều mà tôi chưa bao giờ dám mơ đến. Vì vậy, xin bày tỏ thực lòng là… cuộc sống chẳng còn gì vui thú nữa.” 

Yoo Ah-in trong phim điện ảnh “Alive” (2020)

Tuy nhiên, “ẩn số” này cũng không khiến mọi người phải lo lắng quá lâu. Bởi, anh cho biết sẽ đặt ra những mục tiêu cao và xa hơn nữa. “Để ngoài vai trò là một diễn viên thực thụ, tôi còn có thể trở thành một con người đúng nghĩa. Suy nghĩ về cách có thể khiến bản thân trở nên hữu ích hơn trong cuộc đời, những việc tôi có thể cống hiến cho xã hội, và điều có thể trao cho tôi sức mạnh để tiếp tục kiên trì và vượt qua mọi khó khăn,” chàng diễn viên tài năng cho biết.

Yoo Ah In trong Voice of Silence (2020)

Tại Lễ trao giải Baeksang Arts Awards lần thứ 57 vừa qua, Yoo Ah In cũng giành giải “Nam chính xuất sắc” ở lĩnh vực điện ảnh với bộ phim Voice of Silence, lấy đề tài về những kẻ “dọn dẹp hiện trường” cho các tổ chức tội phạm. Giải thưởng này được cả giới chuyên môn và khán giả đồng tình vì màn thể hiện vượt bậc với diễn xuất bằng ánh mắt, hình thể và cử chỉ của nam diễn viên. Yoo Ah In đã phải tăng đến 15kg, cạo đầu và đi sâu vào nghiên cứu nhiều lĩnh vực khi thực hiện vai diễn này. Những lời phát biểu khi nhận giải của anh cũng cho thấy tầm nhìn của một diễn viên sẽ còn gặt hái được nhiều kỳ tích trong tương lai. Phần phát biểu dưới đây được dịch bởi sinceDecember, lấy từ trang Eins House Vietnam – The One and Only Yoo Ah In 유아인.

Chàng diễn viên tài năng sẽ tiếp tục cố gắng đạt được những mục tiêu lớn lao trong tương lai

Tôi luôn… Kể từ khi còn nhỏ, tôi luôn muốn trở nên nổi tiếng, được xướng tên, được nhận những tràng pháo tay. Trở thành một diễn viên, tôi mong muốn có thể lay động được trái tim một ai đó. Song, khi đảm nhận nhiều nhân vật khác nhau… (ngừng một lúc lâu) tôi cảm thấy khó có thể sống thẳng thật trước cái tên của chính mình. Dẫu vậy chăng nữa, khán giả vẫn gọi tên tôi, vỗ tay cho tôi. Dẫu những khoảnh khắc tôi cảm thấy hỗn loạn và không tìm được câu trả lời luôn xảy đến, nhưng qua những khoảnh khắc ấy, khán giả đã mở lòng với tôi và mang đến cho tôi những niềm xúc động. Tôi xin dành tặng tất cả vinh quang và niềm vui này đến những khản giả ấy, và muốn gửi đến họ lời cảm ơn chân thành nhất. Thật lòng cảm ơn mọi người.

Cá nhân tôi thực ra, giữa thời kỳ dịch bệnh này, dường như đây là năm tôi đã tìm đến rạp phim nhiều nhất. Bên trong rạp phim, tôi cảm nhận được rõ hơn sự quan trọng của từng khán giả, sự quý giá của từng vị trí chỗ ngồi. Và một lần nữa, tôi lại bị mê hoặc bởi khoảng thời gian diễn ra bên trong đó, hơn một tiếng đồng hồ, hơn hai tiếng đồng hồ – sức mạnh và những khoảnh khắc tựa như ma thuật của phương tiện truyền thông tên là “phim điện ảnh”.

Đây quả là một thời kỳ rất khó khăn với ngành điện ảnh. Tôi muốn gửi cảm ơn đến tất cả các nhân viên, các diễn viên, các đồng nghiệp và tiền bối đã chăm chỉ làm công việc của mình bất chấp hoàn cảnh ấy. Tôi tin rằng nếu mọi người chờ đợi và tiếp thêm nhiều sức mạnh hơn, điện ảnh có thể mang đến cho khán giả nhiều điều hơn nữa. Tôi sẽ cố gắng để trở thành một diễn viên tốt hơn. Xin cảm ơn!

Yoo Ah In, 13/05/2021, tại lễ trao giải Baeksang lần thứ 57
Yoo Ah In tại Lễ trao giải Baeksang Arts Awards lần thứ 57

Không ngủ quên trên chiến thắng, sau rất nhiều giải thưởng, sự tung hô và lời khen ngợi, chàng diễn viên họ Yoo gần đây được cho là đang suy xét về lời mời tham gia phim điện ảnh War, Chaos do đạo diễn Park Chan Wook sản xuất, đạo diễn Kim Sang Man chỉ đạo. Bộ phim được lấy bối cảnh vào thời kỳ Nhật Bản xâm chiếm bán đảo Triều Tiên hay còn gọi là cuộc chiến Imjin. Nếu thông tin này là thật, thì có lẽ sau vài dự án “hiện đại” gây tiếng vang, Yoo Ah In lại quyết định trở về mảng “dã sử” mà mình vô cùng tâm đắc.

Khán giả đại chúng và những người hâm mộ chúc anh sớm đạt được những điều mà mình mong muốn. Thêm nữa, mọi người đều trông ngóng những vai diễn ấn tượng của anh trong cả lĩnh vực điện ảnh và truyền hình.

Bài viết: Gấu Trúc
Nguồn tham khảo: forbes, Eins House Vietnam – The One and Only Yoo Ah In 유아인
.

Cùng tác giả

#Tag

art diễn viên gấu trúc movie nghệ thuật phim truyền hình phim điện ảnh tua phim yoo ah in điện ảnh điện ảnh Hàn Quốc

iDesign Must-try

Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh: ‘Sân khấu chính là sự phản ánh chân thực của cuộc đời.’
Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh: ‘Sân khấu chính là sự phản ánh chân thực của cuộc đời.’
So với một số loại hình nghệ thuật khác, kịch nói xuất hiện ở nước ta nói chung và Nam Bộ (trong đó có Sài Gòn – TP.HCM) nói riêng…
Chủ nghĩa Biểu hiện (Phần 1)
Chủ nghĩa Biểu hiện (Phần 1)
Trong một cuộc tản bộ vào lúc chiều tàn với hai người bạn, Edvard Much đã miêu tả: “đột ngột, bầu trời đổi màu đỏ như màu… những lưỡi lửa…
Georges Méliès - người đặt nền móng cho các hiệu ứng trong lĩnh vực điện ảnh
Georges Méliès - người đặt nền móng cho các hiệu ứng trong lĩnh vực điện ảnh
Mặc dù máy tính đảm nhiệm hầu hết các công việc trong những bộ phim mà con người thưởng thức, nhưng có thể nói rằng nếu không có Méliès thì…
Giám tuyển là gì? Thế nào mới là một giám tuyển thực thụ?
Giám tuyển là gì? Thế nào mới là một giám tuyển thực thụ?
Giám tuyển (curator) là một chức danh vẫn còn mơ hồ với đại đa số. Có lẽ vì vậy mà hiện nay chúng ta thấy chức danh này xuất hiện…
Nhiếp ảnh ra đời và sự thay đổi hoàn toàn của Nghệ thuật và Thiết kế đồ họa (phần 2)
Nhiếp ảnh ra đời và sự thay đổi hoàn toàn của Nghệ thuật và Thiết kế đồ họa (phần 2)
Trong phần thứ hai và phần cuối cùng của bài viết, ta tìm hiểu trào lưu còn lại trong ba trào lưu chính đầu tiên của Nhiếp ảnh nghệ thuật…
Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta “lỡ đụng tay” vào tác phẩm nghệ thuật
Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta “lỡ đụng tay” vào tác phẩm nghệ thuật
“Những cú chạm của sự tò mò và ngây thơ” là cách mà con người muốn tận hưởng cảm giác gần gũi với ý tưởng kiệt xuất của sáng tạo.…