loading

Weaving Art - sự trở lại đầy ngẫu hứng của nghệ thuật dệt thủ công

Bởi so với vòng xoay liên tục của nền công nghiệp thời trang, nhịp thoi đưa trên khung cửi dệt gần như ngưng đọng. Hình ảnh đôi bàn tay tỉ mỉ dệt nên những tấm vải xinh xẻo dường như mờ nhòa và xa lạ. Thế như với nghệ thuật Hậu hiện đại, Weaving Art một lần nữa trở lại đầy tự do và phóng khoáng. Hãy cùng iDesign đến với một bài viết của Y.ink để tìm hiểu về sứ mệnh mới này của weaving nhé!


Lịch sử hình thành

Weaving hay dệt đơn giản là cách thức tạo nên một tấm vải thông qua sự kết hợp của hệ thống các sợi dọc và sợi ngang vuông góc với nhau. Dù có những tiến bộ vượt bậc với những máy móc và quy trình phức tạp thì về cơ bản weaving vẫn tuân thủ theo quy trình 3 bước. Bước đầu tiên là cố định các sợi dọc lên khung cửi, tiếp theo là luồn các sợi ngang qua giữa các sợi dọc và cuối cùng là dùng dung cụ để gắn chặt các sợi với nhau.

Weaving xuất hiện từ rất sớm khoảng 8.000 năm trước Công nguyên, có rất nhiều dấu tích của weaving trên khắp thế giới. Weaving được minh họa trên các bình gốm Hy Lạp từ 6.000 năm trước Công nguyên cho đến 4.000 năm trước Công nguyên, khung dệt xuất hiện trong các bức tranh tường của Ai Cập Vương triều thứ 12 có niên đại 1.900 trước Công nguyên.

Weaving đơn giản

Các nguyên tắc của weaving hầu như không thay đổi kể từ khi ra đời dù hàng thiên niên kỷ trôi qua, nhưng nhờ cơ giới hóa và công nghiệp hóa đã thúc đẩy weaving đi xa hơn. Cuộc cách mạng công nghiệp với hàng loạt các phát minh đã giúp xóa bỏ những gánh nặng cho weaving thủ công, con người được giải thoát khỏi hàng giờ liên tục trên khung cửi để dệt nên những tấm vải. Nhưng đồng thời sự phát triển đó cũng đã vô tình xóa bỏ dần đi weaving thủ công tinh xảo.

Bởi so với vòng xoay liên tục của nền công nghiệp thời trang, sự thay đổi chớp nhoáng của các xu hướng, cuộc chạy đua của fast – fashion bằng tốc độ không tưởng thì nhịp thoi đưa trên khung cửi dệt gần như ngưng đọng. Hình ảnh đôi bàn tay tỉ mỉ dệt nên những tấm vải xinh xẻo dường như mờ nhòa và xa lạ.


Sự trở lại đầy ngẫu hứng, giản đơn hơn nhưng giàu xúc cảm hơn

May mắn thay trong giai đoạn Hậu hiện đại đầy hỗn loạn và dư thừa cảm xúc, nghệ sĩ khát khao những phương thức mới để giải phóng những cảm xúc, suy tưởng tràn trề trong trí óc đã khiến weaving trở lại và nâng cấp với phiên bản hấp dẫn hơn nhiều: Weaving Art. Sự trở lại của weaving không quá mức rầm rộ nhưng lại đầy sức sống bằng những thay đổi mới mẻ: giản đơn hơn, ngẫu hứng hơn và giàu xúc cảm hơn, đủ để hấp dẫn các nghệ nhân, nghệ sĩ chuyên nghiệp thử nghiệm sáng tạo. Không chỉ thế weaving lôi cuốn người yêu thích thủ công tự thử sức với sự hỗ trợ của các video, hình ảnh hướng dẫn trên Youtube, Instagram, Pinterest,…. Weaving Art trở lại để dệt nên những cảm xúc , khắc họa những suy nghĩ hay đơn giản là sắc màu, hình hài của thế giới hiện tại.

Khóa học về Weaving Art của Maryanne Moodie

Weaving truyền thống luôn là sự đấu trí của đôi bàn tay và khối óc, của những quy trình kỹ thuật ngặt nghèo, của những phép thước về số lượng, kích thước sợi, của những yêu cầu khắc khe về thành phẩm vải chất lượng và đồng đều. Tuy nhiên với Weaving Art những tiêu chí đó đều bị lược bỏ, nhường chỗ cho sáng tạo vô tận. Giản đơn hóa dụng cụ và kỹ thuật nhưng tăng mức độ cảm xúc và khối lượng ý tưởng đến tối đa. Đa dạng, ngẫu hứng và cảm xúc chính là những từ khóa của Weaving Art.

Không còn là những tấm vải, hay thảm đơn điệu được dệt bởi máy móc, Weaving Art khiến sản phẩm hóa thành những tác phẩm nghệ thuật độc đáo với sức thu hút mới mẻ. Weaving Art không chỉ đánh mạnh đến thị giác mà còn cho phép người xem trực tiếp cảm nhận bằng xúc giác với những kết cấu tưởng quen mà lạ. Cũng là những sợi tạo thành vải quen thuộc trong quần áo hay sản phẩm thời trang mà con người tiếp xúc, va chạm hằng ngày nhưng lại có một hình thức và cấu trúc mới mẻ hơn, giàu hình khối, sắc màu và suy tưởng.

Với Weaving Art nhiệm vụ của nó không phải để tạo nên những thước vải phục vụ cho dệt may, sự bành trướng của khoa học kỹ thuật, máy móc hiện đại không cho phép lịch sử đó diễn ra một lần nào nữa.


Những cá nhân sáng giá của Weaving Art

Alexandra Kehayoglou sống ở Buenos Aires một nghệ sĩ thị giác làm việc chủ yếu với vật liệu dệt kết hợp với điêu khắc và sắp đặt. Tác phẩm nổi bật của của Kehayoglou  là những tấm thảm dệt thủ công bản đồ của những cảnh quan có nguy cơ tuyệt chủng. Cô sử dụng những hình ảnh chụp từ máy bay không người lái để tạo ra những mô tả chính xác về các địa điểm thực tế, nhằm nhắc nhở mọi người về giá trị của thế giới tự nhiên. Những thảm dệt với kích thước lớn, được chăm chút từng chi tiết nhỏ nhất với đa dạng các chất liệu sợi, màu sắc và cấu trúc vật thể được tái hiện chân thực.

Alexandra Kehayoglou

Tôi làm những tấm thảm giống với thiên nhiên, ghi lại cảnh quan và vùng lãnh thổ đang biến mất hoặc có nguy cơ tuyệt chủng. Tôi muốn mang đến sự chú ý cho vùng đất bị lãng quên, mang đến sự hồi tưởng, làm cầu nối giữa vùng đất và những con người dường như đã lãng quên nó.

Alexandra Kehayoglou
Santa Cruz River (2016 – 2017) _ Alexandra Kehayoglou

Brent Wadden nghệ sĩ người Canada hiện đang làm việc ở Vancouver và Berlin lại sử dụng weaving để thể nghiệm hội họa trừu tượng. Tác phẩm của Brent Wadden đề cập đến cả cấu trúc lịch sử, xã hội của chủ nghĩa thủ công và chủ nghĩa hiện đại thông qua các cuộc đối thoại giữa nghề dệt và các phương thức làm nghệ thuật hiện đại khác nhau. Wadden tạo ra các bức tranh bằng cách ghép các tấm dệt bằng tay của mình lại với nhau để tạo ra những bức tranh trừu tượng hình học có quy mô lớn, góc cạnh.

Brent Wadden

Tôi thực sự đã bắt đầu nghĩ đến việc biến weaving thành thứ có thể được coi là một bức tranh

Brent Wadden
Triển lãm Banks/ Bars (2019) _ Brent Wadden

Maryanne Moodie, một nghệ sĩ tài năng đến từ Úc, hiện đang sinh sống và  làm việc tại Brooklyn, New York có niềm đam mê bất tận với weaving. Những tấm thảm treo tường nhỏ xinh, hoài cổ áp dụng cách kết hợp màu sắc bất ngờ là thương hiệu của Maryanne. Cô lấy cảm hứng từ sự phức tạp của vải dệt cổ điển, trang phục truyền thống, nghệ thuật hiện đại và thế giới tự nhiên. Weaving với Maryanne là không chỉ là một công việc sáng tạo mà còn là cách để cô khơi gợi những cảm xúc ẩn sâu của chính mình.

Maryanne Moodie

Weaving là một liệu pháp nghệ thuật tổng thể. Nó rất thiền, giúp bạn gia nhập vào tâm trí vô định của chính mình. Tôi đã theo dõi những cảm xúc xuất hiện mà tôi chưa từng biết trong mình. Hoặc rằng tôi không có thời gian trong cuộc sống hàng ngày để cho phép những cảm xúc ấy tồn tại.

Maryanne Moodie  

Sự trở lại với nhiều màu sắc mới mẻ và ngẫu hứng của những nghệ sĩ đã giúp weaving hồi sinh và tồn tại với một nhiệm vụ cao cả hơn trước.

Weaving là một nghề thủ công cổ đại đang trải qua thời kỳ phục hưng đương đại với hy vọng giải quyết một số vấn đề lớn nhất của thế giới thông qua sự đổi mới.

Trang bán hàng điện tử Esty

Sự kết hợp của sợi và ý tưởng sáng tạo của con người một lần nữa lại được tiếp diễn ở nhiều sắc thái cảm xúc, góp phần làm phong phú hơn nữa cho nghệ thuật Hậu hiện đại tự do và phóng khoáng trong Weaving Art. Thử một lần đến với thế giới của Weaving Art, tự tay mắc những sợi len lên khung gỗ nhỏ và tỉ mẩn, chậm rãi dệt nên những điều thú vị của riêng bạn, không phải là một trải nghiệm tuyệt vời sao?

Thực hiện bởi: Y.ink
Hình ảnh: Alexandra Kehayoglou, Brent Wadden & Maryanne Moodie
Nguồn tham khảo: creativeboom.com & dezeen.com

Cùng tác giả

#Tag

Alexandra Kehayoglou arts and crafts Brent Wadden idesign signature Maryanne Moodie thủ công weaving art

iDesign Must-try

‘Dự án 365’ của nhiếp ảnh gia người Malaysia Zhong Lin: Bộ ảnh lấy cảm hứng trong những ngày Covid-19
‘Dự án 365’ của nhiếp ảnh gia người Malaysia Zhong Lin: Bộ ảnh lấy cảm hứng trong những ngày Covid-19
Covid-19 vừa qua có thể là rào cản khiến nhiều nhà sáng tạo phải trì hoãn các dự định của mình. Nhưng trong bối cảnh bí bách như thế, đâu…
Lịch sử và ứng dụng của bạc trong nghệ thuật - thiết kế
Lịch sử và ứng dụng của bạc trong nghệ thuật - thiết kế
Tại Mỹ có một truyền thống lâu đời và nổi bật về việc chế tác và buôn bán đồ thủ công mỹ nghệ được làm từ Bạc— từ những chiếc…
Chút hoài niệm ngày Trung thu: Tàu thuỷ sắt tây
Chút hoài niệm ngày Trung thu: Tàu thuỷ sắt tây
Xuất hiện từ đầu thế kỷ 20, những chiếc tàu thủy sắt từng là đồ chơi quen thuộc đối với nhiều thế hệ thiếu nhi Hà Nội xưa. Cùng iDesign…
Phỏng vấn họa sĩ minh họa Pan: ‘Khi vẽ, yếu tố kể chuyện là điều mình luôn hướng đến.’
Phỏng vấn họa sĩ minh họa Pan: ‘Khi vẽ, yếu tố kể chuyện là điều mình luôn hướng đến.’
Cùng tìm hiểu những điều thú vị được họa sĩ minh họa Pan chia sẻ trong buổi phỏng vấn ngắn với iDesign.
Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta “lỡ đụng tay” vào tác phẩm nghệ thuật
Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta “lỡ đụng tay” vào tác phẩm nghệ thuật
“Những cú chạm của sự tò mò và ngây thơ” là cách mà con người muốn tận hưởng cảm giác gần gũi với ý tưởng kiệt xuất của sáng tạo.…
Họa sĩ vẽ minh họa Phương Quỳnh: ‘Mình xem tranh là nơi để giải tỏa, trốn khỏi thế giới bên ngoài’
Họa sĩ vẽ minh họa Phương Quỳnh: ‘Mình xem tranh là nơi để giải tỏa, trốn khỏi thế giới bên ngoài’
Phương Quỳnh là nữ họa sĩ trẻ đứng sau những bức tranh hay bìa sách với nét vẽ dễ thương, mang lại cảm giác vui tươi, nhẹ nhàng cho người…