Vạn Nhân Ký - Noãn: ‘Lịch sử còn là câu chuyện của những con người bình thường, vô danh’ (Phần 2)

Bước qua giai đoạn nghiên cứu tư liệu được xem là khó nhằn nhất của “Vạn Nhân Ký – Noãn” được chia sẻ ở phần 1, trong phần này, Thùy Linh, họa sĩ vẽ minh họa tác phẩm sẽ chia sẻ chi tiết về tiến trình thành hình và hoàn thiện tác phẩm mà Linh cho là “dễ nuốt” hơn. Nhưng liệu nó có thực sự “dễ nuốt” như tác giả chia sẻ? Cùng iDesign tìm hiểu ngay bài viết bên dưới nhé!

Bạn có thể chia sẻ thêm về quá trình tạo hình nhân vật (Ngay từ những ngày đầu lên ý tưởng và bắt tay vào tạo hình, hoàn thiện)? Đâu là những khó khăn, Linh đã giải quyết chúng như thế nào?

Đầu tiên, để sáng tác thì cần có ý tưởng. Thường thì mình sẽ là người lên ý tưởng, rồi bắt đầu nói lại và bàn bạc cùng anh Thạch. Sau đó, mình sẽ xem xét những bàn bạc đó, và phác thảo sơ bộ design (thiết kế) nhân vật cùng bối cảnh để hai đứa có cùng hình dung về một tình tiết nào đó trong câu chuyện. Khi có phác thảo được sơ sơ rồi, mình sẽ lại đem ra bàn bạc tiếp. Cứ thế lặp đi lặp lại công đoạn này tới mấy lần.

Trong lúc brainstorm như thế, tụi mình sẽ cùng đi tìm hiểu tư liệu, về cả hình ảnh lẫn tài liệu chữ viết để củng cố thêm cho việc xây dựng kịch bản. Thật ra giai đoạn này là khó khăn nhất, vì cảm giác mông lung khi mới bước đầu làm ra thứ gì đó luôn dễ làm mình bỏ cuộc nhất (huhu). Nếu vượt qua được với một đống tư liệu và chỉnh sửa tình tiết sao cho hợp lý, hay ho thì tức là đã xong kịch bản nền. Thường thì mình hơi bay, còn anh Thạch sẽ là người kéo mình xuống, làm cho tình tiết đó trở nên hợp lý hơn. 

Có được kịch bản nền rồi thì mình cứ thế mà phác thảo name thôi. Sau đó là một loạt các công đoạn name – đem sửa name –  phác thảo – kiếm thêm tư liệu lần thứ n – phác thảo tiếp – sửa design nhân vật – sửa v.v, mây mây – rồi mới in ra bản phác thảo đó, line bằng tay – sau đó scan bản line tay đó rồi chỉnh sửa, tỉa lại trên Clip studio paint  – cuối cùng là thêm tone và thoại. Thế là hoàn thành sau vài năm quằn quại (cười).

Tạo hình nhân vật Noãn được dựa trên những tiêu chí nào?

Tiêu chí đầu tiên là hợp với tưởng tượng của mình về nhân vật mình muốn tạo hình. Đôi khi nó có thể không quá thực tế, nhưng nó tồn tại trong suy nghĩ của mình như thế thì nó phải là như vậy. Ví dụ, việc vấn tóc của người xưa thật ra là không được để lộ tóc mái ra ngoài (ai đọc truyện có thể nhận ra nhiều nhân vật phụ mình vẽ đúng là hoàn toàn không có tóc mái lộ ra ngoài khi vấn tóc), nhưng đối với những nhân vật chính mình vẫn sẽ điều chỉnh để tạo điểm khác biệt đủ lớn, cho người đọc có thể nhận diện ra họ ngay và cũng… thỏa mãn tưởng tượng của mình.

Ngoài ra, mình cũng không muốn vẽ các nhân vật đều hoàn hảo từ đầu tới chân.

Được biết, ngoài nhân vật, hai bạn cũng đã rất đầu tư cho việc tái hiện phục trang, nhà cửa thuyền bè tới khí giới vũ trang được người Việt sử dụng vào thế kỷ XVIII. Theo bạn, cái khó ở phần phục dựng này là gì?

Khi tạo thế giới dã sử dựa trên những dữ kiện từ lịch sử, mình bị khó ở chỗ dễ bị thiếu kiến thức để tin là thế giới đó thực sự tồn tại như thế. Khi vẽ truyện mà tới những cảnh mình không đủ tư liệu mình toàn kiểu “Ơ? Thế giờ nhân vật đi, đứng, ngồi, nằm ở đâu nhỉ? Bối cảnh khu này ra sao ta?”. Thế là phải lật đật đi tìm hiểu thêm hoặc hỏi han để bắt đầu mường tượng những thứ liên quan tới khung cảnh đó trong đầu. Rất là mất thời gian ở giai đoạn này. 

Không chỉ ở phần tạo hình nhân vật và vẽ bối cảnh, những trang truyện trong bản đọc thử của “Vạn Nhân Ký – Noãn” còn để lại ấn tượng cho người xem bởi cách đóng khung rất sáng tạo các phân cảnh trong truyện. Linh có thể chia sẻ thêm về điều này? 

Mình cảm thấy những cách phân khung của mình cũng không sáng tạo gì lắm đâu. Mình có một hình dung rất rõ ràng về việc ở đoạn đó, mạch cảm xúc đang như thế, thì cách phân khung phải là như thế. Có thể do mình đã xem quá nhiều tác phẩm epic (sử thi) chăng (cười). 

Vậy phong cách minh họa mà Linh hướng đến cho dự án là gì? 

Phong cách nửa tả thực, nửa cách điệu kiểu truyện tranh.

Sau “Vạn Nhân Ký – Noãn”, Linh có dự định thực hiện thêm một dự án nào khác cùng chủ đề lịch sử? 

Quyển tiếp theo của dự án “Vạn Nhân Ký” sẽ tên là “Thực”, xoay quanh mối quan hệ của ba anh em thủ lĩnh quân Yên – chính là lấy cảm hứng từ ba anh em Tây Sơn, rất là ngầu lun nhé. Mong mọi người tiếp tục ủng hộ. 

Thực hiện: May

Thiết kế: Uyên Nguyễn

Hình ảnh do NXB Du Bút cung cấp

Cùng tác giả

#Tag

idesign signature Linh Thạch may NXB Du Bút truyện tranh dã sử Việt Nam Vạn Nhân Ký - Noãn

iDesign Must-try

Khi những tác phẩm văn học kinh điển đi vào các trang lịch 2024 của Nhã Nam 
Khi những tác phẩm văn học kinh điển đi vào các trang lịch 2024 của Nhã Nam 
Gửi lời chào năm 2024 đến các độc giả, Nhà xuất bản Nhã Nam đã giới thiệu đến công chúng bộ lịch với chủ đề “Từ trong trang sách”, lấy…
Bóc Lịch | Tổng hợp các thiết kế lịch 2024 nổi bật của artist Việt trên Behance
Bóc Lịch | Tổng hợp các thiết kế lịch 2024 nổi bật của artist Việt trên Behance
Chỉ còn vài ngày nữa là Tết Giáp Thìn 2024. Gác lại những muộn phiền của năm 2023, hãy cùng iDesign chiêm ngưỡng bộ lịch Tết 2024 nổi bật đúng…
Ngắm Rồng Việt qua nét vẽ của artist Việt
Ngắm Rồng Việt qua nét vẽ của artist Việt
Đến hẹn lại lên, thời khắc chuyển giao năm cũ, chào đón năm mới là dịp để các artist Việt tham gia vào cuộc chơi “Vẽ linh vật của năm”.…
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Bài viết được thực hiện bởi Tom May, đăng tải trên Creative Boom, dịch bởi May Thế giới thiết kế đồ họa không ngừng phát triển với những xu hướng…
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 01/2024
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 01/2024
/Maybe bạn nên … Đi/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ 1. Triển lãm “Lối gió…
Hành trình đi cùng cảm xúc: Sách minh họa pop up dạy về trí thông minh cảm xúc cho trẻ chậm phát triển của Jenda Huỳnh
Hành trình đi cùng cảm xúc: Sách minh họa pop up dạy về trí thông minh cảm xúc cho trẻ chậm phát triển của Jenda Huỳnh
“Đối với trẻ nhỏ, cảm xúc thống trị tất cả các mặt trong hoạt động tâm lý của chúng. Sự chậm phát triển ở khía cạnh cảm xúc có thể…