Phỏng vấn họa sĩ minh họa Pan: ‘Khi vẽ, yếu tố kể chuyện là điều mình luôn hướng đến.’

Những yếu tố nào một họa sĩ vẽ minh họa cần phải có? Liệu học trái ngành có theo đuổi được công việc vẽ minh họa không? … Đây chỉ là một trong rất nhiều những câu hỏi mà các bạn trẻ vừa bước chân vào nghề đặt ra cho mình. Nếu bạn cũng đang có những thắc mắc tương tự về công việc này, hãy cùng iDesign trò chuyện với Pan, một người trẻ đã từng loay hoay trong việc lựa chọn con đường nghệ thuật mà mình theo đuổi, lắng nghe Pan chia sẻ cách mà bạn ấy vượt qua những khó khăn để theo đuổi niềm đam mê vẽ minh họa của mình nhé!

Là một trong những người trẻ thuộc thế hệ gen Z, Nguyễn Phương An hay còn được gọi với cái tên – Pan, hiện đang là sinh viên Khoa Thiết kế Nội thất của trường Đại học Kiến Trúc Hà Nội. Song song đó, hiện Pan còn là một họa sĩ vẽ minh họa.

Pan đã đến với công việc vẽ minh họa như thế nào?

“Mình lớn lên với rất nhiều cuốn sách có tranh minh họa đẹp mà mẹ mình mua cho mỗi dịp cuối tuần, như là một phần thưởng. Mình là một đứa trẻ thích vẽ và quan sát. Trong thời gian đi học, mình luôn có sẵn một quyển sổ vẽ trong balo, như một dạng nhật kí vậy. Tuy nhiên phải đến cuối năm cấp ba, mình mới quyết định rằng mình sẽ làm họa sĩ một cách nghiêm túc, nên sau đó đã chọn Đại học Kiến trúc Hà Nội để theo học.

Hồi còn non nớt, mình nghĩ nghệ thuật như một thứ rất “intimidating” (khủng khiếp). Bố mình còn là một graphic designer (nhà thiết kế đồ họa), nên theo một cách nào đó mình có ấn tượng nôm na rằng nghệ thuật là “những bức tranh to đắt tiền trong phòng trưng bày nghệ thuật” hoặc là “thiết kế trên máy tính”.

Sau này mình mới hiểu được nghệ thuật rất rộng lớn và đa dạng, thậm chí rất gần gũi và dành cho tất cả mọi người. Lúc mình biết đến vẽ minh họa và tìm hiểu kỹ thì đó là một giây phút rất phấn khởi, như tìm được chính mình vậy.”

Pan mô tả công việc vẽ minh họa như thế nào?

“Với tư cách là một họa sĩ rất trẻ mới vào nghề, mình nghĩ công việc vẽ minh họa là sự kết hợp giữa tư duy và cảm xúc, gần như là một công việc não trái cộng với não phải vậy. Trong vẽ minh họa, yếu tố kể chuyện là vô cùng quan trọng. Bên cạnh việc vẽ cho tranh đẹp, công việc còn đòi hỏi mình phải liên tục trao đổi và học hỏi thêm với khách hàng.

Việc vẽ đề cao sự phù hợp và tính kể chuyện. Nếu lấy câu chuyện làm trục xoay thì có thể thấy rằng, có muôn hình vạn trạng những hình thức thể hiện và phong cách khác nhau. Tính đa dạng cũng là một điều mình rất yêu ở công việc này.”

Vậy đâu là nét vẽ mà Pan theo đuổi?

Mở rộng thêm về tính “đa dạng” trong câu trả lời ở trên của mình, mình không nghĩ rằng có một nét vẽ cố định mà mình muốn theo đuổi. Đối với mỗi dự án, mình luôn đề cao câu chuyện mình muốn kể, vậy nên mình luôn tìm tòi những cách thể hiện và sáng tạo khác nhau.

Lúc mới chập chững vào nghề, mình may mắn nhận được rất nhiều sự giúp đỡ của các anh chị lớn hơn. Người gần gũi và giúp đỡ mình nhiều nhất là họa sĩ Jeet Zdung Nguyễn, mà mình vẫn gọi là anh Dít, vì anh là người có trái tim và nguồn năng lượng giàu có nhất mà mình từng gặp. 

Bên cạnh tài năng và sự kỷ luật trong sáng tạo, anh Jeet dạy mình rất nhiều về tình yêu thiên nhiên và khiến mình luôn mong muốn đóng góp một thứ gì đó. Thời gian mình làm phụ tá minh họa cho anh trong cuốn sách “Chang hoang dã – Gấu chó”, được xuất bản bởi NXB Kim Đồng là quãng thời gian thật sự rất vất vả, nhưng với mình nó rất vui, vì đây cũng là thời điểm mình cảm thấy được truyền cảm hứng và động lực nhiều nhất.

Đây là series một loạt hình nghiên cứu thực vật mà mình đã vẽ trong thời gian làm trợ lý minh họa cho tác giả, họa sĩ Jeet Dzung Nguyễn, cuốn sách mang tên “Chang hoang dã – Gấu“.
Những loài thực vật tìm thấy trong hệ sinh thái rừng Cát Tiên và chính là nhà của loài Gấu chó Việt Nam, loài động vật đang gặp nguy cơ lớn bị tuyệt chủng do thực trạng săn bắn và mất môi trường sống.

Tiếp nối câu chuyện cảm hứng vừa rồi, vậy Pan thường làm gì để tìm kiếm ý tưởng cho tác phẩm minh họa của mình?

Thường thì ý tưởng và cảm hứng hay đến với mình một cách bất chợt. Lúc nghe một bản nhạc văng vẳng khi đi bộ qua con ngõ, hay khi thấy ngoài ban công đã đến mùa thay lá,…

Âm nhạc là một phần rất lớn về con người mình. Mình nghe gần như tất cả mọi thể loại nhạc và có một bộ sưu tập đĩa CDs nho nhỏ do mình đã “gom góp” được trong nhiều năm. Gần đây, mình hay nghe Debussy để làm việc. Bên cạnh đó, mình cũng thích đi du lịch và luôn dành một khoản tiết kiệm cho việc du lịch và khám phá.

Bài hát yêu thích có lẽ là “My baby just cares for me” của Nina Simone. Đây là một bức vẽ minh họa nữ ca sĩ do mình tự vẽ.

Mình có thói quen ghi chép rất thường xuyên. Có một câu nói mình mới học được gần đây, đó là“Never think without a pencil”, bất cứ ý tưởng nào dù thoáng qua mình đều ghi chép lại. Mình cũng cực kỳ thích ký họa, dù đi café, đi chơi hay hôm đi tiêm vaccine, mình cũng đều cầm theo một quyển sổ A5 để vẽ ký họa khi có thời gian rãnh…

Cảm hứng cũng xuất hiện khi mình nhìn ngắm thành phố Hà Nội mà mình đang sống. Do đó những hình ảnh phố phường, kiến trúc của thành phố cũng xuất hiện nhiều trong những bức tranh mà mình vẽ.

Mình nhận thấy các bức vẽ cá nhân của Pan đều mang màu sắc rực rỡ và thân thiện. Pan có thể chia sẻ thêm về phong cách vẽ tự do mà mình theo đuổi?

Mình rất muốn theo đuổi vẽ minh họa cho sách trẻ em (Children illustration) vì mình thích kể chuyện. Bản thân mình tin rằng, những cuốn sách và câu chuyện hay đóng góp rất nhiều trong quá trình giáo dục, đặc biệt là với trẻ em – tương lai của thế giới.

Về phong cách minh họa của mình có lẽ nên dùng từ thân thiện, dễ tiếp cận và dễ thương. Bên cạnh đó, mình cũng muốn thử nghiệm nhiều hơn với hội họa và các chất liệu khác nhau.

Thiết kế hai nhân vật.
Một số bản sketch cho storyboard.

Pan có thể chia sẻ một chút về cách một họa sĩ minh họa đi tìm khách hàng? Bạn đã gặp những khó khăn nào trong quá trình làm việc với họ?

Mình rất may mắn vì phần lớn những công việc mình có được đều do khách chủ động liên lạc. Trong thời đại công nghệ thông tin, đặc biệt là mùa dịch, khi mọi thứ gần như bị ngưng đọng lại, mình nghĩ mạng xã hội là một công cụ rất hữu dụng để mọi người kết nối và “tìm thấy nhau”.

Mình luôn cố gắng update Instagram và Behance của mình một cách thường xuyên, và luôn có portfolio sẵn sàng cho những cơ hội làm việc khác nhau. Bên cạnh đó mình luôn làm hết sức với những cơ hội mà mình có được. Đấy cũng là bio trên Instagram của mình “Do it with love and do it all the way.”

Trong quá trình làm việc, mình nghĩ khách hàng khó tính là một phần không thể thiếu để tiến bộ. Và mình nghĩ, họ có thể chia thành hai kiểu: khách hàng biết chính xác mình muốn gì và khách hàng chưa định hình được những yêu cầu cụ thể. Đối với cả hai kiểu, mình đặt việc giao tiếp và hiểu nhau lên hàng đầu, hiểu được rằng khách hàng muốn gì, có nhu cầu gì, từ đó có thể đưa ra những phương án hoặc tư vấn phù hợp. Mình cho rằng, giao tiếp là công việc hết sức quan trọng khi thực hiện dự án. Mình luôn cố gắng lắng nghe và hướng đến một sự phù hợp trong mọi khả năng cho phép để làm hài lòng khách hàng.

Trong năm 2021, mình đã có cơ hội được thực hiện bao bìa bánh trung thu cho khách sạn Sheraton Hà Nội
Lấy cảm hứng từ một trong những câu chuyện trong Tuyển tập truyện kể kỳ lạ ở Lĩnh Nam thế kỷ 14, truyện Con trâu vàng đã in sâu vào lòng người dân Việt Nam qua nhiều thế hệ. Ý tưởng bao bì năm nay khắc họa hình ảnh chú Trâu vàng dũng mãnh, kiêu hãnh đang nhìn trăng trỗi dậy từ những con sóng lớn của Hồ Tây.
Ảnh chụp sản phẩm ngoài đời.
Phác thảo khách sạn Sheraton.
Phác thảo làng quât Tứ Liên.
Phác thảo đền Tây Hồ.
Phác thảo chùa Quán Thánh.
Phác thảo chùa Trấn Quốc.

Là một trong những người trẻ thuộc thế hệ Gen Z, có khi nào Pan rơi vào tình trạng áp lực đồng trang lứa (peer pressure), một trong những loại áp lực mà các bạn trẻ đang phải đối mặt?

Khi nói về áp lực đồng trang lứa (peer pressure), mình nghĩ là có và cũng không hẳn. Có vì mình theo dõi và có cơ hội được ở trong một môi trường với rất nhiều bạn trẻ tài năng và nhiệt huyết, mình nghĩ khá khó để không nhìn xung quanh và so sánh bản thân. Tuy nhiên mình nghĩ rằng, tất cả những gì chúng ta thấy bề ngoài chỉ là phần nổi của một tảng băng lớn, và mọi người đều đang rất nỗ lực phấn đấu theo nhịp độ của riêng mình.

Vậy nên mình sẽ không xem đó là áp lực, mà như là một nguồn cảm hứng và động lực nhiều hơn. Quan trọng là luôn biết cầu tiến trong công việc và làm việc lâu dài, chứ không nên áp lực rằng bản thân phải có những thành tựu lớn từ quá sớm.

Mình chỉ là một hạt đậu rất nhỏ trên con đường mình theo đuổi.

Còn với những bạn đang muốn theo đuổi với nghề này, mình nghĩ là “Hãy thử xem sao!”. Mình nghĩ vẽ tranh minh họa ở Việt Nam đang ngày càng phát triển và ngày càng có rất nhiều các bạn họa sĩ trẻ tài năng. Có rất nhiều diễn đàn và cộng đồng dành cho những bạn trẻ như mình có thể chia sẻ và học hỏi lẫn nhau. Nếu bạn có tình yêu hoặc đơn giản là tò mò về nghề, hãy tìm hiểu kỹ và thử nó.

Một bức vẽ chú mèo mà mình từng nuôi.

Tình hình dịch bệnh phức tạp khiến chúng ta chỉ có thể quay quẩn trong nhà. Điều này có ảnh hưởng đến việc sáng tạo của Pan?

Mình luôn biết ơn vì thời gian khó khăn này vẫn có thể được làm việc ở nhà. Mình biết có rất nhiều người phải chật vật với những vấn đề rất khó khăn, vậy nên mình đã cố gắng nhất có thể, đóng góp trong khả năng của mình. Bên cạnh đó mình nghĩ việc giữ liên lạc với bạn bè, dành thời gian với gia đình là một cách khiến cho tinh thần vững vàng hơn trong mùa dịch.

Ghé thăm các trang cá nhân của Pan để ngắm nhiều hơn các artwork của bạn ấy nhé!

Behance | Facebook | Instagram

Thực hiện: Navi Nguyễn

Cùng tác giả

#Tag

iD interview idesign signature illustration minh họa thiếu nhi minh họa trẻ em Navi Nguyễn Pan thiết kế sản phẩm vẽ minh họa

iDesign Must-try

Khi những tác phẩm văn học kinh điển đi vào các trang lịch 2024 của Nhã Nam 
Khi những tác phẩm văn học kinh điển đi vào các trang lịch 2024 của Nhã Nam 
Gửi lời chào năm 2024 đến các độc giả, Nhà xuất bản Nhã Nam đã giới thiệu đến công chúng bộ lịch với chủ đề “Từ trong trang sách”, lấy…
Bóc Lịch | Tổng hợp các thiết kế lịch 2024 nổi bật của artist Việt trên Behance
Bóc Lịch | Tổng hợp các thiết kế lịch 2024 nổi bật của artist Việt trên Behance
Chỉ còn vài ngày nữa là Tết Giáp Thìn 2024. Gác lại những muộn phiền của năm 2023, hãy cùng iDesign chiêm ngưỡng bộ lịch Tết 2024 nổi bật đúng…
Ngắm Rồng Việt qua nét vẽ của artist Việt
Ngắm Rồng Việt qua nét vẽ của artist Việt
Đến hẹn lại lên, thời khắc chuyển giao năm cũ, chào đón năm mới là dịp để các artist Việt tham gia vào cuộc chơi “Vẽ linh vật của năm”.…
Hành trình đi cùng cảm xúc: Sách minh họa pop up dạy về trí thông minh cảm xúc cho trẻ chậm phát triển của Jenda Huỳnh
Hành trình đi cùng cảm xúc: Sách minh họa pop up dạy về trí thông minh cảm xúc cho trẻ chậm phát triển của Jenda Huỳnh
“Đối với trẻ nhỏ, cảm xúc thống trị tất cả các mặt trong hoạt động tâm lý của chúng. Sự chậm phát triển ở khía cạnh cảm xúc có thể…
Khi Poker và Xí ngầu phối kết, cùng nhắn gửi thông điệp ‘đừng ngại mạo hiểm’ trong bộ Lumina Dice Poker của nhà Maztermind
Khi Poker và Xí ngầu phối kết, cùng nhắn gửi thông điệp ‘đừng ngại mạo hiểm’ trong bộ Lumina Dice Poker của nhà Maztermind
“Lumina Dice Poker là thành phẩm được đúc kết sau 2 năm thử nghiệm với 20 công thức màu resin, hơn 20 mẫu phôi và rất nhiều bộ khuôn.” Theo…
Dự án Rebranding Bát Tràng Museum: ‘Mờ Nờ cảm thấy tự hào và như được sống cùng thời với bác Thắng khi truy tìm và hiểu về bác’
Dự án Rebranding Bát Tràng Museum: ‘Mờ Nờ cảm thấy tự hào và như được sống cùng thời với bác Thắng khi truy tìm và hiểu về bác’
Bát Tràng Museum là bảo tàng tư nhân đầu tiên được chính phủ cho phép trong làng Bát Tràng, do Nghệ nhân Nhân dân (NNND) Vũ Đức Thắng sáng lập.…