Những tựa phim Oscar để bạn thưởng thức trong kỳ giãn cách xã hội (phần 5)

Sự ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên toàn thế giới khiến ngành điện ảnh đứng trước sự chững lại trong gần hai năm nay. Trong khi chờ đợi được trở lại với màn ảnh rộng, hãy cùng thưởng thức những bộ phim Oscar có sức ảnh hưởng đại chúng trong nhiều năm qua, để những ngày giãn cách của chúng ta bớt nhàm chán đi và trở nên ý nghĩa hơn nhé!

17. Three Billboards Outside Ebbing, Missouri (2017) – Truy tìm công lý

Trailer của phim Three Billboards Outside Ebbing, Missouri (2017)

Đạo diễn: Martin McDonagh

Diễn viên: Frances McDormand, Woody Harrelson, Sam Rockwell, John Hawkes

Xếp hạng IMDb: 8,1/10

Đạo diễn Martin McDonagh có được cảm hứng để viết nên Three Billboards Outside Ebbing, Missouri từ một chuyến đi xuyên miền Nam nước Mỹ

Trong bộ phim với cái tên dài và khó nhớ này, khán giả có dịp gặp gỡ Mildred Hayes, một người phụ nữ trung niên sẵn sàng làm tất cả mọi điều để có thể làm sáng tỏ cái chết vì bị cưỡng hiếp và tra tấn của cô con gái. Tức giận trước sự chậm trễ và thiếu hiệu quả của lực lượng cảnh sát địa phương, bà đưa ra một quyết định táo bạo khi biến ba chiếc biển quảng cáo ở đầu thị trấn trở thành lời nhắn gửi đanh thép vào cảnh sát trưởng William Willoughby. Cho đến khi viên cảnh sát Dixon buộc phải vào cuộc thay cho sếp của mình, mâu thuẫn về lợi ích khiến cuộc chiến giữa Mildred Hayes và lực lượng cầm quyền trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết.

Mildred Hayes quyết định biến ba chiếc biển quảng cáo ở đầu thị trấn trở thành lời nhắn gửi đanh thép vào cảnh sát trưởng William Willoughby

Đạo diễn Martin McDonagh có được cảm hứng để viết nên một vấn đề mang tính xã hội cho Three Billboards Outside Ebbing, Missouri từ một chuyến đi xuyên miền Nam nước Mỹ vào năm 1998. Trên đường ngao du, ông cảm thấy xúc động mãnh liệt trước những tấm biển quảng cáo vùng ngoại ô, miêu tả những vụ án mạng còn bị bỏ ngỏ do sự thờ ơ và bất lực của cơ quan chức năng.

Mildred Hayes sẵn sàng làm tất cả mọi điều để có thể làm sáng tỏ cái chết vì bị cưỡng hiếp và tra tấn của cô con gái .

Hình ảnh và cảm xúc ấy vấn vương mãi trong tim ông, và kết hợp với khao khát tạo nên một nhân vật nữ chính mạnh mẽ, táo bạo và khác với mọi quy chuẩn thông thường, câu chuyện làm nên bộ phim Three Billboards Outside Ebbing, Missouri đã được hình thành từ đó.

Nữ diễn viên Frances McDorman có tượng vàng Best Actress cho màn trình diễn xuất sắc của mình

Bộ phim ra mắt vào khoảng cuối năm 2017 và đầu năm 2018, thu về được $160 triệu từ các rạp chiếu trên toàn cầu. Giới phê bình dành mọi lời khen ngợi cho sự tài tình trong việc xây dựng kịch tính câu chuyện của đạo diễn Martin McDonagh cũng như diễn xuất của các diễn viên. Tại lễ trao giải Oscar lần thứ 90, Three Billboards Outside Ebbing, Missouri giành được bảy đề cử quan trọng và có tượng vàng Best Actress cho màn trình diễn xuất sắc của nữ diễn viên Frances McDorman cùng với Best Supporting Actor cho Sam Rockwell.

18. La La Land (2016) – Những kẻ khờ mộng mơ

Trailer của phim La La Land (2016)

Đạo diễn: Damien Chazelle

Diễn viên: Ryan Gosling, Emma Stone, Amiee Conn, Terry Walters

Xếp hạng IMDb: 8/10

La La Land là câu chuyện tình yêu giữa hai con người trẻ tuổi trong khi cố gắng tìm kiếm cơ hội tỏa sáng tại thành phố Los Angeles

La La Land là câu chuyện tình yêu giữa hai con người trẻ tuổi, một nghệ sĩ dương cầm và một nữ diễn viên, trong khi cố gắng tìm kiếm cơ hội tỏa sáng tại thành phố Los Angeles xa hoa và nhộn nhịp. Ở đó, bên cạnh những khát khao và ước vọng to lớn cho tương lai, Sebastian Wilder và Mia Dolan cũng còn rất nhiều điều phải học trong mối quan hệ và tình yêu họ dành cho nhau.

Đạo diễn Damien Chazelle xem âm nhạc là chìa khóa dẫn dắt câu chuyện của La La Land

Với vốn kiến thức sâu rộng về âm nhạc, đặc biệt là đối với trống, đạo diễn Damien Chazelle đã dần hình thành ý tưởng cho La La Land từ những ngày còn học ở Harvard. Tuy vậy, mãi đến khi đạt được thành công với Whiplash vào năm 2014, dự án của anh mới bắt đầu thu hút sự chú ý từ các hãng phim. Anh xem âm nhạc là chìa khóa dẫn dắt câu chuyện của La La Land, khi “âm nhạc cổ điển được đưa vào đời thực, khắc họa những biến cố không mong muốn luôn hiện diện trong cuộc sống của mỗi người“. Bên cạnh đó, sự ngưỡng mộ dành cho những con người có tư chất sáng tạo, bất chấp mọi điều mà đến được Los Angeles để hiện thực hóa giấc mơ cũng là một chi tiết quan trọng giúp anh tạo nên bộ phim.

Ra mắt vào năm 2016, La La Land chứng tỏ được sức hút tuyệt đối của mình khi dành trọn cảm tình từ phía công chúng và giới phê bình

Ra mắt tại Liên hoan phim Venice vào năm 2016, La La Land chứng tỏ được sức hút tuyệt đối của mình khi dành trọn cảm tình từ phía công chúng và giới phê bình. Bộ phim nhanh chóng trở thành chủ đề khai thác của rất nhiều tạp chí lớn trên toàn thế giới, và thu được $448 triệu từ hệ thống rạp chiếu trên toàn cầu trong khi kinh phí chỉ khoảng $30 triệu. Đứa con tinh thần của đạo diễn Damien Chazelle trở thành cái tên “phá vỡ kỷ lục” tại nhiều giải thưởng danh giá.

Đứa con tinh thần của đạo diễn Damien Chazelle trở thành cái tên “phá vỡ kỷ lục” tại nhiều giải thưởng danh giá

Ở Oscar lần thứ 89, La La Land có mặt ở đề cử của mười bốn hạng mục và thắng được sáu tượng vàng. Trong đó, nổi bật nhất là Best Actress dành cho Emma Stone và Best Director dành cho Chazelle, khiến anh trở thành đạo diễn trẻ nhất trong lịch sử giành được giải thưởng này.

19. Manchester by the Sea (2016) – Bờ biển Manchester

Trailer của phim Manchester by the Sea (2016)

Đạo diễn: Kenneth Lonergan

Diễn viên: Casey Affleck, Michelle Williams, Kyle Chandler, Lucas Hedges

Xếp hạng IMDb: 7,8/10

Sau cái chết đột ngột của anh trai, Lee Chandler bất đắc dĩ trở thành người giám hộ cho đứa cháu Patrick đang ở tuổi vị thành niên

Sau cái chết đột ngột của anh trai, Lee Chandler, một người đàn ông cô độc và trầm lặng, bất đắc dĩ trở thành người giám hộ cho đứa cháu Patrick đang ở tuổi vị thành niên. Nhiệm vụ đầy bất ngờ đó khiến Lee Chandler buộc phải trở về thị trấn Manchester, nơi anh đã bỏ đi nhiều năm trước đó sau cái chết thương tâm đầy ám ảnh của những đứa con yêu quý. Trong quá trình chăm sóc và dạy dỗ Patrick, người đàn ông cô độc ấy dường như cũng có cơ hội được học cách đối diện với nỗi ám ảnh, đau khổ và mất mát của chính mình.

Trong quá trình chăm sóc và dạy dỗ Patrick, người đàn ông cô độc ấy dường như cũng có cơ hội được học cách đối diện với nỗi ám ảnh, đau khổ và mất mát của chính mình

Manchester by the Sea là một bộ phim với tiết tấu và nhịp điệu chậm rãi, đi sâu vào quá trình phát triển và chuyển đổi bên trong nhân vật. Kịch tính không được tạo ra từ các tác nhân bên ngoài mà diễn biến ở nội tâm của họ. Có thể nói, câu chuyện chính là một liều thuốc chữa trị về mặt tinh thần cho những con người đang phải chịu sự dày vò vì tội lỗi và mất mát.

Manchester by the Sea là một bộ phim với tiết tấu và nhịp điệu chậm rãi, đi sâu vào quá trình phát triển và chuyển đổi bên trong nhân vật

“Một số người phải chịu đựng nỗi đau khổ và mất mát trong nhiều năm ròng. Tôi không cho rằng, chúng ta nên lừa dối nhau về việc cứ bỏ lại mọi thứ ở quá khứ, và tiếp tục bước đi như chẳng hề có chuyện gì xảy ra. Một số người chẳng thể nào làm được điều đó. Và đó là lý do bộ phim này ra đời.” – Đạo diễn Kenneth Lonergan cho biết.

Giới phê bình đánh giá cao phần diễn xuất không cầu kỳ, đơn giản, chân thực nhưng lại chạm thẳng đến trái tim người xem của Casey Affleck, Michelle Williams và Lucas Hedges

Ra mắt trong khuôn khổ Liên hoan phim Sundance vào năm 2016, Manchester by the Sea khi trình chiếu trên toàn cầu thu về được $79 triệu, trong khi nguồn kinh phí cho phim vào khoảng $9 triệu. Giới phê bình đánh giá cao phần diễn xuất không cầu kỳ, đơn giản, chân thực nhưng lại chạm thẳng đến trái tim người xem của Casey Affleck, Michelle Williams và Lucas Hedges. Tại Oscar lần thứ 89, Manchester by the Sea có cho mình sáu đề cử, trong đó nhận tượng vàng ở hạng mục Best Original Screenplay cùng Best Actor dành cho Casey Affleck.

20. Spotlight (2015) – Tâm điểm

Trailer của phim Spotlight (2015)

Đạo diễn: Tom McCarthy

Diễn viên: Mark Ruffalo, Michael Keaton, Rachel McAdams, Liev Schreiber

Xếp hạng IMDb: 8,1/10

Spotlight kể về quá trình một nhóm phóng viên thuộc tờ nhật báo The Boston Globe điều tra bê bối lạm dụng tình dục trẻ em của các linh mục trong nhà thờ Công giáo địa phương

Trong bộ phim điều tra đầy kịch tính này, khán giả sẽ theo dõi hành trình của Spotlight, nhóm phóng viên thuộc tờ nhật báo The Boston Globe, trong việc điều tra bê bối lạm dụng tình dục trẻ em của các linh mục trong nhà thờ Công giáo địa phương. Những bí mật đáng kinh ngạc dần dần được lật giở, gây nên không ít sóng gió vào chính hệ thống nhà thờ Công giáo. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các tình tiết trong bộ phim giống với những gì đã xảy ra trong đời thực đến hơn 76%.

Những bí mật đáng kinh ngạc dần dần được lật giở, gây nên không ít sóng gió vào chính hệ thống nhà thờ Công giáo

Vì dựa trên những vụ điều tra có thật của nhóm phóng viên Spotlight nên trong quá trình thực hiện kịch bản, đạo diễn Tom McCarthy cùng biên kịch Josh Singer phải liên tục nghiên cứu một lượng tài liệu chứa đựng rất nhiều thông tin và hình ảnh. Điều đó tạo nên một ấn tượng cực kỳ đáng sợ vào thời gian đầu. Tuy nhiên, khi đã dần quen, họ bắt đầu tìm thấy những chi tiết đắt giá và say mê khai thác nó. Quá trình nghiên cứu cho phim Spotlight tưởng như nhàm chán lại trở nên vô cùng thú vị. Hai người họ, mỗi khi tìm thấy những gì thú vị có thể đưa vào kịch bản, lại thẳng thắn trò chuyện và tích cực phân tích cũng như phản biện để mọi chi tiết có thể trở nên hợp lý nhất có thể.

Sự phối hợp ăn ý của dàn diễn viên được giới phê bình đánh giá cao

Ra mắt lần đầu tại Liên hoan phim Quốc tế Venice và được trình chiếu rộng rãi không lâu sau đó, Spotlight nhanh chóng thu được $98 triệu trên toàn cầu và nhận được phản ứng tích cực từ giới phê bình. Đặc biệt, tất cả đều đánh giá cao cho sự phối hợp ăn ý của dàn diễn viên, bên cạnh đó, còn là kịch bản với cấu trúc hấp dẫn và sát với những gì diễn ra trong thực tế. Tại Oscar lần thứ 88, bộ phim có được sáu đề cử và giành chiến thắng tại hai hạng mục quan trọng là Best Picture và Best Original Screenplay.

Tại Oscar lần thứ 88, Spotlight có được sáu đề cử và giành chiến thắng tại hai hạng mục quan trọng là Best Picture và Best Original Screenplay

(hết)

Bài viết: Gấu Trúc.

Nguồn tham khảo: IMDb, Wikipedia.

Cùng tác giả

#Tag

cảm hứng phim cảm hứng sáng tạo gấu trúc la la land manchester by the sea nghệ thuật oscar phim phim điện ảnh spotlight Three Billboards Outside Ebbing điện ảnh Mỹ

iDesign Must-try

Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 2)
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 2)
Trong hơn hai thập kỷ không ai thành công trong việc khái quát về nghệ thuật đương đại. Đầu tiên là mối lo sợ về chủ nghĩa bản chất, tiếp…
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 1)
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 1)
Nghệ thuật đương đại là một phần của cuộc đối thoại văn hóa liên quan đến các khuôn khổ bối cảnh lớn hơn như bản sắc cá nhân và văn…
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Có thật là ta sắp tiến tới một thời đại không gian-thời gian mới, nơi những sản phẩm của ta sẽ hoàn toàn mang tính chân thực, đưa người xem…
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Hiện nay, một số nền tảng cho phép người dùng số hóa và quốc tế hoá thị trường nghệ thuật.
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 1)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 1)
Ngày nay, sự xuất hiện của nhiều loại công nghệ mới đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi mối quan hệ của ta với nghệ thuật.
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Tìm hiểu chi tiết hơn về các tác phẩm nghệ thuật ứng dụng công nghệ trong khuôn khổ triển lãm Nghệ thuật Kỹ thuật số nổi bật của thời đại…